8 Kỹ thuật tối ưu hóa On-page nâng cao mà bạn nên biết (Phần 3 – hết)

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi SEOMxh, 24/3/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,352
    Tiếp nối phần 1 và phần 2 trong chuối bài về tối ưu hóa onpage nâng cao, chúng tôi xin được tiếp tục mang đến cho bạn đọc những kỹ thuật cuối cùng về chủ đề này.
    6. Liên kết hỏng và tái sử dụng URL của backlink bị mất

    Giải thích chung: Công việc bảo trì website sẽ phải bao gồm quá trình chạy quét định kỳ nhằm đảm bảo nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Google luôn nắm bắt được sự đa dạng về chất lượng của các website, trong đó không ít trong số chúng gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Tất nhiên, nếu website của bạn chỉ xuất hiện một vài liên kết hỏng thì điều đó Google sẽ chỉ cảnh báo hoặc làm ngơ, nhưng số lượng đó càng nhiều, thậm chí lên đến mức báo động thì chắc chắn Google sẽ tìm đến bạn. Trên thực tế, các con số về dữ liệu thống kê các liên kết lỗi có thể chưa chính xác nên tốt hơn hết là các bạn nên dùng những công cụ của Google để cố gắng cải thiện lại sự cân bằng cho website của mình.

    Vấn đề ở đây là: Các liên kết hỏng sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng, và cho thấy website giống như đang bị “bỏ hoang” và không đáng tin cậy. Sự xuất hiện của chúng khiến cho website bị mất đi độ mạnh và kết quả là tổng thể website sẽ bị thiệt hại nặng nề do mất dần địa chỉ URL của backlink.

    Hướng giải quyết: Có 02 bước để giải quyết tình trạng này

    1. Chạy một thử nghiệm kiểm tra bằng công cụ Xenu’s Link Sleuth hoặc công cụ tương tự và sửa chữa các broken link mà bạn đã tìm thấy.

    2. Xử lý các địa chỉ URL đã mất bằng cách tìm danh sách các backlink đã bị hỏng trong Google Webmaster Tools rồi sau đó xuất dữ liệu sang file CSV.

    [​IMG]

    Chỉ lưu cột URL còn lại xóa hết. Các bạn cũng chú ý rằng có thể tất cả các URL đều bị hỏng nhưng một số liên kết vẫn còn có giá trị mà bạn nên để lại. Nếu bạn chưa từng lọc các broken link hay tái sử dụng lại các URL đã mất trước đó thì danh sách sẽ hiện lên rất nhiều địa chỉ URL có thể lên tới hàng trăm. Nghe qua thì có vẻ hơi khó khăn và phức tạp nhưng nếu làm quá trình này định kỳ thì sẽ tốn ít thời gian hơn rất nhiều.

    Giờ thì tiến hành tìm các URL giá trị nằm trong danh sách. Xóa hết các URL đã được sửa chữa lại ở bước đầu tiên. Đánh dấu hightlight các URL mà bạn cho là nó mang giá trị quan trọng như các bài viết trang phổ biến đã cũ…rồi sau đó kiểm tra PR cũng như độ mạnh trên mạng xã hội như đã chỉ ra ở bước 2. Lọc ra những URL có PR >1 và có tín hiệu mạng xã hội cao (dựa trên các số liệu của Google).

    Cuối cùng, tìm sự thay thế cho các backlink lỗi đó, và tạo một đoạn code redirect theo mẫu sau:


    Mã:
    Redirect 301 /old-url.php http://www.website-name.com/new-url.php
    Giờ thì bạn đã có một danh sách các địa chỉ URL bị mất nhưng có giá trị và chúng được chuyển hướng đến URL mới. Sao chép danh sách này và chèn nó vào file .htaccess.

    7. Sửa lỗi và xóa bỏ mã thừa


    Giải thích chung: Các lỗi errors trong code cũng như các đoạn mã thừa có thể làm chậm quá trình crawl của các Bot và nó khiến Google mặc định rằng website này giống như đang bị bỏ dở. Tương tự như các liên kết hỏng, các lỗi trong code cũng khá phổ biến và hầu như ai cũng mắc phải. Trong đa số các trường hợp, thì con số thống kê lỗi không phản ánh được mức độ bảo trì ra sao, mà nó dựa vào các dạng lỗi là gì và mức độ chúng ảnh hưởng đến website ra sao. Có tới hàng trăm lỗi phổ biến có thể xuất hiện trong mã nguồn website của bạn và nó sẽ tăng dần qua thời gian mà website phát triển. Nếu không sửa chữa kịp thời, một số lỗi nghiêm trọng có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến website do Google có thể phát hiện ra.

    Hướng giải quyết: Có 2 bước để sửa chữa

    1. Sửa lỗi trong mã nhờ vào website:

    Mã:
    http://validator.w3.org/ hoặc http://jigsaw.w3.org/css-validator.
    2. Gỡ bỏ tất cả các mã thừa (back-up lại trước khi bắt đầu):
    • Xóa bỏ các mã theo dõi (tracking code) không sử dụng như các mã trùng lặp giữa GWT và Analytics.
    • Xóa bỏ bất kỳ code nào không được sử dụng
    • Xóa bỏ thẻ của các từ khóa mô tả
    • Xóa bỏ các comment không quen, không liên quan (nhưng không xóa các comment có giá trị và làm thay đổi về mặt code).

    8. Vấn đề về Latent Semantic Index và các từ khóa cần thiết

    Giải thích chung: Chúng ta không thể tránh khỏi việc nói về chủ đề các từ khóa nhưng trong bài viết này chúng tôi muốn tiếp cận nó ở một góc độ khác – cụ thể là về các vị trí của từ khóa ở các vị trí quan trọng, cũng như việc sử dụng thuật toán LSI vào trong kết quả tìm kiếm (cố gắng liệt kê ra những từ khóa tìm kiếm có liên quan) như hình bên dưới.

    Hình ảnh ví dụ cho LSI

    [​IMG]

    Cả hai cách này đều là những biện pháp hay nhằm tối ưu hóa nội dung cũng như thứ hạng của bạn.

    LSI:
    Các chuyên gia SEO, người biên tập nội dung, và thiết kế web đều thường sử dụng LSI khi viết nội dung, để có thể bổ trợ thông tin với những từ ngữ, cụm từ khác nhau nhưng có chung về nghĩa, ví dụ như từ đồng nghĩa hay nội dung tương tự.

    Ví dụ:
    Đồng nghĩa với “giá rẻ” = vừa túi tiền, giá ưu đãi, giá tiết kiệm,…
    Các chủ đề tương tự với “Chó” = giống chó, cân nặng, tên, nhận nuôi, giá mua, …
    Google đã cố gắng hết mình trong việc đầu tư nhiều nguồn lực, giải mã hành vi tìm kiếm của người dùng để mang lại kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Đây là cách Google vẫn luôn tự cải thiện thuật toán của mình và chúng ta, những người làm SEO cũng hoàn toàn có thể dựa vào phương pháp này để nắm bắt đồng thời có những hành động đúng đắn nhằm thu hút hành vi người dùng và phục vụ cho thuật toán của Google.

    Vấn đề ở đây là: Các trang đích có nội dung nghèo nàn, hay các trang không có nội dung được bố cụ chặt chẽ về vấn đề từ khóa sẽ xếp hạng thấp.

    Hướng giải quyết: Tất nhiên mục đích của chúng ta là làm tốt hơn chất lượng của nội dung hiện tại, và đem lại lợi ích cho độc giả. Để làm được điều này, chúng ta cần xác định được đâu là nội dung cần thay đổi. Sau khi đã chọn xong, viết ra các từ khóa cần tối ưu.

    [​IMG]

    Đối với mỗi từ khóa hoặc cụm từ mà bạn chọn, hãy viết ra các từ đồng nghĩa và từ khóa liên quan. Từ đồng nghĩa có sẵn trong bất kỳ từ điển; các từ khóa có liên quan có thể được tìm thấy qua Google. Gõ từ đó ra, nhấn phím space và sau đó xem xét những truy vấn tìm kiếm được đề nghị của Google.

    Đây là một công cụ tuyệt vời để sử dụng. Nếu sau đó bạn vẫn chưa tìm thấy những gì bạn cần đang tìm kiếm, thì hãy nhấp vào "Tìm kiếm" và di chuyển tất cả các con đường xuống trang đầu tiên, bạn sẽ tìm thấy một phần thể hiện các tìm kiếm có liên quan.

    Sau khi đã có được các từ khóa cho nội dung thì hãy bắt đầu thêm thắt chúng hợp lý vào trong các landing page một cách tự nhiên nhất. Không nên nhồi nhét sẽ khiến nội dung bị cứng. Mục đích ở đây chỉ là nâng cao chất lượng của từng chủ đề nội dung.

    Kết luận

    Các lời khuyên và hướng dẫn mà chúng tôi đã chia sẻ phía trên mong rằng sẽ phần nào giúp các bạn làm tốt công việc tối ưu hóa onpage cho website. Sau khi sửa chữa trong các yếu tố onpage chắc chắn bạn sẽ trở nên quen thuộc với nó hơn và đó nên là động lực để bạn làm quá trình này thường xuyên hơn nữa. Không nên dừng lại bởi nó là những ưu tiên hàng đầu giúp bạn có thể phát triển website và mang đến kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm. Chúc may mắn!

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginejournal
    Link: 8 Kỹ thuật tối ưu hóa On-page nâng cao mà bạn nên biết (Phần 3 – hết)
     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/16
    itnb1609, Mxh, dichvuninhbinh and 4 others like this.
  2. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Phần này quan trọng nhất là khắc phục các liên kết bị lỗi và gãy , các bạn nên check lại site mình để khắc phục lỗi này nhé
     
  3. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Cách hiển thị Latent Semantic Index khá là mới , hầy như các bạn đều để tự động

    Nên sửa các liên kết gãy link mà anlantic báo lỗi nhé các bạn ơi !
     
  4. vannguchau

    vannguchau Well-Known Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    3
    vừa check xong, web mình bị 2 trang lỗi thôi may quá.
    Cái Latent Semantic Index là để dùng các từ đó thay thế cho các từ khoá trong nội dung bài viết ah? Phần này đọc Hàn Lâm quá :(
     
  5. blogmanhinh

    blogmanhinh Member

    Bài viết:
    20
    Đã thích:
    1
    Mình cũng bị số trang bị lỗi nhiều lắm mà không biết vì sao. Trước kia không biết nên mình xóa bằng tay từng trang 1 nên lâu vãi
     
  6. dichvuninhbinh

    dichvuninhbinh Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    0
    Bài viết khá là hay đó mình đa số cài analytic vào vậy cho có thường sử dụng wmt hơn. hôm sau khéo phải để chút thời gian nghiêncuwuss về analytic thôi :(
     
  7. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,312
    Đã thích:
    194
    Web mình trước mua domain cũ đã chạy hơn 1 năm rồi bỏ , giờ trong webmaster tool báo khá nhiều lỗi link đứt gãy , 404 có ảnh hưởng gì không nhỉ ? có hướng nào khắc phục cái này không ?
     
  8. chichi123

    chichi123 Member

    Bài viết:
    17
    Đã thích:
    0
    tối ưu onpage nâng cao là sao hả bác. em vẫn chưa hiểu vấn đề này cho lắm
     
  9. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Cái lỗi BOT không truy cập được site thì chỉ cần đánh dấu là cố định và như thế lần sau bạn sẽ không nhận được báo lỗi từ GG nữa. Cái này hay bị khi site không vào đc do host
     
  10. dungit

    dungit Well-Known Member

    Bài viết:
    385
    Đã thích:
    13
    xuất hiện lỗi liên kết không truy cập được bạn nên thường xuyên cập nhật sitemaps cho web site của mình khoảng một tháng là sẽ khắc phục được lỗi ngay mà
     
Đang tải...
Đang tải...