8 Điều Google Đã Cập Nhật Và Thay Đổi Trong 10 Năm Trở Lại Đây

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi SEO Hiếu, 23/12/16.

  1. SEO Hiếu

    SEO Hiếu Moderator

    Bài viết:
    85
    Đã thích:
    21
    Trong giai đoạn phôi thai của mình, SEO đơn giản chỉ là việc spam từ khóa trong bài viết và spam build link cho tới khi bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Rất may, Google đã phát triển khá nhanh và ngay lập tức phát triển những thuật toán mới và không ngừng cập nhật và nâng cấp cho tới hiện nay.
    Vậy cụ thể Google đã thay đổi những gì trong 10 năm trở lại đây?

    1/ Sự tăng trưởng của Nội dung chất lượng

    Google đã liên tục khẳng định rằng, nội dung là yếu tố cực kì quan trọng trong SEO. Và nó liên tục cập nhật thuật toán để có thể phân biệt được đâu là nội dung tốt và đâu là nội dung spam. Với thuật toán Panda ra đời năm 2011, ngay lập tức các nội dung mang tính chất spam keyword đã bị khai tử. Sau khi thuật toán Panda ra đời, gần như không thể còn cách nào để đánh lừa google trong nội dung nữa, chẳng hạn như lấy số lượng bài viết để bù lại chất lượng bài viết. Thay vào đó, người chiến thắng trong mắt công cụ tìm kiếm đó chính là người sản xuất nội dung tốt nhất, có giá trị nhất và nội dung vẫn luôn là vua cho tới ngày nay.
    content-4.
    Nội dung luôn được Google Chú Trọng nhất
    2/ Spam Link đã chính thức bị khai tử

    Điều này đơn giản là, bất cứ nỗ lực nào làm ảnh hưởng tới thứ hạng bằng spam link đều có thể bị phạt.
    Vào những năm 2000, google đã rất nỗ lực để loại bỏ những SEO mũ đen và những kẻ spam link theo mô hình bánh xe, trao đổi hoặc mua bán textlink. Nhưng mãi tới năm 2012, khi thuật toán chim cánh cụt được chính thức đưa vào sử dụng, thì những phương pháp xây dựng backlink đã được phát triển đúng hướng hơn. Không chỉ xây dựng link một cách tự nhiên nhất mà bên cạnh đó còn là những bài đánh giá, chia sẻ của khách (guest post) cũng sẽ giúp bạn có vị trí và thứ hạng cao hơn.

    3/ SEO Local được định hình lại.

    So sánh với những năm 2006, Local SEO ngày nay đã hoàn toàn khác biệt. Có cả tá những thay đổi lớn nhỏ và sắp xếp bố cục, nhưng điều thay đổi lớn nhất đó là vào năm 2014 cùng với sự xuất hiện của thuật toán chim bồ câu (Pigeon). Cùng với thuật toán này, Google kết hợp nhiều yếu tố xếp hạng hơn vào trong thuật toán của nó, đưa tới những website được tối ưu tốt hơn. Đây là một thuật toán chú trọng nhiều tới local, khi tìm kiếm trên google, kết quả tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị những địa điểm gần bạn hơn lên trước và cái này được gắn kết chặt chẽ với các yếu tố đánh giá website trước đó. Hơn thế nữa, giờ đây điều này ngày càng trở lên phổ biến hơn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động.

    4/ Tối ưu lại bảng kết quả tìm kiếm

    Tôi không thể nói với bạn google đã thay đổi giao diện bảng kết quả tìm kiếm cụ thể như thế nào vì nó thay đổi quá thường xuyên và có những yếu tố cực kì nhỏ, và có lẽ cũng sẽ chẳng ai có thể. nhưng hãy nhìn vào bảng kết quả tìm kiếm được chụp lại những năm 2006, và bạn sẽ biết nó đã thay đổi như thế nào.
    Google-Search-Results-2006.
    Bảng kết quả tìm kiếm năm 2016

    5/ Sự phát triển của bảng đồ tri thức (knowledge- graph)

    Một yếu tố lớn ảnh hưởng tới SEO hiện nay đó là knowledge graph, xuất hiện lần đầu tiên năm 2012, knowledge graph cố gắng gửi tới người dùng kết quả trực tiếp từ những truy vấn của họ. Thỉnh thoảng google còn xuất hiện 1 hộp thông tin bên dưới trả lời trực tiếp cho câu hỏi. Đây là điều rất tuyệt cho người dùng, nhưng cũng phần nào đó ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm bên dưới. Việc tối ưu hóa website có thể giải quyết được cho điều này, bằng cách tránh cách từ khóa chung chung hoặc tối ưu cấu trúc website theo định dạng schema, điều này giúp cho nội dung trang web dễ dàng được index và cập nhật cho google.

    6/ Ưu tiên trang web thân thiện với di động

    Với sựn bùng nổ của iphone vào đầu những năm 2007, và ngay lập tức, google đã làm mọi thứ để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu website thân thiện với thiết bị di động. Đến nay, tối ưu website cho di động không chỉ là phổ biến mà đã trở thành 1 yêu cầu tối thiểu cho bất cứ website nào.

    google-mobile-friendly-label-in-search-results1.
    Mobile Friendly Là yêu cầu tối quan trọng của Google
    7/ Loại bỏ hoàn toàn việc nhồi nhét từ khóa

    Thuật toán gấu trúc và chim cánh cụt đã loại bỏ hoàn toàn việc nhồi nhét từ khóa trong bài viết. Đến năm 2013 với bản cập nhật chim ruồi (hummingbird) google đưa ra khái niệm về từ khóa đồng nghĩa, gần nghĩa (semantic search). Google đã chú trọng nhiều hơn vào ý định tìm kiếm của người dùng chứ không chú trọng vào địa điểm hay các cụm từ đơn điệu nữa. Đến nay, google đang cố gắng để hiểu người dùng đang muốn tìm kiếm cái gì chứ không đơn giản là việc Matching keyword (từ khóa giống nhau). Tuy nhiên việc
    nghiên cứu từ khóa vẫn là phù hợp.
    Các bạn có thể đọc thêm bài 3 cách phát triển từ khóa bá đạo tăng traffic cho web để hiểu hơn về từ khóa đồng nghĩa này
    Mã:
    [URL]https://seomxh.com/threads/3-cach-phat-trien-tu-khoa-ba-dao-tang-traffic-cho-website.413413/#post-3137565[/URL]
    8/ Cập nhật và tác động

    Trước kia các webmaster đã rất mệt mỏi khi phải liên tục theo dõi và bám sát thuật toán Panda để cập nhật web. Các bản cập nhật lớn liên tục được tung ra rất ngẫu nhiên và làm từ khóa nhảy loạn xạ, nhưng đó là thời kì tiền sử, khi mà Google chưa tạo được một nền móng vững chắc. Còn tới thời điểm này, Google đã tạo được một nền móng khá vững chắc, những bản cập nhật vẫn thường được tung ra, tuy nhiên đó là những bản cập nhật nhỏ và tác động không quá lớn như trước.

    Lời cuối cùng, hiểu rõ SEO đã phát triển và cập nhật như thế nào từ trước tới nay giúp bạn trở thành một nhà truyền thông tài ba hơn. Hi vọng răng, tới thời điểm này, các kỹ thuật SEO mũ đen đã được bạn loại bỏ hoàn toàn. Google cập nhật với mục đích cuối cùng vẫn là tốt cho người dùng. Chính vì vậy, hãy làm những
    gì bạn cho rằng tốt nhất cho người dùng, cho khách hàng, thì chắc chắn sẽ không bị Google Phạt.

    Like bài viết để mình lấy thêm tinh thần chia sẻ nhé.

    Nguồn: searchengineland - dịch và chỉnh sửa: Trung Hiếu

    p/s: Cho mình PR tí xíu, hiện tại mình có 1 team viết content khá mạnh, nếu bạn nào có nhu cầu thì có thể liên hệ với mình nhé.
    Mã:
     Email: hieuht.hanu@gmail.com Sđt: 0962 894 596 
    Đầu tư vào content vẫn luôn là hướng đi đúng và chính xác nhất.

    Mời các bạn tham khảo thêm bài viết: 3 bước xây dựng nội dung thân thiện google của mình:
    Mã:
    https://seomxh.com/threads/3-buoc-xay-dung-noi-dung-than-thien-voi-google.413401/#post-3137728
     
    Đang tải...
  2. cazylove

    cazylove Member

    Bài viết:
    311
    Đã thích:
    14
    đúng là những năm gần đây nội dung ngày càng được coi trọng hơn rất nhiều em cũng đang chủ yếu tập trung vào nội dung và đi link giờ cũng chỉ dám đi hạn chế chứ cũng không dám spam như trước nữa
     
  3. SEO Hiếu

    SEO Hiếu Moderator

    Bài viết:
    85
    Đã thích:
    21
    Giai đoạn này, khuyên bạn 1 câu chân thành, build link ít thôi, tập trung điều hướn onpage và tối ưu lại page đi. Nhớ cập nhật nội dung đều đặn nữa. Kéo đc traffic về thì càng tốt.
     
Đang tải...
Đang tải...