Câu chuyện của một Black Hat SEO

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi itbinhdan, 9/6/19.

  1. itbinhdan

    itbinhdan New Member

    Bài viết:
    21
    Đã thích:
    0
    Đây là một bài tự sự của một SEOer sau 5 năm chinh chiến, trong lúc cao hứng đã gửi lại cho hậu thế các bí kíp của mình (theo chuẩn Black Hat). Tôi đã dành khoảng 2 tuần để biên tập, dịch lại và cập nhật kiến thức cho phù hợp với SEO 2019. Mời các bạn tham khảo.

    Phần 1: Blackhat SEO - Tôi là ai?
    Phần 2: Truy tìm Anchor text
    Phần 3: Những bộ tools cho PBN
    Phần 4: Truy lùng Twitter account
    Phần 5: Làm sao để thống trị một Niche?
    Phần 6: Giá trị của Relevance (Liên quan) - END

    Phần 1: Blackhat SEO - Tôi là ai?

    "IM có thể không phải là cách SEO hay cho tôi trong suốt 5 năm trời. Tôi không muốn các bạn mạo hiểm với nó nên tôi sẽ để dành IM cho riêng mình, như một sở thích cá nhân."

    Trong 5 năm cuối gần đây, tôi có thể tự hào nói rằng, mọi việc tôi làm đã cho kết quả tương đối tốt đẹp. Tôi đã có những sự trả giá và thành quả tương xứng, và nó thường bắt đầu bằng một sở thích để rồi kết thúc bằng con đường chuyên nghiệp.

    Tôi vẫn nhớ như in cái ngày vào năm 2001 khi tôi gửi tin nhắn cho Greg (BassTrackerBoats) hỏi về những kinh nghiệm và lời khuyên khi tôi sử dụng kỹ thuật troll/mock Thomas (Meathead1234) lô liễu. (Lúc đó tôi thật trẻ trâu, lol).

    Hy vọng tôi không phải người duy nhất từng nhớ rằng mình đã thực sự phải làm một bài application rất dài rồi sau đó mỏi mòn đợi staff của những diễn đàn SEO xem xét/duyệt bài.

    Đó là những kỷ niệm bên lề, những con người tôi từng được gặp gỡ, được biết đến sự tồn tại của họ giữa cuộc đời mênh mông rộng lớn. Trở lại với chuyện chính, tôi sẽ dùng các bài tiếp theo để nói về những mẹo vặt , những kỹ chiến thuật trong quá trình SEO. Đây là hình Serpbook hiện nay của tôi (dành cho đống các sites churn/burn):

    Lời khuyên tốt nhất của tôi
    Đó là số liệu thống kê của khoảng trên 80 sites kiếm tiền, hầu hết được xếp loại cao và hiện đang làm ra tiền hàng ngày. Lời khuyên tôt nhất tôi có thể gửi đến các bạn (tôi sẽ bàn chi tiết sau nhé) đó là phát triển, nhân rộng mọi thứ bạn làm. Ngay cả khi bạn chỉ có một trang kiếm 20USD/ngày... điều đó có nghĩa là 6720USD/năm (giả sử rank ổn định và không thay đổi nhiều). Nếu bạn nhân nó lên 10 sites thì có nghĩa là khoảng 50.000USD/năm. Nhân lên thành 100 sites và đó là con số nửa triệu dollar đó bạn.

    Thật ra thì không hề dễ dàng khi phát triển 100 sites kiếm 20USD/site/ngày, nhưng bạn hiểu ý tôi chứ? Khi bạn tìm thấy cái gì có thể làm được (chỉ cần được, không cần phải làm tốt), hãy nhân rộng nó ra (scaling) Chắt chiu và quan tâm đến mọi việc nhỏ nếu bạn có thể kiếm lợi nhuận từ nó. Tôi cũng có vài trang web dạng chiến lược dài hạn nhưng tôi sẽ dành nó cho một ngày khác vào một series khác.

    Đây là danh sách các mẹo/chiến thuật tôi sẽ bàn trong series này:

    • Tìm kiếm những Anchor text tối ưu nhất về mặt ratio (tỉ lệ tìm kiếm)
    • Những tools liên quan đến PBN (private blog network)
    • Làm sao đánh hơi được tiềm năng, những tài khoản Twitter có giá trị cao
    • Làm sao phát triển thống trị một Niche site bằng dễ nhất có thể

    Chốt hạ đôi lời

    Như tôi đã đề cập phần đầu bài này, có đôi điều tôi nói ra đây sẽ không mới với các bạn. Tuy nhiên, tôi tự tin rằng cá răng, bạn có thể chí ít cũng tìm được một điều hay ho từ seires này, đó là quá đủ, và tôi hạnh phúc với một điều đó của bạn. (Đặc biệt trong phần về tài khoảng Twitter, tôi tin rằng rất nhiều người không biết đó là gì)

    Tôi có thể dễ dàng đang các mẹo vặt thành các bài rign6 lẻ nhưng tôi thực sự muốn gom và thống kê mọi việc lại một chỗ.

    Vậy nên, tôi hy vọng các bạn thích series này. Thay vì đang tất cả vào một bài, tôi chia nhỏ ra thành từng phần để tiện trao đổi và tổng hợp. Chúc các bạn có những trải nghiệm thực sự vui vẻ và hữu ích.

    Phần 2: Truy tìm Anchor text
    Tìm từ khóa Anchor tối ưu - Đây là công việc ngốn nhiều thời gian nhất của tôi. Tuy nhiên, nó không phải hoàn toàn đáng tin dựa vào hoàn cảnh thực tế của mỗi người. Một số sản phẩm niches thực sự đắt giá và dữ liệu lớn hơn nhiều loại thường và cần đầu tư nhiều thời gian ngâm cứu hơn nữa, đào sâu hơn nữa. Chiến thuật này thích hợp với các mảng có ít sự cạnh tranh và không bị những hệ thống PBN khủng đàn áp. Chiến thuật này nhằm mục đích đem đến cho bạn cái khái niệm mà tôi gọi là các anchor "tối ưu" mật độ tìm kiếm (optimum anchor text ratio). Nó không hẳn hoạt động với tất cả mọi người, nhưng nó hoạt động được với tôi ngon lành, vì thế, tôi chọn nó để chia sẻ với các bạn ngày hôm nay.

    Giới thiệu

    Đây là mảng tôi từng thấy rất nhiều người bị stress với nó vài tháng trước đây: "Chọn được những từ khóa anchor tốt".

    Có rất nhiều websites và nhiều bài hướng dẫn đầy rẫy trên mạng, nơi họ luôn hô hào việc tìm ra được anchor text hoàn hảo. Ví dụ, Ahrefs thực hiện một việc rất tuyệt với các chương trình học, nghiên cứu của họ và sau đó họ thông báo tỉ lệ lý tưởng là 1.5% cho từ khóa hoàn toàn chính xác và 33% cho chính xác một phần. Tôi không hề nghi ngờ khả năng đó là tỷ lệ "an tòan" nhất để dùng, nhưng tôi không hoàn toàn bị thuyết phục đó là tỷ lệ "tốt nhất". Không phải ai cũng có một site chiến lược dài hạn. Như phần lớn các sites của tôi là loại churn/burn (trang được tạo ra để kiếm tiền lâu nhất có thể - chừng nào còn ra tiền thì còn tồn tại - churn/burn thường để chỉ website theo mùa, thời vụ, Bạo phát bạo Tàn). Vậy nên, ngay cả khi tôi có thể sử dụng tỷ lệ "an toàn" bằng các anchort text đó, tôi sẽ đào sâu hơn nữa và tìm kiếm chặt hơn nữa, vì đa số các trang của tôi sẽ dùng tỷ lệ đó để kiếm tiền càng lâu càng tốt, càng nhiều càng... ít.

    Chiến lược này là một chiến lược xuyên suốt của series này, và nó hoạt động rất hiệu quả cho các niches của tôi (tôi có hơn 30 sites với chỉ một niche và tôi gặt được khá nhiều thành công với nó). Như tôi dẫn nhập, chiến thuật này không hoàn toàn dùng được trong mọi hoàn cảnh, nhưng nó cho tôi cái nhìn tổng quan về việc tôi đang làm và hướng tôi đang đi. Sau đó tôi có thể so sánh data tôi có được qua chiến thuật này với data được tổng hợp bởi trang Ahrefs và các khóa học SEO khác để cuối cùng có thể tự tin công bố cái gọi là từ khóa anchor "tối ưu" tỷ lệ trước khi tôi tiếp tục với bước tiếp theo là xây dựng link.

    Để tóm tắt ý của mình, tôi sẽ cho các bạn xem một ví dụ. "Niche 1" có thể đang bị spam nặng nề và do đó cách duy nhất để tăng rank là thực hiện tối ưu quyết liệt cho ratios và build link. Với tỷ lệ 1.5% cho từ khóa anchor chính xác sẽ không giúp được gì trong trường hợp này đơn giản bởi vì tất cả các trang cạnh tranh khác hoàn toàn chiếm ưu thế với việc chọn tỷ lệ % vượt mức của bạn. Và tôi thì lại không có thời gian để chơi một cách "an toàn" rồi đợi hàng tháng sau để cầu mong kết quả. Tôi sẵn sàng thực hiện tích cực xây dựng loại niche site churn/burn nên tôi không cần quan tâm việc site có bị đá bỏ bởi bộ máy tìm kiếm hay không.

    Để thử nghiệm, tôi chọn ra một niche tích cực đã qua giai đoạn moderated (duyệt bởi BQT) với rank khá ổn. Mục tiêu của việc thử nghiệm nhằm tìm ra cách nhanh nhất để tăng rank. Để làm điều đó, tôi tạo 2 sites riêng biệt với nội dung, hình thức, quá trình phát triển,... tương đối dài ngang nhau. Sau đó tôi thực hiện một loạt gói SEO cho mỗi site một cách nhanh chóng. Cần nhớ là không có việc quản trị quyền truy cập vào sites ở trang 1, nhờ vậy mà chiến thuật của tôi hoạt động tốt hơn.

    Với site đầu tiên, tôi dùng tỷ lệ anchor như sau:
    • Naked URL's (domain .com) - 15%
    • Branded Anchors (brand name) - 75%
    • Generic Anchors (any generic word) - 5%
    • Partial Match/LSI Anchors (hàng loạt từ khóa chính trong đám từ khóa quan trọng của tôi - KeywordShitter là một tool rất hay để làm việc này) - 3%
    • Exact Anchors (main money keywords) - xấp xỉ 2%
    ... đang tiếp tục update...
     
    Đang tải...
Tags:
Đang tải...
Đang tải...