Bounce Rate là gì? Làm thế nào để giảm Bounce Rate?

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi Ngọc Đến Rồi chấm Com, 8/1/16.

  1. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Bạn có khi nào bạn tự hỏi: Tỷ lệ bounce rate là gì? Lý do nào mà Google đưa ra chỉ số bounce rate? Nó có ảnh hưởng gì đến website của bạn? Và làm cách nào để giảm tỷ lệ bounce rate?

    [​IMG]

    Tất nhiên rồi phải có lý do thì Google mới đưa ra “thước đo” này chứ.

    Đơn giản Bounce Rate là thước đo để nói lên điểm chất lượng, độ uy tín của một website/blog trong mắt Google. Một blog có tỉ lệ thoát Bounce Rate thấp, chứng tỏ website đó là hữu ích, điều hướng tốt và cung cấp nội dung hữu ích với đa số khách truy cập.

    Vì vậy trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tỉ lệ thoát (Bounce Rate) là gì , nguyên nhân nào kiến tỷ lệ bounce rate cao và làm thế nào để giảm tỷ lệ bounce rate xuống mức thấp nhất có thể.

    Tỷ lệ Bounce Rate là gì?

    Tỷ lệ bounce rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát, cho bạn thấy được rằng khi một người nào đó truy cập vào blog của bạn, xem một trang, và ngay lập tức rời khỏi mà không xem bất cứ một nội dung nào khác.

    Tỷ lệ thoát được tính bằng công thức:

    Tỷ lệ thoát = Tổng số lần truy cập chỉ xem 1 trang / Tổng số truy cập vào blog của bạn

    Ví dụ, trong một tháng blog của bạn nhận được 120.000 lượt xem, trong đó có 80.000 lần khách truy cập chỉ xem duy nhất 1 trang, tỷ lệ thoát của tháng đó sẽ được tính như sau 80.000: 120.000= 0,66 (66%). Chú ý rằng bạn có thể tính toán tỷ lệ thoát của toàn bộ các trang hoặc một trang duy nhất trong blog.

    [​IMG]

    Những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thoát cao trên blog của bạn có thể là:

    • Nội dung bài viết của bạn chưa tốt hoặc nội dung khó đọc
    • Tiêu đề bài viết không diễn giải đúng nội dung và không ăn nhập với nhau
    • Người truy cập nhấp vào quảng cáo trên trang của bạn
    • Người truy cập nhấp vào các liên kết ngoài (external link) trong bài viết
    • Tốc độ tải trang chậm
    Cách tốt nhất và chính xác nhất là bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi, thống kê tỷ lệ thoát trên blog. Tại đây bạn cũng có thể xem được thời gian trung bình người dùng ở lại trên trang mỗi trang là bao lâu? Số trang trên một phiên truy cập…

    Rõ ràng tỷ lệ thoát trên blog của bạn càng thấp càng tốt, bởi vì nó có nghĩa là người truy cập đang thích thú với nội dung blog của bạn, họ đang tìm được điều họ cần và họ đang click để di chuyển từ trang thứ nhất sang trang thứ hai rồi thứ ba…

    Làm thế nào để giảm tỷ lệ bounce rate?

    Như đã nói ở trên cách tốt nhất để phân tích tỷ lệ bounce rate là dùng Google Analytics. Khi bạn đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn, bạn sẽ được thấy ngay số liệu thống kê tỷ lệ bounce rate trung bình trên toàn blog (hình trên). Tuy nhiên để hiểu và khắc phục nhằm giảm tỷ lên bounce rate xuống mức thấp nhất bạn cần phải phân tích sâu hơn vào từng yếu tố bên trong. Dưới đây là một số điều mà bạn có thể cần phần tích.

    Phân tích trang có nội dung hấp dẫn nhất
    Trong tài khoản Google Analytics bạn chỉ cần chọn mục Hành vi -> Nội dung trang web -> Tất cả các trang

    [​IMG]

    Tại đây bạn sẽ thấy được thông tin thống kê chi tiết từng trang trong website của bạn, bao gồm lượt truy cập trong 30 ngày qua, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên trang… Như hình trên bạn có thể thấy rằng:

    • Tỷ lệ bounce rate trên trang chủ của mình là dưới 50%. Điều này có nghĩa là ít nhất một nửa số khách truy cập vào trang chủ của Ngọc đã chuyển sang các trang khác trên blog.
    • Bài được quan tâm nhất của Ngọc trong tháng là bài viết về cách tăng doanh số Affiliate Sale trên blog có tỷ lệ thoát gần 73% – tức là sau khi mọi người đọc bài viết, đa phần họ đã hài lòng (hy vọng thế) và di chuyển ra khỏi blog.
    Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tỷ lệ bounce rate bằng cách:

    • Tại các trang có tỷ lệ thoát cao nhất: Bạn có thể đặt thêm các link để người truy cập có cơ hội di chuyển sang các trang tiếp theo trong blog. Bạn cũng nên sử dụng những câu gợi ý như “Đừng bỏ lỡ bài viết…” hay “Bạn thích bài viết này thì bạn cũng sẽ thích…” để kích thích đọc giả nhấp chuột di chuyển đến các trang kế tiếp.
    • Tại các trang có tỷ lệ thoát thấp nhất: Nếu bạn đang muốn điều hướng người dùng đến các trang bán hàng thì đây là nơi tốt nhất để bạn làm điều đó. Hãy đặt các nút kêu họi hành động (Call To Action – CTA) để “dẫn dắt” người đọc trở thành khách hàng của bạn
    • Tại các trang có nội dung thu hút nhiều lượt truy cập nhất: Bạn có thể chia bài viết thành nhiều phần để đọc giả dễ theo dõi (nếu bài viết dài) hoặc tiếp tục phát triển thêm bài viết với chủ đề liên quan.
    Phân tích nguồn lưu lượng tốt nhất
    Để phân tích xem nguồn lưu lượng tốt nhất, bạn chỉ cần chọn Sức thu hút -> Tất cả lưu lượng truy cập -> Nguồn/Phương tiện

    [​IMG]

    Tại đây, bạn sẽ thấy được người truy cập đến với blog của bạn từ nguồn nào và tỷ lệ thoát tương ứng. Như hình trên Ngọc nhanh chóng nhận thấy rằng:

    • Nguồn lưu lượng lớn nhất là tìm kiếm tự nhiên từ Google với tỷ lệ thoát vào khoảng 65%
    • Rất ngạc nhiên Facebook cũng là một nguồn lưu lượng đáng kể và cho tỷ lệ thoát thấp nhất, khoảng 50%. Chứng tỏ những đọc giả đến từ Facebook là những đọc giả quan tâm và di chuyển đến nhiều trang nhất trong blog của Ngọc
    • Những người đến với blog của Ngọc theo cách trực tiếp (Direct) cũng là nhóm truy cập cho thấy tỷ lệ thoát thấp, khoảng 60%
    Bây giờ bạn đã biết được nguồn lưu lượng tốt nhất đến từ đâu, đây sẽ là những kênh để bạn tập trung vào trong tương lai nhằm tiếp tục thu hút người đọc và giữ họ ở lại với blog của bạn lâu hơn. Đó chính là cách giảm tỷ lệ bounce rate!

    Phân tích các dữ liệu khác liên quan đến tỷ lệ Bounce Rate
    Trong Google Analytics còn rất nhiều dữ liệu thống kê khác và hầu hết tất cả đều cho bạn thấy tỷ lệ thoát liên quan là bao nhiêu. Bạn có thể phân tích thêm về nhân khẩu học như vị trí địa lý, độ tuổi hay trình duyệt & hệ điều hành… mà người dùng đang truy cập blog của bạn và tỷ lệ thoát tương ứng là bao nhiêu.

    Lời kết
    Như vậy bạn đã biết bounce rate là gì, nó ảnh hưởng đến website của bạn như thế nào, cách phân tích và cải thiện tỷ lệ bounce rate thông qua việc tiếp tục phát triển nội dung hữu ích, thêm các link nội để người đọc có cơ hội di chuyển nhiều hơn đến các trang khác trong website. Ngoài ra bạn cũng nên bố trí các chuyên mục một các rõ ràng để điều hướng tốt nhất nhằm giảm tỷ lệ thoát trên blog.

    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu thậm chí bạn không thể “giữ chân” người đọc tại website của bạn lâu nhất, thì bạn vẫn có thể làm cho họ quay trở lại bằng cách cung cấp những liên kết và thường xuyên chia sẻ nội dung trên các tài khoản mạng xã hội, hay gửi bản tin qua email cập nhật bài viết mới… Luôn luôn nhớ, hãy cho người đọc có cơ hội kết nối với bạn.

    Tỷ lệ Bounce Rate trên website của bạn là bao nhiêu? Bạn có phương pháp nào khác hữu hiệu hơn để cải thiện tỷ lệ thoát? Chia sẻ ngay với bên dưới nhé. Luôn mong muốn lắng nghe từ bạn!
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    modzgames, BichNgoc101 and Lê Anh like this.
  2. bigwind

    bigwind Well-Known Member

    Bài viết:
    197
    Đã thích:
    17
    chỉ cần đầu tư thật tốt nội dung, điều hướng trên website phải tốt nữa. Nghe thì đơn giản chứ làm cũng khoai phết, mấy web bán hàng mình SEO tỉ lệ thoát cứ sòn son trên 80% :D
     
  3. Ricky1990

    Ricky1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    108
    Đã thích:
    41
    Mình có 1 website bán hàng sản phẩm công nghệ độc đáo tỷ lệ thoát chưa bao giờ quá 5%. Hơn 1 năm nay cao nhất cũng chỉ đến 3%. Lý do lớn nhất là do nội dung trên web quá hấp dẫn.

    Mã:
    http://www.mattroisangtao.vn/
    Do đó, nội dung hấp dẫn người đọc là yếu tố đầu tiên, sau đó là điều hướng link nội bộ tốt thì đảm bảo tỷ lệ thoát cực thấp.
     
  4. bigwind

    bigwind Well-Known Member

    Bài viết:
    197
    Đã thích:
    17
    cho mình xem web bán hàng của cậu học hỏi tí được k..web mình chạy cả mạng hiển thị..nhiều khi cũng khóc tiếng mán vì tỉ lệ thoát. Nghe 3~5% nghĩ mà tò mò quá.Web là link chữ kí mình đấy :(
     
  5. trung_vtsolution

    trung_vtsolution Active Member

    Bài viết:
    28
    Đã thích:
    1
    em cũng hay đặt thêm link Xem thêm ... ở giữa bài và cuối bài. Tỉ lệ click vào 2 link đó cũng kha khá, tỉ lệ bounce rate cũng giảm theo :). Cám ơn bác vì bài viết hữu ích
     
    Ngọc Đến Rồi chấm Com thích bài này.
  6. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Chèn link xem thêm là một cách khuyến khích người đọc di chuyển sang trang khác rất hữu ích, từ đó giảm tỷ lệ bounce rate hiệu quả. Nhưng link đó phải có nội dung liên quan bạn nhé
     
  7. BichNgoc101

    BichNgoc101 Well-Known Member

    Bài viết:
    65
    Đã thích:
    7
    Muốn giãm bounce rate thì ngoài yếu tố bài viết hấp dẫn hoặc nội dung giữ người dùng lâu như site phim , truyện tranh , truyện chữ , ỡ những site tin tức hay giãi trí thì có những liên kết giới thiệu nội dung khách hấp dẫn đễ người đọc click đọc tiếp hay thêm 2-3 clip vào bài viết hay hình ảnh nhiều dể giữ chân người đọc
     
  8. luvt

    luvt Active Member

    Bài viết:
    26
    Đã thích:
    2
    Có 1 ông đang gạ e mua 1 trang web tiếng anh, treo GA và đăng GA bằng chính web đó, e thấy ngon phết. mà check thì thấy Bounce rate 100%. Vậy có phải là tự trao đổi view à bro @@
     
  9. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Bạn áp dụng xem và phân tích để thấy có hiệu quản không nhé
     
  10. modzgames

    modzgames Well-Known Member

    Bài viết:
    96
    Đã thích:
    7
    nếu bounce rate trên 80% mà time on site cao liệu có vấn đề gì không bác. Site seo bài viết nên khách vào đọc rồi out luôn được cái thời gian trên site khoảng 5p
     
Đang tải...
Đang tải...