Cách mà tôi phân tích đối thủ trong SEO

Cách mà tôi phân tích đối thủ trong SEO

'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO', Posted by CANX on 20/9/18, 24 lần trả lời

CANX CANX
  1. Trước đây mình đã có 1 bài tổng quan về cách phân tích từ khóa, phân tích đối thủ, lập kế hoạch SEO bài đó giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan về quy trình làm SEO. Nối tiếp bài đó hôm nay mình sẽ giải thích chi tiết một phần trong bài viết đó để các bạn có cái nhìn chi tiết hơn. Đó chính là bài viết chi tiết Cách phân tích đối thủ trong SEO. Có thể nói rằng nếu làm rõ ràng và chi tiết bước phân tích đối thủ Seo thì câu chuyện làm SEO sẽ định hướng cực kỳ rõ ràng: đó là bạn cần bao nhiêu index, bạn cần bao nhiêu backlink, bạn cần bao nhiêu domain, mỗi domain thì đi bao nhiêu backlink, mỗi index thì đi bao nhiêu backlink……. rất nhiều vấn đề có thể làm rõ sau khi phân tích đối thủ. Khi mà làm được những điều này thì những giả thiết "Nếu như, Chắc Là hay cảm giác Chán Nghề" sẽ giảm đi rất nhiều đó các bạn. Thôi không vòng vo nữa. Dưới đây là chi tiết các bước trong quá trình phân tích đối thủ SEO của mình nhé.
    Screenshot_4.
    Form mẫu phân tích đối thủ Seo
    Vào giai đoạn đầu tiên của quá trình phân tích mình vạch ra các vấn đề chính cần phân tích đối thủ là gì? Đó là.
    • Onpage
    • Offpage
    • User
    Sau bước xác định các vấn đề chính mình sẽ tiếp tục đi vào bóc tách chi tiết vào các vấn đề nhỏ trong các phần chính mà mình đã gạch ra.
    1. Onpage sẽ phân tích cái gì?
    Đó là:
    • Index ( thông thường sẽ lấy theo Home nhé các bạn).
    • Text/html ( tùy thuộc theo việc phân tích tổng thể hay là phân tích theo từ khóa)
    • Keyword desity ( tùy thuộc theo việc phân tích tổng thể hay là phân tích theo từ khóa)
    • Internal Link
      • Nofollow
      • Dofollow
    • Linkout
    • Structure Data
    • Speed
    • Mobile
    • PC
    2. Offpage sẽ phân tích cái gì?
    Đó là:
    Backlink
    • Tổng số
    • Dofollow (tỷ lệ %)
    • Nofollow (tỷ lệ %)
    Refer Domain
    G.o.v ( dùng để xác định rằng xem đối thủ có mua backlink hay không chứ không phân tích để chạy đua theo họ).
    Edu ( dùng để xác định rằng xem đối thủ có mua backlink hay không chứ không phân tích để chạy đua theo họ).
    3. User sẽ phân tích cái gì?
    Đó là
    • Search ( %nguồn traffic từ search)
    • Tổng(%)
    • Organic(%) ( chỉ số quan trọng để xác định đối thủ Seo tốt hay không).
    • Paid Search ( Xác định họ có đầu tư vào quảng cáo trả tiền hay không).
    • Refferal Traffic
    • Direct Traffic ( Chỉ số xác định độ uy tín của thương hiệu).
    • Social Traffic ( Xác định họ có đầu tư vào mạng xã hội hay không).
    Rồi giờ đây mình đã có khung chi tiết về các yếu tố chính và các yếu tố chi tiết trong từng yếu tố chính mà mình phân tích. Việc tiếp theo sẽ phải tiến hành là tổng hợp chi tiết vào 1 bảng tiếng Excel (Online hoặc Offline đều được). Thông thường mình sẽ chọn lựa 5 - 10 đối thủ để phân tích đánh giá.
    Note: Chỉ lựa chọn phân tích đối thủ cùng lĩnh vực và cùng cấp với mình. VD: Giả sử bạn đang làm một website nhỏ để bán máy lọc nước chẳng hạn thì bạn cũng nên chọn những đối thủ giống bạn chứ đừng phân tích website của mình với các website thương mại điện tử lớn như Tiki, Vatgia, Điện máy xanh, Sendo nhé có chăng cũng chỉ học hỏi các yếu tố mà họ đang làm tốt thôi như tốc độ, text/html, internal link, content.
    phân tích.
    Mẫu file phân tích đối thủ
    Form mẫu về bảng tổng hợp các bạn có thể xem tại link dưới đây.
    http://bit.ly/form-phan-tich-doi-thu-seo

    DEMO

    Project SummaryProject Summary (read-only) Project Name Project Manager Start date,03/04/2018 Finish date,07/04/2018 Days,Pro Progress,50% Work hours,Pro Remaining work hours,Pro Remaining work days,Pro Remaining weeks,Pro Cost
    docs.google.com

    Sau khi đã có form rồi thì việc tiếp theo đó là đổ số liệu vào file để đánh giá và phân tích:
    Các công cụ cần có là:
    Sau khi đổ số liệu mình sẽ có 1 bảng tổng hợp như sau:
    PageSpeed Insights
    developers.google.com

    Số liệu.
    Mẫu tổng hợp số liệu phân tích đối thủ
    Các bạn có thể xem chi tiết tại link dưới đây.
    http://bit.ly/chi-tiet-phan-tich-doi-thu-seo

    DEMO

    Project SummaryProject Summary (read-only) Project Name Project Manager Start date,03/04/2018 Finish date,07/04/2018 Days,Pro Progress,50% Work hours,Pro Remaining work hours,Pro Remaining work days,Pro Remaining weeks,Pro Cost
    docs.google.com

    Vậy sau khi có số liệu rồi thì làm gì với mớ số liệu này? Đó là đánh màu các chỉ số tốt và xấu của từng vấn đề chi tiết trong (Onpage, Offpage, User).
    Thông thường mình sẽ chọn màu xanh cho chỉ số tốt và màu đỏ cho chỉ số xấu của các đối thủ ( theo thói quen học từ Ông Anh).
    Lại tiếp tục sau khi đánh màu bước tiếp theo mình làm gì tiếp ( tới bước quan trọng nhất rồi anh em nhé). Đó là phân tích những web đang làm seo tốt nhất ngành để từ đó lựa chọn ra những chỉ số quan trọng để triển khai kế hoạch. Sau bước này được mình sẽ xác định được.
    • Website cần bao nhiên index
    • Website cần bao nhiêu backlink
    • Website cần bao nhiêu reffer domain
    • Một domain thì nên làm bao nhiêu backlink?
    • 1 index trên website thì tương ứng vào bao nhiêu backlink là ok.
    Vậy để làm sáng tỏ các vấn đề trên mình sẽ cần dựa vào các chỉ số dưới đây.
    • Refferal/Backlink
    • Traffic/index
    • Backlink/index
    Điều đầu tiên mình quan tâm là chỉ số Traffic/index chỉ số này xác định rằng content trên website có chất lượng hay không ( có thể hiểu như thế này nếu trong một điều kiện lý tưởng thì 1 index sẽ tương ứng với 1 bài viết, tỷ lệ traffic/index càng cao nghĩa là nội dung càng chất lượng và SEO cũng tốt trong ngành. Vậy qua bảng mình thấy 2 đối thủ có chỉ số này tốt đó là :
    traffic.index.
    Xem xét chỉ số Traffic/index
    • Đối thủ 1 có chỉ số : 105,621 có lượng index : 781 và traffic là 82490 và Traffic Oganic Seach chiếm đến 93.07%76773 traffic Search
    • Đối thủ 2 có chỉ số 94,124 có lượng index: 2600 và trafffic là 244770 và Traffic Oganic Search chiếm 97.52%238699 traffic
    Nhìn về tổng quan đối thủ 1 và đối thủ 2 đều có chỉ số gần tương đồng nhau đó là 105,62194,124 vậy là mình có thể học hỏi cách làm về mọi mặt của 2 đối thủ này.
    Trong trường hợp này mình sẽ chọn đối thủ tốt nhất là 1 nhé, vậy mình sẽ lựa chọn đích đến đầu tiên cho website là lượng index tối thiểu cần đạt được là Index=781( đây là trường hợp giả thiết của mình là tất cả các index trên đối thủ 1 đều lý tưởng về chất lượng thông thường sẽ có những index rác chất lượng không tốt như: phân trang, tag trùng lặp với danh mục, trùng lặp http và https, trùng lặp bộ lọc…. muốn biết được lượng index này thì các bạn cần ngồi mày mò phân tích từng đối thủ nhé) . Sau khi đã có chỉ số về Index mình sẽ tiếp tục xem xét đến 2 chỉ số còn lại là:
    • Refferal domain/Backlink
    • Backlink/index
    2 chỉ số này sẽ xác định được rằng bạn sẽ cần bao nhiêu domain trong quá trình làm Seo của mình, mỗi domain nên làm tối đa bao nhiêu Backlink, Mỗi index sẽ tương ứng tối đa bao nhiêu backlink.
    Sau một hồi tính toán dựa vào các chỉ số trên mình ra được 1 số tổng hợp như sau (cái này chỉ là tính toán thông thường thôi nhé).
    • Lượng index: 781
    • Tổng backlink: 27263
    • Tổng Refferal Domain : 517
    • Backlink/index: 34,909 ( 1 index trên website sẽ làm tương ứng tối đa 34 backlink)
    • Refferal/Backlink: 0,019 ( 1 reffer domain sẽ tương ứng làm tối đa 52 backlink)
    Note: Đây là những vấn đề mà mình đánh giá là những vấn chính trong phân tích, ngoài ra các bạn còn nên phân tích thêm các vấn đề khác như Text/html, Speed…. như trong bảng mình cũng có thống kê đó.
    Sau khi mà đã có con số chi tiết về cái đích cần nhắm tới rồi thì chắc hẳn các bạn đã biết phân bổ thời gian kế hoạch làm sao cho hợp lý rồi chứ.
    Note: Để triển khai hiệu quả thì không phải triển khai công việc đều đều hay dồn dập viết bài và đi link cho xong đủ số lượng mà nên phân chia giai đoạn làm các đầu việc, giai đoạn nào cần đẩy bài, giai đoạn nào cần đi link…...
    tổng quan kế hoạch.
    Các bạn tham khảo qua 1 bản demo phân bổ công việc của mình nhé
    THE END
    Bài viết có thể còn nhiều thiếu xót rất mong được Anh em đóng góp ý kiến để có được bài viết hoàn thiện hơn.
    Author: Seo Nguyễn - Nguyễn Ca
    ----------------------Bài viết được đăng tải duy nhất trên SEOMXH------------------------------

     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 20/9/18
  2. Trả lời hay nhất:
    Post #12 by chung kaka, 20/9/18
  3. công ngọc

    công ngọc Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    14
    bác đâu có share cái file driver đâu, bác kiểm tra lại xem
     
  4. CANX

    CANX Muốn nhận quả ngọt, Đừng gieo nhân đắng cay

    Bài viết:
    191
    Đã thích:
    65
    Ồ mình đã share rồi đó
     
  5. Tây Nguyên

    Tây Nguyên Vội vàng !!

    Bài viết:
    373
    Đã thích:
    497
    Chào admin,
    Chúc admin ngày mới vui vẻ, mạnh khỏe và sớm ra thêm nhiều bài cho anh em tham khảo thêm ạ ~^o^~
     
  6. công ngọc

    công ngọc Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    14
    em cảm ơn bác, em đã xem được rồi nhé. Chúc bác gặp nhiều thuận lợi trong công việc :D
     
  7. Cao Xuân Bách

    Cao Xuân Bách Member

    Bài viết:
    34
    Đã thích:
    6
    hay thật, đúng lúc em đang cần làm để phân tích đối thủ. đúng là buồn ngủ vớ được chiếu manh
     
  8. CANX

    CANX Muốn nhận quả ngọt, Đừng gieo nhân đắng cay

    Bài viết:
    191
    Đã thích:
    65
    Cám ơn Anh :)) nhanh về sớm anh em còn uống bia Anh :D:D:D:D
     
  9. chung kaka

    chung kaka Member

    Bài viết:
    356
    Đã thích:
    57
    Cảm ơn sếp Ca nhiều nhé... Mấy tháng nay làm mãi plan mà không ra trình sếp =)))
     
    CANX thích bài này.
  10. tanviet

    tanviet Member

    Bài viết:
    345
    Đã thích:
    47
    Phân tích đối thủ là một khâu vô cùng quan trọng để từ khoá lên top. Bài viết của bạn khá chi tiết
     
  11. testmaster

    testmaster Member

    Bài viết:
    165
    Đã thích:
    23
    Bài viết hay quá, rất bổ ích cho các newbie như em. Cảm ơn thớt
     
Đang tải...
Đang tải...