CONTENT WRITER VS COPY WRITER: Bạn biết cách phân biệt chưa?

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Nhuchannnnn, 17/12/20.

  1. Nhuchannnnn

    Nhuchannnnn New Member

    Bài viết:
    2
    Đã thích:
    2
    Thực ra bây giờ trong nghề mình thấy 2 khái niệm này cũng bắt đầu hòa tan vào nhau. Nhiều agency/client tuyển vị trí này mà có cả scope của vị trí kia. Hoặc là làm cả 2. Vì thực ra giờ marketing lúc nào cũng multi channel và các marketer nhà mình dù title là gì thì cũng đòi hỏi multi task, quản lý multi channel nhiều hơn xưa. Digital nó thay đổi cuộc chơi khá nhiều rồi.
    Nên mình nghĩ chúng ta hiểu concept vậy thôi nhưng đừng expect đi làm các sếp sẽ hiểu và giao việc rõ ràng đâu ra đó [​IMG]

    1. Content Writer:
    • Là vị trí phụ trách việc viết các nội dung với số lượng nhiều, mang tính hàng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, … thường thấy là viết bài trên Website, viết Facebook Post, viết các đoạn ngắn bán hàng trên các trang TMĐT, seeding, … Một tuần, một tháng các bạn tạo ra vài trăm content cũng bình thường.
    • Sẽ có một Content Plan mỗi tuần / tháng cho các bạn viết theo, các bài viết này cần đúng nội dung, câu chữ tuỳ văn phong được chọn từ đầu nhưng tính sáng tạo sẽ không đặt nặng lắm, và nếu lỡ có một bài sai sai xíu thì cũng trôi nhanh thôi, hoặc dễ chỉnh sửa. Nói một cách dễ dễ là Content Writer hông quá áp lực cái vụ “bút sa là gà xối mỡ”.
    • Muốn làm content tốt thì phải hiểu platform, nghĩa là phải hiểu được customer journey trong toàn bộ tiến trình tiếp nhận thông tin, cả digital và các kênh truyền thông. Content là nội dung, mà nội dung bao trùm tất cả không gian có mặt người dùng, với mục tiêu là thuyết phục người dùng hành xử có lợi cho marketing objective. Khi hiểu nhu vậy, người làm content sẽ thấy vai trò của mình là rất lớn, từ đó có kế hoạch phát triển dài hạn cho mình và đi thật xa trong lĩnh vực mình chọn.
    1. Copywriter:
    • Những sản phẩm mà Copywriter phải chịu trách nhiệm tạo ra là những nội dung quan trọng có tính chiến lược hơn, gắn với thương hiệu / doanh nghiệp 6 tháng, 1 năm, 3 năm, có khi là cả 1 đời. Và những nội dung đó sẽ được đặt để lên các ấn phẩm, các kênh truyền thông mà KHÔNG CÓ CƠ HỘI CHỈNH SỬA nếu lỡ viết dở, viết sai. Ví dụ như: SLOGAN, TAGLINE, TẦM NHÌN - SỨ MỆNH - GIÁ TRỊ CỐT LÕI, các câu chữ trên Catalogue / Brochure, … Để chắp bút cho những nội dung này, cần độ chín và độ sâu, cần thấm nhuần Marketing / Brand và nhiều trải nghiệm.
    • Rõ ràng, bạn vẫn nhớ những câu: Nâng niu bàn chân Việt, Nghe là thấy, Có thể bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn, … cho tới tận bây giờ chứ có nhớ nỗi cái FB Post nào đâu.
    • Để trở thành Copywriter, bạn cần nhiều công lực hơn là một Content Writer. Copywriter chắt chiu câu chữ dữ lắm, họ làm tình với chữ luôn mà.
    Doanh nghiệp hoặc các bạn sếp Marketing bây giờ nhiều khi tuyển vị trí Content Writer nhưng lâu lâu hay có kiểu “Em là dân Content mà, nên em viết luôn cái câu Headline này đi / viết luôn nội dung cho Brochure đi / Làm kịch bản cho phim giới thiệu Công ty đi / …” thì lỡ có đi xa quá thì cũng đừng buồn bạn Content, vì bạn phải làm chuyện quá tầm.

    Hy vọng góp nhẹ cho các bạn trẻ một góc nhìn hen, hiểu rồi thì nghĩ xem mình muốn “chơi với chữ” ở cảnh giới nào để mà tu luyện.
     
    Đang tải...
    nguyen van huan thích bài này.
  2. enychi

    enychi Member

    Bài viết:
    252
    Đã thích:
    46
    Đúng là mình chưa bao giờ quan tâm đến hai khái niệm này, thậm chí thuật ngữ Copywriter cũng là lần đầu tiên mình được nghe thấy. Nhưng thông qua bài viết này mình mới phát hiện ra rằng những gì mình đang làm cũng chỉ dừng lại ở mức độ của một Content Writer mà thôi.
     
    Thienhuyendl thích bài này.
  3. goinem321

    goinem321 Member

    Bài viết:
    52
    Đã thích:
    5
    cảm ơn bạn vì đã giúp mình phân biệt 2 khái niệm này nhé
     
  4. Thienhuyendl

    Thienhuyendl Member

    Bài viết:
    63
    Đã thích:
    25
    Tôi còn tưởng đâu thuật ngữ "Copywriter" là một động từ chỉ hành vi copy nội dung của những website khác để đăng tải trên website của mình. Chứ cũng không nghĩ đó là danh từ chỉ một chủ thể nhất định nào đó!
     
  5. tuan803

    tuan803 New Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    1
    "Doanh nghiệp hoặc các bạn sếp Marketing bây giờ nhiều khi tuyển vị trí Content Writer nhưng lâu lâu hay có kiểu “Em là dân Content mà, nên em viết luôn cái câu Headline này đi / viết luôn nội dung cho Brochure đi / Làm kịch bản cho phim giới thiệu Công ty đi / …” thì lỡ có đi xa quá thì cũng đừng buồn bạn Content, vì bạn phải làm chuyện quá tầm"
    Hay cho câu này. bạn viết hay quá
     
  6. nguyen van huan

    nguyen van huan New Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    3
    Em thấy doanh nghiệp nhỏ, sếp tiết kiệm nguồn lực nên nhồi nhét vai trò là điều bình thường lắm ý ạ
     
  7. htung147

    htung147 Member

    Bài viết:
    118
    Đã thích:
    4
    bài viết của bạn rất hữu ích cho mình. giúp mình phân biệt được nó. may mà mình đã tìm thấy bài bạn chứ không thì mình lại phải tìm mấy chỗ khác mà đọc lại k hiểu nữa chứ, tốn thời gian. cảm ơn bạn nha
     
  8. mrtmax

    mrtmax Member

    Bài viết:
    105
    Đã thích:
    26
    Đa số công việc các bạn content đang làm hàng ngày là nằm ở mục số 1 như bạn thớt đề cập. Để lên được 1 chiến lược dài hạn, ngắn hạn về content cho 1 dịch vụ/ sản phẩm đòi hỏi sự tư duy và kinh nghiệm thực tế tích luỹ, đương nhiên thu nhập cũng sẽ tốt hơn.
     
  9. trananhduc87

    trananhduc87 Member

    Bài viết:
    35
    Đã thích:
    3
  10. kramervietnam

    kramervietnam Member

    Bài viết:
    36
    Đã thích:
    5
    Trước giờ mình lầm tưởng hai cái là một luôn cơ.
     
Đang tải...
Đang tải...