Cách mà tôi phân tích từ khóa SEO, phân tích đối thủ SEO, lập kế hoạch SEO?

Cách mà tôi phân tích từ khóa SEO, phân tích đối thủ SEO, lập kế hoạch SEO?

'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO', Posted by CANX on 6/6/17, 223 lần trả lời

CANX CANX
  1. Phân tích từ khóa SEO, phân tích đối thủ Seo, lập kế hoạch SEO thường được thực hiện và đánh giá như thế nào.
    seo_post.
    Làm SEO thì mỗi người có 1 phương pháp làm khác nhau, phương pháp của mỗi người có một điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Hôm nay mình lên đây cũng muốn chia sẻ đến các bạn phương pháp làm SEO của mình tất cả được đúc rút từ kinh nghiệm trong thực tế các dự án mà ra, theo phương pháp này tự bản thân mình và những người mà mình đã từng chia sẻ cho phương pháp đánh là hiệu quả bởi thấy được mục tiêu rõ ràng hơn để đạt đến cái đích cần hướng tới trong SEO (Top, Traffic, Doanh Số).
    Phương pháp này mình vẫn đã và đang áp dụng thực hiện cho cả dự án nhỏ (khoảng dưới 1k organic search/ngày, hay cả dự án lớn đến vài chục nghìn Organic Search /ngày. Tùy thuộc vào từng dự án mà các bước có thể được tăng thêm hoặc giảm bớt. Với việc áp dụng quy trình gần như các dự án mình thực hiện có thể kiểm soát gần như đến > 80% các vấn đề liên quan trong quá trình Seo như việc tăng giảm hạng từ khóa, dự đoán thời gian tăng trưởng top từ khóa và traffic theo dữ liệu, phân bổ nhân sự cho dự án để đưa ra đề xuất lương cho dự án hay bao giá dự án. Vậy phương pháp của mình thực hiện như thế nào? Mời tất cả Anh, Chị, Em bạn bè bớt chút thời gian tham khảo thông tin từ bài viết dưới đây.
    1. Cách lập kế hoạch từ khóa SEO
    Với bước phân tích từ khóa này thì mình thường có 2 xu hướng
    - Với hệ thống website nhỏ và vừa mới làm thì không nên đánh thẳng ngay vào những key khó có độ cạnh tranh cao mà mình thường tập trung vào những từ khóa dài và những key dạng tin tức, hỏi đáp, thông tin kỹ thuật về sản phẩm thông thường những key này có tính cạnh tranh thấp để có thể bước đầu mang lại traffic và chất lượng cho website quá trình này được mình phát triển liên tục trong một thời gian dài để có thể thúc đẩy những từ khóa ngắn lên top tốt ở giai đoạn về sau.
    - Với hệ thống lớn như những dự án mình đã thực hiện thì chỉ tập trung mạnh vào Onpage (đặc biệt trú trọng vào internal link) trực tiếp đẩy mạnh vào những từ khóa ngắn và có lưu lượng tìm kiếm lớn còn với từ khóa phụ thì gần như sẽ lên theo khi từ khóa chính lên top. Để minh họa cho vấn đề này thì mình xin minh họa 1 ví dụ trong 1 dự án mình đã thực hiện.

    iphone5.
    Hình 1: Key dự án

    Thông thường bộ key mình làm seo mình sẽ chia ra làm 4 nhóm chính

    - Từ khóa danh mục ( thường là những key 2-3 từ). Vd: xe máy, xe đạp, ô tô, xe đạp điện, điều hòa....
    - Từ khóa sản phẩm chi tiết (thường là những key có độ dài >3 từ) Vd : Xe đạp điện honda, xe máy honda, xe máy dream, xe máy jupiter....
    - Từ khóa dạng tin tức . (thường là những vấn đề , hay những câu hỏi hay những vấn đề liên quan trực tiếp đến sản phẩm mình seo). Vd : thay ắc quy xe đạp điện nào tốt, xe máy nào chạy ít tốn xăng ......
    - Từ khóa PR bán hàng (đăng báo, forum, vệ tinh). Vd: Thương hiệu X thương hiệu số 1 về xe đạp điện tại Việt Nam....
    Để có thể phân bổ chi tiết công việc cho nhân sự thì sau khi lên được bộ từ khóa theo thì các bạn lên làm thành 1 bảng làm rõ ràng các thông tin
    - Từ khóa, tiêu đề, internal link, backlink trỏ về ... có thể tham khảo mẫu sau của mình.
    Screenshot_3.
    Mô hình làm internal link và backlink
    Con số này có thể làm rõ ràng như: Cần index bao nhiêu, internal link thế nào, backlink ra sao chi tiết như thế nào mời mọi người qua bước phân tích đối thủ số 2 nhé.
    Note : Công cụ phân tích từ khóa SEO mình chỉ dùng 2 công cụ là Keyword Tool và Google Suggest, Ahref bản trả phí (hiện nay có khá nhiều gói 150k/ tháng).
    2. Phân tích đối thủ trong SEO
    Với mình việc phân tích đối thủ SEO là một bước không thể thiếu trong bất cứ dự án seo nào của mình. Mình có một tư duy phân tích học được từ ông Anh của mình như sau không chỉ áp dụng cho SEO mà mình có áp dụng trong cả những việc khác trong cuộc sống. Khi đứng trước một bài toán nào đó hãy chọn ra những công việc quan trọng sẽ phải làm trước rồi sẽ đi vào làm rõ chi tiết từng vấn đề sau. Áp dụng cách này mình đứng trước 1 bài toán phân tích đối thủ trong SEO mình sẽ gạch ra 3 gạch đầu dòng lớn. Đó là
    - Onpage SEO
    - Offpage SEO
    - Người dùng
    Khi đã xác định được 3 yếu tố chính trong phân tích đối thủ mình tiếp tục làm rõ các đầu mục cần phân tích ra trong 3 yếu tố này .Onpage SEO cần phân tích những vấn đề gì? Offpage SEO mình cần phân tích những gì và phần người dùng mình cần phân tích những gì. Với khoảng 200 yếu tố ảnh hưởng đến SEO thì mình chọn ra được những yếu tố quan trọng sau có ảnh hưởng lớn đến việc ranking từ khóa ở từng phần khác nhau:
    ONPAGE
    - Phân tích về nội dung
    +) Index
    +) Text/html
    +) Keyword density
    Internal link
    +) Link dofollow
    +) Link nofollow
    Link out
    - Phân tích về cấu trúc
    +) Dữ liệu có cấu trúc
    +) Speed
    +) Phân trang
    OFFPAGE
    Backlink SEO
    +) Dofollow
    +) Nofollow
    +) ***
    +) EDU
    TRAFFIC SEO
    - Search
    +) Organicsearch
    +) Paidsearch
    - Reffer
    - Direct
    - Social
    - Email
    - Display
    Chỉ số người dùng trên trang
    +) Time Onsite
    +) Page/visit
    +) Bounce Rate
    Sau khi đã xác định được tất cả các yếu tố thì mình sẽ tổng hợp tất cả các yếu tố này vào một bảng Exel để bắt đầu quá trình phân tích đối thủ. Dưới đây là mẫu file thống kê phân tích đối thủ SEO của mình.

    phân tích đối thủ.
    Screenshot_4.
    Mẫu file phân tích đánh giá đối thủ SEO
    Mỗi người sẽ có mỗi hướng phân tích đối thủ SEO khác nhau, nhưng bản thân mình thấy rằng việc phân tích theo phương pháp này rất dễ hiểu và dễ dàng nhìn ra điểm mạnh yếu khác nhau của mình và đối thủ.

    Sau khi đã lên được khung lấy chỉ số để phân tích thì mình sẽ chọn ra 3-5 đối thủ mạnh nhất để phân tích các chỉ số, sau khi list ra được 10 thằng mạnh nhất trong lĩnh vực mình tham gia công cuộc lấy chỉ số bắt đầu.

    Screenshot_2.
    Dữ liệu phân tích đối thủ
    Để lấy được các chỉ số này chỉ cần sử dụng các tool Free sẵn có là đã có thể lấy được rồi : Seoquake, Similer Web, Ahref.
    Sau khi đã thống kê ra được các chỉ số cần thiết thì mọi người hãy nhìn từng chỉ số 1 từ trên xuống dưới và làm nổi bật các chỉ số của đối thủ đang tốt, quá trình này được thực hiện tự cột đầu tiên đến cột cuối cùng. Từ những thông này chắc hẳn mọi người cũng biết được website của mình đang yếu ở đâu để cải tiến ở đó rồi chứ. Sau khi thống kê được các chỉ số mình sẽ dóng hàng dọc và đánh dấu những có chỉ số tốt để từ đó có thể nhận ra được website hiện tại của mình đang có những điểm mạnh, hay điểm yếu nào với các đối thủ hàng đầu hiện nay.
    Sau quá trình đó mình lọc ra các chỉ số mình cần phải thực hiện tiến tới bước lập kế hoạch dự án.
    Note: quá trình mình thống kê Offpage mà mình thực hiện không nhằm mục đích xem số lượng backlink của đối thủ, mà mục đích lấy dữ liệu backlink chỉ nhằm mục đích biết được đối thủ của mình đang làm backlink có tự nhiên hay không và biết được xu hướng làm backlink của đối thủ đang làm seo tốt dựa vào 2 chỉ số Backlink/refer domain (mỗi domain được phép làm tốt đa bao nhiêu backlink trên đó), Backlink/index (mỗi index trên website được làm tương ứng bao nhiêu backlink từ ngoài trỏ về). Chứ không nhằm mục đích đối thủ có bao nhiêu backlink mà mình sẽ theo đuổi số lượng như họ.
    Sau quá trình phân tích đối thủ gần như đã có thể xác định rõ ràng mục tiêu SEO, thời gian SEO, nhân sự Seo thông qua các chỉ số.
    Screenshot_5.
    . Index cần đạt : 11000
    . Backlink/refer domain: 772
    . Backlink/index: 54

    Sau khi có con số này chắc hẳn bất cứ seo nào cũng đã hình dung được đường đi nước bước tiếp theo rồi chứ.
    3. Cách mà mình lập kế hoạch dự án SEO
    Từ những chỉ số đã phân tích ra được mình sẽ lên kế hoạch SEO thực hiện cho từng phần khác nhau
    - ONPAGE CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP
    - OFFPAGE CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP
    - TRAFFIC CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÊN TOP
    Tương tự với bước phân tích đối thủ mình sẽ xác định rõ các đầu việc nhỏ từ các chỉ số mà mình phân tích ra và thống kê vào 1 bảng EXEL.

    Dưới đây là chi tiết công việc sau quá trình phân tích mình cần thực hiện:

    Screenshot_6.
    Kế hoạch thực hiện công việc
    Sau quá trình lên Plan thì sẽ tiến hành đến quá trình thực hiện thực tế. Trong quá trình làm việc liên tục theo dõi các chỉ số mà quá trình làm SEO của mình tác động trực tiếp gây ảnh hưởng đến kết quả seo. Như cần có thống kê về internal link (về từ vị trí nào thì tăng top, về từ vị trí nào giảm top. ví dụ như ở một vài dự án mình đã thực hiện nhờ quá trình thống kê theo dõi này mà mình đã xác định được internal link trỏ về từ các bài viết copy, bài viết nội dung mỏng, trỏ về từ sidebar và footer gây giảm top nghiêm trọng... hay internal link về từ những bài viết có traffic thì rất tốt). Tạm hết ở đây đã.
    Note: Anh, chị, em bạn bè chú ý nhé khi lập kế hoạch cố gắng càng chia nhỏ đầu việc càng nhỏ càng đơn giản càng tốt nhé ví dụ như: nhân sự chỉ làm content (đưa key và quy chuẩn content), nhân sự chỉ làm internal link (đưa quy chuẩn internal , nhân sự chỉ là backlink (đưa quy chuẩn backlink, nên có list sẵn cho nhân sự thực hiện). Quá trình thực hiện nhớ bám sát công việc của các thành viên trong team.
    Bài viết tạm dừng ở đây vì chưa viết được hoàn chỉnh về phần cam kết doanh số trong SEO khi hoàn thiện mình sẽ tiếp tục update để Anh, chị, em bạn bè có thể tham khảo về vấn đề này.
    The end!
    " Không có 1 công thức dập khuôn nào cho SEO cả,
    Nếu cứ đi theo 1 công thức dần dần sẽ vào ngõ cụt khi Google Update,
    Học các tạo ra công thức làm mới là dẫn đầu xu thế
    "​

    Tổng hợp các website cập nhật các thông tin về SEO

    Screenshot_5.
    Nội dung kiến thức được sử dụng từ SEO Nguyễn
    BÀI VIẾT ĐƯỢC ĐĂNG TẢI DUY NHẤT TRÊN SEOMXH
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 5/4/19
  2. baonhi

    baonhi Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    7
    thanks. chấm cái cho đỡ trôi bài
     
    CANX thích bài này.
  3. NgQuangTu

    NgQuangTu Member

    Bài viết:
    63
    Đã thích:
    7
    Thanks anh đzai đã chia sẻ, em cũng chưa giỏi về phân tích đối thủ !
     
    letoan93 thích bài này.
  4. Letitgo

    Letitgo Member

    Bài viết:
    91
    Đã thích:
    13
    Đang đau đầu với công việc, la cà được người bạn gửi cho bài này đọc thấy hứng hẳn luôn. Hết cả đau đầu, trước mà có bài này tham khảo thì đã tốt rồi. Cảm ơn chủ thớt, tiếp tục nghiên cứu
     
    benhtrihungthinh thích bài này.
  5. RichardDo

    RichardDo Member

    Bài viết:
    100
    Đã thích:
    7
    Cám ơn những thông tin bác đã chia sẻ nhé! rất bài bản
     
    CANX thích bài này.
  6. nguyễn ngọc trinh

    nguyễn ngọc trinh Moderator

    Bài viết:
    498
    Đã thích:
    109
    thank anh đẹp zai đã chia sẻ, nói thật là làm một mình nên ít khi được bài bản như thế này
     
  7. jellyfishedu

    jellyfishedu Member

    Bài viết:
    37
    Đã thích:
    4
    bài viết tương đối đầy đủ và chi tiết giúp mọi người có thể dễ dàng định hướng được các nội dung công việc cần làm . Thấy rõ ràng khi muốn seo các từ khóa khó thì cần có chiến lược rõ ràng .
     
  8. vanphuong12

    vanphuong12 Member

    Bài viết:
    60
    Đã thích:
    6
    Mình newbie nên đọc bài này thấy rất hữu ích, cảm ơn anh zai đã chia sẻ nhé!
     
  9. CANX

    CANX Muốn nhận quả ngọt, Đừng gieo nhân đắng cay

    Bài viết:
    191
    Đã thích:
    65
    Mình có nói trong bài rồi mà mình chỉ có dùng các công cụ có sẵn thôi. SEOQUAKE, Similer web, ahref free
     
    thongpham thích bài này.
  10. ANHVANIT

    ANHVANIT Member

    Bài viết:
    115
    Đã thích:
    28
    Đây là kế hoạch seo chi tiết nhất ai mà phân tích như thế này điền số vào thì sẽ chắc chắn cực kì pro
     
    ujetmedia thích bài này.
Đang tải...
Đang tải...