7 phương pháp hữu ích giúp phục hồi traffic một cách nhanh chóng

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 5/9/14.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Trong lần chia sẻ gần đây nhất của mình, Neil Patel - một doanh nhân, nhà đầu tư, cố vấn viên và blogger nổi tiếng đã viết về những kinh nghiệm và bài học rút ra sau sự cố Blog KISSmetrics của anh giảm tới hơn 200,000 traffic. KISSmetrics là một Blog phân tích và theo dõi SEO do chính Neil Patel đồng sáng lập; lượng truy cập kỷ lục của website này rơi vào khoảng 768,766 lượt mỗi tháng và thường sẽ gia tăng với tốc độ chóng mặt hơn nữa. Tuy nhiên, anh đã chia sẻ là trong vài tháng gần đây, lượng truy cập đó của website bỗng nhiên giảm trầm trọng chỉ còn 543,348 lượt/tháng. “Một số traffic giảm là do cố ý, nhưng số khác thì không” – Neil có đề cập.

    Hiện tại website của anh đã gần như khôi phục lại được lượng traffic cũ nhờ vào những kinh nghiệm mà anh đã rút ra được sau sự cố giảm 29% traffic của mình. Dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ những phương pháp mà Neil đã đề cập tới:

    Bài học 1 : Đừng để người khác post lại bài viết của bạn

    Thực ra điều này cũng không hiệu quả trong tất cả các trường hợp. Khi bạn được một Blog (website) lớn post lại nội dung bài viết, đây lại chính là thời điểm thích hợp để nói “Đồng Ý”. Tại sao? Bởi lẽ, trong trường hợp đặc biệt này, bạn có thể mở rộng được tầm ảnh hưởng và xây dựng hình ảnh, thương hiệu website một cách nhanh chóng mà không tốn chút công sức nào.

    Với lý do đó, thực tế mà nói chúng ta nên để cho tất cả các website tên tuổi đăng lại bài viết của mình. Nhưng một điểm trừ của chiến thuật này là hầu hết các trang web có tầm ảnh hưởng họ lại không hiểu nhiều về SEO. Hay nói cách khác, họ đăng lại bài viết theo một cách tiêu cực và gây hại đến website của bạn.

    Thường thì các blog này sẽ lấy nội dung của bạn và liên kết ngược trở lại, hoặc ghi rõ nguồn bài gốc bên dưới. Mặc dù cách này đều được hầu hết các website sử dụng; tuy nhiên, nó chưa hẳn là đúng cách.

    Phương pháp chính xác nhất đó là phải sử dụng thẻ ‘rel canonical’. Ví dụ, Search Ingine Journal có xuất bản lại bài viết của Quick Sprout (Blog của Neil Patel), như bài viết này chẳng hạn, nhưng trong mã code nguồn của nó lại thông báo cho Google biết trong bài này có ghi lại nguồn của website gốc – Quick Sprout – về mặt nội dung bằng cách sử dụng thẻ rel canorical. Điều này giúp có lợi cho cả hai bên; bên website được đăng lại bài sẽ nhận được backlink trỏ về, giữ được bản quyền và bên website copy bài viết lại tránh bị Google phạt.

    Những thủ thuật mà các website lớn hay sử dụng, ví dụ như liên kết ngược với các website gốc một cách trực tiếp thay vì sử dụng rel canorical,…thì cuối cùng người bị chịu phạt từ Google chính là bạn. Neil Patel có tiết lộ việc website KISSmetrics của anh bị ‘dính đòn’ một lần sau khi Google update thuật toán Panda.

    [​IMG]

    Phía trên là hình ảnh thống kê số lượng traffic của website KISSmetrics, bạn có thể nhận ra họ mất khá nhiều traffic trong tháng 3. Hiện giờ Neil đã kiểm soát được tình hình và lượng truy cập đã tăng dần trở lại và ổn định hơn. Và từ ví dụ này, chúng ta rút được một bài học: Không nên để người khác đăng lại nội dung của bạn, kể cả các website lớn, trừ khi họ sử dụng thẻ rel canorical trỏ trực tiếp về nguồn nội dung gốc.

    Bài học 2 : Ngăn chặn các website chuyên ‘nạo vét’ nội dung

    Có rất nhiều các website thu thập thông tin từ các trang web khác rồi tung lên mạng. Bạn không thể ngăn chặn được hết tất cả; và trong hầu hết các trường hợp, hành động vi phạm đó của họ sẽ không thể làm cho website của bạn bị phạt; nhưng ngược lại nó lại làm tụt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

    Neil Patel đã giải quyết vấn đề này với web Quick Sprout một vài năm trước đây, nhưng anh lại quên làm điều đó với KISSmetrics. Anh chia sẻ kinh nghiệm rằng bạn cần phải khóa và chặn tất cả các địa chỉ IP của Amazon Web Service vì hầu hết các website ‘ăn cắp vặt’ thông tin đều đến từ những dạng platform hosting phổ biến như thế này.

    Những gì bạn phải làm là hãy email cho bên host và bảo họ chặn nguồn traffic đến từ những địa chỉ IP này.

    Khi Neil thay đổi trong Quick Sprout, anh không thấy hiện tượng giảm traffic nữa. Và khi anh sử dụng phương pháp này cho KISSmetrics, nó cũng hoạt động hiệu quả y hệt vậy.

    Nếu chẳng may website của bạn cũng trong tình trạng khốn đốn này thì đừng ngần ngại thử. Nếu không bạn có thể sign vào Cloudflare, nó hoạt động hiệu quả hơn một chút, nhưng ngốn $20 một năm.

    Bài học 3 : Đừng lạm dụng các Comment quá mức

    Bên cạnh khuyến khích người truy cập comment trên Blog, bạn cần phải kiểm soát được chúng thông qua 2 khía cạnh sau:

    1. Các Comment Spam – thậm chí nếu bạn sử dụng plugin như Askimet chẳng hạn, các comment spam vẫn cứ ‘vô tư’ được đăng lên. Thường thì các plugin ngăn comment spam sẽ hoạt động tốt và khá hữu ích. Blog của bạn càng nổi tiếng thì lượng spam qua comment càng nhiều. Lấy ví dụ như Quick Sprout, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 nghìn comment spam.

    2. Trả lời bình luận – Nếu bạn không phản hồi các comment, bạn không tương tác được với chính độc giả trung thành của bạn. Như vậy sẽ vô cùng khó khăn trong việc chuyển đổi lượng truy cập sang khách hàng tiềm năng.

    Đối với sự cố giảm traffic của KISSmetrics, có lẽ một trong những lý do mà ban điều hành mắc phải đó là không làm tốt việc kiểm duyệt các comment rác có trong trang web. Neil cho hay, thực ra anh và các thành viên trong nhóm điều hành thực sự đã sửa chữa vấn đề này trước đó, nhưng hình như họ đã làm không đúng cách và kết quả là để cho hàng tấn comment lọt qua, chúng phát tán rất rất nhiều đường link và text không liên quan trong trang web. Chính điều này đã làm giảm nặng nề lượng traffic tổng thể của website.

    Thêm vào đó, một thực tế xảy ra đối với KISSmetrics blog đó là chỉ có một số khách post bài (Guest Poster) đáp lại comment trong bài viết của họ, hầu hết mọi người đều không làm điều đó. Thực ra chẳng có website nào lại yêu cầu và bắt buộc các Guest Poster phải trả lời comment của độc giả vì các guest poster đâu có được trả tiền để viết bài. Trong trường hợp này, bạn cần phải thường xuyên phản hồi lại các bình luận trong website để tạo thêm traffic từ phía độc giả, cũng như xây dựng mối liên kết với họ

    Bài học 4 : Đừng quá tập trung vào tạo ra Traffic, hãy chú tâm vào xây dựng mạng lưới độc giả tiềm năng


    Neil cũng chia sẻ thêm một trong những bài học anh rút ra được từ việc điều hành website KISSmetrics đó là traffic không phải là tất cả. Có rất nhiều các bài viết phố biến (Popular Posts) của KISSmetrics xuất hiện trên các mạng xã hội và các nội dung marketing. Tuy nhiên, còn tồn tại một vấn đề với các topic này vì nó còn phụ thuộc vào kiểu đối tượng mà nó có thể thu hút.

    Đối với những website như Quick Sprout hay KISSmetrics, thường lượng truy cập của họ sẽ chỉ quan tâm đến những nội dung marketing, một số ít trong đó mới chịu mua các sản phẩm dịch vụ. Tại sao lại vậy? Vì những đối tượng truy cập đó không phải là khách hàng lý tưởng của họ, mà phải là các công ty thương mại điện tử và SaaS (Software as a Service).

    Vì vậy, thay vì tập trung vào xây dựng traffic, bạn nên chú tâm vào phân tích đâu mới là những đối tượng mục tiêu quan trọng của bạn. Họ mới chính là những khách hàng đang có nhu cầu lắng nghe lời khuyên marketing và mua sản phẩm dịch vụ của bạn.

    Một người editor blog tài năng là người biết đăng tải những bài viết nhắm đúng đến đối tượng mục tiêu. Họ phải là những người cực kỳ kén chọn những nội dung gì sẽ được đăng lên website. Những người này cũng biết rằng họ không thể chuyển đổi nội dung khác ngay trong ngày hôm sau mà phải từ từ đổi sang.

    Neil nói rằng nếu anh được phép bắt đầu lại KISSmetrics blog lại một lần nữa thì anh sẽ tập trung vào trợ giúp các công ty thương mại điện tử (e-commerce) và SaaS cách quản lý chiến dịch marketing của họ. Điều này sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng mua sản phẩm dịch vụ nhiều hơn.

    Hãy tập trung vào tạo ra mạng lưới khách hàng tiềm năng cho blog chứ không nên quá chú tâm vào xây dựng traffic.

    Bài học 5 : Đừng dừng những dự án đang hoạt động tốt

    Neil chia sẻ: Một trong những chiến thuật tuyệt vời nhất mà anh đã sử dụng để tăng traffic cho KISSmetrics đó là Infographics. Thực sự KISSmetrics hay Quick Sprout đã từng tạo ra nhiều Infographics hơn bất kỳ website nào khác trong giới marketing (nếu bạn vào Quick Sprout bạn có thể thấy rõ điều đó). Và trên thực tế nó đã mang lại cho Quick Sprout rất nhiều lượt truy cập và cũng là lý do giúp blog của họ phát triển ngày một lớn mạnh. Trong vòng 2 năm, chỉ với 47 infographics, Neil và các thành viên khác đã thu về hơn 2,5 triệu lượt truy cập và hơn 41 nghìn Backlinks từ 3,741 tên miền độc lập khác nhau. Nhưng một sai lầm mà anh đã mắc phải đó là quyết định không đầu tư quá nhiều vào Infographics nữa. Không phải vì Neil đã cạn ý tưởng. Chỉ là website của anh cần phải chuyển nguồn lực thiết kế sang dự án khác. Sau khi phát hiện ra vấn đề, Neil lại bắt đầu chuỗi thời gian tạo ra các tác phẩm Infographic mới 1 tuần 1 lần.

    Nếu bạn muốn website của mình có lượng traffic dồi dào và tăng nhanh chóng, hãy thử sức với Infographic. Chúng sẽ được chia sẻ nhiều hơn so với các văn bản text thông thường.

    Bài học 6 : Chỉnh sửa bất kỳ nội dung sai lệch nào, cho dù tác giả có là ai đi chăng nữa

    Tổng biên tập của KISSmetrics luôn chỉnh sửa lại tất cả các bài viết họ nhận được để xuất bản. Thậm chí họ còn chỉnh sửa cả những bài viết của Neil, loại bỏ những đường link dẫn đến website riêng của anh mặc dù anh nghĩ nó có liên quan đến bài viết. Nhưng về bản chất của công việc, họ cũng chỉ đang thực hiện nghĩa vụ của mình một cách công bằng và có trách nhiệm nhất.

    Lý do mà tổng biên tập cần phải chỉnh sửa lại bài viết, một phần vì để đảm bảo chất lượng của nội dung, phần khác là để tránh tình trạng mua bán trao đổi liên kết quảng cáo để tăng thu nhập riêng cho bản thân. Nếu bạn điều hành một website lớn mạnh, chắc chắn bạn được nhiều cá nhân hoặc tập thể khác liên hệ quảng cáo. Nhưng đôi khi một Guest Blogger hoặc một thành viên trong website sẽ lợi dụng việc đăng tải bài viết để chèn thêm liên kết được trả tiền vào.

    Nếu bạn không kiểm tra lại các bài viết trước khi nó được đăng lên thì bạn sẽ không thể biết người viết đã đặt những liên kết nào, nó có hại hay vi phạm bản quyền hay không…Tất cả những gì bạn làm là phải có trách nhiệm kiểm tra lại kỹ lưỡng mọi thứ để bảo tồn lợi ích của mình cũng như của mọi người.

    Bài học 7 : Đừng vội kiếm tiền

    Neil từng tin rằng chúng ta nên kiếm được khoảng 100,000 lượt truy cập trước khi kiếm tiền cho blog. Cách đó sẽ giúp bạn có thể tập trung vào xây dựng mạng lưới độc giả mà không bị phân tâm.

    Đối với KISSmetrics, thực tế đội ngũ quản lý đã phải đợi đến khi Blog đạt 200,000+ truy cập với bắt đầu tạo ra những dự án sản sinh thu nhập khác. Nhưng có một vấn đề lớn mà họ mắc phải đó là phát hiện ra một vài dạng nội dung lại có thể tạo ra thu nhập dồi dào hơn các dạng khác.

    Ví dụ, nếu ngay từ đầu chúng ta đã có một khuôn mẫu để blog kiếm được tiền từ khá sớm thì chúng ta có thể áp dụng đưa các blog mới vào theo khuôn và căn chỉnh nội dung sao cho phù hợp để đạt doanh số cao nhất.

    Trong trường hợp bạn chỉ có vài nghìn lượt truy cập một tháng thì không nên kiếm tiền ngay. Nhưng nếu blog đạt 10,000 lượt hàng tháng thì bạn nên thử làm một bản chạy thử và khảo sát. Từ đó bạn có thể định hình được blog và đối tượng mục tiêu của mình theo hướng bạn muốn.

    Bạn có thể tắt chế độ kiếm tiền sau khi buổi kiểm thử đã hoàn tất, những trước khi làm điều đó, hãy thử cách phương pháp khác nhau để xem xét vị trí mà mình đang đứng là ở đâu.

    Kết luận

    Không cần biết khả năng SEO và marketing của bạn đến đâu, nhưng đôi khi trong quá trình làm việc luôn xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, khiến bạn phải cải thiện và thay đổi phương pháp làm việc của mình. Điều để phân biệt một marketer tài năng so với những người khác đó là họ học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm đã mắc phải.

    Đối với KISSmetrics, mặc dù gặp phải sự cố ngoài ý muốn đó nhưng KISSmetrics Blogs vẫn hoạt động tốt và đang dần lấy lại được traffic đã mất. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ trau dồi cho mình thêm một số phương pháp và kinh nghiệm mới mà Neil Patel đã chia sẻ phía trên để giúp cho website của bạn tránh được những sai sót tương tự.

    Vậy những bài học marketing về nội dung nào mà bạn đã học được?

    Ghi nguồn seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.

    Link: 7 phương pháp hữu ích giúp phục hồi traffic một cách nhanh chóng​​
     
    Đang tải...
    kaizoz, minhan1988, vietmoz and 2 others like this.
  2. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Về cái đầu tiên cũng đồng ý, cũng có lợi và cũng có hại, nó như con dao 2 lưỡi vậy. Nếu nội dung k được lan tỏa thì ít ng biết đến nó và tầm ảnh hưởng của website thấp. Nếu share nội dung đi nhiều nơi thì nội dung được nhiều ng biết đến, nhưng trái lại sẽ giảm traffic trên website mình. Bù lại được tầm ảnh hưởng của website ^^.

    Bạn chọn cái nào ^^
     
    SEOMxh thích bài này.
  3. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,351
    Cái này thì đúng luôn với thực trạng của diễn đàn seo mxh !! dạo này có rất nhiều bài chia sẻ hay được đăng tải lên đây , về cơ bản thì thấy ít member tham gia hoạt động thảo luận quá .. và mình sẽ chọn bài viết index đến google rồi mình mới đi đăng tải chia sẻ nơi khác !

    bài viết : bài viết rất chính xác về tất cả các bước . Bạn nào đang tụt traffic tham khảo ngay nhé :)
     
  4. canhosaigon

    canhosaigon Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    2
    Kể từ ngày google đổi thuật toán thì đi diễn đàn câu view không còn tốt như xưa nữa, chủ yếu là view qua mạng xã hội, view lẫn nhau, mua quảng cáo mà thôi, khó kiếm dc traffic tốt lúc này :(
     
  5. quocvuongit

    quocvuongit Well-Known Member

    Bài viết:
    343
    Đã thích:
    54
    "Đừng" là 1 từ mà rất nhiều cách hiểu; ở đây chắc xét về hướng đi & lợi điểm của người đi trước; chứ VN thì "sao chép" luôn luôn & luôn luôn tồn tại, đôi khi nó clone cả site!
     
  6. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    :yy209: sẽ có cách khắc chế các dạng này bạn ạ . ví dụ DMCA và còn nạp đến google để xác nhận bài đó của web mình mà . 2 điểm này có coppy thì cũng chỉ đi sau thôi :)
     
  7. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,351
    Với các cách ngăn chặn thì không thể vẹn toàn 100% được . Nhưng để hạn chế thì không phải là không có cách . Rất nhiều cái hạn chế được người dùng coppy bài của bạn !

    Ví dụ như bạn chặn bôi đen hoặc ctrl c ở website bạn . Hoặc bạn dùng DMCA . Theo mình thì DMCA nó thật sự hiệu quả cho các chú nào đi chôm nội dung mà bị report đấy ^^! Còn một điều nữa là tại sao khi đăng bài xong các bạn không gửi ngay đến google để lập chỉ mục ? trong wmt đã có chức năng này rồi mà !

    Sào nấu nội dung của bạn ư ! thì cái anh Neil Patel anh đã chia sẻ kinh nghiệm rằng bạn cần phải khóa và chặn tất cả các địa chỉ IP của Amazon Web Service vì hầu hết các website ‘ăn cắp vặt’ thông tin đều đến từ những dạng platform hosting phổ biến như thế này.
     
    huutrinh001 thích bài này.
  8. Chuyen nho

    Chuyen nho Well-Known Member

    Bài viết:
    48
    Đã thích:
    6
    Lại bắt đầu lại từ đầu với những phương pháp này thôi: Traffic ngày càng giảm và không có đột biến gì.
     
    huutrinh001 thích bài này.
  9. haibienbac

    haibienbac Member

    Bài viết:
    22
    Đã thích:
    1
    dùng phần mềm có quy định theo giờ, không lạm dụng quá cũng có thể kéo đc traffic tốt dựa vào cộng đồng :D
     
    huutrinh001 thích bài này.
  10. vietmoz

    vietmoz Well-Known Member

    Bài viết:
    118
    Đã thích:
    99
    bài học 1 và 2 rất khó để kiểm soát được điều này. Trừ khi bạn bỏ tiền mua DMCA bản quyền. Còn không thì việc bị sao chép nội dung là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn viết được những nội dung chất lượng, độc đáo hãy sử dụng biện pháp như mình nói trên để bảo vệ bản quyền của bạn tránh việc công sức của bạn bị người khác lấy mất.
     
    huutrinh001 and Search Engine like this.
Đang tải...
Đang tải...