Bật mí 10 bí quyết căn bản giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng đơn giản mà hiệu quả

Thảo luận trong 'Tư vấn Seo cho doanh nghiệp' bắt đầu bởi hoanganha1q2, 13/1/16.

  1. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    905
    Đã thích:
    607
    Thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng luôn là vấn đề lớn, nổi cộm mang vai trò quyết định đối với sự thành bại của mỗi công ty, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Thu hút khách hàng đã khó nhưng để giữ chân khách hàng lại càng khó hơn và tất nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều này. Chúng ta cùng điểm qua 10 bí quyết căn bản giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng đơn giản mà hiệu quả

    1. Khách hàng là tương lai của công ty bạn:

    Đúng vậy, từ xưa đến nay chúng ta luôn biết "khách hàng là thượng đế", Doanh nghiệp dù lớn đến đâu mà không có được sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng thì sớm muộn cũng lụi bại, và ngược lại nếu có được sự tin tưởng từ khách hàng thì doanh nghiệp sẽ không ngường lớn mạnh, vì vậy khách hàng chính là yếu tố quyết định đến tương lai của công ty bạn. Hãy luôn đặt khách hàng ở một vị thế quan trọng nhất, coi lương lai của công ty bạn phụ thuộc vào khách hàng, khi đó bạn sẽ đưa ra được những chiến lược, giải pháp kinh doanh hợp lý nhất, và đó sẽ là tiền đề cho sự phát triển của công ty sau này.

    cham-soc-khach-hang.
    Khách hàng tương lai của công ty bạn​

    2. Làm thỏa mãn nhu cầu của mỗi khách hàng:

    Có 'cầu' thì sẽ có 'cung', làm sao để thuyết phục, lôi kéo được khách hàng rằng sản phẩm của mình có đầy đủ yếu tố có thể thỏa mãn được nhu cầu của họ (Nghệ thuật bán hàng). Nhưng bên cạnh đó cũng là chữ 'tín' (về chất lượng sản phẩm, dịch vụ,...). Hãy tự đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ thấy được: lòng tin, sự trung thành của khách hàng đối với mặt hàng, sản phẩm, cong ty, thương hiệu của bạn chỉ có thể có được khi những điều họ cần, họ mong muốn được thỏa mãn. Khi khách hàng đã nhận được sự thoả mãn cao thì khi đó họ cũng ít quan tâm hơn đến vấn đề giá cả. Mặt hàng của chúng ta sẽ luôn được ưa chuộng, chú ý và đánh giá cao đối với họ và sau này nếu có nhu cầu họ sẽ quay trở lại với chúng ta, hơn nữa họ có thể sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân của họ sẽ biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn.

    Vấn đề này, liên quan trực tiếp đến bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng.

    3. Tạo lòng tin và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng:

    Bạn bán được sản phẩm cho khách hàng, nhưng đừng coi cái lợi đó là tất cả, hãy tìm cách giữ chân khách hàng của bạn. Khi sản phẩm, dịch vụ của công ty đã thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng thì một trong những cách tạo ra sự khác biệt là thiết lập sự tác động qua lại giữa công ty và khách hàng. Điều này sẽ làm cho khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào thương hiệu của bạn, giúp cho mối quan hệ với khách hàng được vững chắc hơn, giúp người làm marketing phân loại khách hàng của mình tốt hơn, ngoài ra bạn cũng sẽ có được vô số 'nhân viên marketting miễn phí' đó là những khách hàng tin tưởng bạn và sẽ sẵn sàng chia sẻ, giới thiệu sản phẩm của bạn đến với bạn bè, người thân, gia đình của họ.

    Nắm được tâm lý khách hàng nhiều công ty có những chính sách chi ân khách hàng rất hấp dẫn như: tặng thẻ giảm giá cho khách hàng quay trở lại, tặng quà, thiệp mừng trong những dịp lễ tết, sinh nhật, .....

    4. Nắm bắt tâm lý và khơi gợi mong muốn của khách hàng:

    Nắm bắt được tâm lý của khách hàng và khơi gợi sự mong muốn của họ cũng là một yếu tố rất quan trọng để bạn có thể lôi kéo được khách hàng đến với những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ của mình. Cách ở Việt Nam hay dùng nhất đó là những món quà tri ân, hay những đợt khuyến mãi giảm giá cực 'Sốc', hay những trương trình bốc thăm trúng thưởng với những giải thưởng cực hot trên thị trường như (iphone 6 plus, SH, ....) hay những mặt hàng thiết yếu trong gia đình mà nhiều gia đình đang muốn sở hữu (tivi, tủ lạnh, máy giặt,....).
    Ví dụ: Viettel tại 1 số cửa hàng đã từng có trương trình khuyến mãi giờ vàng với những chiếc điện thoại giá 99k. Hay FPT, Viễn thông A,... có những trương trình trả góp 0 đồng, tiếp xăng,.... Tất cả đều thu hút về cho họ một lượng khách hàng rất lớn.

    chien-luoc-ban-hang.
    Nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng
    5. Tạo ra nhiều cơ hội, sự lựa chọn cho khách hàng:

    Nếu công ty của bạn giải quyết được những khó khăn của khách hàng và đem lại những cơ hội thuận tiện và thoải mái cho khách hàng của bạn thì chắc chắn rằng: thương hiệu của bạn sẽ lan truyền rất nhanh và đi sâu vào trong tâm trí người dùng.

    Khi khách hàng của bạn có nhu cầu, bạn có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau cho khách hàng dựa trên những yêu cầu của họ (chát lượng, giá cả,...), họ sẽ cảm thấy thực sự thoải mái, lựa chọn theo ý thích, cách này cũng giúp bạn có thể hướng người dùng đến những sản phẩm theo ý mình mà không làm mất lòng 'thượng đế'.

    Ngoài sự đa dạng trong sản phẩm dịch vụ thì doanh nghiệp của bạn cần đa dạng cả trong khâu bán hàng và các phương pháp giải quyết thắc mắc, khiếu nại cho khách hàng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay người quản lý thì bạn luôn phải hướng nhân viên của bạn đến suy nghĩ rằng 'khách hàng là thượng đế' và chính khách hàng mới là người trả lương cho họ chứ không phải công ty. Khi lượng khách hàng tăng, số lượng sản phẩm bán được tăng đồng nghĩa với việc doanh thu của công ty sẽ tăng theo, lợi nhuận nhiều hơn, từ đó công ty sẽ có điều kiện để trả lương hay tăng lương cho nhân viên. Thực vậy, rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng đang thực hiện rất tốt chuyện này bằng nhiều cách : ví dụ như: hưởng lương cứng và ăn % theo doanh số, Tăng lương khi doanh thu tăng, Thưởng rất lớn khi có doanh thu tăng vọt,.... Và tất cả đã tạo cho nhân viên tâm lý làm việc rất nghiêm túc, vừa lòng khách hàng và thực tế là những công ty làm được vấn đề này phát triển khá mạnh.

    6. Biến đổi phương pháp kinh doanh phù hợp với khách hàng:

    Thị trường không bất biến, và nhu cầu, ý thích của con người cũng vậy, luôn thay đổi theo thời gian và ngoại cảnh. Người bán hàng thành công là những người luôn biết tính toán, biến đổi sao cho các phương pháp kinh doanh của mình trở nên phù hợp với khách hàng, luôn thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì và tìm cách hài lòng khách hàng chứ không phải tìm cách thay đổi thị trường cho phù hợp với những gì mình muốn đưa ra. Để thực hiện tốt nguyên tắc này đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết, năng động, nhạy bén khi tìm hiểu và nắm bắt thị hiếu của thị trường, cũng như những nhận xét, góp ý của khách hàng, từ đó thay đổi sản phẩm/dịch vụ của mình cho phù hợp.

    Lấy ví dụ nếu 1 công ty may mặc, thời trang và không biết sáng tạo, thay đổi cho ra những mẫu mới thu hút được người dùng mà chỉ mãi vẫn là những mẫu cũ rích, nhàm chán thì chắc chắn họ sẽ sớm bị đưa vào dĩ vãng.

    7. Xây dựng mối thiện cảm với khách hàng:

    Nhân viên bán hàng là người đóng vai trò quyết định trong việc khách hàng của bạn có chấp nhận mua sản phẩm của bạn không. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp luôn có thể gây thiện cảm với khách hàng tốt nhất và thực tế thì khách hàng cũng luôn dễ chấp nhận những ý kiến mà người mà họ có thiện cảm đưa ra.

    Nắm bắt được điều này, nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên của họ phải luôn tươi cười, luôn có thái độ lịch sự với khách hàng, .... điều này đem đến những doanh số đáng kể cho họ. Nhưng cũng nhiều cửa hàng có những sự sáng tạo độc đáo tạo cho khách hàng sự thân thiện, thoải mái.... và kết quả đặt được thật không thể tin được.

    8. Phân nhóm khách hàng:

    Nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng luôn là vấn đề mọi doanh nghiệp đều hướng tới. Nếu bạn là một nhà kinh doanh thành đạt chắc chắn bạn biết được sự quan trọng trong việc thấu hiểu khách hàng để tiếp cận những phân khúc thị trường tiềm năng. Từ đó bạn sẽ có được sự phân nhóm khách hàng nhờ những hiểu biết của bạn, giúp công ty thấy được nhu cầu của những phần thị trường khác nhau, biết được những phân khúc thị trường nào có triển vọng phát triển, nhiều khi bạn đánh vào những thị trường nhỏ tưởng chừng như là không có triển vọng nhưng thực tế nhu cầu của thị trường này là rất lớn, vì vậy bạn cần phân nhóm khách hàng và đánh giá, nắm bắt thị trường thật tốt. Để thu hút khách hàng mới và giữ được những khách hàng hiện có, nhân viên marketing phải cân đối ngân sách hợp lý để có thể tập trung nguồn lực vào những phân khúc khách hàng tiềm năng. Thấu hiểu khách hàng và làm cho họ trung thành với nhãn hiệu của mình đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

    9. Lập kế hoach kinh doanh hiệu quả:

    Trong thời đại ngày nay, có rất nhiều cách giúp doanh nghiệp chúng ta tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng như: cách truyền thống băng rôn, khẩu hiệu, diễu hành,.... hay sử dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật (chẳng hạn nhận và gửi email qua điện thoại di động, sử dụng laptop để xử lý thông tin và liên lạc với khách hàng mọi lúc, mọi nơi…), nhưng muốn thành công trước tiên phải có một kế hoạch kinh doanh tốt và giảm tối đa những thủ tục hành chính không cần thiết, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cho ra những sản phẩm chất lượng cao, giá phải chăng giúp công việc bán hàng dễ dàng hơn. Đặt ra chỉ tiêu và giải thưởng để nhân viên bán hàng cố gắng đạt được mục tiêu đề ra.

    10. Lắng nghe và thấu hiểu mong muốn của khách hàng:

    Ngoài sự tiếp xúc trực tiếp khách hàng, tiếp nhận những ý kiến, đóng góp thì ta nên sử dụng những công cụ phân tích để hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng theo cách của họ. Một khi đã thấu hiểu khách hàng (biết được những dịch vụ nào cần thiết với họ mà không cần phải hỏi trực tiếp), công ty sẽ có những giải pháp hợp lý hơn, thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhiều hơn. Trong lĩnh vực SEO nói riêng thì phân tích từ khóa cũng nằm trong vấn đề này.

    Cần theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp với mong muốn của khách hàng mà bộ phận marketing đã tạo ra cho họ, phân loại ra những mong muốn khác nhau đó, tổng hợp chúng để tìm ra những cản trở đối với hệ thống dịch vụ của công ty và thực hiện công việc này hàng năm.

    Biến khách hàng của đối thủ thành khách hàng của mình trong cuộc chiến bán hàng. Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, làm cho những khách hàng trung thành có thể bị “mất tập trung” và chuyển địa điểm mua bán. Vậy tại sao không tận dụng cơ hội này để biến khách hàng của đối thủ thành khách hàng của mình? Có nhiều cách để làm điều này nhưng cách tốt nhất mà không cần phải dùng những thủ đoạn với đối thủ của mình thì chỉ có cách là các bạn hãy thực hiện thật tốt những mục trên một cách linh hoạt tùy vào thời điểm, ngành nghề,... của bạn.

    Nói tóm lại, để có được thành công thì các bạn hãy luôn đặt khách hàng là 'thượng đế', là 'tương lai' của doanh nghiệp. Và hãy luôn đặt mình vào vị thế của khách hàng để biết được họ cần gì, họ muốn gì và đáp ứng điều đó.

    Trên đây, là một số bí quyết căn bản giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng đơn giản mà hiệu quả. Mình có tìm tòi và đúc kết của 1 số bài trên mạng. Chúc các bạn thành công!

    Nguồn: sưu tầm​
     
    Đang tải...
  2. Phạm Loan

    Phạm Loan Well-Known Member

    Bài viết:
    53
    Đã thích:
    3
    Bài viết rất hữu ích ạ, em kết nhất cái mục 10 vì khi khách hàng họ cảm thấy được lắng nghe đồng nghĩa với họ được tôn trọng, nên việc giữ chân khách hàng là rất cao.
     
  3. thanhkt7a1

    thanhkt7a1 Well-Known Member

    Bài viết:
    73
    Đã thích:
    5
    mình thấy việc xây dựng mối thiện cảm với khách hàng là yếu tố thu hút khách hàng tốt nhất
     
  4. hamy123

    hamy123 Well-Known Member

    Bài viết:
    110
    Đã thích:
    6
    Cái này hay nè, chỉ cần họ thấy mình hiểu họ thì bán hàng cũng dễ hơn bao nhiêu
     
  5. vnphadao

    vnphadao Active Member

    Bài viết:
    41
    Đã thích:
    2
    Làm thỏa mãn khách hàng là điều tối quan trọng trong việc phát triển công ty.
     
Đang tải...
Đang tải...