Các vấn đề xảy ra khi thiết lập HTTPS cho website

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi hoanganha1q2, 26/7/16.

  1. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    905
    Đã thích:
    607
    Mặc dù google đã tuyên bố rằng HTTPS sẽ được đưa vào thành một trong các tiêu chí đánh giá xếp hạng từ khóa, và theo lý thuyết thì rõ ràng là các trang web sử dụng HTTPS sẽ được google ưu tiên hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì sau khi chuyển đổi sang Https nhiều trang web đã không những không thể vượt top mà còn bị đẩy thứ hạng đi xa hơn. Vấn đề này xảy ra khi bạn thực hiện chuyển đổi không đúng cách.

    Dưới đây là các vấn đề thường gặp và cách xử lý khi chuyển đổi từ http sang https cho trang web của bạn.

    google-https1-ss-1920.

    Gần như HTTPS đang là một yếu tố rất quan trọng để google đưa các website lên top. Google đang thúc đẩy mạnh việc ưu tiên các trang web sử dụng https, và cùng với đó những Seoer, những nhà quản trị web đã bắt đầu để ý đến vấn đề này và lần lượt chuyển các website của mình sang sử dụng https. Gần đây, tại SMX Advanced, Gary Illyes của Google cho biết rằng: 34 phần trăm của các kết quả tìm kiếm của Google HTTPS . Đó là nhiều hơn so với cá nhân tôi mong đợi, nhưng đó là một dấu hiệu tốt, như nhiều trang web đang trở nên an toàn hơn.

    Mã:
    https://www.seroundtable.com/34-of-google-search-results-are-https-22298.html
    Tuy nhiên, nhiều hơn và nhiều hơn nữa, tôi nhận thấy rất nhiều trang web đã thực hiện chuyển sang sử dụng HTTPS nhưng đã không thực hiện chuyển một cách chính xác và tất nhiên trong các trường hợp này sẽ phát sinh ra một số vấn đề cho trang web của họ.

    Vấn đề phát sinh sau khi website chuyển sang sử dụng https:

    Một trong những vấn đề chung thường xảy ra nhất sau khi một trang web được chuyển sang sử dụng HTTPS là họ không đặt ưu tiên cho các phiên bản trang web HTTPS và phiên bản HTTP vẫn còn được sử dụng song song. Trong tháng 12 năm 2015 Google cho biết trong các tình huống như thế này, họ sẽ chỉ HTTPS là mặc định .

    Tuy nhiên, những vấn đề sau đây vẫn còn tồn tại bởi có hai phiên bản trang web hoạt động song song:
    • Nội dung trùng lặp
    • Liên kết pha loãng
    • Xử lý chất thải của tìm kiếm
    Nội dung trùng lặp

    Nếu không sử dụng thẻ canonical để ưu tiên hiển thị cho HTTPS thì Google có thể nhìn thấy hai phiên bản trang tồn tại song song, được coi là nội dung trùng lặp. Ví dụ, các trang web sau đây có cả 2 phiên bản HTTPS và HTTP cùng hoạt động và không sử dụng ưu tiên.

    [​IMG][​IMG]

    Bởi vì các thiết lập không chính xác này, chúng ta thấy cả phiên bản HTTP và HTTPS của trang web đều được lập chỉ mục.

    https-http-site-versions-indexed-google.



    Cũng có các trang web có sử dụng thẻ canonical, nhưng các thiết lập không đúng. Ví dụ, Adorama.com có cả 2 phiên bản HTTP và HTTPS - và cả hai phiên bản đều sử dụng thẻ canonical riêng. Điều này không loại trừ các vấn đề nội dung trùng lặp.

    Sitemap XML Adorama nêu bật các URL HTTP thay vì các phiên bản HTTPS.

    [​IMG]

    Liên kết pha loãng

    Có cả 2 phiên bản HTTPS và HTTP đều hoạt động, có thể gây ra các liên kết pha loãng. Điều gì sẽ xảy ra nếu những người dùng khác nhau sẽ đi qua cả hai phiên bản trang web, chia sẻ và liên kết với họ tương ứng. Vì vậy, tín hiệu xã hội và liên kết vốn bên ngoài có thể được chia thành hai URL thay vì một.

    Xử lý chất thải của tìm kiếm

    Nếu thẻ canonical không được sử dụng, và cả hai phiên bản đều là chính, các công cụ tìm kiếm sẽ phải crawl cả 2, mà sẽ lãng phí ngân sách bò. Thay vì chỉ crawl một phiên bản ưa thích, các công cụ tìm kiếm phải làm việc gấp đôi. Đây có thể là vấn đề rất lớn đối với các trang web.

    Các thiết lập lý tưởng để giải quyết các vấn đề trên là phải có các URL phiên bản HTTP chuyển hướng 301 đến phiên bản HTTPS trên cả trang web. Điều này sẽ loại bỏ sự trùng lặp, liên kết pha loãng và lãng phí ngân sách bò. Dưới đây là một ví dụ:

    [​IMG]

    Hãy chắc chắn không sử dụng chuyển hướng 302, mà là đổi hướng tạm thời. Dưới đây là một ví dụ về một trang web đã là làm điều này. Họ đang thực hiện chuyển hướng 302 từ HTTP đến HTTPS. Nó nên là HTTP chuyển hướng 301 đến HTTPS.

    [​IMG]

    Một số điểm đáng chú ý khi thiết lập HTTPS để tránh các vấn đề SEO:

    1. Đảm bảo phiên bản trang web HTTPS của bạn được thêm vào trong Google Search Console và Bing Webmaster Tools. Trong Google Search Console, thêm cả phiên bản www và không www. Đặt tên miền ưa thích của bạn dưới các phiên bản HTTPS.

    2. Chuyển hướng 301 từ phiên bản HTTP tới các phiên bản HTTPS của trên cả trang web.

    3. Đảm bảo tất cả các liên kết nội bộ trỏ đến URL phiên bản HTTPS trên cả trang web.

    4. Đảm bảo thẻ canonical với các phiên bản URL HTTPS.

    5. Đảm bảo Sitemap XML của bạn bao gồm các phiên bản URL HTTPS.

    6. Đảm bảo tất cả các liên kết bên ngoài đến trang web của bạn dưới sự kiểm soát của bạn, chẳng hạn như hồ sơ xã hội, điểm đến các phiên bản URL HTTPS.

    Bài viết của: Searchengineland
     
    Đang tải...
  2. TaDien

    TaDien Well-Known Member

    Bài viết:
    130
    Đã thích:
    15
    thật ra thì việc chuyển từ http sang https vẫn chưa được phổ biến nhiều về cách làm chuẩn nhất cho nên vẫn có rất ít website chuyển sang vì sợ làm không tốt sẽ bị ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa. Nếu không cần thiết thì cũng không nên chuyển làm gì, đây là ý kiến riêng của mình.
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...