Cách làm nghiên cứu local SEO tổng thể trong vào 30 phút

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Thế Hùng, 26/2/16.

  1. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Có 2 điều chắc chắn trong cuộc đời đó là cái chết và thuế. Còn khi bạn làm SEO thì còn điều thứ ba nữa: làm nghiên cứu website (website audit). Dù bạn đang làm cho dự án mới hay khách hàng cũ, làm nghiên cứu site tổng thể là bước đầu tiên cho một chiến dịch tối ưu hóa thành công. Dù bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, một nghiên cứu site tổng thể có thể giúp bạn xác định chất lượng của bên cung cấp dịch vụ SEO.

    Làm website audit có thể giúp bạn thấy được điều gì đang sai đối với site, layout, những thứ gì cần làm trước để lấy lại được lợi nhuận tối đa. Rõ ràng là những thứ như meta data sẽ phải làm trước khi nói với chiến dịch link building.

    Cá nhân tôi đã làm hơn 200 website audit từ e-commerce cho tới những doanh nghiệp địa phương tại Mỹ, Canada hay Úc. Kinh nghiệm của tôi bao trùm thế giới SEO, nhưng trong mục tiêu của bài hướng dẫn này, chúng tôi sẽ tập trung làm site audit cho local SEO.

    Vì tôi phải làm site audit mỗi tuần cho nên tôi đã cố để làm việc hiệu quả và làm chúng trong vòng 30 phút (mà không bỏ qua chất lượng). Bản nghiên cứu này cho cả on-site và off-site. Việc không bỏ qua nghiên cứu off-site rất quan trọng bởi nó có thể vén màn cho những án phạt cũ hoặc trong tương lai (với Panda, Penguin…).

    Kiểm tra tối ưu hóa on-page (thời gian: 15 phút)

    Kiểm tra độ liên quan từ khóa trong các thẻ meta (5 phút): bước đầu tiên là kiểm tra site có bị trùng lặp từ khóa trong các thẻ meta hay không. Rất khó để có thứ hạng cao nếu như từ khóa của bạ không liên quan nhau trong thẻ title, meta và header. Bạn có thể kiểm tra rất nhanh chóng bằng công cụ Screaming Frog hay thủ công bằng cách nhìn vào source code. Hãy nhớ là title của bạn cần phải ít hơn 55 ký tự và description thì ít hơn 155 ký tự (để an toàn). Việc đảm bảo title có từ khóa liên quan và được tối ưu cho riêng cho khu vực rất quan trọng.

    [​IMG]

    Kiểm tra trùng lặp nội dung (5 phút): một vấn đề nữa mà tôi thấy thường xảy ra là lỗi trùng lặp nội dung trên site. Rất nhiều site mới chỉ lặp lại nội dung xuyên suốt site mà không đoái hoài gì tới SEO. Có rất nhiều công cụ để kiểm tra trùng lặp nội dung như Copyscape hoặc Siteliner. Điền URL của website vào tool và để nó làm toàn bộ phần việc còn lại cho bạn. Hãy nhớ là tất cả các site đều có một lượng content trùng lặp bởi vì header và footer thường giống nhau trên cả site thế nhưng nội dung trùng lặp 20-30 là đáng bị báo động rồi. Đây là một ví dụ của Siteliner:

    [​IMG]

    Thông tin liên hệ (5 phút): sẽ có để cho website đại diện cho doanh nghiệp địa phương nếu như nó không có địa chỉ và số điện thoại rõ ràng. Tôi đã thấy rất nhiều site bỏ qua thông tin quan trọng này. Hãy kiểm tra để đảm bảo là thông tin của bạn chứa trên site một cách rõ ràng trên toàn site, trong header, footer hoặc cả 2.

    [​IMG]

    Kiểm tra tối ưu hóa off-page (thời gian: 15 phút)

    Google+ Verified Business (5 phút): nếu như doanh nghiệp địa phương không có xác nhận của Google+ thì sẽ khó để lên hạng trong khu vực tìm kiếm địa phương. Một cách dễ dàng để kiểm tra là sử dụng cú pháp tìm kiếm sau (chỉ có 1 khoảng trắng giữa 2 phần của chuỗi):

    allintext:examplesite.com site:plus.google.com

    Nếu bạn thấy site của bạn được liệt kê ra trong Google thì hãy đảm bảo là nó đã được xác nhận (xem trong hình dưới đây để biết account được xác nhận trông ra sao).

    [​IMG]

    Kiểm tra citation (5 phút): citation là thứ quan trọng của local SEO. Bạn càng có nhiều citation thì bạn càng có khả năng được hạng cao hơn. Để làm kiểm tra citation nhanh chóng bạn có thể dùng công cụ local citation checker của Moz. Để đơn giản hơn khi dùng, công cụ đưa ra thang điểm 1-100 dựa vào citation của website. Càng có điểm cao thì website càng tốt để hiển thị tại địa phương.

    [​IMG]

    Kiểm tra backlink/án phạt (5 phút): sống trong thế giới của Panda và Penguin, chúng ta cần phải xem chừng những án phạt cũ hoặc có thể xảy ra trong tương lai. Bạn có thể phân tích chúc dễ dàng bằng công cụ như Ahrefs. Trên Ahrefs, thêm URL của website vào phần site Explorer. Khi có kết quả, bạn kéo xuống phần “Anchor Phrases”. Bạn có thể phần lớn những branded anchor hoặc những từ khóa chính xác không? Nếu bạn thấy phần lớn những thứ này thì có thể site này đang trong tình trạng không tốt và phải làm nhiều hơn nữa những phân tích về backlink (hoặc thậm chí cần dùng tới disavow). Dưới đây là ví dụ của site với tỷ lệ từ khóa chính xác cao (chắc chắn không phải là dấu hiệu tốt).

    [​IMG]

    Và bạn đã thấy rồi đấy, bạn có thể kiểm tra site tổng thể chỉ chưa tới 30 phút. Bạn có thể làm những kiểm tra này nhanh chóng mà vẫn tạo ra được giá trị cho khách hàng và đối tác của mình. Hãy nhớ, đây chỉ là kiểm tra nhanh. Tôi luôn khuyên nên làm kiểm tra đầy đủ trước khi bắt đầu với bất cứ chiến dịch nào để hiểu rõ site hơn, những thứ mà với kiểm tra nhanh bạn không thể thấy được.

    Bài viết được lược dịch tại SEJ và đăng tải duy nhất trên SEOMxh.com
    Mọi sao chép vui lòng để lại nguồn bài Cách làm nghiên cứu local SEO tổng thể trong vào 30 phút
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Alpenliebe, vanvuive, Nky and 3 others like this.
  2. kctvsteel

    kctvsteel Well-Known Member

    Bài viết:
    98
    Đã thích:
    3
    Cảm ơn rất nhiều. Diễn đàn cần những bài thế này :)
    Bài viết có nhắc đến Ahrefh và tỷ lệ Anchor phrase. Tỉ lệ từ khoá chính xác cao ở đây là thế nào. Ai có thể làm rõ giúp. Cảm ơn!!
     
  3. sonluudan

    sonluudan Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    1
    Bài viết khá hay, biết là dịch nhưng hình như là "vòng" chứ không phải "vào" chứ nhỉ, :D
     
  4. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Cho mình hỏi phần kiểm tra trùng lặp nội dung. Với số lượng url lên tới hàng nghìn thì việc kiểm tra từng url như thế nào? Có cần phần mềm PRO để check k nhỉ?
     
    baogiaxetai thích bài này.
  5. vanphong130896

    vanphong130896 New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    Bắt kịp xu thế chung
     
  6. hoangngan1990

    hoangngan1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    287
    Đã thích:
    33
    nhưng sau khi thực hiện những bước này xong thì vẫn phải gửi cho google xác nhận của google về local ah bạn/ mình chưa seo local bao giờ nhưng thấy mọi người bảo còn phải đợi google duyệt thì mới được
     
  7. vanvuive

    vanvuive Well-Known Member

    Bài viết:
    102
    Đã thích:
    17
    Cảm ơn bác. Mong bác sẽ ra nhiều bài viết hữu ích hơn nữa để anh em trong Seomxh cùng tham khảo. Nếu làm đủ các bước này chắc e phải tốn nhiều thời gian hơn bác rồi @@
     
  8. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    google Business đã bị cắt nhưng nghe nói đợt này mở lại mình cũng chưa có test điều này nữa, thời gian này seo local đang có vẻ được quan tâm sau một thời gian lạnh lẽo
     
  9. mskhuyen156

    mskhuyen156 Well-Known Member

    Bài viết:
    653
    Đã thích:
    65
    Hiện SEO local đang là xu thế và mình đang tận dụng ưu thế đó trong các key khu vực của mảng viễn thông internet. Cực kỳ hiệu quả nhé các bạn
     
  10. chinhnguyen31011989

    chinhnguyen31011989 Well-Known Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    2
    Là khi bạn cố tình bơm link vào những từ khóa chính xác bạn muốn SEO qua nhiều và điều này khiến Google để ý, bạn có thể da dạng từ khóa lên để giảm tỉ lệ từ khóa chính xác xuống sẽ an toàn hơn cho site của bạn.
     
    ruaconvagauto and kctvsteel like this.
Đang tải...
Đang tải...