Cách viết thẻ Meta Description tốt

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 12/8/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Chắc bạn đang nghĩ, lại là một bài viết về thẻ meta description nữa à. Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Vấn đề là mọi người đều có ý tưởng nhưng rất ý người bỏ thời gian ra để viết đoạn mô tả đúng nghĩa. Bắt đầu từ đầu đâu? Thế nào là đúng hoặc sai? Trong bài này tôi sẽ cho bạn biết, dựa trên những trải nghiệm của tôi với Yoast.

    Đầu tiên, cần làm rõ về chức năng của thẻ meta description trên trang web của bạn.

    Chức năng chính của nó là để khiến cho người dùng click vào đường link trên Google. Hay nói cách khác, meta description là để tạo ra lượng click-through từ công cụ tìm kiếm. Đối với SEO thì nó có tác động nhỏ. Tôi không nói là Không có tác động, bởi vì nó có thể tác động tới tỉ lệ thoát trang nếu như mô tả không giống với nội dung trên trang.

    Tính chất của một thẻ meta description tốt

    Tôi nghĩ bài viết nào về vấn đề này cũng sẽ nói cho bạn biết những thứ này nhưng tôi sẽ tổng hợp lại những thứ có ý nghĩa đối với tôi trong danh sách dưới đây:

    1. Nó phải từ 130 tới 155 ký tự. Không có con số chính xác cho số lượng này, nó phụ thuộc vào cách mà Google cho trang của bạn vào trang kết quả tìm kiếm, nhiều ít tùy thuộc vào nó. Google có thể, ví dụ, chèn thêm ngày tháng vào đoạn mô tả và giảm số lượng kí tự lại. Thông thường, mô tả tốt nhất nên để ở 130 ký tự. Tuy nhiên, cũng có những mô tả tôi thấy có tới 250 ký tự.

    2. Nên viết ở dạng chủ động, không bị động. Tất nhiên là nó nên như vậy. Nếu bạn muốn viết thẻ mô tả này để lôi kéo khách hàng thì bạn không thể viết ra một đoạn kết hợp từ vô nghĩa, không có sức hấp dẫn nào. Tôi sẽ chỉ cho bạn một số ví dụ ở dưới.

    3. Nó nên kèm theo call-to-action. “Chúng tôi có sản phẩm mới và chắc rằng bạn muốn nó. Xem thêm tại đây”. Đoạn viết này theo văn phong rất chủ động nhưng tôi muốn nhấn mạnh nó hơn nữa. Đoạn này là để bạn bán hàng, nó dẫn tới trang có chứa link của sản phẩm chứ không phải trang trang sản phẩm. Nó giúp tôi đi đến với ý tưởng Xem thêm, Dùng thử miễn phí, Mua ngay…

    4. Nó có thể chứa nội dung được cấu trúc. Nếu bạn có một sản phẩm công nghệ thì tập trung vào những tính năng công nghệ có thể là một ý tưởng tốt. Nhà sản xuất, mã hàng, giá... và những thứ tương tự vậy. Những thứ như giá cả có thể thu hút người dùng click vào web.

    5. Nó nên liên quan tới nội dung. Điều này rất quan trọng. Google sẽ biết được thẻ description nào gian lận dụ dỗ khách hàng click và sẽ phạt nó. Hơn nữa, nó làm tăng tỷ lệ thoát trang của bạn, điều đó không tốt chút nào.

    6. Nó nên có chứa từ khóa chính. Nếu từ khóa tìm kiếm có trong đoạn mô tả, Google sẽ có xu hướng sử dụng nó hơn và tô đậm từ khóa trong kết quả tìm kiếm. Việc này có thể giúp cho link của bạn mạnh hơn.

    7. Thẻ meta description nên là duy nhất. Nếu thẻ mô tả của bạn bị trùng lặp thì trải nghiệm người dùng từ Google sẽ kém. Mặc dù, tiêu đề của các trang khác nhau nhưng thông thường mọi trang đều có chung một thẻ description. Nếu bạn không có thời gian để viết mỗi đoạn mô tả cho một trang thì tốt nhất để nó trống và Google sẽ tự động lấy đoạn mô tả trong đoạn văn có chứa từ khóa.

    Sử dụng Google Webmaster Tools > HTML Improvements để tìm thấy các thẻ meta description trùng lặp.

    Thêm ngày tháng vào khung snippet

    Tôi thường được hỏi những câu hỏi như thế này. Chức năng “Show date in the snippet preview?” cho thẻ Title và Meta trong plugin của WordPress không thêm ngày tháng vào đoạn snippet của Google mà chỉ thêm vào trong plugin thôi. Điều này sẽ giúp bạn chọn độ dài thích hợp của meta description, hãy xem lại coi Google có thêm ngày tháng vào đoạn snippet đó không.

    Ví dụ của Meta description tốt

    Trong lúc chuẩn bị cho bài viết này, tôi đã kiểm tra nhiều đoạn mô tả khác nhau. Tôi có rất nhiều lý thuyết nhưng lại thiếu ví dụ. Tôi nghĩ ví dụ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và thực hiện các lưu ý trên dễ dàng. Hãy xem qua các ví dụ sau đây:

    - Độ dài chuẩn

    0213-meta-description-06.

    Cá nhân tôi thích description kiểu này, có chứa ngày và 2 dòng chữ.

    - Nhiều hơn 250 ký tự

    0213-meta-description-01.

    Lưu ý, thẻ meta description của trang này chỉ có 76 ký tự và Google quyết định không sử dụng nó.

    - Câu chủ động

    0213-meta-description-02.

    - Có chứ call-to-action

    0213-meta-description-03.

    Nó có tới 2 lần call-to-action. “learn more now” và thêm site link với “Buy now$ 399.0”

    - Có chứa nội dung đã được cấu trúc

    0213-meta-description-04.

    8 MP camera, đó chính là điều tôi cần biết. Tôi không cần phải có một viết bán hàng tại đây, tôi chỉ muốn toàn bộ là về cái điện thoại

    - Có chứa từ khóa

    0213-meta-description-05.

    Hãy thêm vào những từ khóa liên quan, đa dạng. Google cũng tô đậm Academy Awards khi bạn tìm kiếm từ Oscars. Điều này sẽ khiến cho kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật.

    Tôi nên bắt đầu từ đâu, tôi có quá nhiều trang?

    Nếu bạn định đổi toàn bộ meta description sau khi đọc bài này thì không thể nào… với số lượng trang mà bạn có. Mà bạn cũng chẳng có thời gian cho chuyện đó. Google đã nói về chuyện này:

    Nếu bạn không có thời gian để viết meta description cho toàn bộ các trang, hãy xếp thứ tự ưu tiên cho chúng: ít nhất, phải viết cho những Url quan trọng như trang chủ và các trang chính.

    Hãy bắt đầu với những trang như thế và thay đổi cách viết các thẻ meta description mới từ bây giờ.

    Sửa lỗi của meta description

    Tôi biết bạn có rất nhiều lỗi, nhưng tôi có 2 vấn đề chính:

    1. Meta description của tôi không hiện ra. Google sẽ làm thay bạn, nếu họ thấy rằng thẻ meta description không mô tả được nội dung trong trang đó, hoặc trùng lặp chẳng hạn… Một lý do khác có thể là Google ưu tiên cho Dmoz description trên trang của bạn hơn, hãy thêm vào <meta name=“robots” content=“NOODP”> vào thẻ <head>. Hoặc kiểm tra phần Titles & Metas của Plugin SEO.

    2. Tôi muốn dùng một mô tả khác khi share trên mạng xã hội. Nếu bạn có Plugin SEO WordPress, hãy check vào ô social tab trong phần Edit Pages. Nếu không bạn có thể thêm vào thẻ OpenGraph hoặc Twitter Cards cho website và sử dụng đoạn mô tả nào mà bạn muốn.

    Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn !


    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : Cách viết thẻ Meta Description tốt
    Bài viết được dịch : searchenginejournal.com/create-right-meta-description/126006/​
     
    Đang tải...
  2. ahnly

    ahnly Well-Known Member

    Bài viết:
    80
    Đã thích:
    8
    Sao không làm mô tả tiếng việt cho dễ hiểu bạn.Còn các danh sách để viết description tốt có ví dụ minh họa thì dễ hình dung hơn hi
     
  3. traihalinh

    traihalinh Well-Known Member

    Bài viết:
    465
    Đã thích:
    49
    Mình thường viết Meta Description từ 145 đến dưới 160 ký tự. Meta Description thì mình thường để từ khóa lặp lại khoảng 2 lần.
     
  4. phuongtrandinh

    phuongtrandinh Member

    Bài viết:
    17
    Đã thích:
    0
    Mình thường vẫn ghi description lớn hơn rất nhiều so với quy định. Và mình nhận thấy rằng khi tìm kiếm các từ khóa có trong phần meta description dữ vẫn được hiển thị. Nghĩa là google vẫn đọc hết số ký tự quá
     
  5. kingbin

    kingbin Well-Known Member

    Bài viết:
    211
    Đã thích:
    28
    Thì bài dịch mà. Chỉ đơn thuần là dịch chứ nếu chỉnh sửa thì sẽ có ví dụ tiếng việt.
    Nhưng nó sẽ xấu ở phần hiển thị đối với người dùng và bạn không truyền đạt được hết ý bởi đoạn ký tự còn lại bị ẩn dưới dạng dấu...
     
  6. Huyết Tử Lam

    Huyết Tử Lam Well-Known Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    9
    Điều 2 và 3 thì bấy giờ đọc mình mới biết và nghĩ đến. Có lẽ nên áp dụng thử cho một số site hay sp xem thế nào.

    Thuộc tính NOODP và NOYDIR thì mình có đọc và tìm hiểu về cách mà Google lấy tit và des nhưng so sánh giữa hai bài có và không có thuộc tính này cũng ko thấy khác nhau gì cả. Nên vẫn chưa thấy uy lực của hai cái này thế nào.
     
  7. thungthung12

    thungthung12 Active Member

    Bài viết:
    37
    Đã thích:
    7
    Thường thì mình viết tầm 145 đến 155 ký tự và có xuất hiện từ khóa chứ lại không quan tâm đến tính chủ động hay bị động gì hết. Có nên thay đổi thường xuyên thẻ này không để mình chỉnh sửa thay đổi?
     
    diepan thích bài này.
  8. longluxi

    longluxi Well-Known Member

    Bài viết:
    61
    Đã thích:
    3
    Mình thấy nên để google nó tự chọn thẻ meta trong phần content.
    Nó thường lấy des có nhiều key
     
  9. heartlessss11

    heartlessss11 Well-Known Member

    Bài viết:
    159
    Đã thích:
    13
    mình ko để ý khoản này lắm. tưởng nó lấy đoạn đầu tiên của bài viết
     
  10. vuahatgiong24

    vuahatgiong24 Well-Known Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    6
    web mình mới, có nhiều trang mình viêt des nhưng nó lại không nhận như mình viết mới đau chứ, có ai hiểu vì sao không. :(
     
Đang tải...
Đang tải...