Cải thiện chiến lược content để hưởng lợi từ search engine

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Thế Hùng, 31/5/16.

  1. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Content marketing đang trở nên quen thuộc với các marketer trong thời gian gần đây. Với những người mới và cần hướng dẫn, có rất nhiều sách cũng như tài liệu hướng dẫn từng bước một cách để xác định đối tượng mà chiến lược marketing nhắm tới và nhu cầu của họ.

    Hầu hết những hướng dẫn về marketing có thể giải thích được cách tối ưu hóa cũng như vai trò quan trọng của search engine đối với lượng hiển thị của content. Nhưng vấn đề mà những bài hướng dẫn này thất bại khi truyền đạt đó là, kết quả tìm kiếm có rất nhiều loại và các mà các loại kết quả đó ảnh hưởng tới lượng hiển thị của content.

    Các loại content này là sự thể hiện của rất nhiều tính năng trên SERP như:
    • Knowledge Graph;
    • Tìm kiếm địa phương;
    • reviews;
    • site links;
    • Featured Snippets.
    Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào Google dù cho Bing cũng có một số dạng thể hiện thông tin khác thay vì cách truyền thống. Hãy xem qua một số các mà Google làm để cải thiện kết quả tìm kiếm và tìm hiểu từ khóa cũng như content đã giúp Google thể hiện nó.

    Google Knowledge Graph

    Knowledge Graph là một trong tính năng quan trọng nhất của SERP. Nó đã xuất hiện trong kết quả của hơn 1/3 số lượt tìm kiếm trong vào 30 ngày trở lại đây.

    Knowledge Grahp được ra mắt vào năm 2012 nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm của Google để chúng phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm hơn. Ngày này, Knowledge Graph cung cấp thông tin chi tiết trên hầu như mọi chủ đề. Tính năng này sẽ giảm thiểu số lần gõ từ khóa để tìm kiếm cho người dùng và cũng giúp họ không phải kéo xuống các kết quả thấp hơn trên trang kết quả.

    Google cũng vừa mới bỏ đi ads bên cột phải cho desktop search và nó khiến cho Knowledge Graph trở thành một trong những công cụ để các marketer tận dụng nhằm làm tăng lượng hiển thị cho mình. Ví dụ, một kết quả tìm kiếm cho “coffee creamer” (kem pha cà phê) cho hiển thị thêm hình ảnh của kem không sữa bên cạnh các ads về thương mại bên tay trái.

    google knowledge graph.

    Gói tìm kiếm địa phương, reviews and sitelinks

    Một tìm kiếm rộng hơn như từ “coffee” khiến cho Google phải hiển thị kết quả rộng hơn kèm theo nhiều tính năng hơn, bao gồm:
    • Knowledge Graph về thông tin dinh dưỡng theo USDA.
    • gói kết quả tìm kiếm địa phương về các cửa hàng cà phê kèm theo review
    • một trang Wikipedia với sitelinks.
    Knowledge-Graph.

    Trong năm 2013, Google đã bắt đầu chú ý tới ý muốn của người dùng với từng từ khóa tìm kiếm khi họ ra mắt thuật toán Hummingbird. Khi không có những từ khóa thêm vào giúp xác định nhu cầu của người tìm kiếm, Google phải thêm vào những kết quả tìm kiếm địa phương để phòng trường hợp người dùng không muốn xem thông tin dinh dưỡng.

    Nếu Google có khả năng để cung cấp thông tin dựa theo nhu cầu của người tìm kiếm, thì nó sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm với những tính năng có thể đáp ứng được cho họ. Một kết quả tìm kiếm cho “best coffee” có nhiều giá trị cho thương hiệu khi ở bước này người dùng đang rất gần với hành động mua. Các thương hiệu không chỉ cần phải đầu tư vào các kênh quảng cáo trả phí mà còn phải có được review tốt. Ngược lại, một kết quả tìm kiếm vậy với người dùng thì lại thiên về tính địa phương hơn, người dùng muốn một ly cà phê pha sẵn thay vì mua về rang xay. Trong trường hợp này, review địa phương sẽ có nhiều giá trị hơn là khoảng cách gần xa và thật sự thì kết quả tìm kiếm chi đưa vào những quán cà phê được đánh giá cao.

    Với những người tìm kiếm thông tin sâu hơn về cà phê, thì sitelink của Wikipedia cũng đáp ứng đủ cho họ tới những thông tin mà họ thật sự cần. Trong kết quả dưới đây, sitelink được mở rộng để thêm vào mô tả cho thương hiệu với những từ khóa tìm kiếm như “Starbucks menu”

    feat-snipp.

    Với những brand về ăn muốn, menu dạng PDF rất khó để search engine có thể crawl được cho nên Google khuyến khích sử dụng Schema markup trong code để giúp bọ hiểu rõ hơn khi đọc trang. Schema markup giúp định nghĩa menu và giúp nó hiển thị tốt hơn trên SERP dưới dạng menu cuộn ngang.

    Theo Mediative thì phần trên bên trái của trang vẫn chiếm vị trí cực kì quan trọng trên SERP mặc dù các thiết bị mobile đang điều chỉnh hành vi của người dùng sang cách dò thông tin theo chiều dọc. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng về tỉ lệ hiển thị, các marketer cần phải tận dụng những cơ hội tối ưu hóa content như thế này để lấy thêm được lượng hiển thị cho mình.

    Featured snippet

    Featured snippet, giống như ví dụ ở trên, giúp cho Starbucks có sự thống trị về khả năng hiển thị so với các đối thủ của nó với từ khóa “brewing coffee at home”.

    Để được việc này, Starbuck có một bài blog post có cấu trúc dễ dọc, dễ hiểu. Họ cũng cấu trục lại site của mình sao cho “How To Brew” nằm trên thanh menu. Một bài viết 901 chữ, giúp cho người dùng đi từng bước trong việc pha cà phê với một vài loại máy pha khác nhau. Cuối cùng, phần được lấy ra kết quả tìm kiếm là phần thường xuyên được người dùng hỏi nhất.

    Kết luận

    Google đã cố gắng cải thiện kết quả tìm kiếm của họ theo hướng có nhiều hình ảnh, cung cấp thông tin nhiều hơn và thân thiện với người dùng hơn. Bởi vậy, các marketer đang đối mặt với những thử thách mới về cách làm content của mình.

    Với sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trên kết quả tìm kiếm, những người làm content không thể sử dụng các thủ thuật truyền thống để giành lấy tỷ lệ hiển thị nữa. Những công cụ như SEMRush vừa ra mắt tính năng Keyword Difficulty để giúp người dùng biết được từ khóa nào sẽ có khả năng hiển thị các tính năng nổi bật của Google nhất. Tối ưu hóa thứ hạng của mình để có được kết quả hiển thị vượt ra khỏi các đường link thông thường đòi hỏi bạn phải nghiên cứu rộng hơn và có chiến lược content cụ thể.

    Bài viết được dịch từ SEL và đăng tải duy nhất trên SEOMxh.com
    Mọi sao chép các bạn để nguồn bài Cải thiện chiến lược content để hưởng lợi từ search engine
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    SEOMxh thích bài này.
  2. Hattori Heiji

    Hattori Heiji Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    1
    Giá mà có bài chi tiết hơn về sitelinks thì hay biết mấy, tìm hiểu trên mạng thấy lan man quá.
     
Đang tải...
Đang tải...