Đâu là câu trả lời cho thắc mắc về khối lượng liên kết trong SEO ?

Thảo luận trong 'Liên Kết - Build Link' bắt đầu bởi SEOMxh, 23/1/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,350
    Giống như các cá nhân hay công ty SEO khác, chúng tôi cũng được rất nhiều lời đề nghị viết về chủ đề con số cụ thể của “khối lượng liên kết” có trong một website.

    Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn lý do vì sao yêu cầu về khối lượng liên kết trong một chiến dịch SEO tự nhiên không phải là một lời đề nghị khôn ngoan. Trong khi, việc kỳ vọng vào một con số chính xác trong một chiến dịch SEO là điều rất khó. Và chúng tôi cho rằng, khối lượng liên kết phải nên được bổ sung tăng lên theo thời gian chứ không chỉ gói gọn trong một con số cụ thể nào đó.

    Thực tế là…


    Hơn thế nữa, bản thân số liệu về khối lượng link có trong website nếu đứng một mình cũng không phải là một số liệu đáng tin cậy và tương ứng với các thứ hạng. Cần phải thêm các yếu tố thống kê khác đi kèm để có thể khẳng định độ chính xác của kết quả xếp hạng qua các nguồn thu thập dữ liệu nổi tiếng là Moz, Ahref, Majestic. Các yếu tố đó là ranking URL (tên trang web đang xếp hạng), external links (liên kết ngoài), referring domains (liên kết giới thiệu) đến một trang hay một cấp độ tên miền nào đó (ví dụ bên dưới).

    [​IMG]

    Chính vì vậy mà chúng tôi kết luận rằng, không chỉ dựa vào một mình yếu tố là khối lượng liên kết và vị trí thứ hạng của từ khóa để suy ra rằng điều gì đã thúc đẩy kết quả xếp hạng của website.

    Sự phức tạp vô hạn giữa các yếu tố xếp hạng tìm kiếm

    Chúng ta đều biết rằng, trong SEO, điều phức tạp nhất đó chính là quyết định những yếu tố nào là sẽ là chìa khóa để đẩy nhanh thứ hạng tìm kiếm. Một tên miền nếu chỉ nhìn qua vẻ ngoài sẽ không thể biết rõ được những thiếu xót đang tồn tại, chúng ta buộc phải kiểm tra kỹ các hồ sơ liên kết của website thông qua các thước đo thống kê số liệu. Tuy nhiên, liệu có phải website nào càng có nhiều liên kết thì sẽ nhanh chóng được xếp hạng hay không?

    Câu trả lời chắc chắn là không. Nhiều website chỉ có số lượng liên kết bằng nửa các website tương ứng khác nhưng lại nằm trong top đầu bảng xếp hạng vì họ hội tụ đầu đủ các yếu tố cần thiết để gia tăng thứ hạng. Đó là vì sự hỗn hợp nhiều chiều đan xen tạo nên sự phức tạp trong cách thức xếp hạng, khiến cho khối lượng liên kết (hay backlink) không thể quyết định được sự phát triển của website.

    Một số liên kết còn mang giá trị cao hơn theo cấp số nhân

    Một thời gian dài trước đây, dữ liệu duy nhất mà các nhà tiếp thị có thể dùng để quyết định chất lượng link đó là các liên kết giới thiệu mà họ nhận được. Trải qua thời gian, Google đã đưa ra PageRank để làm thước đo tương đối cho một trang về độ uy tín hoặc chất lượng.

    Cũng không lâu sau đó, nhiều công cụ khác của các công ty nổi tiếng như Moz, Majestic, aHrefs đã cố gắng hoàn thiện thước đo chất lượng của riêng họ. Mặc dù mỗi một thước đo có giá trị khác nhau nhưng chúng đều được xây dựng trên cùng một nền tảng thuật toán. Trong khi PageRank đang dần mất đi vị thế của mình thì các công cụ bổ sung khác cũng dần được thay thế phục vụ vào mục đích đánh giá chất lượng của backlink. Chính vì vậy mà có những backlink từ những website mà chất lượng sẽ hơn hẳn các backlink khác.

    Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu

    Xây dựng liên kết không chỉ đơn giản là chọn ra một website có chỉ số cao và nhắm đến nó. Trong khi chạy một chiến dịch tiếp cận cộng đồng, bạn phải học cách nhìn nhận những tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu trước khi đánh giá một website. Để có thể làm được điều đó, bạn sẽ phải tiến hành kiểm tra liên kết bằng cách xem xét các tên miền tiềm năng để liên kết, có số liệu về thời gian đã tồn tại của tên miền, trong quá khứ chưa từng bị phạt hay không có giảm thứ hạng, và phải chắc chắn website đó không mua bán trao đổi backlink hay các bài viết kém chất lượng về nội dung.

    Ngoài ra các tiêu chuẩn về chất lượng tối thiểu để đánh giá một website khi đi link còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác như: các hoạt động xã hội, các bình luận, like, lượt đề cập, lượng khán giả trung thành quan tâm đặc biệt đến nội dung tương tự như ở website của bạn,…Các yếu tố này cũng được cho là ngày càng hướng SEO về PR và Marketing hơn. Tuy nhiên, để có thể tìm được các backlink và lượng độc giả tiềm năng, thì đó là những tiêu chuẩn cần để có thể thành công.

    [​IMG]

    Và chất lượng ở đây cũng đồng nghĩa với việc: Chỉ “số lượng” không thôi chưa đủ. Việc quaá tập trung vào liên kết mà bỏ qua các yếu tố tối thiểu nhưng quan trọng khác sẽ khiến website bị phạt. Đến lúc đó, việc audit và khôi phục lại sẽ mất khá nhiều thời gian và tiền bạc.

    Xác định giá trị cho các liên kết tốt nhất của bạn

    Ngoài việc nhắm vào các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu, bạn cũng đừng quên đa dạng hóa các hình thức phân bố liên kết để tạo ra chất lượng cao nhất cho backlink đó. Ví dụ, bạn có thể đặt link trong các ebook online…Những backlink như vậy không những giúp bạn có được sự đa dạng trong hồ sơ liên kết mà còn mang đến những lượt truy cập liên quan hết sức hữu ích. Hơn nữa, nó còn giúp bổ trợ sự hiện diện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên và đẩy mạnh referral traffic.

    [​IMG]

    Với chiến lược tiếp cận cộng đồng (outreach), bạn cũng sẽ có cơ hội tập trung vào những tên miền mà độc giả có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng:

    [​IMG]

    Khối lượng liên kết không phải là cách tốt nhất để đánh giá tiềm năng của một quá trình SEO

    Nếu bạn suy nghĩ sâu xa hơn, bạn sẽ nhận thấy các chiến dịch cho dù có lặp đi lặp lại đi chăng nữa cũng sẽ cung cấp một lượng lớn đa đạng các liên kết khác nhau. Nếu chúng ra xây dựng và tạo ra nội dung, miễn là nó hấp dẫn người đọc, khi kết hợp với các yếu tố liên kết khác thì bạn sẽ thành công. Dĩ nhiên từ “sẽ” ở đây không có gì là chắc chắn, vì điều đó còn tùy thuộc vào từng mục tiêu của mỗi người.

    Chúng tôi mong rằng sau bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về mức độ, hiệu suất và chất lượng.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Link: Đâu là câu trả lời cho thắc mắc về khối lượng liên kết trong SEO ?
     
    Đang tải...
  2. hongan

    hongan Well-Known Member

    Bài viết:
    147
    Đã thích:
    9
    Theo như hiện tại thì backlink cũng chiếm tới 60-65% tỉ lệ thành công của một website rồi còn gì. Nó tuy sẽ giảm điểm đi nhiều nhưng sẽ còn lâu nữa. Không fải trong năm nay
     
  3. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Mình hay chọn chỗ uy tín để mua liên kết , còn trao đổi liên kết thì rất ít khi trao đổi .

    Và xây dựng liên kết trong các bài viết thì cũng chọn các site mạnh để đi link !
     
  4. ShareCode

    ShareCode Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    33
    Liên kết thì có vô vàn kiểu đánh giá , theo mình thì dân seo đánh giá tổng quan về PR , DA - PA , index , Top Rank

    còn các bạn chưa hiểu về seo thì lại đánh giá độ đẹp của website , lượt g+ lượt like , và lượt online của web .

    một điều nữa đó là nội dung trên web đó phải hấp dẫn và đúng ngành
     
    ytuongquang and MozSeo like this.
  5. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Cái này thì chuẩn rồi , nhưng đối với các bạn am hiểu về seo về cách xây dựng liên kết thôi bạn , bài trên admin muốn giải thích cho các bạn hiểu liên kết chuẩn như nào , có lẽ là dành cho các bạn chưa hiểu và đang mơ hồ về cách chọn lựa đi liên kết , trao đổi , mua bán
     
  6. kevin51

    kevin51 Well-Known Member

    Bài viết:
    249
    Đã thích:
    18
    Bài viết vẫn còn chung chung ! sao ko đi vào thực tế 1 chút ví dụ các chỉ số nào quyết định chất lượng của liên kết như PR, index, PA,DA hay là một vài yếu tố nào khác
     
  7. GameDienThoai.InFo

    GameDienThoai.InFo Well-Known Member

    Bài viết:
    347
    Đã thích:
    8
    cái đó nó là môt vấn đề khác. bài này ad chỉ hướng đến việc liên kết chuẩn cho các bạn mới bước vào seo và chưa định hướng đi chi mình thôi
     
    MozSeo thích bài này.
  8. thienlyma90

    thienlyma90 Well-Known Member

    Bài viết:
    83
    Đã thích:
    2
    Mình nghĩ tỷ lệ backlink trỏ về nên ở mức 90 - 10 là tốt nhất nghĩa là 90% là Dofollow và các liên kết giá trị cao có các chỉ số DA , PA , PR tốt còn lại là 10% nofollow và liên kết đa dạng :D.
     
  9. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Bài này nói về các liên kết mà bạn , không phải là đánh giá các chỉ số
     
  10. yeuvayeu

    yeuvayeu Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    0
    không tới 60-65 đâu cậu cũng tùy vào ngành nghề, tùy vào cách seo nữa. Có người chi viết bài rồi cho lên mxh à.
     
Đang tải...
Đang tải...