Bỏ túi 11 Chiến thuật SEO hay ho trong năm 2015

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 26/2/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Các công cụ tìm kiếm luôn tự phát triển và không ngừng tiến bộ, điều đó đồng nghĩa với việc các nhà tiếp thị phải tiếp tục trau dồi kiến thức, bổ sung các kỹ năng cần thiết để có thể bắt kịp với diễn biến của tình hình. Hiện nay, theo nhiều số liệu báo cáo thì có khoảng hơn 70% lượt click của người dùng trên mạng là đến từ các liên kết SEO. Ngoài ra, SEO cũng là yếu tố mang lại lợi tức đầu tư (ROI) khá cao. Các bạn có thể tham khảo thêm các số liệu thống kê quan trọng tại đây nói về tiềm năng của SEO trong marketing nói chung.

    [​IMG]

    Bởi tầm quan trọng của SEO ngày càng được nâng cao, chính vì vậy mà trong năm 2015 này chúng ta sẽ cùng điểm quá 13 chiến thuật SEO chất lượng bạn nên áp dụng:

    1. Tạo nội dung xuất sắc để thu hút backlink cho website

    Ngay cả khi các thuật toán lớn của các công cụ tìm kiếm có thay đổi đi chăng nữa thì backlink (hay còn gọi là inbound link) vẫn có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm. Điều này dường như sẽ không bao giờ thay đổi. Thêm vào đó, các phương pháp phẩn bố link hợp lý cũng đang dần chuyển sang những bước tiến mới. Và việc sản sinh một backlink có chất lượng cao từ một website khác liên quan sẽ không chỉ giúp cho quá trình SEO của bạn được diễn ra suôn sẻ mà còn đem lại một lượng referral traffic dồi dào – một yếu tố có thể đem lại cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh thương hiệu. Tạo ra một nội dung xuất sắc thu hút nhiều bạn đọc chia sẻ sẽ luôn là cách tốt nhất để kiếm thêm backlink chất lượng.

    2. Các liên kết đồng trích dẫn thương hiệu (Co-citation Links)

    Các công cụ tìm kiếm sẽ liên tục kiểm tra các website thương hiệu có liên kết với bạn để xem xét liệu website đó có liên quan gì đến niche của bạn hay không. Chính vì vậy, việc tìm ra một website liên quan đến mình đã khó, việc đồng liên kết với họ còn khó hơn rất nhiều.

    Một bí quyết để có được các co-citation link đó là tìm các bài viết nói về “top 10” hoặc công ty “tốt nhất” trong niche của bạn.

    Ví dụ: Top 10 diễn đàn SEO

    Nếu trong quá trình nghiên cứu các bài viết khác nhau mà bạn nhận thấy không có tên website mình trong danh sách đó thì hãy liên hệ ngay với người đăng bài, yêu cầu họ đưa tên website vào trong danh sách, tất nhiên là phải đưa ra lý do hợp lý. Trong trường hợp đạt yêu cầu thì nên bổ sung thêm một số thông tin ngắn gọn về website cho người đăng bài.

    3. Các liên kết biên tập (Editorial Links)

    Các liên kết là những liên kết toàn năng cho SEO bởi chúng đến từ các website hay các phương tiện đăng tin khác trong cùng niche và đề cập đến tên thương của bạn một cách độc lập. Chúng cũng có thể đến từ các bài guest post mà bạn đã viết và được đăng tải ở bên thứ ba.

    Cách dễ nhất để có được các liên kết biên tập là tạo ra nội dung xuất sắc và chất lượng, thường là những bài phỏng vấn hoặc đưa ra các số liệu tự điều tra … Như vậy thì các website khác sẽ có khả năng cao là lấy thông tin từ website của bạn và bắt buộc phải đưa ra trích dẫn.

    4. Phương pháp xây dựng liên kết gãy


    Đây là phương pháp đã được rất nhiều người đề cập đến trong năm 2014 và nó vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng một cách an toàn và hiệu quả bởi đây là phương pháp SEO mũ trắng. Trong trường hợp này, bạn sẽ là người đi fix lỗi cho các website khác bằng cách tìm ra các liên kết hỏng (broken link) trên website của họ và liên lạc với họ thay thế nội dung đã mất đó bằng liên kết hoặc nội dung của bạn.

    Bạn có thể tìm trước các liên kết gãy ở các website có liên quan và khi phát hiện ra nội dung bị mất đi ở đâu thì bạn có thể dò ra và lấy đó làm chủ đề cho bài viết. Như vậy sẽ tăng khả năng được thay thế hơn.
    Cuối cùng là liên hệ với bên đăng bài hoặc quản trị website đó và giới thiệu bài viết của bạn để họ xem xét.

    5. Đòi lại liên kết

    Tình cờ tìm kiếm trên mạng và phát hiện các nội dung vốn dĩ là của bạn nhưng lại không được đề cập tên nguồn của website? Đây là lúc bạn cần liên hệ với bên đăng tải và yêu cầu họ chèn thêm link cho tên nguồn của website. Đó có thể là những hình ảnh, một mẩu nội dung hay infographic … được chèn vào bài viết khác nhưng không thấy đề cập tên của website đã tạo ra chúng.

    Đây là cách mà năm trước đã rất nhiều người đã sử dụng. Để có thể tự động phát hiện ra những trường hợp “lấy cắp” nội dung này, bạn có thể sử dụng Google Alert để email cho bạn mỗi lần có ai đó mentioned bất kỳ nội dung nào trên website. Bạn có thể kiểm tra xem họ đã liên kết với bạn hay chưa.

    6. Liên kết tiếp cận cộng đồng (Outreach)


    Liên kết theo cách tiếp cận cộng đồng ám chỉ hành động trực tiếp liên hệ với các tổ chức, website kinh doanh khác để hợp tác (hoặc vì mục đích xây dựng liên kết). Người làm công việc outreach sẽ phải tiếp cận nhiều với các website khác trong cùng một cộng đồng (cùng niche) để có thể tạo ra lợi ích cho website của mình.
    Phương pháp này đã hơi lỗi thời nhưng vẫn còn có thể sử dụng rất hiệu quả.

    7. Phân tích đối thủ cạnh tranh

    Việc theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh không phải là điều gì mới mẻ, vì công ty nào cũng làm công việc này với phương châm “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Tuy nhiên, vấn đề là một khi bạn đã có được các dữ liệu và hệ thống backlink mà website đối thủ đang liên kết thì bạn có thể tận dụng chúng và cố gắng lấy được backlink từ những nguồn y hệt đó. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian nghiên cứu và tìm tòi, chỉ mất công khảo sát.

    8. Tập trung vào đẩy mạnh ROI thay vì thứ hạng của từ khóa

    Hầu hết chúng ta đều để mắt tới quá nhiều các thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm mà quên đi yếu tố mang tính quyết định của một chiến dịch SEO thành công. Có thể website của bạn xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm nhưng chưa chắc tỷ lệ ROI đã là con số thực. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào con số mang lại tỷ lệ chuyển đổi.

    9. Tạo ra một chiến lược SEO hướng đến các đối tượng độc giả

    Trong vài năm trước, chúng ta đã mất hết các dữ liệu từ khóa trong Google Analytics và các công cụ khác. Điều này có mục đích khiến cho các nhà tiếp thị phải thay đổi các phương pháp truyền thống của SEO để tạo ra hướng đi mới để định hình các đối tượng độc giả của họ.

    Để làm được điều này, các bạn phải tìm những từ khóa hoàn toàn mới nhưng mang lại hiệu quả cao, tìm ra các hướng đi mới để tiếp cận các thị trường lân cận, và xác định các mức độ cạnh tranh của đối thủ đang thành công trong SEO và dựa vào đó để quyết định thành công của chính bạn.

    Giai đoạn nhồi nhét từ khóa vào những nội dung kém chất lượng và tối ưu hóa thứ hạng đã không còn nữa. Giờ đây nội dung cần phải được tập trung vào từng đối tượng độc giả nhất định và mật độ từ khóa phải tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo được mật độ trong nội dung. Đó là lý do tại sao mà nội dung và SEO luôn phải đi liền với nhau.

    10. Tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing, ..

    Các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing có thể sẽ dần chiếm một vị trí lớn hơn trong năm 2015 bởi lẽ Yahoo đã và đang là công cụ mặc định cho trình duyệt Firefox. Trong khi hợp đồng giữa Safari và Google nếu không có gì thay đổi sẽ hết hạn vào cuối năm nay; và Yahoo và Bing sẽ là hai trình duyệt khả năng cao được thay thế.
    Điều trên khẳng định rằng hai trình duyệt trên sẽ trở nên mạnh hơn trong tương lai và điều đó đồng nghĩa với việc các SEOer phải nhìn xa và hiểu rõ được những gì mình cần phải làm tiếp theo.

    11. Mobile SEO

    Các thiêt bị di động đang ngày càng phổ biến vì tính tiện lợi trong khả năng tìm kiếm nhanh. Theo nhiều số liệu thống kê thì các nền tảng cho mobile – bao gồm smartphone và máy tính bảng – chiếm khoảng 60% tổng thời gian sử dụng internet của người dùng. Chính vì vậy mà mỗi website luôn cần phải điều chỉnh và tối ưu hóa mạnh về mảng chiến thuật tiếp thị dành cho thiết bị di động trong năm 2015 và về lâu dài.
    Tuy nhiên, các bạn cũng nên thận trọng với các lỗi cấu hình bởi nó gây giảm traffic cực kỳ nghiêm trọng.

    Kết luận

    Với tầm quan trọng ngày một nâng cao hơn của SEO, chúng ta nên áp dụng những phương pháp tối ưu hóa hợp lý và an toàn cho công ty cũng như thương hiệu của bạn.


    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Bỏ túi 11 Chiến thuật SEO hay ho trong năm 2015
     
    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 14/1/16
  2. linh_seo_pro

    linh_seo_pro Well-Known Member

    Bài viết:
    351
    Đã thích:
    25
    toàn chiến thuật seo hay quá, áp dụng luôn mới dc nhất cái seo trên mobi :D
     
    sontung1404 thích bài này.
  3. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
  4. hvdnghia

    hvdnghia Well-Known Member

    Bài viết:
    88
    Đã thích:
    4
    5. Đòi lại liên kết - cái này ở Việt Nam mình vô phương, các bác đầu gấu lắm làm gì có chuyện trích dẫn link gốc nhỉ ? Em thua, chạy dài không dám đâu :D

    2. Các liên kết đồng trích dẫn thương hiệu (Co-citation Links): phương pháp này rất hiệu quả, một bài viết tổng hợp cực kỳ hữu ích cho người đọc, đương nhiên link out có chất lượng sẽ nâng cao Website mình lên mà không có hại tí nào. Em thường hay làm cách này (dĩ nhiên phải chọn lọc và nghiên cứu khá lâu mới "nặn" ra 1 bài viết theo cách này). Thường các link em out nhét vào Wiki hay một trang *** nào với keyword cần Seo :D Lượng người đọc tăng đột biến và ổn định (3-6 tháng) theo thời gian.
     
  5. hidemoto

    hidemoto Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    0
    bài viết xúc tích quá, đọc mà mình mở mang đc bao nhiêu :v, mình đọc xong mới biết liên kết gãy và ROI. ĐÚng là con gà quá mà
     
  6. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    cách thức đòi lại liên kết là như thế nào vậy ak chủ thớt web của e đối thủ hầu như copy hoàn toàn các bàiviết e đang không biết cách giải quyết như thế nào với việc này
     
  7. kennyshang

    kennyshang Well-Known Member

    Bài viết:
    129
    Đã thích:
    8
    Mình cũng chưa hiểu rõ lắm về phương pháp đòi lại liên kết là như thế nào?
     
  8. quocvuongit

    quocvuongit Well-Known Member

    Bài viết:
    343
    Đã thích:
    54
    11 chiến thuật SEO trong năm 2015 thì trong đó có đến 6 yếu tố của "liên kết", liệu rằng 2015 đẩy mạnh về nội dung (những người được cho là chiên gia "phán") nhưng phần nhiều ở đây là "liên kết"; làm liên tưởng đến cuộc đối thạo của "lão hói" John về penguin 3.0 quá nhỉ.
     
  9. dangvanthong0106

    dangvanthong0106 Active Member

    Bài viết:
    32
    Đã thích:
    1
    Mình cũng vậy, chả có tí khái niệm gì về đòi lại liên kết. Chủ thớt có thể chia sẽ sâu hơn về mảng này được không ? :)
     
  10. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Bên trên có ghi mà 2 bạn , cụ thể là có 1 bạn nào đó lấy bài của của bạn đi chia sẻ , thì bạn liên hệ bạn chộm bài và admin của diễn đàn đó , yêu cầu họ chèn nguồn cho các bạn " nguồn về bài mà bị coppy chộm "
     
Đang tải...
Đang tải...