Đây là 5 cách tăng lượng Organic Reach trên Fanpage

Thảo luận trong 'Facebook Marketing' bắt đầu bởi Ngọc Đến Rồi chấm Com, 11/1/16.

  1. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Phần 2

    Ở phần 1 Ngọc đã chia sẻ với bạn thế nào là tỷ lệ tiếp cận tự nhiên (organic reach), 5 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến organic reach trên Fanpage của bạn. Tiếp theo ở bài này Ngọc sẽ hướng dẫn bạn 5 cách để tăng organic reach Fanpage.

    1. Post bài vào giờ cao điểm luôn tăng organic reach trên Fanpage?

    Thông thường chúng ta hay nghĩ rằng post bài vào giờ nhiều người online nhất (12:00-2:00 và 21:00-23:00) thì sẽ tiếp cận được nhiều nhất.

    Nhưng đối với Facebook thì điều đó chắc chắc hoàn toàn đúng, vì bạn biết đấy một người dùng Facebook họ có thể like từ 10 Page thậm chí 100 Page. Và nếu tất cả các Page đó đều post và giờ cao điểm thì chính lúc đó sức cạnh tranh lên rất cao và cơ hội người dùng thấy được post của bạn tất nhiên sẽ giảm xuống.

    Sẽ không thành vấn đề NẾU bài viết của bạn có nội dung thu hút và thật đặc biệt, bạn chắc chắn rằng bạn sẽ đánh bại tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhưng đó là rất hiếm và không phải luôn luôn bạn có thể tạo ra được những nội dung hot được như vậy mãi.

    Vì vậy, Ngọc khuyên bạn nên phân tích thời gian nào là thời gian những người like Fanpage của bạn online nhiều nhất, Facebook cho phép bạn thống kê điều đó một cách dễ dàng. Xem hình bên dưới:

    cai-thien-ty-le-oragnic-reach-cho-fanpage.

    Nhìn vào biểu đồ trên bạn dễ dàng thấy được các khung giờ nào người dùng trực tuyến thấp nhất và cao nhất. Bạn có thể thử nghiệm các bài post như sau:
    • Post bài vào thời gian cao điểm nhất
    • Post bài vào thời gian thấp điểm nhất
    • Post bài vào thời gian trung bình
    Ngọc đã từng kiểm tra bằng phương pháp này và kết quả thật đáng ngạc nhiên, tỷ lệ tiếp cận tự nhiênhoàn toàn không chênh lệnh nhiều????

    Tại sao thời gian thấp điểm thường là tốt nhất: Có hai yếu tố chính cho việc này.

    Thứ nhất là sự cạnh tranh. Ít Page gửi trong thời gian thấp điểm, vì vậy bạn có ít bài viết để cạnh tranh hơn.

    Bạn tiếp cận được một tỷ lệ lớn khán giả trong một nhóm nhỏ sẽ tốt hơn một phần nhỏ trong nhóm lớn!

    Thứ hai, nếu bạn không post bài trong thời gian cao điểm không có nghĩa là bài viết của bạn sẽ không được hiển thị tại thời điểm đó.

    Bạn thử nghĩ mà xem nếu bạn post bài trước khi thời gian cao điểm thì người dùng có cơ hội để tương tác với các bài viết của bạn. Mà nếu nhiều người tương tác thì sẽ tốt hơn họ chỉ thấy mà không làm gì, điều này còn cho bài viết của bạn được thuật toán của Facebook đánh giá cao và cơ hội bạn tiếp cận nhiều người hơn là rất khả thi.

    Bạn có tin khi bạn post một bài viết vào ban đêm (giờ thấp điểm) thì bạn có cơ hội tiếp cận người dùng vào buối sáng khi họ đăng nhập vào Facebook? Thử một lần để kiểm tra chắc chắn bạn sẽ thấy sự khác biệt, nên sử dụng chức năng lên lịch post bài để không phải thức đêm bạn nhé

    2. Người dùng luôn muốn biết “phía sau hậu trường là ai?”

    Đây chính là tâm lý chung của những người like Fanpage của bạn! Họ thường thích những nội dung mang tính “minh bạch” hơn là những nội dung về “bán hàng”

    Thường xuyên chia sẻ những nội dung tạo cho người dùng cảm thích thú thay vì những nội dung manh tính chất giáo dục hoặc bán hàng là chiến lược vô cũng hữu hiệu để tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage.

    Vậy làm thế nào để chia sẻ những điều thú vị để tăng organic reach trên Fanpage?

    Chiến lược mà rất nhiều người áp dụng hiệu quả như sau:
    • Chia sẻ một cái gì đó thật cá nhân, thực tế và thú vị
    • Bạn sẽ có được nhiều lượt like, share và comment (tương tác)
    • Bài post có được lượng organic reach cao
    • Điểm số reach của bạn được Facebook đánh giá cao, sau đó những bài post trong tương lai tiếp tục tiếp cận nhiều người hơn
    Trên đây là lý do vì sao bạn nên chia sẻ những hình ảnh cá nhân, những điều thú vị trên Fanpage

    Hãy cũng Ngọc “soi” Fanpage của blogger ẩm thực Phan Anh , chị thường xuyên chia sẻ những hình ảnh, status mang tính rất cá nhân và lượng organic reach luôn luôn rất cao.

    Đừng sợ lộ khuôn mặt khuôn mặt của bạn vì những người theo dõi Fanpage luôn muốn biết phía sau là ai?

    Đây là cách bạn xây dựng niềm tin, mối quan hệ rất tốt và nó còn giúp cho Fanpage của bạn thú vị hơn bởi những hình ảnh cá nhân. Họ biết bạn đang làm gì, bạn nhìn ra sao…

    Blogger Phan Anh luôn luôn cập nhật những hình ảnh cá nhân và đây chính là lý do các post của Phan Anh luôn đạt được lượng reach và tương tác cao.

    tang-ty-le-tiep-can-tu-nhien-tren-fanpage-01.

    Chia sẻ những hình ảnh hậu trường của một sự kiện cũng là một cách hiệu quả để tăng sự thú vị và “minh bạch” trên Fanpage của bạn. Hãy cho người dùng biết bạn đang làm gì, cuộc sống của bạn ra sao, và đây chính là những nội dung độc quyền của bạn.

    tang-ty-le-tiep-can-tu-nhien-tren-fanpage-02.

    3. Cách khuyến kích để người dùng tương tác vào nội dung của bạn

    Nhắc lại: Lịch sử và số lượng tương tác vào bài viết (like, comment, share) là yếu tố quan trọng để Facebook đánh giá cao nội dung của bạn, và đây những điểm số giúp các bài viết trong tương lại của bạn sẽ được Facebook hiển thị đến nhiều người hơn.

    Có ba cách khá dễ dàng để ngay lập tức bắt đầu nhận được sự tương tác nhiều hơn trên bài viết.

    #1 – Đặt câu hỏi: Một trong những lý do chính mà những người dùng không comment trên Fanpage hay blog của bạn là bởi vì họ thấy rằng tiếng nói của họ không quan trọng.

    Do đó đừng quên đặt câu hỏi và xin ý kiến của họ, đây là cách tạo cơ hội tốt nhất để họ bắt đầu một hành động tương tác trên Fanpage. Nhưng đặt câu hỏi như thế nào cho đúng?

    Hãy so sánh hai câu hỏi sau đây:

    Theo bạn phương pháp tốt nhất để tăng Organic Reach là gì?

    Nhìn vào câu hỏi này bạn có thấy thật khó để người dùng trả lời đúng không? Ai là người biết được phương pháp tốt nhất? Và người trả lời luôn sợ sẽ trả lời sai khi nhìn vào một câu hỏi như thế!

    Thử với câu hỏi này:

    Phương pháp bạn thường áp dụng để tăng Organic Reach là gì?

    Đây là dạng câu hỏi tập trung vào mỗi cá nhân và họ rất dễ trả lời bằng cách cho ý kiến cá nhân. Mà ý kiến cá nhân của mỗi người thì rất khó để đánh giá là đúng hay sai. Khi sử dụng những câu hỏi như kiểu này bạn sẽ dễ dàng lấy ý kiến người dùng hơn rất nhiều.

    Hơn nữa khi bạn dùng những từ như “bạn” hay “của bạn” chính là bạn đang cho người dùng cảm giác bạn quan tâm và luôn đánh giá cao ý kiến của họ.

    #2 – Trả lời các bình luận: Nếu bạn đã tạo ra được sự tương tác với người dùng bằng “lôi kéo” nhiều comment thì đừng để mất cơi hội giao tiếp với họ bằng cách trả lời comment một cách nhanh nhất có thể.

    Nếu bạn không trả lời comment của họ thì lý do gì để họ tiếp tục tương tác với bạn trong tương lai? Trả lời comment còn giúp cho cuộc thảo luậ (tương tác) được kéo dài và có thể cơ hội lôi kéo những người khác vào tương tác là vô cùng lớn.

    Mẹo: Bạn có thể tag chính người đó hoặc một người khác và câu trả lời, điều này giúp một thông báo với họ và cơ hội để họ tham gia vào thảo luận.

    #3 – Điền vào_____ chỗ trống: Ngoài việc đặt câu hỏi thì cách khuyến khích người dùng tương tác là tạo ra một “khoảng trống” để học ó cơ hội thể hiện quan điểm của chính họ.

    Ví dụ bạn có một Fanpage về du lịch, bạn có thể đăng một status:

    Tết này, bạn sẽ phượt ở______

    Kiểu điền-vào-chỗ-trống này thích hợp và phát huy tác dụng rất lớn để thu hút comment.

    4. Nhắm mục tiêu tiếp cận đến đối tượng cụ thể

    Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những người mà-bạn-muốn-họ-nhìn-thấy bài viết của bạn mà không nhất thiết phải chi tiền để chạy quảng cáo. Nếu Fanpage của bạn có một lượng theo dõi lớn thì đây là một cách vô cùng hữu ích.

    Vì sao bạn nên sử dụng chức năng này?

    Khi bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng cụ thể, bạn sẽ cung cấp đúng những gì nhóm người này đang quan tâm. Và cơ hội cho các nội dung trong tương lai đạt lượng organic reach tư nhóm này là rất lớn.

    Ví dụ:

    • Nếu bạn post bài về “5 cách tăng lượng organic reach cho Fanpage” thì tại sao bạn không cài đặt nhắm đến đối tượng là: Sở thích: Social Marketing, Kinh doanh trực tuyến, Marketing Online…
    • Hoặc bài post ” 4 công thức chế biến món ăn dặm cho bé” thì nhắm đến đối tượng: Giới tính: Nữ ; Tuổi: dưới 40; Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn
    Làm sao để thực hiện điều này: Bạn sẽ cần cài đặt thông qua một số thao tác như bên dưới đây.

    Đầu tiên bạn chỉ cần vào Page và chọn mục Cài đặt -> Chung -> Bặt chức năng đối tượng của bản tin và chế độ hiển thị của bài. Nhấn lưu thay đổi.

    tang-ty-le-tiep-can-tu-nhien-tren-fanpage-03.

    Từ bây giờ mỗi khi đăng một post bạn sẽ thấy biểu tượng nhắm mục tiêu xuất hiện ngay bên dưới. Bạn chỉ cần click vào đó.

    tang-ty-le-tiep-can-tu-nhien-tren-fanpage-04.

    Trong của sổ popup hiện ra bạn chỉ cần cài đặt các thông số như sở thích, giới tính, ngôn ngữ …

    tang-ty-le-tiep-can-tu-nhien-tren-fanpage-05.

    Hãy cẩn thận đừng nhắm mục tiêu quá mơ hồ của, hoặc không đủ người sẽ nhìn thấy nó. Giữ cho đối tượng mục tiêu của bạn càng lớn càng tốt, miễn là nó bao gồm những người mà bạn nghĩ rằng sẽ rất quan tâm đến bài viết của bạn.

    5. Sử dụng video thay cho hình ảnh và văn bản

    Nếu muốn khác biệt bạn cần làm điều khác với mọi người. Hầu hết chúng ta đều đang thấy Facebook có quá nhiều hình ảnh nhưng video thì chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

    Người dùng càng ngày càng lười đọc, bạn dành nhiều thời gian để đầu tư nội dung bằng văn bản nhưng khi chia sẻ lên Facebook hầu như rất ít người đọc hết nội dung đó. (Có thể bài viết Ngọc đang viết cũng vậy )

    Tất nhiên để đầu tư và xây dựng được một video đôi khi mất thời gian và công sức nhiều hơn rất nhiều bạn viết một bài chi tiết. Nhưng người dùng thì luôn thích video và chắc chắn video luôn mang lại lượng organic reach cao hơn so với văn bản, hình ảnh và link.

    Đặc biệt với những chủ đề như nấu ăn, trang điểm thì video luôn là những lựa chọn hàng đầu.

    Còn nếu không thể thường xuyên sử dụng video và bạn vẫn thích hình ảnh thì cũng cần chắc chắn để biết được hình ảnh như thế nào sẽ hiển thị tốt nhất trên Facebook.

    Lời kết

    Tăng lượng tiếp cận tự nhiên là yếu tố quan trọng nhất trên Fanpage của bạn, hơn nữa nó giúp cho bạn truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. Tạo tương tác tốt hơn, lưu lượng truy cập tốt hơn và chắn chắn bạn sẽ bán hàng hiệu quả hơn.

    Trên đây 5 cách sẽ giúp cho bạn tăng organic reach trên Fanpage, nếu bạn thấy chưa thể áp dụng hết liền một lúc thì Ngọc khuyên bạn nên thử với 1-2 cách mà bạn thấy có thể áp dụng ngay.

    Tất nhiên cũng đừng quá chú trọng nhiều vào kỹ thuật vì kinh nghiệm cho thấy rằng bạn khi bạn tạo niềm tin, kết nối sâu sắc với một nhóm người dùng nhỏ sẽ tốt hơn việc đạt được một lượng organic reach cao mà thiếu nhận thức về thương hiệu của bạn.

    Bạn có cách nào của riêng mình để luôn đạt được lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage? Để lại bình luận và chia sẻ với Ngọc ở bên dưới nhé, Ngọc luôn trân trọng những ý kiến từ bạn!
     
    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 12/1/16
    MozSeo, banga and Chiến Chăm Chỉ like this.
  2. jackyle

    jackyle Well-Known Member

    Bài viết:
    45
    Đã thích:
    3
    Mục đích viết bài cũng chỉ mong được nhiều người xem bài viết, nội dung nhắm đến đối tượng cần xem, vừa để chia sẻ, vừa để quảng cáo,tăng lượng view, vừa kiếm link, quan trọng rất cần trong seo.
     
  3. taidoanh

    taidoanh Well-Known Member

    Bài viết:
    237
    Đã thích:
    12
    cám ơn bạn nhiều nha, đọc xong thực sự thấy hữu ích. Vì đơn giản là giúp mình hiểu được luật chơi mà face nó đặt ra
     
  4. hyoka

    hyoka Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    2
    bài viết hay là xúc tích, có hình ảnh minh họa dễ hiểu, trước giờ mình cứ căng up bài trong giờ cao điểm, cạnh tranh dữ quá nên hiệu quả ko cao mà chưa biết cách thoát ra, giờ hiểu rồi, thank bạn đã chia sẻ
     
    Ngọc Đến Rồi chấm Com thích bài này.
  5. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Post bài vào giờ cao điểm để mong có reach cao là một sai lầm nhiều người mắc phải, tuy nhiên nếu bạn thật sự tụ tin vào nội dung post của mình có thể đánh bật các post khác thì vẫn cứ chơi vào giwof cao điểm bạn nhé
     
  6. Elvin

    Elvin Well-Known Member

    Bài viết:
    81
    Đã thích:
    11
    Để fanpage có lượng reach và tương tác tốt thì mình xin góp thêm một ý vào bài viết của Ngọc là cần xây dựng các account face cá nhân (khoảng 5 tới 10 tài khoản với quyền admin) sau đó cố gắng kết bạn thật nhiều ở các account này và từ đó đi chia sẻ hoặc mời like fanpage nhé các bạn !

    Tất nhiên việc xây dựng các account cá nhân này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nhưng nếu bạn có 1 nhóm khoảng 3 người thì sẽ làm tốt. Các bạn cùng cho ý kiến thêm nhé !
     
  7. Freelancer123

    Freelancer123 Well-Known Member

    Bài viết:
    58
    Đã thích:
    3
    thông tin chia sẻ hữu ích, thanks bác chú thớt nhé, nghĩ lại thì mình chả áp dụng dc cái nào trong cái này :D
     
    Ngọc Đến Rồi chấm Com thích bài này.
Đang tải...
Đang tải...