Các bạn lưu trữ và sử dụng thông tin khách hàng (TTKH) như nào ?

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Onizuka, 22/3/16.

  1. Onizuka

    Onizuka Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    3
    Trong list friend của mình có nhiều Seller phết :D, các bạn lưu trữ và sử dụng TTKH như nào vậy? Tham khảo trên GG thì có thể ra một tá cách sử lưu trữ, sử dụng TTKH một cách tối ưu nhất.

    Dù là công ty lớn, nhỏ hay là các bạn bán hàng nhỏ lẻ, bán hàng online thì TTKH cũng là nguồn tài nguyên vô cùng quý. Nếu khai thác tối ưu được nguồn KH này thì bạn lo gì chết đói :3.

    Mình làm kinh doanh online mỗi ngày nghe khoảng 50 cuộc gọi, có hôm lên tới 100 cuộc gọi với vô vàn thông tin, mình thường sử dụng tất cả những gì có trong tay để lưu lại thông tin cơ bản nhất của khách hàng (KH) : Tên, SĐT, Nhu cầu, Địa chỉ... ( nếu có thể thì ghi lại càng nhiều càng tốt :D ).

    Mình lưu TTKH bằng cách ghi chép vào sổ ( Đã là bán hàng thì lúc nào sau mông cũng phải có quyển sổ nhỏ + cây bút cắm vào ) hoặc ghi vào máy tính. Cuối ngày mình tổng hợp tất cả những thông tin về KH, ghi lại xem khách nào đã mua hàng, khách nào đang cân nhắc…vào file Excel ( Ví dụ : ảnh bên dưới ).

    Sau khi đã có thông tin của KH mình sẽ gửi cho những bộ phận liên quan của công ty để họ tổng hợp và sử dụng cho các chính sách, chiến dịch sau này. Có khi nào bạn nghĩ việc này là thừa không vì cty có bộ phận kế toán, CSKH rồi. Mình nghĩ việc này không thừa, vì kế toán với CSKH họ chỉ có thông tin của những KH đã mua hàng của cty, còn những KH chưa mua thì làm sao họ có thông tin được. Vậy việc làm này của bạn đã giúp cho cty có thêm danh sách những KH tiềm năng ( KH đang tham khảo, KH có nhu cầu nhưng bên bạn chưa có hàng…) Việc sử lý thông tin tiềm năng này đã có ban lãnh đạo, bộ phân chuyên biệt của cty bạn làm rồi. Nếu có thể bạn đóng góp thêm ý kiến là ổn. Làm được việc này bạn đã giúp cho công ty của mình được một phần rất có ích.

    Còn về phần cá nhân mình, những TTKH mình luôn lưu lại cẩn thận, mỗi buổi sáng bắt đầu công việc mình thường bật file TTKH để xem lại, mình liên hệ với bộ phận kế toán để xem KH nào của mình đã mua hàng thành công ( Giao hàng và lấy được tiền về ) hôm qua, các phát sinh cho những đơn chưa giao được hàng mà vẫn chưa giải quyết ngay trong ngày hôm trước được ( Đặc thù bên mình từng làm như vậy, có khi KH yêu cầu giao hàng rất muộn nên mọi vấn đề rất khó sử lý ngay trong ngày).

    Sau đó mình sẽ gọi điện cảm ơn hỏi ý kiến về dịch vụ, sản phẩm bên mình ( với những đơn hàng thành công ). Còn với những đơn hàng phát sinh vấn đề chưa giao được, nếu do lỗi bên mình thì mình sẽ liên hệ các bộ phận tìm cách giải quyết, còn nếu vấn đề phát sinh phía KH thì mình gọi điện thương lượng với KH tìm cách giải quyết tốt nhất ( Mình bán hàng thành công và KH vui vẻ ).

    Với thông tin những KH sắp có nhu cầu, mình sẽ chọn những thời gian thích hợp để gọi điện hỏi thăm, tư vấn cho KH mục đích để lôi kéo KH mua hàng càng sớm càng tốt.

    Một ý nữa : Khi có vấn đề phát sinh KH cũ gọi điện tới bạn có thể nhanh chóng tìm được thông tin về KH mà bạn đã lưu. Điều này làm KH khá hài lòng và thoải mái đấy.

    Tổng kết lại khi có một File KH mình sẽ gọi điện, nhắn tin chăm sóc KH thường xuyên. Công ty mình từng làm có một chị CSKH khá tốt mình học lỏm được khá nhiều :v

    Đây là chia sẻ về những gì mình học được và đang làm, các bạn nếu đọc hết được thì góp ý cho mình nhé :D.
    P/S: E đang chưa tìm việc mới nên rảnh quá mà, các thánh chém nhẹ tay nhé.

    Mến lắm!
     
    Đang tải...
    Quốc Anh, thaigiakhang and Riviera like this.
  2. Riviera

    Riviera Well-Known Member

    Bài viết:
    70
    Đã thích:
    3
    Mình hay dùng sổ tay, lúc nào trong cặp cũng có cuốn sổ, trên bàn có tờ giấy note để tiện ghi chép luôn.
    Về máy tính thì mình dùng excel, nhưng sau này lười mình dùng luôn danh bạ điện thoại - đồng bộ mail. Lưu dưới dạng Sản phẩm A - chị B, sp C - anh D.
    Mình cũng hay dùng stickynote để lưu thông tin nhắc nhở công việc trên desktop + lịch nhắc việc smartphone. Về cơ bản là thấy hỗ trợ tốt rồi.
     
  3. Thám Tử Hoàn Cầu

    Thám Tử Hoàn Cầu Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    3
    lưu trữ thông tin khách hàng là rất quan trọng. mình thường sẽ có 2 file, 1 khách hàng thân thiết và 1 khách hàng mới. tùy từng dịp gọi điện, gửi emai, nhắn tin hỏi thăm chúc mừng...
     
  4. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    cài này thì tùy mục đích của công ty nữa, bên mình thì người tư vấn có cuốn sổ, vì bán sp về sức khỏe nên cứ sau một thời gian là gọi lại cho khách hàng hỏi tình hình sức khỏe rồi tư vấn thêm nếu họ có nhu cầu.
     
  5. Tue Minh

    Tue Minh Active Member

    Bài viết:
    33
    Đã thích:
    4
    Hình như cái này không thuộc về seo mà nó là một mảng lớn hơn của marketing online rồi, nhưng em nghĩ nếu biết kết hợp các yếu tố này lại đặc biệt là list khách hàng tiềm năng thì chúng ta sẽ có một kế hoạch seo hoàn hảo và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng hơn
     
  6. henrydinhq

    henrydinhq Active Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    7
    Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Ví dụ nếu bạn sử dụng để cho mục đích email marketing thì theo cấu trúc của nó...
     
Đang tải...
Đang tải...