Cuộc chiến chống lại Penguin 4.0: Bạn cần trang bị những gì

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 27/2/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Mặc dù nhiều người cho rằng Penguin 4.0 đang hoạt động ngầm để xử lý dữ liệu của tất cả các website trên mạng, tuy nhiên, việc thực hiện một quy trình audit hệ thống backlink cũng như các yếu tố SEO quan trọng khác là nhiệm vụ không bao giờ là quá muộn màng và không thể thiếu giúp bạn tránh khỏi Penguin mọi lúc, đối với mọi website.

    Penguin vốn được coi là một hình phạt rất nặng nề và khiến cộng đồng SEO nhiều lần hoang mang. Một trong những câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc đó chính là họ “thực sự muốn cải thiện thứ hạng tìm kiếm nhưng không muốn website bị phạt…”.

    Tuy nhiên trong khi hầu hết trong số họ không hề nhận ra được tầm quan trọng của việc audit backlink. Bởi một khi bị Penguin tấn công thì việc khôi phục trở nên vô cùng khó khăn và rắc rối, thậm chí còn không thể tiếp tục hoạt động được nữa.

    Chính vì vậy, để cho website luôn trong trạng thái an toàn, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến cho các bạn phương pháp audit hệ thống backlink mà các chuyên gia SEO hay các công ty nước ngoài hay áp dụng và đã rất thành công trong việc tránh rủi ro bị Penguin tấn công.

    Tạo ra một báo cáo toàn diện về hệ thống Backlink của website

    Một trong những khía cạnh mà mọi người hay bỏ qua trong nỗ lực đề phòng các hình phạt và khôi phục website đó chính là không thu thập đủ thông tin của backlink. Việc sử dụng nhiều nguồn kiểm tra nhất có thể là điều vô cùng quan trọng giúp bạn có được những thông số chính xác và đẩy đủ nhất.

    Với mỗi lần audit bạn cần sử dụng đến:

    • Ahrefs.com
    • Majestic.com
    • Moz.com
    • Google Webmaster Tools (bản www và không www)

    Chúng ta cũng sẽ xác định cả footprints – nghĩa là: ví dụ, nếu đó là backlink đến từ guest posting, chúng ta sẽ dò tìm được tên của tác giả và bạn có thể tìm thấy từ khóa mục tiêu là các URL của website trong bài viết đó, sau khi có được dữ liệu, tiến hành chạy tất cả những thông tin này qua công cụ ví dụ như ScrapeBox để tìm thêm nhiều liên kết hơn nữa (khuyến cáo nên chạy phần mềm này trên máy ảo).

    Cuối cùng, thu thập tất cả các liên kết và cho chúng vào một file riêng. Người thành thạo Excel có thể biết cách loại bỏ các liên kết bị lặp. Google Drive cũng có một ứng dụng giúp bạn tự động loại các liên kết lặp, hoặc có thể sử dụng ScrapeBox (nếu có).

    Truy tìm Footprint

    Việc bạn có thể xác định được các footprint hay không phụ thuộc vào các công cụ mà bạn có trong quá trình xử lý dữ liệu. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bộ lọc và tính năng phân loại trên Excel hoặc Google Drive hay công thức Excel nâng cao hơn.

    Dưới đây là một số footprint chính mà bạn cần phải điều tra kỹ càng:

    Anchor Text: Các backlink nào chứa từ khóa chính trong anchor text? Từ khóa nào có mật độ xuất hiện trên 5%? Với những dạng từ khóa xuất hiện quá nhiều như thế này bạn cần phải xác định và để chế độ nofollow, thay đổi anchor text hoặc disavow chúng nếu không thể thay đổi.

    [​IMG]

    Discovery Date (Ngày phát hiện): Google Webmaster Tools, Ahrefs hay các công cụ khác sẽ báo cáo ngày mà các liên kết đã được phát hiện. Bạn có thể kiểm tra yếu tố ngày này nếu thấy có liệu những thay đổi của website có tiết lộ được họ có mua link hay sử dụng liên kết tự động hay không. Nhìn vào trong biểu đồ bạn cũng có thể thấy từ mốc 10 – 12/2014 chủ website đã nhận mua backlink khá nhiều cho website của mình.

    [​IMG]

    IP address: Đôi khi bạn có thể tìm thấy các mạng lưới liên kết tự tạo bằng cách dò địa chỉ IP. Hãy nhóm các backlink bằng cách phân loại chúng theo địa chỉ IP và C Class để xác định các nhóm IP tiềm năng. Điều này có thể mang lại lợi ích khá cao trong việc xác định các loại backlink không rõ nguồn gốc.

    [​IMG]

    Phân loại kiểu mẫu URL: Có nhiều loại website khác nhau mà backlink được bắt nguồn từ đó, ví dụ như forum, web directory,…Nếu trong URL có xuất hiện cụm forum thì bạn có thể nhóm chúng vào với nhau xem số lượng là bao nhiêu, xem chúng là bài viết hay chỉ là link từ hồ sơ trong forum và các yếu tố khác nữa…Bạn cũng có thể tìm kiếm các trang hoặc bài viết ở các site cho submit link.

    [​IMG]

    Phân loại kiểu mẫu Email: Bạn nghĩ thế nào về trường hợp một chủ nhưng sở hữu nhiều tên miền khác nhau, và lại được host ở nhiều IP address C Class khác nhau nữa. Thường thì họ sẽ sử dụng một email giống nhau, bạn có thể phát hiện ở nhiều trang/site. Hãy tiến hành điều tra lại backlink và xem nhưng email address được sử dụng trùng lặp ở các website khác nhau. Đối với những trường hợp như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn loại bỏ, disavow hoặc nofollow.

    [​IMG]

    Tiêu đề trang: Các trang khác nhau có cùng sử dụng một tiêu đề trang hay không? Điều này có thể là do các bài viết trong cùng một series nhưng bị chia nhỏ ra thành nhiều phần hoặc chương và chuyển sang một trang địa chỉ mới, có thể gây ra lỗi lặp nội dung. Hãy chú ý tới những bài viết này và nếu bị lặp nhiều quá thì bạn có thể tạm thời disavow chúng.

    [​IMG]

    Còn rất nhiều các footprints khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm ví dụ như tên đăng ký, mã Google Analytics, mã Adsense, các tên miền cấp cao (top-level), các các URL với “bình luận” trong đó.

    Remove, Disavow, hoặc Nofollow các liên kết độc hại

    Một khi đã hoàn tất công việc audit cho hồ sơ liên kết và đánh giá tất cả các backlink của bạn thì giờ là lúc sẵn sàng bắt đầu cho chiến dịch loại bỏ/từ chối liên kết.

    Đừng lo ngại về việc sẽ phải loại bỏ đi quá nhiều backlink độc hại bởi nếu bạn không gỡ các liên kết kém chất lượng đó trước khi chưa có chuyện gì xảy ra thì cuối cùng bạn cũng vẫn sẽ phải loại bỏ chúng sau khi bạn bị phạt.

    Bạn sẽ phải liên hệ với các chủ website bằng Whois, phần Liên hệ trong các website hay gửi email trực tiếp để yêu cầu họ gỡ bỏ backlink đó cho mình.

    Sau khi xong, hãy chạy thử ngay công cụ như Screaming Frog để xem xét đã có bao nhiêu liên kết độc hại đã được gỡ bỏ. Phần còn lại sử dụng lệnh Disavow.

    Tái audit định kỳ cho hệ thống backlink của website

    Chỉ audit một hoặc hai lần cho website thì không bao giờ là đủ. Tại bất kỳ thời điểm nào đối thủ của bạn có thể chơi xấu, hoặc bất kỳ trường hợp xấu nào khác xảy ra.

    Chính vì vậy mà bạn cần kiểm tra lại hồ sơ liên kết hàng tháng nhằm đảm bảo rằng bạn không bất ngờ bị tấn công bởi Penguin. Và SEO đen cũng là một yếu tố mà các SEOer cần phải nhận thức được để đề phòng.

    Nếu bạn làm theo 3 bước trên, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ website của mình trước và trong khi Penguin 4.0 được đi vào hoạt động.
    Nếu bạn đọc có bất kỳ ý kiến nào trong việc kiểm tra footprints thì đừng ngần ngại chia sẻ ngay bên dưới bài viết !

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Cuộc chiến chống lại Penguin 4.0: Bạn cần trang bị những gì
     
    Đang tải...
    Sonseo, Bluesky and SEOMxh like this.
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,312
    Đã thích:
    194
    Mình nghĩ việc đa dạng profile link và xây dựng 1 hệ thống link vệ tinh chất lượng như kiểu web 2.0 blogger , wordpress sẽ là sự chuẩn bị tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng của peguin.
     
  3. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Biết vậy nhưng việc sử dụng mấy công cụ kia không ổn, vì nó là tài khoản trả phí, mặn lắm ;(
     
  4. seolink

    seolink Well-Known Member

    Bài viết:
    191
    Đã thích:
    10
    Đa dạng profile link là đem bài viết đem rao vặt càng nhiều forum càng tốt thui :D
     
  5. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    đâu phải đăng nhiều là tốt bạn nên rải ở những diễn đàn có cùng chuyên mục và có pa pd cao
     
  6. Sonseo

    Sonseo Well-Known Member

    Bài viết:
    101
    Đã thích:
    7
    mình thì thường đa dạng hóa nguồn domain trỏ về site , bl profit mình cũng tạo, kèm theo 1 số site nước ngoài những blog để tạo web 2.0
     
  7. doibanglaixe

    doibanglaixe Well-Known Member

    Bài viết:
    115
    Đã thích:
    2
    Việc bạn có thể xác định được các footprint hay không phụ thuộc vào các công cụ đó bác ạ
     
  8. bull

    bull Well-Known Member

    Bài viết:
    91
    Đã thích:
    7
    cách chống lại penguin khó không hả bác. em chưa rõ cách chống lại thế nào
     
  9. suachuaaz

    suachuaaz Active Member

    Bài viết:
    41
    Đã thích:
    4
    đa dạng hóa domain là được, tìm kiếm những forum chất lượng để chia sẽ
     
  10. hongan

    hongan Well-Known Member

    Bài viết:
    147
    Đã thích:
    9
    Penguin là thuật toán loại bỏ liên kết xấu vậy nên hãy trú trọng những liên kết mình tạo. Thường xuyên theo dõi những liên kết của mìn và thanh lọc chúng. Tránh việc bị đối thủ chơi xấu khi bơm liên kết tại các trang k chất lượng
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...