Bảo toàn traffic sau khi thay đổi tên miền

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi SEOMxh, 26/5/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,352
    Thông thường, đối với chủ các website/doanh nghiệp, họ sẽ không bao giờ có ý định thay đổi tên miền nếu nó đã hoàn toàn phù hợp với những gì mà công ty muốn nó đại diện cho hình ảnh của thương hiệu và đủ hấp dẫn đối với đối tượng người nghe. Thế nhưng, nếu tên miền đó lại không đáp ứng với những gì mà một công ty thực sự cần sau một thời gian hoạt động thì chắc chắn các bạn sẽ muốn thay đổi lại tên thương hiệu, cũng có nghĩa là phải thay đổi lại cả tên miền.

    Một số lý do khiến bạn có thể ái ngại với tên miền hiện tại và muốn đổi hướng mới cho thương hiệu của mình:

    • Tên thương hiệu hiện tại chỉ gói gọn phạm vi nhỏ hẹp trong tổng thể công ty của bạn.
    • Hoặc bạn muốn gói gọn phiên bản desktop và mobile cho website dưới một “gốc” miền chung.
    • Hay trong trường hợp phức tạp nhất đó là các thương hiệu khác tố tụng hoặc khiếu nại về bản quyền sử dụng hợp pháp của tên và bạn bị buộc phải ngừng hoạt động với tên thương hiệu hiện tại và đổi tên mới.

    Cho dù mức độ nghiêm trọng của các lý do ra sao thì bạn cũng không có sự lựa chọn nào khác đó là đổi tên miền sang một địa chỉ mới.

    Đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn cách các bạn chuyển một cách hợp lý nhất, thế nhưng, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để đảm bảo rằng các chỉ số tin cậy của website vẫn được bảo toàn. Dưới đây là một số hướng dẫn cũng như lưu y để giúp bạn chắc chắn rằng nội dung vẫn được xếp hạng tốt mà không bị mất đi lượng truy cập.

    Bắt đầu với đợt audit website

    Chắc chắn các bạn đều biết rằng một lần audit có thể sẽ cứu sống các thứ hạng của website bạn. Bởi nếu website có quá nhiều lỗi hay các vấn đề có liên quan đến kỹ thuật thì nó có thể gây trở ngại cho các nỗ lực SEO của bạn.

    Thế nhưng, nhiều người phản biện lại rằng, khi chuyển tên miền thì không cần phải tiến hành những bước audit thừa thãi đó!
    Nhận định trên hoàn toàn sai.

    Trừ khi bạn có ý định xóa bỏ hết nội dung và website đi, nếu không thì công việc đầu tiên bạn phải làm đó là đáng giá lại các vấn đề SEO quan trọng mà bạn nên loại bỏ. Có rất nhiều công cụ để giúp bạn thực hiện được điều này. Bạn có thể sử dụng Screaming Frog hoặc SiteCondor.

    Các vấn đề chính xuất hiện trên trang

    Các mã phản hồi

    Mặc dù ban đầu các mã này có thể không quan trọng, thế nhưng nó lại giúp xác định và báo cáo lại các vấn đề mà các bot của công cụ tìm kiếm có thể sẽ tìm kiếm trong quá trình dò tìm thông tin trên các trang.
    Các chi tiết liên quan về mã phản hồi có thể bao gồm:

    200: OK

    Truy vấn đến máy chủ thành công. Thông tin trả lời của máy chủ sẽ phụ thuộc vào phương thức yêu cầu (GET - HEAD - POST - TRACE)

    301: Move Permanently - Chuyển cố định:

    Yêu cầu đã được chuyển đến 1 URL mới, và điều này là cố định do đó nó cần được ghi nhận

    302: Move Temporary - Chuyển tạm thời:

    Phần yêu cầu đã được chuyển tạm thời đến 1 URL mớị Máy con không phải ghi nhận lại thay đổi nàỵ

    404: Not found - Không tìm thấy:

    Lỗi này có nghĩa là trình duyệt có thể kết nối đến website, nhưng không tìm thấy tài liệu bạn cần. Có thể trang web tạm thời không sẵn sàng hoặc website đã bị thay đổi.

    500: Internal Server Error

    Server bất ngờ bị lỗi nên nó không thể hoàn thành yêu cầu.

    Các liên kết hỏng ở thanh Navigation

    Các liên kết lỗi, trỏ đến một trang không hề tồn tại, luôn là tác nhân khiến trải nghiệm của người dùng bị suy giảm.
    Theo như Brian từ Blackinko đã chỉ ra rằng:

    Có quá nhiều liên kết hỏng trên một trang có thể là dấu hiệu khiến các bot công cụ tìm kiếm cho rằng trang này đã bị bỏ từ rất lâu và không được sửa sang lại. Và Google cũng dựa vào đây để đánh giá chất lượng của trang chủ đối với các liên kết ở Navigation.

    Khả năng tiếp cận

    Google phải có khả năng truy cập trang web của bạn để index và sau đó quyết định xếp hạng nó. Nhiều khi chúng ta không có hiểu biết rõ về kỹ thuật sẽ vô tình chặn lại sự truy cập của Google ở bất kỳ hình thức nào. Một tập tin bị hỏng, plugin bị lỗi, hoặc vấn đề với một máy chủ có thể làm cho nó không thể tiếp cận với các công cụ tìm kiếm.

    Nhìn chung, việc Audit website trước khi chuyển hướng trang là một việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng! Website có thể là một thực thể bất biến, chúng luôn thay đổi và được sửa đổi và mở rộng. Tuy nhiên, lặp đi lặp lại một trang web kiểm toán đặc biệt quan trọng khi bạn đang kết thúc một quá trình tái cơ cấu lớn như thay đổi tên miền.
    Một khi đã xác nhận là không có lỗi xảy ra thì điều đó cũng có nghĩa rằng trong quá trình di chuyển tên miền cũng sẽ không có trường hợp không như mong muốn xảy ra.

    Đánh giá traffic của bạn

    Chúng tôi biết bạn vẫn luôn để mắt đến số lượng traffic đến toàn website hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng…Thế nhưng chúng tôi cũng “nằm lòng” những dạng số liệu mà các bạn vẫn thường hay bỏ qua:

    • Các nội dung được quan tâm hàng đầu
    • Các nội dung ít được độc giả quan tâm
    • Lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động

    Các tốt nhất để theo dõi tiến triển của tên miền đó là thông qua traffic. Do đó, việc đánh giá traffic và tạo ra những tiêu chuẩn để đo lường sự thay đổi của tên miền là điều vô cùng cần thiết.

    Audit hệ thống backlink

    Backlinks là các yếu tố tìm kiếm xếp hạng lớn nhất. Khi thay đổi URL trang web của bạn, tuy nhiên, bạn sẽ có nguy cơ mất đi nhiều liên kết mà bạn đang có. Bước đầu tiên để đảm bảo điều này không xảy ra là phân tích các hồ sơ liên kết hiện tại của bạn.

    Bạn có thể làm điều đó trong ba cách:

    • Google Webmaster Tools: GWT cung cấp cái nhìn chi tiết về các liên kết trỏ đến trang web của bạn được index. Mặc dù có nhiều câu hỏi đặt ra về độ cập nhật của dữ liệu, thế nhưng, chúng tôi vẫn muốn khuyên bạn nên bắt đầu từ đó.
    • Ahrefs. Nói về audit backlink, có lẽ không có một công cụ nào lại tốt hơn Ahrefs. Nó có thể được coi là một trong những công cụ có khả năng thống kê về chỉ số backlink lớn nhất và cho bạn biết tất cả những gì bạn mong muốn tìm kiếm.
    • All-in-One-Marketing Suites: Phổ biến với SEO / SEM như SEMRush, Moz, Raven, và Searchmetrics có cả công cụ kiểm toán trang web và backlink, vì vậy nếu bạn đã sử dụng bất kỳ của họ cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến hàng ngày của bạn, bạn có thể dễ dàng tiến hành cả hai nghiên cứu với một công cụ như đã liệt kê ở trên.

    Chỉ ra những backlink chất lượng nhất

    Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ backlink của mình, hãy chú ý đến liên kết tốt nhất của bạn. Đương nhiên không ai muốn mất bất kỳ backlinks nào. Tuy nhiên 301 redirect sẽ không chuyển giao tất cả các liên kết từ tên miền cũ sang mới. Hiểu biết những gì liên kết tốt nhất của bạn là sẽ giúp bạn đưa ra các chiến lược để đảm bảo những liên kết quan trọng sẽ không bị mất đi:
    • Kiểm tra nếu chúng vẫn còn xếp hạng tới trang web của bạn.
    • Liên hệ với quản trị web của trang web để xem xét họ có thể sửa đổi các liên kết đó không.
    • Nếu không thể, hãy xem lại chúng sau một thời gian sau khi di chuyển miền để xem họ đã chuyển hướng đúng đến cùng với các trang được liên kết đến hay chưa.

    [​IMG]

    Đặt 301 Redirects phù hợp

    Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi tên miền. Chúng sẽ đưa người dùng đến các trang trên một tên miền mới thích hợp. Đây cũng là công đoạn thông báo cho một công cụ tìm kiếm rằng trang này đã được di chuyển và sẽ chuyển sang mới.

    Hơn nữa, 301s sẽ vượt qua PageRank từ domain cũ sang mới, chuyển hướng liên kết, và duy trì quyền lực của trang. Đây là bước vô cùng quan trọng nên không nên có bất kỳ sai xót gì.

    Kiểm tra website của bạn trên mobile

    Bước này có thể không cần thiết nếu như gần đây Google không có những thay đổi quá nhiều và đặt trọng tâm lớn vào vấn đề mobile-friendly. Chính vì vậy, hãy sử dụng công cụ kiểm tra mức độ thân thiện cho thiết bị di động của website và làm theo các ướng dẫn tại đó.

    Bạn cũng cần phải sử dụng SEMrush Site Audit để kiểm tra, Nó sẽ tiến hành xem xét các phiên bản mobile nào của bạn có vấn đề kỹ thuật. Từ đó, bạn có thể tiến hành sửa đổi lại.

    Nói với Google bạn đã chuyển hoàn tất

    Cuối cùng, hãy thông báo với Google rằng bạn đã di chuyển domain. Đăng nhập vào Google WT và Click vào biểu tượng dụng cụ nhỏ để lộ ra một trình đơn thả xuống và sau đó nhấp vào "Thay đổi địa chỉ."
    Công cụ này sẽ kiểm tra nếu 301 bạn xem có hợp lệ hay không và cập nhật các thông tin tên miền trên hệ thống của họ.

    Đó là tất cả!

    Mặc dù quá trình này có thể khá đơn giản, tuy nhiên, chúng tôi vấn muốn nhấn mạnh rằng mọi sự sơ xuất nhỏ nhất có thể sẽ khiến bạn mất đi backlink chất lượng, mất đi thứ hạng, traffic và giảm tỷ lệ chuyển đổi, từ đó giảm thu nhập.

    Việc chuyển hướng tên miền là điều không ai muốn vì nó khá phức tạp. Thế nhưng khi nó đã xảy ra, bạn cần đảm bảo rằng sẽ thực hiện đầy đủ cả các bước audit cần thiết và làm theo các bước trên để chắc chắn không bị suy giảm traffic cho website của mình.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginejournal
    Link: Bảo toàn traffic sau khi thay đổi tên miền
     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 14/1/16
    Bluesky, kaizoz, alodiaoc and 5 others like this.
  2. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Cái qtrọng nhất khi chuyển tên miền là khắc fục đc các lỗi 404 cũng như redirect các giá trị của backlink về site mới. Khi các giá trị được bảo tồn thì mới co visit vào site đc
     
  3. datseoer1

    datseoer1 Well-Known Member

    Bài viết:
    129
    Đã thích:
    4
    nếu thay đổi tên miền link cũ mất đi, làm link mới thì mệt lắm bạn à
     
  4. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Trong bài viết đang nói đến traffic được phục hồi mà bạn ơi ! link cũ mất thì có thế chuyển hướng từ cũ sang mới nó sẽ lên top lại dần dần thồi !
     
  5. vongocbao

    vongocbao Member

    Bài viết:
    6
    Đã thích:
    0
    Theo mình thấy, lỗi thường xảy ra nhất đó là lỗi 404 khi đổi tên miền. Bạn có thể làm video hướng dẫn cụ thể không
    Cho mình hỏi thêm một điều nữa là khi mình đổi mã nguồn website, hiện tại site mình đang sử dụng làm blogspot nhưng giờ muốn chuyển sang wordpress thì các địa chỉ bài viết sẽ không vào được phải không ?
     
  6. boxacmilan

    boxacmilan Member

    Bài viết:
    11
    Đã thích:
    0
    tốt nhất là giữ lại tên miền cũ chứ bảo toàn traffic chỉ được một thời gian thôi
     
  7. ddangvanha

    ddangvanha Well-Known Member

    Bài viết:
    45
    Đã thích:
    2
    không biết backlink từ tên miền cũ khi chuyển đổi tên miền mới thì có còn hay không?
     
  8. giaynamxq

    giaynamxq Well-Known Member

    Bài viết:
    131
    Đã thích:
    9
    Bảo toàn traffic khi thay đổi domain thì chỉ có cách là dùng redirect 301 thôi chứ sao bác chủ thớt nhắc nhiều đến những cái khác vậy nhỉ? Chuyển hướng website là chuyển hướng người dùng đến site mới sẽ vẫn giữ nguyên đc lượng traffic thôi. Bác nói dài dòng vs k đi vào trọng tâm quá đấy
     
  9. endypro

    endypro Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    1
    Chuyển tên miền thì việc redirect có khi là quan trọng nhất, redirect tốt thì sẽ giảm thiểu được hết 404
     
  10. Kiên Nguyễn Blog

    Kiên Nguyễn Blog Well-Known Member

    Bài viết:
    92
    Đã thích:
    4
    đổi dmain thì đơn giản nhưng có giữ được backlink ko mới là qan trọng :D
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...