8 bước cần thiết cho SEO trong kế hoạch Pr trực tuyến

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Search Engine, 14/11/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Nếu chỉ gửi đi một thông cáo báo chí duy nhất thì nó sẽ không thể giúp bạn tiến xa trong việc biên tập cũng như quảng bá các link. Nếu bạn thực sự muốn khai thác những lợi ích của việc PR trực tuyến thì bạn phải có một tầm nhìn dài hạn và xây dựng được lòng tin với các phương tiện truyền thông cũng như khách hàng của bạn.

    Thông cáo báo chí duy nhất mà bạn đưa ra vẫn có thể thành công nhưng tỉ lệ rất thấp và chỉ là những trường hợp ngoại lệ mà thôi. Các nhà báo có thể bỏ lỡ thông điệp mà bạn muốn truyền tải, có thể viết không đúng ý bạn hoặc chỉ đơn giản là họ đã ý thức được mình phải viết gì nhưng rồi lại quên.

    Nhưng nếu bạn thường xuyên gửi những thông cáo báo chí chất lượng, đáng được đăng thì các nhà báo sẽ bắt đầu nhớ đến bạn và công việc của bạn, từ đó khả năng được đăng tin của bạn sẽ tăng lên. Tuy nhiên, việc tìm ra các câu chuyện đáng được đưa tin cũng là một điều vô cùng khó khăn. Nếu bạn đã lên sẵn cho mình một kế hoạch thì bài viết này sẽ cung cấp và giúp bạn khám phá những bước cần thiết để PR trực tuyến.

    1. Xây dựng lòng tin với khách hàng

    Quan hệ công chúng đã trở thành một trong những ngành kinh doanh – nơi mà nhiều khách hàng đã có những thời điểm gặp phải rủi ro. Bởi vậy, họ có thể sẽ hoài nghi và bạn cần xây dựng được lòng tin cho họ.

    HelpAReporter.com là một địa chỉ tốt cho SEO để bắt đầu với PR trực tuyến và cũng có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tự tin và tin tưởng vào khả năng của chính mình. Dịch vụ này cung cấp cho bạn:

    • Kinh nghiệm về những gì mà các nhà báo đang tìm kiếm
    • Cơ hội để tiếp cận và tương tác với các nhà báo
    • Các liên kết và các tin tức khi sự tiếp cận của bạn thành công

    Đó là một sự hỗ trợ cực kì hữu ích để xây dựng liên kết và bạn sẽ không thể xây dựng một chiến dịch PR trên HARO một mình.

    2. Đọc tất cả những gì bạn cầm trên tay

    Nếu bạn thực sự muốn biết những gì tạo nên những tin tức trong thị trường của bạn thì bạn phải đọc nhiều nhất có thể từ các loại tạp chí, các trang tin tức, các blogger và thậm chí là từ báo chí nói chung. Cách nghiên cứu như vậy sẽ cung cấp cho bạn nhiều những tài liệu cần thiết – cái mà rất cần để kích thích khả năng sáng tạo của chính bạn.

    Trong thời đại của màn hình kĩ thuật số, cụm từ “cầm trên tay” dường như là không phù hợp. Nhưng cụm từ này đã được lựa chọn rất kĩ. Trang bìa của tạp chí New Scientist tuần trước đã bắt đầu bằng câu chuyện “Sự mất đi của nhiều từ ngữ – cái mà chúng ta đang bỏ lỡ khi đọc trên những chiếc màn hình”.

    Vì vậy hãy cố gắng lấy những bản sao của các tờ báo thương mại hoặc in ra những bài báo có liên quan và những tập tin PDF để có một tài liệu đầy đủ và trọn vẹn nhất. Hãy đọc toàn bộ tài liệu một cách cẩn thận chứ không phải chỉ đọc lướt những bài viết mà bạn tìm thấy. Dành thời gian đọc cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu được nhiều thứ hữu ích hơn vượt ra khỏi tầm hiểu biết của bạn.


    3. Nghiên cứu các cơ quan truyền thông, các nhà báo và các blogger


    Một danh sách liên lạc tốt với các nhà báo mục tiêu và các blogger là một yêu cầu cần thiết. Bạn có thể làm điều này bằng tay ở quy mô nhỏ, nhưng nếu bạn muốn nó trở nên quy củ thì bạn có thể đầu tư một cơ sở dữ liệu truyền thông, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí trong thời gian dài.

    Cơ sở dữ liệu truyền thông ví dụ như Vocus.com hoặc Cision.com là tuyệt vời nhất để xây dựng được một danh sách các cơ quan truyền thông và các nhà báo – cộng với tất cả những chi tiết liên lạc mà bạn cần. Chúng sẽ còn bao gồm cả những thông cáo báo chí đã được phát hành như là một phần trong gói phần mềm của họ. Nếu bạn đã sử dụng hệ thống phân phối các thông cáo báo chí thì bạn có thể tìm thấy sự hấp dẫn ở đây. Các gói có giá dao động khoảng 3000$ một năm.

    Một dịch vụ khác cho bạn tham khảo là MarkRack.com – đây là một cơ sở dữ liệu của các nhà báo từ các cơ quan truyền thông hàng đầu và cho phép bạn xem những gì họ viết và bàn luận về. Giá bắt đầu từ 197$/ tháng và không yêu cầu kí hợp đồng dài hạn.

    4. Tìm những gì đáng đưa tin về khách hàng của bạn

    Khách hàng thường có sự đánh giá không đúng mức về các tin tức được đăng về các công ty của riêng mình vì vậy bạn hãy giúp họ nhận ra những tiềm năng mà họ chưa nhìn thấy. Tất nhiên sự ra mắt của một sản phẩm mới có thể rất đáng được đưa tin nhưng nên nhớ rằng đó không phải là tất cả. Bạn có thể cung cấp một vài ý kiến xoay quanh vấn đề ấy – cái mà có thể tạo ra nhiều những thứ đáng đăng báo hơn.

    Lấy ví dụ một câu chuyện về một tiệm sách dạy nấu ăn – không có gì đặc biệt đáng để đưa tin về công việc kinh doanh ở đây cả. Nhưng khi chủ tiệm đưa ra một ý tưởng về việc nấu một bữa ăn trưa cho khách hàng dựa trên các công thức có trong những quyển sách dạy nấu ăn của ông thì ngay sau đó, những gì giá trị và xứng đáng được đăng tin tính ra đã đủ để che phủ toàn bộ tờ báo Guradian trong mục: “Sách dành cho nấu ăn: Cửa hàng sách nơi mà thử nghiệm các công thức nấu ăn cho bạn.”

    Tất cả các bài đọc đã được gợi ý trong bước 2 sẽ đưa cho bạn những ý tưởng tốt về những câu chuyện đã được công bố trong cộng đồng khách hàng của bạn. Sau đó phác thảo ra những gì mà bạn định viết trong khoảng thời gian tới với khách hàng của mình để nhằm mục đích tạo ra ít nhất một câu chuyện đáng đăng báo trong mỗi tháng.

    5. Nhìn vào những gì đã thực hiện được cho tiềm năng PR

    Có rất nhiều nội dung sáng tạo được đưa vào để xây dựng liên kết – có thể là một infographic, một video, một cuộc thi hoặc một ấn phẩm. Thông thường việc thúc đẩy nội dung sẽ tập trung vào xây dựng các liên kết truyền thống và chưa từng được khai thác vì mục đích PR.

    Vì vậy tốt nhất là hãy nhìn lại xem khách hàng của bạn đã tạo ra những nội dung gì trong năm qua. Những ý tưởng hoặc bộ phận nào của nội dung có thể làm mới lại và đưa vào PR? Chúng hoàn toàn có thể được tái sử dụng nếu không muốn nói là việc đánh giá lại chúng còn có thể giúp ích cho việc lập kế hoạch của bạn trong tương lai.

    6. Trình bày những báo cáo cốt lõi cho khách hàng của bạn

    PR của bạn sẽ làm việc tốt nhất khi những thông điệp bạn đưa ra là phù hợp và hỗ trợ cho nhau – mỗi yếu tố củng cố hoặc bổ sung cho các yếu tố khác. Điều này không diễn ra một cách dễ dàng vì vậy bạn phải giúp cho khách hàng của mình tự tạo thông điệp cho riêng họ. Cách làm cụ thể như sau:

    • Phỏng vấn và thảo luận với khách hàng về những điểm cốt lõi trong báo cáo kinh doanh cái mà mô tả cách họ kinh doanh, những gì họ cho là quan trọng và những gì làm cho họ trở nên độc nhất vô nhị.
    • Đối với mỗi báo cáo, hãy tạo ra một đoạn âm thanh đáng nhớ, một cụm từ đáng nhớ có thể dẫn chứng được và chia sẻ được.
    • Cũng đối với mỗi báo cáo, hãy tạo ra một trang web hoặc một phần nội dung cái mà có thể lưu trữ lại và giải thích được các báo cáo.
    • Sau đó chúng có thể được tổ chức thành môt bảng tính với 3 cột:
    • Các báo cáo kinh doanh cốt lõi cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc cho công tác PR mà bạn làm.
    • Một đoạn clip ngắn cung cấp cho bạn những trích đoạn bao gồm các thông cáo báo chí và các cuộc phỏng vấn của bạn với các nhà báo.
    • Những trang web lưu trữ báo cáo cung cấp cho bạn một URL và bạn có thể đưa cho một nhà báo quan tâm đến vấn đề này – người mà đang muốn tìm hiểu thêm thông tin.
    • Bảng tính đơn giản này là một tài liệu tham khảo tuyệt vời để viết các thông cáo báo chí, các bài đăng của khách hàng và nhiều hơn thế.

    7. Đề xuất làm một cuộc khảo sát khách hàng

    Đôi khi các khách hàng sẽ có nghiên cứu sâu rộng về thị trường của họ và nếu những khách hàng chia sẻ với bạn thì sẽ rất hữu ích cho việc lên kế hoạch về các chiến dịch PR của bạn. Nhưng hầu hết họ sẽ không làm vậy, vì thế ý tưởng về việc tiến hành một cuộc khảo sát khách hàng là rất thiết thực và cần thiết.

    Khảo sát khách hàng không chỉ tạo ra những hiểu biết về marketing thiết thực mà nó còn tạo ra những nội dung độc đáo để thu hút công chúng.

    8. Chuẩn bị cho việc kiểm tra và theo dõi từ các nhà báo

    Tình huống lí tưởng là khi bạn gửi đi một thông cáo báo chí và các link đến một số các nhà báo mục tiêu và các nhà báo lúc này sẽ có trong tay tất cả mọi thứ cần thiết để viết nên câu chuyện của bạn mà không cần tham khảo thêm bất cứ điều gì từ bạn nữa

    Nhưng một số nhà báo sẽ theo dõi để kiểm tra thực tế hoặc tìm hiểu thêm, do vậy bạn vẫn luôn phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho họ. Việc của bạn là trả lời các câu hỏi của họ và cung cấp những tài liệu mà họ yêu cầu một cách nhanh nhất có thể.
    Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ về những câu hỏi mà các nhà báo sẽ hỏi khi họ theo dõi bạn và bạn phải thêm vào những điểm và những góc nhìn khác về câu chuyện để đưa cho họ khi họ liên lạc.

    Cuối cùng

    Việc đưa tin lên báo chí không phải luôn luôn tạo ra những liên kết, nhưng các cơ quan truyền thông thì đang ngày càng làm tăng nhận thức cho độc giả bằng việc cung cấp các liên kết đến nguồn. Mặt khác, việc đưa tin sẽ khuyến khích các nhà văn và các blogger khác viết về bạn – và những bài viết đó có thể mang lại những liên kết cho trang của bạn.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginejournal
    Link: 8 bước cần thiết cho SEO trong kế hoạch Pr trực tuyến
     
    Đang tải...
    MozSeo and Thế Hùng like this.
  2. kennymanh

    kennymanh Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    6
    điều quan trọng là xây đựng được lòng tin của khách hàng. Có được lòng tin của khách hành sẽ có tất cả!
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...