7 mẹo cần biết khi xây dựng link nội bộ (internal link)

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi hoanganha1q2, 13/8/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    913
    Đã thích:
    611
    Các link nội bộ (hay còn được gọi là các Liên kết sâu, liên kết trong hoặc Internal Linking trong cùng một website): là một hình thức đặt các liên kết giữa những trang trong cùng một website với nhau và thường là được chèn đan xen với nhau. Thường thì seoer chúng ta tập trung nhiều vào việc xây dựng các backlink lấy từ bên ngoài (các website khác trỏ về website nhà mình) nhưng thời đó đã qua, tuy bây giờ back link vẫn còn rất tốt và chiếm ưu thế lớn trong việc đưa từ khóa lên top nhưng Google cũng đánh giá rất cao với những website áp dụng kỹ thuật SEO backlink nội bộ tốt. Backlink nội bộ đem đến rất nhiều lợi ích mà trong đó phải kể đến việc nó giúp website có chỉ số PR đồng đều (nghĩa là không phải chỉ trang chủ có PR) hay tăng cường Page Authority, tăng tốc thời gian index,..v.v..

    1.

    Dựa vào hiểu biết và mục tiêu mà bằng nhiều cách khác nhau, mỗi người có những chiến lược riêng trong việc xây dựng link nội bộ khác nhau, nhưng nếu bạn là người mới tìm hiểu về SEO thì việc tham khảo những kinh nghiệm, mẹo làm SEO thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trong bài này mình sẽ chia sẻ cho các bạn 7 mẹo nên biết khi tiến hành xây dựng link nội bộ. Tất cả thủ thuật trong bài này đều nằm trong phạm vi xây dựng backlink nội bộ (theo những gì mình hiểu) nên các bạn chớ có hiểu nhầm, bạn nào thấy hay thì đọc còn thấy không phù hợp hoặc còn non tay thì mỉm cười cho qua nhé.

    1. Đặt link từ các trang có nhiều liên kết trỏ về

    Một chiến thuật xây dựng link nội bộ cơ bản nhất đó là hãy chủ động đặt link trỏ về từ các trang chứa nhiều liên kết trỏ về, (hoặc trang có chỉ số Page Authority cao). Ví dụ mình muốn dồn backlink nội bộ vào 1 trang A và website mình có một trang B có rất nhiều backlink nội bộ trỏ về. Vậy, việc đầu tiên mình cần làm là đặt một link về trang A từ trang B, nếu các bạn có thêm trang C, D thì cứ đặt link trang B đến 2 trang này. Như vậy là bạn đã có một mô hình link nội bộ hình tháp tương đối cơ bản và hoàn chỉnh.

    2. Dồn tất cả các link nội bộ đến một trang chính

    Giả sử mình có một trang A, vậy nếu bạn muốn trang A này có thứ hạng tốt, luôn được Google để ý thì hãy vào các trang khác như B, C, D, E, F,…v…Z đặt một link trỏ về trang A với các anchor text liên quan.
    Trang A mình nói đến ở đây có thể là một trang giới thiệu dịch vụ, bán sản phẩm, show hàng,..v..v..miễn sao là nó có lý do để bạn dồn công sức vào để đẩy nó lên top Google.

    3. Đặt link nội bộ từ trang chủ

    Bạn có thói quen xây dựng backlink bên ngoài trỏ về trang chủ của bạn không? Nếu có thì đó là lý do bạn nên đặt một vài link nội bộ quan trọng từ trang chủ lên càng gần header càng tốt, việc này sẽ giúp cho trang được liên kết vừa được bot tìm kiếm truy cập thường xuyên, vừa giúp tăng cường chỉ số Page Authority, đây là chỉ số mà trong tương lai sẽ rất quan trọng.

    4. Đặt các liên kết ở bài viết chứa nhiều thông tin quan trọng

    Ví dụ mình có 1 website chuyên về Du lịch thì mình có 2 bài viết quan trọng nhất đó là Các điểm nên đến khi đi du lịch Hạ Long và Kiến thức căn bản khi đi du lịch Hạ Long. Mình gọi 2 trang này là trang chứa nội dung quan trọng, như vậy mình sẽ tăng cường sức mạnh cho klink nội bộ cũng như chiều sâu của 2 bài viết này bằng cách đặt thật nhiều liên kết từ bài viết liên quan vào đó.

    5. Đừng bỏ quên footer

    Mình có tham khảo ý kiến của rất nhiều những người làm SEO có kinh nghiệm đều nói rằng các liên kết được đặt dưới chân trang (footer) thì sẽ không có nhiều giá trị cũng như để lôi kéo traffic. Nhưng như thế không có nghĩa là bạn để footer của mình trống trơn hay không đoái hoài tới nó, mặc dù các liên kết có giá trị thấp hơn nhưng nếu bạn đặt một vài liên kết quan trọng nó cũng đủ để làm cho người dùng dễ dàng tìm thấy các thông tin cần thiết. Đó cũng là nơi bạn có thể thêm những liên kết nội bộ khác mà không chú trọng lắm.

    6. Thêm breadcrumb vào website

    Thanh điều hướng (breadcrumb) đều được chúng ta hiểu ngầm là nó sẽ giúp cho người đọc dễ dàng điều hướng từ nội dung này đến các trang mẹ của nó để tìm thêm các bài viết có cùng chủ đề. Thế nhưng breadcrumb còn là một công cụ rất tốt để tăng cường các link nội bộ, dù rằng nó không trỏ đến bài viết theo ý của mình.

    7. Nếu chưa có mục tin tức, hãy xây dựng ngay

    Thông thường các website ở Việt Nam luôn có mục tin tức và được cập nhật bài viết thường xuyên. Lợi ích của mục này đối với doanh nghiệp không chỉ là giúp giữ chân khách hàng hiệu quả mà còn là một “cái máy” sản sinh ra rất nhiều link nội bộ trỏ về các trang dịch vụ/sản phẩm.

    Hãy tưởng tượng mỗi tuần bạn chỉ cần viết đều đặn 3 bài (nhiều hơn càng tốt), sau đó mỗi bài đều đặt link nội bộ dẫn tới các trang quan trọng thì mình tin chắc rằng sau một thời gian ngắn, nếu các bài viết trên mục này đạt thứ hạng cao trên máy tìm kiếm thì bạn sẽ nhận được không ít traffic vào các trang quan trọng đó. Mà các bạn biết rồi đó, mục tin tức mang đến rất nhiều thông tin quan trọng cho khách hàng với những từ khóa dài dễ dàng đạt top gg mặc dù không seo.

    Lên kế hoạch cho việc xây dựng liên kết nội bộ:

    Khi bắt tay vào một việc gì đó, việc lập một kế hoạch rõ ràng luôn là một việc không thể thiếu nếu bạn muốn công việc đó trôi chảy, xây dựng link nội bộ cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đã quyết định “focus” vào một trang nào đó với một vài từ khóa nhất định thì trước tiên hãy liệt kê ra như:

    Chúng ta sẽ tập trung liên kết cho trang nào.

    Tìm danh sách các trang thứ hạng cao, nhiều traffic và có nhiều backlink trỏ về.

    Liệt kê danh sách các từ khóa mà ta sẽ sử dụng.

    Thời của chiến thuật này là bao lâu.

    Sau khi đã có các dự tính cơ bản, lúc này việc quan trọng tiếp theo là viết bài, viết bài về các chủ đề mà có thể liên quan đến trang được backlink càng nhiều càng tốt.

    Trên đó là những kinh nghiệm cơ bản của mình khi xây dựng link nội bộ. Nếu các bạn có thắc mắc gì thì cứ để lại comment nhé. Kỹ thuật xây dựng link nội bộ có rất nhiều kiểu xây dựng khác nhau theo các mô hình và chủ yếu và được sử dụng nhiều nhất là Pyramid Linking (xây dựng link hình tháp) các bạn có thể tự tìm hiểu hoặc mình sẽ đề cập sâu vào vấn đề này ở một bài viết khác.
     
    Đang tải...
  2. dulichviet

    dulichviet Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    10
    Đây có phải là một trong những bước quan trọng nhất của cách seo không cần back link không ah. Em mới vào nghề, thấy chia sẻ nào cũng hay, cũng muốn học nhưng chẳng biết cái nào tốt cái nào xấu cả.
     
  3. virus

    virus Member

    Bài viết:
    21
    Đã thích:
    5
    em hỏi ngu câu: "backlink nội bộ" nó là cái gì thế... em chưa nghe đến cụm từ này bào giờ...
     
  4. Nhu tung

    Nhu tung Well-Known Member

    Bài viết:
    457
    Đã thích:
    16
    Đúng vậy như em làm thì đa phần theo cảm tính chủ yếu đặt link liên quan đến những bài viết mà mình đang seo , còn những bài viết còn lại thì cũng có đặt nhưng rất ít
     
  5. steave

    steave Well-Known Member

    Bài viết:
    447
    Đã thích:
    55
    Bây giờ em muốn đẩy mạnh trang chủ và một số trang quan trọn liên quan thì tất cả các bài viết trong web sẽ trỏ hết link về những trang chính cần seo chứ ạ ?
    Và những trang cần seo có nên trỏ link về cho nhau không ạ ?
     
  6. remimotao

    remimotao Well-Known Member

    Bài viết:
    188
    Đã thích:
    13
    hiện nay trong seo nhiều thẻ đã bị giảm độ tương tác rồi, chỉ có thẻ tag là còn có hiệu quả đến thồi điểm này
     
  7. Maidhtmhn

    Maidhtmhn Well-Known Member

    Bài viết:
    52
    Đã thích:
    8
    Mình cũng mới học SEO nên chưa hiểu lắm về vấn đề xây dựng link nội bộ, đọc mấy mẹo này thấy hiểu thêm được chút ít
     
  8. thuhaxinh

    thuhaxinh Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    0
    link nội bộ ngoài việc trỏ đến trang chủ, theo mình cần trỏ đến các trang sản phẩm. Tuy vậy trong các bài viết thì bài viết nọ nên giới thiệu bài viết kia cũng làm tăng chỉ số page view và giảm tỷ lệ bounce rate.
     
  9. vandoan90

    vandoan90 Member

    Bài viết:
    11
    Đã thích:
    0
    Xây dựng link theo mô hình tháp , cách này quá chuẩn
    1 từ khóa sẽ có 1 bài viết chính và tầm 10 bài viết phụ có từ khóa dài liên quan và từ khóa chính bên trong. sau đó ta mới nên đi các 4rum và thêm blospot !
     
  10. choigamehaylam

    choigamehaylam Well-Known Member

    Bài viết:
    80
    Đã thích:
    3
    Link nội bộ bác làm thế thì về trang chủ nhiều quá mà trang con thì không có!
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...