Cách sử dụng báo cáo trải nghiệm người dùng của Chrome để cải thiện diện mạo trang web của bạn

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi TinSEOMxh, 12/12/18.

  1. TinSEOMxh

    TinSEOMxh Moderator

    Bài viết:
    29
    Đã thích:
    27
    Một bản cập nhật mới biến PageSpeed Insights từ “khối dữ liệu” thành “trường dữ liệu” có khả năng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới cách mà Google điều chỉnh thứ hạng tìm kiếm.

    image18.

    Tại hội thảo về website trên Chrome vào năm 2017, Google đã giới thiệu với thế giới hệ thống báo cáo trải nghiệm người dùng trên Chrome (CrUX) – một hệ thống dữ liệu được thống kê và đánh giá dựa trên vô số bản cáo báo trải nghiệm lướt web thực tế do người dùng thực hiện. Theo Google, ưu điểm nổi bật của báo cáo này “là nắm bắt được đầy đủ góc nhìn hiện hữu từ người dùng và giúp hoàn hiện báo cáo trải nghiệm người dùng chưa từng có trước đây”.

    Một vài tháng ngay sau đó, Google nâng cấp PageSpeed Insights của họ để tập trung cải thiện mạnh mẽ hai vấn đề tách bạch rõ ràng: “tốc độ” và”tối ưu hóa”. Công cụ PageSpeed Insights thông thường làm việc dựa trên các lỗi kỹ thuật và Google sẽ xử lý các lỗi được báo, đưa chúng đến giai đoạn tối ưu hóa, trong khi đó, phần mới được nâng cấp có trong công cụ Page Speed sẽ thực hiện các động thái được coi là điểm nhấn: ‘nhanh’, ‘vừa phải’, hay ‘chậm’ dựa trên kết quả tổng quan từ First Contentful Paint (FCP) và DOM Content Loaded (DCL).

    image5.

    Quan trọng hơn, là thay vì thu thập những số liệu có trong hai thể thức trên vào trong một mục cài đặt đã được kiểm soát (như hầu hết các chủ website thực hiện trong thực tế bằng cách truy cập nhiều lần vào trang tương tự từ phần mềm duyệt web của họ để tìm ra một số thời gian trung bình) Google lại tập hợp chúng dựa trên Real User Monitoring (RUM).

    Điểm số Page Speed của bạn dựa trên dữ liệu được thu thập từ hoạt động của hàng triệu người sử dụng Chrome: Cách họ tương tác với các trang website của bạn, mất bao lâu để nội dung truyền tải tới, họ sử dụng các thiết bị nào, v.v… Nếu con số tốc độ biểu thị ‘unavailable’ thì có nghĩa là CrUX không có đủ dữ liệu về lưu lượng hay dữ liệu của bạn. Hãy nhớ rằng nguồn dữ liệu của CrUX luôn được phát triển liên tục, nên bỏ ra một chút thời gian để kiểm tra lại, kể cả khi thông số Page Speed của bạn hiện tại ở trạng thái không hiển thị.

    Khi số liệu từ công cụ PageSpeed Insights cập nhật, quá trình này sẽ chẳng có gì quá rầm rộ cả (đặc biệt khi bạn đem so sánh với các công cụ hữu ích như Pingdom, WebPageTest hay thậm chí là Chrome Dev Tools), đây là một chú ý quan trọng để chuyển đổi từ “lab data” (khối dữ liệu) vào “field data” (trường dữ liệu). Và với SEO thì điều đó có thể hiểu là cách để Google đánh giá website của bạn và cách đánh giá này phần nào sẽ không trùng khớp với số liệu tốc độ đường truyền cá nhân của bạn – và với sự chuyển đổi này, có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể tới cách xếp hạng của cơ chế tìm kiếm của bạn.

    image3.

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn thấy một vài bài kiểm tra tốc độ vùng, thứ sẽ chứa nhiều kết quả đặc biệt khác nhau từ các thông số thể hiện CrUX. Chúng tôi cũng sẽ cho bạn biết cách để sử dụng CrUX cơ bản nhằm tăng tốc độ cho website của bạn.

    Sự tác động của dữ liệu CrUX vào cách đo lường tốc độ website

    Để thấy sự khác biệt giữa dữ liệu CrUX với dữ liệu từ các công cụ “lab”, chúng ta hãy thử nhìn qua các số liệu biểu thị tốc độ vùng từ hai trang web tin tức chủ chốt: USAToday.com và CNN.com

    Ban đầu, hãy thử truy cập cả hai trang web (usatoday.com và edition.cnn.com) thông qua WebPageTest với các thông số tùy chỉnh cơ bản được thiết lập sẵn.

    image11.

    Bạn sẽ thấy rằng, dựa trên các số liệu đã được đo lường này, thời gian tải dữ liệu từ trang USAToday gần như lâu hơn 4 lần so với CNN (118.711s so với 16.175s tương ứng với hai trang web).

    Hãy so sánh dữ liệu “lab test” vùng này với dữ liệu CrUX được tính toán bằng PageSpeed Insights.

    Bạn có thể sẽ bất ngờ với điều đang xảy ra, chính xác là Google càng đánh giá lâu, thì trang chủ của USAToday càng được xem là “fast” càng nhanh, trong khi CNN lại bị đánh giá là “slow” chậm.

    image18.

    image12.

    Tại sao lại có sự khác biệt này?

    Tất cả các dữ liệu biểu thị xuất hiện trong CrUX đều được kéo ra từ các điều kiện thực tế, với sự tham gia, tập hợp của hàng triệu người dùng Chrome có thực vẫn đang lướt website của bạn (được cung cấp, dĩ nhiên, tất cả những người dùng đó đều được tối ưu để đồng hóa lịch sử duyệt web của họ và các tín hiệu báo cáo dữ liệu sử dụng đều được kích hoạt).

    Mất bao lâu để người dùng thấy được hình ảnh phản hồi đầu tiên từ trang web của bạn (FCP), thời gian để tài liệu HTML được tải lên và trình xuất lên cho các vị khách thực tế tới thăm website của bạn (DCL), cả hai đều sẽ góp phần giúp Google kiểm tra xem website của bạn nhanh tới mức nào.

    Nói cách khác, nếu như hầu hết người dùng đều có tốc độ truyền tải internet chậm chạp hay sử dụng các thiết bị hiệu suất kém để truy cập, Google có thể sẽ xem như trang web của bạn phản hồi “slow” chậm – kể cả bạn có tối ưu hết mức website của mình hay chăng nữa. Ngược lại, nếu một website chưa hề hoàn tất công tác tối ưu nhưng lại có thể được đánh giá là “fast” nhanh nếu như hầu hết người dùng đều trong phạm vi gần đó, hay có những thiết bị truy cập tốt hoặc nếu như họ có những đường truyền tối đa.

    Ví dụ từ các trang web như USA Today/CNN cho chúng ta thấy rằng không còn tồn tại các giá trị hay con số được cho là “ổn đinh” mà bạn có thể tính với môi trường dev được nữa – giờ đây, nó phụ thuộc phần lớn vào người dùng. Và cách chính xác nhất để khám phá các thông số của mình là dựa vào dữ liệu RUM.

    Và thật sự là không có nơi nào tốt hơn để tham khảo các thông số sử dụng đáng tin cậy từ người dùng hơn là nguồn dữ liệu bất tận mà Google đã và đang sử dụng: CrUX.

    Cách truy cập vào dữ liệu CrUx của bạn

    Nếu như bạn đã sử dụng PageSpeed Insights được một thời gian rồi và bạn đang khá tò mò về cách Google đánh website của mình nhanh như thế nào, thế thì hãy thử nhìn qua các thông số đánh giá tốc độ để lấy chúng làm điểm bắt đầu cho quá trình tham khảo của bạn.

    Tiếp theo là lúc mà bạn phải tìm cách để truy cập dữ liệu CrUX. Tin tốt là mọi dữ liệu đều được hiển thị công khai trên Google BigQuery, đây là một nhánh của Google Cloud Platform. Tính năng này được miễn phí sử dụng trừ khi bạn sử dụng nó với cường độ cao. Và dưới đây là tất cả các thao tác mà bạn cần phải thực hiện.

    1. Đăng nhập vào Google Cloud

    2. Tạo một dự án CrUX mới
    image1.

    1. Điều hướng tới bảng điều khiển BigQuery và click vào ‘Compose Query’
    image2.

    Nếu bạn muốn nhìn qua các thông số hiển thị trong dự án của bạn, bạn có thể xem qua các bảng biểu chi tiết từ thiết lập dữ liệu “chrome-ux-report” (bảng báo cáo dữ liệu chrome-ux).

    Nếu bạn thử kiểm tra các thông số có trong cấu trúc dữ liệu mà bảng biểu hiển thị, bạn sẽ thấy rằng CrUX đều có dữ liệu thiết lập cho từng quốc gia trong phần thêm vào, cho tới hầu hết các phần thiết lập có trong hệ thống thiết lập dữ liệu. Khi bạn mở rộng các phần thiết lập dữ liệu này, bạn sẽ thấy một danh sách các bảng biểu trông giống như thế này:

    image13.

    Giờ thì, bạn có thể chạy truy vấn dữ liệu và chọn phần dữ liệu mà bạn cần chỉ với một ít kiến thức khá cơ bản về SQL.

    Chúng ta sẽ bắt đầu với một lượt truy vấn cơ bản, cái sẽ cho chúng ta biết có bao nhiêu nguồn dữ liệu gốc mang tính độc nhất được hiển thị trên dữ liệu được thiết lập vào tháng 8 năm 2018 (nhớ rằng, “origins” (nguồn gốc) khác hẳn với “domain” (tên miền) – các phiên bản HTTP và HTTPS từ một tên miền y hệt nhau sẽ có sự khác biệt về nguồn gốc).

    Để thực hiện thao tác này, bạn cần phải sao chép và dán đoạn truy vấn phía dưới vào phần sửa đổi truy vấn và click Run Query để xác định nó:

    SELECTcount(DISTINCT(origin))
    FROM ‘chrome-ux-report.all.201808’

    image7.

    Như bạn thấy, vào tháng 8/2018, Google có một lượng dữ liệu từ 4.4 triệu nguồn khác nhau.

    Giờ thì, nếu như bạn muốn tính toán con số tên miền trên dữ liệu của Google, bạn sẽ cần phải dùng tính năng SQL tiêu chuẩn NET.HOST để thay thế. Cách này sẽ hướng một đường dẫn URL đến với một chủ đích mới:

    SELECTcount(DISTINCT(NET.HOST(origin)))
    FROM ‘chrome-ux-report.all.201808’

    image6.


    Và kết quả hiển thị về các tên miền độc nhất là một con số nhỏ hơn: 4.2 triệu.

    Giờ chúng ta có thể thực hiện một số thao tác truy vấn riêng để giải quyết các thách thức. Lấy ví dụ, nếu chúng ta muốn sử dụng dữ liệu CrUX để kiểm tra xem người dùng tương tác với website của bạn nhanh tới mức nào, chúng ta sẽ nhập các truy vấn dưới đây:

    SELECT form_factor.name AS device, fcp.start,

    ROUND(SUM(fcp.density), 4) AS density FROM `chrome-ux-report.all.201807’, UNNEST(first_contentful_paint.histogram.bin) AS fcp WHERE origin = ‘http://example.com’ GROUP BY device,

    start ORDER BY device,

    start

    image17.


    Nếu chúng ta sử dụng truy vấn này để xem xét quá trình phân chia từ CNN giống như ví dụ ở trên (edition.cnn.com), đây là những gì mà chúng ta sẽ thấy các số liệu First Contentful Paint (FCP) từ chính người dùng của chính họ:

    Row device start density
    1 desktop 0 0.10%
    2 desktop 200 1.01%
    3 desktop 400 2.47%
    4 desktop 600 3.04%
    … … … …

    Biểu đồ này biểu thị các lượt truy cập bằng desktop (máy tính), theo đó, 0.1% trong tổng số khách ghé xem trang web sẽ là số lượng người dùng thấy được trang CNN chỉ dưới 200 mili giây; 1.01% tổng số người dùng thấy được dưới 400 mili giây, và cứ thế tiếp tục. Bạn có thể xem thêm một vài kết quả khác trên các thiết bị khác (điện thoại hay máy tính bảng), trên nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau, v.v…

    Thậm chí bạn có thể sử dụng dữ liệu này để đưa vào các chương trình tạo biểu đồ (Tableau, Google Data Studio và có thể là Excel nữa) để có thể dễ hình dung về quá trình phát triển website của bạn.

    image10.

    Và chúng tôi cũng có thể lập nên những biểu đồ như vậy đối với dữ liệu xuyên quốc gia:

    image9.

    Chỉ cần theo những hướng dẫn này, bạn có thể tìm thấy nhiều thông chi tiết thú vị. Lấy ví dụ, chúng ta có thể lợi dụng ngay thông tin về đa số người dùng đến từ Mỹ sẽ ưu tiên truy cập các trang web từ CNN (53.77%) hơn là số lượng người dùng còn lại trên thế giới, phần còn lại này sẽ ưu tiên sử dụng thiết bị di động hơn (40.14% từ khắp nơi trên thế giới).

    Hơn thế nữa – chúng ta có thể sử dụng bảng truy CrUX Dashboard ngay bên trong Data Studio để xác định xu hướng và ngay lập tức đưa ra động thái trước khi người dùng tác động tiêu cực lên website của bạn thể hiện qua sự biến thiên đột biến và tụt dốc từ các chỉ số.


    Đơn giản là bạn chỉ cần truy cập vào g.co/chromeuxdash để thấy cách mà trải nghiệm của người dùng trên nguồn origin thay đổi thường xuyên như thế nào. Hãy tạo ra một thiết lập tương đối cơ bản và một khi bạn đã đăng nhập vào Origin, bạn sẽ tạo ra được các biểu đồ dữ liệu xuất phát từ bản báo cáo Chrome UX về kết nối của cộng đồng.

    Có tất cả 3 loại báo cáo từ Chrome UX, hiện tại đều có trên bảng điều chỉnh của Studio Data:

    image16.

    image15.

    image14.

    Như bạn thấy, nếu bạn biết cách sử dụng nó, CrUX sẽ thực sự là một công cụ cực kì đắc lực để phân tích tốc độ website của bạn dưới nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Bạn cũng có thể xem xét để chọn lựa sử dụng những cách truy vấn khác để:

    • So sánh các thông số biểu thị giữa website của bạn và website của các đối thủ cạnh tranh.

    • Phân tích các thông số biểu hiện của website trên nhiều thiết bị khác nhau và trên nhiều hình thức kết nối.

    • Đo lường các thống số xuyên suốt nhiều quốc gia khác nhau.

    • Đào sâu vào các số liệu chi tiết về tốc độ như First Paint (FP), First Contetnful Paint (FCP), DOM content Loaded (DCL), luôn được báo cáo liên tục, và thậm chí là những con số thể hiện khả năng trải nghiệm như First Input Delay.
    Nếu bạn cần sự trợ giúp kỹ càng hơn để bắt đầu với CrUX, tôi có thể gợi ý cho bạn về hướng dẫn sử dụng Google. Bài giới thiệu này sẽ giúp bạn học cách điều hướng nguồn dữ liệu để sử dụng nguồn thông tin chi tiết làm tiền đề cho việc tăng tốc độ tương tác của người dùng thực đến trang web của bạn.

    Phần kết luận

    image4.

    Không như PageSpeed Insights, CrUX không cho bạn một danh mục các vấn đề kỹ thuật mà bạn có thể gặp. Đến đây thì sẽ không còn các bài hướng dẫn cho bạn nữa, nhưng chuyện sẽ rất tệ nếu như bạn bỏ qua các giữ liệu quý giá này. Sau tất cả, thì Real User Meansurements (RUM) đã trở thành tiêu chuẩn vàng để lấy làm thước đo hiệu suất cho các ứng dụng trên nền tảng website trong nhiều năm – và giờ thì chúng đang đảm nhiệm vai trò lớn trong bảng xếp hạng tìm kiếm, vấn đề của chúng cũng là vấn đề quan trọng nhất. Và không hề có một con đường nào tốt hơn để xác định chính xác cái cách mà người dùng trải nghiệm website của bạn.

    Dĩ nhiên, bạn không có toàn quyền kiểm soát các thiết bị mà khách truy cập của bạn đang sử dụng hoặc tăng tốc độ kết nối của họ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không thể tích lũy được điều gì quý giá từ những dữ liệu này. Nếu bạn là người am hiểu về SEO, thì bạn có thể sử dụng dữ liệu CrUX để làm điểm chuẩn, từ đó có thể xác định chính xác xem bạn cần phải nỗ lực tối ưu hóa đến mức nào. Dữ liệu này cũng sẽ giúp bạn tìm kiếm các cơ hội để phát triển, cải thiện trải nghiệm cho người dùng và nâng thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn.
     
    Đang tải...
  2. PhongVuong

    PhongVuong Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    3
    Cám ơn chia sẻ của chủ thớt, bài viết rất chi tiết
     
  3. Noithatlongvu

    Noithatlongvu Member

    Bài viết:
    34
    Đã thích:
    0
    bạn
    có đọc hết không . Mỏi cả mắt :v
     
  4. hoaquytu

    hoaquytu Member

    Bài viết:
    69
    Đã thích:
    2
    :)):)):)):))
     
  5. giahuy36

    giahuy36 New Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    0
    Bài viết khá hay đó chủ thớt, mặc dù đọc muốn mỏi cả mắt :)) cảm ơn bài viết của chủ thớt đã giúp em nhiều thông tin
     
Đang tải...
Đang tải...