Các hướng dẫn SEO nâng cao cho thuật toán Mobile sắp ra mắt (Mobilegeddon)

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi SEOMxh, 14/4/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,351
    Nếu cho đến giờ bạn vẫn chưa thực sự hài lòng về những phương pháp cơ bản nhất cho thuật toán dành cho thiết bị di động đang gần đến ngày ra mắt (Mobilegeddon) thì chuyên gia Bryson Meunier sẽ chia sẻ những kỹ thuật nâng cao hơn giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho đợt cập nhật sắp tới.

    Mặc dù đã có rất nhiều lời khuyên về việc tối ưu hóa các tìm kiếm trên các thiết bị di động kể từ năm 2009, thế nhưng cho đến nay (2015), theo số liệu thống kê gần đây thì trong tổng số 25,000 site được quét có tới 40% chưa được tối ưu hóa thân thiện với các thiết bị di động.

    Nhiều SEOer có suy nghĩ sai lầm rằng độc giả chủ yếu truy cập trên desktop là chính và vì lý do đó, họ lơ là việc tối ưu hóa website sao cho thân thiện hơn với các thiết bị di động. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác, nhưng chủ yếu là vì thiếu đi sự nhận thức về tầm quan trọng của các thiết bị di động hiện nay.

    Vậy để khắc phục tình trạng trên, bạn cần phải làm những gì để “sống sót” qua ngày 21/4 và cả quãng thời gian dài sau đó? Dưới đây là 3 phương pháp bạn có thể tham khảo:

    1. Tập trung vào trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng trên thiết bị di động


    Chúng tôi có nhớ Matt Cutt đã có lần lý giải từ SEO là viết tắt của Searcher Experience Optimization (Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng) – chứ không còn là Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nữa.
    Quả thực như vậy.

    Google cần phải tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của họ so với các đối thủ như Bing và Facebook; nếu không họ sẽ nhanh chóng bị “hạ bệ” và người dùng sẽ chuyển sang sử dụng các dịch vụ khác.

    Thường thì tâm lý của người dùng khi truy cập mạng trên các thiết bị di động đó là không muốn phải thao tác thêm nhiều hành động phụ khác lúc tìm kiếm. Sửa chữa lỗi này và cải thiện được trải nghiệm của người dùng sẽ giúp bạn có được vị trí thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng của cả 2 dạng thức desktop và mobile.

    Một số phương pháp giúp website thân thiện hơn với các thiết bị di động:

    • Tối ưu hóa tải trang trong thời gian dưới 1 giây trên các thiết bị di động. Mặc dù tốc độ tải trang không nằm độc lập trong phần đánh giá của cập nhật thuật toán theo Gary Illyes đến từ Google tại SMX West, thế nhưng nó lại là một yếu tố xếp hạng tổng quát và càng ngày càng được coi trọng trong các thuật toán mobile trong tương lai.
    • Khi bạn bắt tay vào quá trình tối ưu hóa thì hãy fix lại tất cả nhưng lỗi mà Google đã liệt kê và sử dụng công cụ toolset như Pure Oxygen Labs Mobile Page Audit để cải thiện trải nghiệm của người dùng.
    • Nếu bạn có một ứng dụng cho Android thì hãy chèn thêm các deep link tới các app của bạn. Google gần đây đang sử dụng nội dung đến từ các app được gắn deep link để xếp hạng đối với các kết quả tìm kiếm cá nhân của người sử dụng với các app đã được họ cài đặt. Tuy nhiên, chuyên gia Mariya Moeva từ Google cũng nói thêm tại SMX West rằng Google có thể mở rộng hơn cho các app chưa được người dùng cài đặt. Google Search mới dành cho các trang của nhà phát triển sẽ bao gồm cả các app và nội dung của website, chính vì vậy mà việc tối ưu hóa không còn chỉ tập trung vào riêng website nữa.
    • Tối ưu hóa các tiện ích hỗ trợ như Google Now. Bạn có thể đánh dấu các thông báo email để dự phòng và nghĩ về các cách sáng tạo khác nhau để tích hợp các tiện ích hỗ trợ dành cho thiết bị di động sao cho phù hợp với doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu của người dùng.
    • Thêm dữ liệu có cấu trúc liên quan đến việc tiếp nhận Knowledge Graph. Thuật toán Hummingbird tập trung vào đưa ra các câu hỏi, đặc biệt là trên các thiết bị di động, và Knowledge Graph là một chìa khóa cho các chủ website để có thể có được những câu trả lời ngay tức khắc.Google cũng đã có những hướng dẫn rất chi tiết về cách thêm dữ liệu này.

    2. Gia tăng thao tác trải nghiệm cho người dùng chứ không giảm bớt

    Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn đọc hiểu tiêu đề trên nghĩa là gì.
    Trong rất nhiều năm, tiêu hcuaanr dành cho các nhà phát triển web trên thiết bị di động đó là “tính đơn giản”, cả về nội dung lẫn hình thức. Họ được yêu cầu và được hướng dẫn rằng phải mang đến những thông tin cần thiết, ngắn gọn cho người tìm kiếm trên mobile.

    Thế nhưng, hiện nay, hầu hết việc tìm kiếm đều diễn ra trên các smartphone hay máy tính bảng, và được sử dụng phần lớn là ở nhà. Thêm vào đó, các website hay điện thoại đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu của người dùng và có thể biến nội dung dễ dàng truy cập ở bất kỳ nền tảng nào. Các thiết kế responsive hay adaptive cho toàn bộ trang web cũng đang ngày được sử dụng rộng rãi và Google cũng rất tán thành việc đó.

    Có thể nói đây là xu hướng vô cùng tích cực, thế nhưng nó không chỉ dừng lại ở các thiết kế, mà còn nên được áp dụng cho những nội dung một cách sáng tạo nhất có thể. Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những tính năng có sẵn trên smartphones mà laptop hay máy tính bàn không hề được trang bị hay mang lại những tiện ích như ở trên điện thoại như camera trước-sau với độ sắc nét cao, microphone, GPS,…

    Google cũng là một trong những tập đoàn tiên phong trong việc thêm vào những thao tác vô cùng sáng tạo và tiện lợi cho người sử dụng mobile như tính năng Voice Search, các kết quả tìm kiếm lân cận sử dụng bằng GPS chứ không phải IP, Google Goggles… Đó đều là những bước đột phá mới mà chúng ta không thể thấy trên laptop. Tại sao chúng ta lại không áp dụng chúng cho nội dung trong website của mình và dẫn đầu đối thủ?

    [​IMG]

    Google Goggles là một ví dụ điển hình về việc cung cấp thêm những tính năng hữu ích cho người dùng mobile mà chúng ta không thấy trên desktop.

    Trong thời đại mà các thiết bị di động đang dần chiếm ưu thế thì chúng ta không phải chỉ cố gắng làm sao để trải nghiệm mobile tốt ngang so với trải nghiệm trên desktop, mà chúng ta phải làm tốt hơn và tuyệt vời hơn. Bằng cách như vậy cùng với sự kết hợp những cách thức phân tán liên kết dễ dàng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế của mobile để đẩy mạnh traffic và làm hài lòng Google.

    3. Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt


    Chỉ còn rất ít thời gian nữa trước khi bản cập nhật thuật toán bắt đầu đi vào hoạt động, và ngay lúc này, mặc dù không còn là sớm (so với thông báo cách đây 6 năm), thế nhưng bạn hoàn toàn có thể tân trang lại website của mình sao cho thân thiện nhất với mobile trước khi quá muộn.

    Chúng tôi hiểu rằng việc tiếp cận và chạy theo với các công nghệ mới không phải lúc nào cũng dễ dàng như mọi người vẫn nói. Nó đòi hỏi tiềm lực, công sức và cả những nỗ lực về nghiên cứu sát sao. Thế nhưng, bạn sẽ không muốn làm kẻ chậm tiến và bảo thủ, dửng dưng trước một điều vô cùng cần thiết đang ngày trở nên quan trọng hơn trong thế giới tìm kiếm, đó chính là Mobile.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchengineland
    Link: Các hướng dẫn SEO nâng cao cho thuật toán Mobile sắp ra mắt (Mobilegeddon)
     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/16
  2. happyplace

    happyplace Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    0
    đối với tối ưu trên thiết bị di động thì nên làm dạng responsive hay là làm một source riêng cho di động là tốt hơn vậy mọi người?
     
  3. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Ngày 21-4 tới là thuật toán xếp hạng cho mobile bắt đầu được phát hành. Mọi người xem xét lại phiên bản mobile cho website 1 lần nữa để chắc chắn hiển thị tốt và mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng nhớ.

    Không yên tâm thì bạn có thể tự dùng smartphone để tự trải nghiệm và đưa ra những tối ưu cần thiết cho website ^^
     
    MozSeo thích bài này.
  4. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    :yy215: Như trước đã có bài sắp có thuật toán mobile , và hiện tại bạn nào có website kinh doanh thì biết đấy , khách hàng đa số là mobile , kể cả các dịch vụ khác cũng vậy , các bạn nên chú ý và làm ngay bản mobile nhé !
     
  5. ngonlinh

    ngonlinh Well-Known Member

    Bài viết:
    62
    Đã thích:
    7
    Đã làm theo yêu cầu của google và ngồi chờ ngày update xem thế nào :yy123:
     
  6. manhhung030

    manhhung030 Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    2
    Chỉ là chỉnh lại theme cho thân thiện thôi mà chứ seo hay đi link thì vẫn bình thường chứ mình thấy trả khác là mấy à
     
  7. gift4u

    gift4u Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    1
    Năm nay mình tập trung vào di động nhiều hơn. Tự nhiên tốn thêm tiền thiết kế phiên bản cho mb
     
  8. giangle_seo

    giangle_seo Well-Known Member

    Bài viết:
    206
    Đã thích:
    2
    Mình cũng thấy việc tối ưu hóa web trên di động là cần thiết, vì nó liên quan trực tiếp đến việc khách hàng truy cập, còn seo thì vẫn viết bài và đi link như bình thường mà
     
  9. vuongquocbds

    vuongquocbds Member

    Bài viết:
    16
    Đã thích:
    1
    chính xác "kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt". Bắt đầu trang bị lại website của mình thôi
     
  10. taidoanh

    taidoanh Well-Known Member

    Bài viết:
    237
    Đã thích:
    12
    tối ưu thân thiện mới mobile bằng wordpress chi phí như thế nào nhỉ. có bạn nào nhận làm alo cho mình phát
     
Đang tải...
Đang tải...