Case Study – Khắc phục website bán hàng dính Sandbox trong 1 tuần.

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi thanhthuy21987, 22/8/16.

  1. thanhthuy21987

    thanhthuy21987 Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    14
    Chào các bạn diễn đàn SEO Mxh. vừa qua là một tuần đầy nỗ lực của mình với 1 website bán hàng bị dính Sandbox – Một trong những vấn đề “hóc búa” nhất đối với anh em SEOer. Thật may mắn, Google không phụ lòng người khi các kết quả tìm kiếm của mình đã dần hồi phục được.

    Tuy nhiên, một điều mình nhận ra trong quá trình khắc phục lần này, đó chính là tài liệu, hướng dẫn về cách khắc phục có rất nhiều, tuy nhiên, phần lớn lại chỉ ở dạng “võ đoán”. Vậy nên, lần này mình muốn viết một Case Study hoàn chỉnh về sự cố và cách khắc phục hiện tượng Sandbox cho website này, tất nhiên, sẽ kèm theo cả những kinh nghiệm mà mình cho là rất hữu ích. Bài viết khá dài (có thể gây buồn ngủ), chuẩn bị một ly cà phê chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

    Vào một ngày đẹp trời…

    Buổi chiều Chủ nhật, 14/8/2016, khi đang ngồi cắt tóc thì bất ngờ nhận được cuộc gọi từ phía khách hàng.

    KH: Em ơi, chị search từ khóa nhưng không còn tìm thấy từ nào nữa…

    Mình: Ơ, chị có nhầm không? Em vừa kiểm tra cách đây 5 ngày, từ khóa vẫn còn top 1-2 hết mà.

    KH: Chị không còn thấy từ nào cả, em kiểm tra giúp chị xem, chị đang lo lắng quá. Đầu tư duy trì bao nhiêu lâu, sắp vào vụ rồi mà thế này thì chị chết mất…

    Mình: vâng, em kiểm tra lại ngay…

    Nói cụ thể hơn về website này: Đây là website bán hàng dạng System website, tuổi đời SEO gần 2 năm, Top 1-2-3 toàn bộ các từ khóa liên quan đến các sản phẩm (một niche nhỏ của thời trang). Đối thủ trong ngành là không nhiều, cho nên, trong vòng hơn một năm qua, chủ yếu website chỉ được bổ sung thêm các sản phẩm, một số bài viết chất lượng và rất ít các backlink chất lượng. Website duy trì thứ hạng chủ yếu ở lượng traffic đều đặn và tương tác tốt từ phía khách hàng. Lượng index hơn 400.
    [​IMG]


    Kiểm tra tình trạng và đưa ra phán đoán

    Sau khi về, mình ngồi vào máy kiểm tra lại ngay. Toàn bộ từ khóa đã biến mất thật. Bật Skype lên, là 1 đoạn dài tin nhắn của khách hàng vừa gửi cho mình ngay trước đó, nội dung rất hoảng loạn. Mình mất khoảng 5 phút để trấn tĩnh lại và bắt đầu tìm hiểu sự việc.

    - Check index: các landing page đã hoàn toàn bị deindex. Lượng index bị giảm hơn một nửa và cứ sau 10-15 phút check lại, lại giảm thêm 1-2 url. Kinh khủng hơn nữa, những link vẫn còn được index toàn là những URL không quan trọng: bộ lọc sản phẩm.

    - Check Search Console: sự cố bắt đầu xảy ra vào ngày 8/8/2016, lượng click đã tụt giảm nghiêm trọng, tụt nhanh hơn cave tụt quần =)).

    - Sitemap: URL index chỉ còn 16/82 (what the f***?). Xin lưu ý rằng, sitemap này chỉ gồm link trang chủ, danh mục và các bài viết (không bao gồm link sản phẩm).

    - Fetch as Google: vẫn fetch thành công, url vẫn được gửi cho google. 15 phút sau kiểm tra lại, URL vẫn không được index. Có nghĩa server không gặp vấn đề gì. Check thêm 1 website khác thuộc cùng hệ thống bên đó, cùng SEO lĩnh vực như mình (đối thủ trực tiếp), nhưng vẫn đang có thứ hạng tốt.

    - Kiểm tra lại các nội dung trên sản phẩm: mình không tự post sản phẩm mà do chị chủ post, tuy nhiên, không phát hiện các yếu tố bất lợi, chị chủ post rất đúng theo hướng dẫn của mình trước đó.

    Và phán đoán của mình: website đã dính một hình phạt của Google. Vậy, nếu phạt thì vì lý do gì?

    Trước hết, mình rà soát một lần nữa về backlink cả từ trong search console lẫn ahrefs, lượng backlink rất ổn định. Backlink ổn định, Traffic trước đó ổn định, Content ổn định, server ổn định có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các lý do liên quan đến việc bị tấn công hay do chủ quan.

    Tiếp tục phân tích…

    Đến đây, mình có cảm giác mất phương hướng thực sự. Lần đầu tiên trong đời gặp phải tình huống như thế này. Điều đầu tiên, mình thông báo lại với khách hàng.

    [​IMG]

    Sau đó, mình bắt đầu search để tìm thêm manh mối. Với từ khóa “lượng index giảm dần”, mình tìm được trường hợp này cực giống với trường hợp của mình. Các bạn có thể tham khảo thêm tại: https://webmaster.vn/threads/hoi-nguyen-nhan-giam-so-luong-index-tren-website.17091/

    [Hỏi] Nguyên nhân giảm số lượng index trên website

    Chào ace trên VNW!Hiện tại e có 1 website gặp hiện tượng index giảm dần đã 2 tuần nay mà chưa rõ nguyên nhân và cũng chưa tìm được cách khắc phục....
    webmaster.vn


    Còn phía dưới đây là những hình ảnh đang xảy ra trên website mình:
    [​IMG]
    [​IMG]

    Tât nhiên, những tư vấn ở phía dưới, như mình đã đề cập, toàn thuộc dạng “võ đoán”. Những kết quả tìm kiếm khác gần như không cho mình thêm thông tin gì.

    Trong lúc còn đang thực sự bối rối, bỗng mình lóe lên một ý nghĩ, có khi nào tại code hệ thống này không? Và mình phân tích tiếp theo con đường này.

    Thử nhìn lại website của đối thủ trực tiếp, website khá bình thường, thậm chí, còn không có phiên bản cho mobile. Ơ nhưng mà, từ từ đã, website của mình có phiên bản mobile.

    Lật lại xem phiên bản mobile trên website của mình thì ôi thôi, vấn đề nghiêm trọng đang xảy ra. Với bất kỳ một URL nào, đều sẽ sinh ra 3 url khác nhau:

    /url

    /url?show_version=pc

    /url?show_version=mobile


    Check kỹ lại một lần nữa về lượng index ít ỏi còn lại, thì vấn đề ngay lập tức được khẳng định: Google index cả 3 dạng url này, thêm vào đó, link bộ lọc sản phẩm cũng được index.

    Điều này có nghĩa là website đang bị trùng lặp nội dung và khả năng cao là ảnh hưởng bởi vấn đề này.

    Ngay lập tức, mình thông báo với chủ website, sau 1 thoáng trao đổi, chị giao toàn quyền cho mình làm việc trực tiếp với bên thiết kế web.

    Lúc này, dù đã phát hiện được nguyên nhân, nhưng trong suy nghĩ của mình, việc cứu lại cũng là rất khó, bởi vậy, ngoài vấn đề xử lý, mình vẫn đề xuất thêm phương án này =))

    [​IMG]

    Các phương án xử lý

    Tuy đề xuất phương án trên, nhưng trách nhiệm của người làm nghề không cho phép mình từ bỏ.

    [​IMG]

    Mình đề ra phương án xử lý như sau:

    1. Không sử dụng phần giao diện mobile, chuyển website về phiên bản cũ (chỉ có giao diện desktop). Các URL của các phiên bản pc, mobile đều được xử lý báo lỗi 404.

    2. Noindex, nofollow toàn bộ các link bộ lọc.


    Rất may, bên phía đối tác hỗ trợ khá nhiệt tình, đến ngày 16/8 đã khắc phục tạm thời bước đầu những yêu cầu của mình đưa ra, đó là đưa website về phiên bản cũ, tạm thời noindex, nofollow các link pc, mobile.

    Và thành quả

    Dành thêm trọn 1 ngày nữa để rà soát tất cả các lỗi. Mình fetch lại URL trang chủ website cho google kiểm tra, sau khoảng 2 phút, link trang chủ được index trở lại.

    Tiếp tục fetch 1 landing page khác, lần này chờ lâu hơn, khoảng 10 phút, URL này cũng được index. Ngay lập tức, mình check lại thứ hạng từ khóa, thật bất ngờ khi ngay lập tức, nó đã được khôi phục trong top 3.

    Tuy vậy, google “dường như” không tự động index lại website của mình, bằng chứng là cho đến hôm nay, lượng index vẫn đang sụt giảm. Một điều đáng mừng, lượng sụt giảm đó thuộc về những URL lỗi.

    [​IMG]

    Từ khóa quay trở lại, tuy nhiên vẫn sẽ còn một số việc cần phải làm.

    - Tiếp tục Fetch cho Google nhận lại các link đã deindex.

    - Xử lý triệt để các sự cố trên URL

    - Sau khi index trở lại, Google có dòng thông báo (website của bạn không tương thích với các thiết bị di động), bởi vậy, cần có thêm một phương án khác cho mobile.

    Những diễn biến tiếp theo nếu có sự liên quan, mình sẽ tiếp tục update tại bài viết này.

    Một số kinh nghiệm đến từ “sự trừng phạt” của Google

    Một tuần đầy biến động, làm việc tích cực đến 1-2h sáng đã mang lại cho mình nhiều điều bổ ích. Những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời làm nghề trong sự cố lần này:

    - Đừng bao giờ để mất tinh thần: thoáng trong đầu có chút từ bỏ, nhưng đừng tỏ ra sợ hãi, hãy để nguồn năng lượng tích cực luôn cháy trong bạn, bạn chắc chắn sẽ tới đích. Bình tĩnh phân tích sự việc, tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó tốt nhất có thể.

    - Thuật toán của Google đã được cải thiện rất nhiều. Trước đây, có lần đọc case study của nước ngoài, mình thấy ngoài việc khắc phục trên web mình thì còn phải gửi yêu cầu xem xét và chờ đợi trong một khoảng thời gian để được gỡ bỏ hình phạt. Nhưng hiện nay, Google đã xem xét rất nhanh chóng.

    - Đừng từ bỏ sự kiên định: mình theo con đường SEO cũng khá dài và nhận ra rằng, con đường mình chọn rất đúng đắn. Giữa rất nhiều phương pháp SEO: nhanh/chậm, an toàn/không an toàn, đề cao content/backlink/view… thì bản thân hãy tìm tòi những phương pháp mới, tất nhiên, luôn bám sát Webmasters Guildline.

    - Lời cảm ơn chân thành đến đơn vị thiết kế web (mình xin phép không nêu tên, tránh việc ảnh hưởng đến kinh doanh của họ) đã tạo điều kiện tốt nhất để mình khắc phục sự cố lần này.

    - Tuy không muốn gây war (một cuộc chiến không có hồi kết giữa System website và các dạng website thông thường khác), nhưng thực sự mà nói, đây lại là một lý do nữa khiến mình sẽ KHÔNG BAO GIỜ chọn System website. Các System website có một điểm yếu là phụ thuộc vào cả hệ thống, cho nên những nâng cấp nhiều khi bị phụ thuộc. Ví dụ như giao diện Responsive hiện tại là bên đơn vị kia chưa đáp ứng được.

    Còn một điều nữa, mình cảm ơn những người vẫn còn ở lại đọc đến những dòng cuối cùng này. Chúc các bạn SEOer một tuần làm việc đầy hiệu quả!
     
    Đang tải...
    espresso, BonnieLin and VoiVoi like this.
  2. VoiVoi

    VoiVoi Có những người chết ở tuổi 25...

    Bài viết:
    308
    Đã thích:
    169
    Bài viết rất chi tiết và mình thấy bạn tư duy khá tốt đấy chứ. Chúc mừng vì từ khóa của bạn đang dần trở lại. Cơ mà mình nghĩ vấn đề trùng lặp nội dung giữa các trang lọc sản phẩm và phiên bản mobile thì bạn phải xử lý từ đầu chứ nhỉ? :cool:
    Như mình, nhận seo bất cứ site nào mình đều check mấy cái trùng lặp này trước, rồi thẻ Canonical này nọ để tránh bị trùng lặp giữa link có (/) hay không, link có index.html,home.aspx hay không...
     
    thanhthuy21987 thích bài này.
  3. thanhthuy21987

    thanhthuy21987 Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    14
    Ban đầu khi mình nhận SEO thì website chưa phát triển bộ lọc sản phẩm, khoảng 2-3 tháng sau khi website lên top các key, bên phía chủ website mới có yêu cầu nâng cấp: thêm bộ lọc sản phẩm, thêm giao diện mobile.
    Các vấn đề trước khi SEO thường mình check cũng rất kỹ. Điểm mạnh/yếu của website thế nào mình nắm khá rõ nên mới nhận dự án này. :D
     
  4. kingsmart

    kingsmart Well-Known Member

    Bài viết:
    74
    Đã thích:
    13
    Anh cho em hỏi ạ. Web em đăng sản phẩm, các thông số sản phẩm nó gần như giống nhau, chỉ khác đôi chút. Thì có bị phạt không ạ?
     
  5. thanhthuy21987

    thanhthuy21987 Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    14
    Content mô tả khác nhau thì sẽ không bị dính trùng lặp nội dung. Nhưng theo mình thì nên nhóm các sản phẩm giống nhau để post thành 1 bài. Ví dụ: 1 sản phẩm, có nhiều màu sắc khác nhau, thì nên post thành 1 link bài thôi, trong đó có thuộc tính sản phẩm là ok.
    Còn chuyện bị phạt sẽ rất khó nói, có thể tháng này chưa bị, tháng sau lại dính =))
     
  6. masszerg193

    masszerg193 Active Member

    Bài viết:
    41
    Đã thích:
    6
    Việc mấu chốt khắc phục là phải có "nhật ký làm việc" đúng không bác. Chứ làm theo bác mà không có nhật ký thì khắc phục cũng khó
     
  7. thanhthuy21987

    thanhthuy21987 Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    14
    Dự án này mình SEO lên được hơn 1 năm nay, trong quá trình SEO mình cũng có note lại nhật ký content/backlink. Site lên bằng content nên cũng giữ top khá bền, thi thoảng thấy dấu hiệu rớt top thì mình đẩy lại ít content hoặc backlink chất.
    Đây là một site rất nhỏ, nếu nhìn lại thì việc tìm nguyên nhân và khắc phục cũng khá đơn giản, không nhất thiết phải dùng đến nhật ký công việc. :D
     
  8. thaovysq

    thaovysq Well-Known Member

    Bài viết:
    173
    Đã thích:
    6
    Bạn làm rất chuyên nghiệp, chúc mừng bạn đã có lại vị trí của mình nhé. Như mình thì chắc mình bỏ site quá.
     
    thanhthuy21987 thích bài này.
  9. pyhnly

    pyhnly Well-Known Member

    Bài viết:
    123
    Đã thích:
    9
    Là web lâu năm mà độ cạnh tranh lại không cao thì khắc phục dễ, với backlink lại không nhiều chứ web mình đa số top là nhờ backlink thì có áp dụng cách này của bác được không ak
     
    thanhthuy21987 thích bài này.
  10. kingsmart

    kingsmart Well-Known Member

    Bài viết:
    74
    Đã thích:
    13
    Vâng, nhưng sản phẩm của em thì chỉ khác nhau đôi chút về một số thông số thôi ạ.
     
Đang tải...
Đang tải...