Chia sẻ cách Seo cho website dạng Groupon

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi tainguyen, 9/3/15.

  1. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,311
    Đã thích:
    194
    Thời gian vừa qua tại Việt Nam hình thành rất nhiều website hoạt động theo hình thức Mua Chung - Groupon. Tuy nhiên chỉ có vài site phát triển mạnh.

    Theo quan điểm cá nhân của người người làm kế hoạch, các đơn vị bán hàng theo hình thức này hoặc là có nguồn vốn lớn để xây dựng thương hiệu; hoặc là phát triển một số ngành hàng có thế mạnh, kết hợp với SEO, xây dựng hệ thống MO.

    Bài viết này phân tích về cách SEO của một số website Groupon tại Việt Nam. Và thử định hướng SEO cho một website mới: http: //banre.../

    I. KHÁI QUÁT HÌNH THỨC MUA CHUNG (GROUPON)

    MUA CHUNG bắt nguồn từ GROUPON (Groupon = Group + Coupon), ra đời đầu tiên ở Mỹ năm 2009, với rất nhiều phiên bản khác nhau tại mỗi quốc gia. Groupon du nhập vào Việt Nam khoảng cuối 2010.

    1. Groupon

    Groupon là một trung gian môi giới, các Groupon cam kết mang đến cho đối tác bán hàng một số lượng lớn người dùng, qua đó thuyết phục nhà cung cấp đưa ra mức giá ưu đãi nhất, 30 – 50% so với giá thông thường.

    Đối với người mua, khi có một số lượng khách hàng nhất định, cùng chung sở thích, nhu cầu… cùng đặt mua một sản phẩm cụ thể thì hành động mua hàng sẽ được thực hiện.

    Với số lượng khách hàng đông, người bán hàng thu lợi nhỏ trên số lượng khách hàng lớn, cả ba: người bán, người mua, người cung cấp dịch vụ Groupon đều có lợi.

    - Đối với người bán, Groupon là một kênh bán hàng + quảng cáo
    - Đối với người mua Groupon là một kênh mua hàng giá rẻ
    - Đối với bản thân mỗi Groupon có thể là bán hàng, cũng có thể là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

    2. Môi trường thuận lợi cho Groupon phát triển

    - Thị trường có nhu cầu lớn về hàng hóa giá rẻ
    - Mức giảm giá “sâu”
    - Hàng hóa phù hợp nhu cầu người mua, có chất lượng
    - Giao hàng thuận tiện, nhanh chóng
    - Nội dung thuyết phục

    3. Thuận lợi khi xây dựng Group tại Việt Nam

    - Thị trường lớn, số người sử dụng internet cao, tăng nhanh
    - Người dân nói chung thích hàng giá rẻ, thích khuyến mãi
    - Cơ sở hạ tầng viễn thông đang được xây dựng và củng cố

    Các hình thức thanh toán của các Groupon Việt Nam hiện tại
    • Tiền mặt/Chuyển khoản
    • Thẻ mua hàng (Groupon VN phát hành)
    • Điểm/Tiền ảo
    • Thẻ ATM
    • Thẻ tín dụng


    4. Khó khăn của hình thức Gruoup tại Việt Nam

    Nhà cung cấp
    - Không cung cấp sản phẩm, dịch vụ như đã hứa hẹn
    - Nâng giá trước khi hạ xuống
    - Có thái độ phân biệt với khách sử dụng phiếu mua hàng

    Groupon
    - Thiếu nhà cung cấp
    - Chi phí tăng cao do hoạt động tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng
    - Không kiểm soát được nguồn hàng, chất lượng, dịch vụ của nhà cung cấp
    - Không đủ khách hàng để Group có hiệu lực
    - Nhân viên thiếu chuyên nghiệp

    Khách hàng
    - Thiếu niềm tin với sản phẩm, dịch vụ
    - Thiếu niềm tin với Groupon
    - Coi internet là kênh tham khảo chứ không phải mua hàng
    - Thói quen sử dụng tiền mặt
    - Việc nhận lại tiền khi giao dịch không thành công khá khó khăn

    Môi trường
    Hạ tầng công nghệ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

    II. MỘT SỐ GROUPON TẠI VIỆT NAM

    [​IMG]

    1. muachung.vn

    Muachung là một trong những website đi đầu với hình thức Mua theo nhóm ở Việt Nam.
    Website có lượng backlink khá lớn, lượng referring domanins cao.

    [​IMG]

    Trong năm vừa qua đã có sự điều chỉnh: giảm số lượng liên kết (30%), tăng cường sự đa dạng hóa backlink (50%).

    [​IMG]

    Phát tán qua mạng xã hội của muachung.vn ở mức thấp so với khả năng thực.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ người dẫn đầu thị trường, muachung.vn không tập trung vào SEO. Họ tập trung vào giải pháp marketing – truyền thông tổng thể. Mua quảng cáo, banner trên các website chất, lượng truy cập lớn: Bản thân việc khiến nhiều người biết tới hình thức mua theo nhóm cũng là một lợi thế. Vì khi biết tới hình thức này thì thông qua rất nhiều kênh truyền họ sẽ biết tới muachung.

    Đặt liên kết trên các website lớn

    [​IMG]

    2. nhommua.com

    Tương tự như muachung.vn, nhommua.com có hệ thống backlink khá lớn, lượng refering domains khá cao. Trong năm vừa qua website cũng có sự biến đổi về backlink theo hướng giảm tổng số link, tăng đa dạng hóa liên kết.

    [​IMG]

    Nhommua.com làm khá tốt trên G+ nhưng dường như bỏ qua các mạng xã hội khác.

    [​IMG]

    Nhommua.com cũng SEO cho brandname là chính

    [​IMG]

    3. cungmua.com

    Là website có hệ thống backlink lớn, đa dạng hóa tốt.

    [​IMG]

    Áp dụng triệt để mạng xã hội.

    [​IMG]

    Backlink giảm về số lượng và tăng cường sự đa dạng hóa trong nửa năm đổ lại đây.

    [​IMG]

    Cungmua.com chủ yếu đặt banner quảng cáo, SEO brandname, kêt hợp với SEO một số từ khóa ngành thời trang.

    [​IMG]

    4. hotdeal.vn

    Khác với 3 website trên, hotdeal là trang có sử dụng SEO và SEO khá tốt. Hotdeal.vn có lượng backlink lớn: 1,1 triệu, tới từ 3.300 tên miền khác nhau

    [​IMG]

    Trong đó sử dụng blog vệ tinh. Các blog vệ tinh tổng hợp bài từ nhiều nguồn khác nhau, với 4000 – 6000 index, cùng trỏ về trang chính qua tag.

    [​IMG]

    Hotdeal cũng áp dụng hình thức mua banner tại trang chuyên mục của một số website. Khác với các website trên Hotdeal.vn rất chú trọng phát triển mạng xã hội. Với số lượng like, +1 nhiều. Tuy nhiên từ cuối 2013 thì cả fanpage và G+ đều “bỏ hoang”.

    [​IMG]

    Vì là một website có SEO nên hotdeal.vn tập trung và các từ khóa có liên quan tới lĩnh vực thế mạnh của mình: thời trang

    [​IMG]

    [​IMG]

    Lượng backlink giảm, nhưng sau đó tăng cả về lượng và sự đa dạng. Tuy nhiên không ổn định, cho thấy xu hướng xây dựng backlink ồ ạt, khó kiểm soát.

    NỘI DUNG

    Khác với các trang khác, hotdeal.vn có nội dung, bài viết hoàn chỉnh, không đơn thuần là tin quảng cáo. Ví dụ: Bài viết về Đầm đuôi cá


    Mã:
    http://www.hotdeal.vn/ha-noi/thoi-trang-nu/dam-duoi-ca-xinh-xan-cho-ban-gai-61375.html
    - URL chứa từ khóa
    - Tiêu đề chứa từ khóa
    - Miêu tả chứa từ khóa
    - Thẻ H1 + H2 chứa từ khóa

    [​IMG]

    III. VỀ WEBSITE http: //banre..../

    Là một website mới, đi theo hướng Groupon, lượng sản phẩm còn ít, chưa có tên tuổi trên thị trường.
    - Chưa tối ưu SEO
    - Chưa build link
    - Chưa phát tán qua MXH
    - Có ý thức trong việc tổ chức nội dung

    1. Định hướng chung

    - Xác định lại mục tiêu chiến lược: nhiều nhóm sản phẩm hay chỉ 1 nhóm sản phẩm
    - Tăng cường độ tin cậy của banre... trong mắt khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng.
    - Tìm kiếm các nhà cung cấp cơ thương hiệu
    - Đưa ra các cam kết bán hàng ưu đãi, chuẩn.
    - Sử dụng truyền thông để phát tán thông tin, xây dựng hình ảnh.
    - Sử dụng SEO và các biện pháp Marketing Online khác để hỗ trợ website.
    - Xây dựng đội ngũ nhân viên có khả năng duy trì hệ thống.

    2. Định hướng SEO, SEM

    2.1 Tối ưu lại cấu trúc web chuẩn SEO
    2.2 Viết lại nội dung chuẩn SEO
    2.3 Xây dựng hệ thống blog vệ tinh
    3.4 Phát tán nội dung qua MXH
    3.5 Mua một cách vừa phải banner quảng cáo
    3.6 Mua adword trong 3 tháng đầu để hỗ trợ SEO

    3. Nhân lực

    Cần 3 nhân viên:
    - 1 làm nội dung và viết quảng cáo
    - 1 xây hệ thống vệ tinh và build link
    - 1 lo mạng xã hội

    IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN

    [​IMG]

    V. KẾT LUẬN

    Để xây dựng website http: //banre.../ thành một sàn thương mại điện tử theo mô hình Groupon cần thời gian tối thiểu là 03 tháng – Đây là thơi gian để hình thành và xây dựng hệ thống (bao gồm nhân viên và hệ thống online) – chưa đặt ra vấn đề lợi nhuận thu về.

    Mục tiêu là sau 03 tháng http: //banre.../ là:
    - Một website cấu trúc chuẩn SEO hoạt động theo mô hình Sàn thương mại điện tử
    - Có hệ thống hỗ trợ: vệ tinh, mạng xã hội đủ mạnh
    - Các hình thức hỗ trợ: email, banner được áp dụng hiệu quả
    - Đội ngũ nhân viên có chuyên môn và hoàn thành tốt công việc được giao:
    + Có khả năng hiểu sản phẩm, viết bài chuẩn SEO + hướng khách hàng, viết được quảng cáo ngắn
    + Sử dụng tốt các công cụ SEO và marketing
    + Phát triển được mạng xã hội
    + Quản lý được hệ thống blog vệ tinh

    Theo Nguyen Hoang (idvs)​
     
    Đang tải...
Đang tải...
Đang tải...