7 kỹ thuật lỗi thời trong seo

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Meoomeoo, 2/10/14.

  1. Meoomeoo

    Meoomeoo Well-Known Member

    Bài viết:
    45
    Đã thích:
    51
    Hôm nay, để mở đầu cho bài viết này thì tôi sẽ kể cho các bạn một câu chuyện mà theo tôi nghĩ thì câu chuyện này rơi vào tầm "kinh điển" rồi. Nghe nhé:
    Có một chú ếch được thả vào một cái nồi nước lạnh.
    Cái nồi nước đó không hề đậy vung và rồi được để lên một cái bếp.
    Ban đầu, nước vẫn còn lạnh thì chú ta không hề có phản ứng gì. Sau đó, nước cứ từ từ ấm dần lên, nhưng chú ta không hề để ý được đến điều đó. Tại sao ư? Tại vì nhiệt độ của nồi nước tăng lên từ từ và khiến chú ta quen với điều đó.
    Càng về sau, nồi nước càng tăng nhiệt độ, nhưng chú ếch vẫn không hề để ý đến điều đó vì nhiệt độ chỉ tăng từ từ mà thôi.
    Đến khi nước sôi thì chú ta mới bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nhưng lúc này đã muộn rồi. Chú ếch đã được luộc trong nồi nước đó.​
    [​IMG]
    Như tôi đã nói, đó là một câu chuyện kinh điển về sự thay đổi. Cuộc sống là chuỗi vận động không ngừng và liên tục thay đổi, đối sánh sang lĩnh vực SEO, các bạn cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của SEO trong những năm qua. Vậy thì bạn sẽ xử lý như nào, tiếp tục ngồi trong nồi nước đang ấm dần lên cho đến khi bị luộc chín, hay là tìm cách nhảy ra ngoài thật nhanh? Điều mà tôi muốn nói trong bài viết này đó là những kỹ thuật đã cũ kỹ về SEO mà bạn nên suy nghĩ lại để hướng đến những kỹ thuật mới, phù hợp hơn với quá trình thay đổi. Nào, bắt đầu với "7 kỹ thuật lỗi thời trong SEO", đến giờ dọn dẹp rồi:

    Đống rác thứ 1: Thêm liên kết nghĩa là đạt được thứ hạng cao
    "Cứ bơm thật nhiều link, kiểu gì cũng lên top". Đây là câu truyền miệng của nhiều dân SEO. Thành ra trong tiềm thức nhiều bạn làm SEO, đặc biệt là các newbie, hình thành một quan điểm "cày cuốc" link tối ngày. Với mục tiêu là càng nhiều link càng dễ lên hạng!? Nhưng sự thật thì kỹ thuật đó đã qua lâu rồi, cần phải thay đổi lại nhận thức về backlink thôi. Đúng là backlink là tốt, là quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả đó là liên kết liên quan. Dưới đây là một ví dụ được chỉ ra:
    Với từ khóa "business credit cards" thì Google trả ra các kết quả đứng đầu như sau.
    [​IMG]
    Theo các số liệu thống kê từ Ahref: NerdWallet ở vị trí 1 có 176 backlinks và từ 136 referring domain. TheChase có 293 backlinks từ 69 referring domains. Và AmericanExpress có 90.000 backlinks từ 343 referring domains.
    Có thể thấy mọi con số thống kế của 2 trang top 2 và 3 đều mạnh hơn so với trang top 1. Thậm chí cả PR thì trang top 1 cũng thua 2 vị trí còn lại. Vậy nhưng NerdWallet vẫn vững vàng ở vị trí số 1.
    Đó là một bằng chứng cho các bạn thấy rằng không phải cứ nhiều liên kết đồng nghĩa với việc có thứ hạng cao. Bạn cần làm gì? Quan tâm hơn đến từng liên kết của bạn, chú trọng về chất lượng của liên kết chứ đừng chú trọng đến số lượng.
    Và hãy nhớ những bài học của các trang web có số lượng liên kết cực khủng rồi chết yểu sau những lần cập nhật Penguin của Google. Một sự thật là, những trang có lượng backlink lớn, một khi bị phạt thì khó lòng cứu vãn lại được.

    Đống rác thứ 2: SEO là viết nội dung với thật nhiều từ khóa
    Bạn được học một điều rằng, nếu làm SEO hướng đến từ khóa nào đó thì nhất thiết từ khóa đó phải xuất hiện trên trang web. Chính xác! Tuy nhiên, các bạn cũng nên biết rằng cỗ máy Google có một thuật toán rất hay đó là LSI (Latent Semantic Indexing).
    Latent Semantic Indexing (LSI) là một thuật toán dựa trên sự phân tích cấu trúc đoạn văn bản, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được đoạn văn bản đó đồng thời liệt kê ra các đoạn văn bản khác có nội dung tương tự, liên quan đến đoạn văn bản ban đầu theo bối cảnh và ý nghĩa sử dụng.​
    Như vậy, thay vì lặp đi lặp lại một từ khóa duy nhất. Các bạn nên đảm bảo về tần suất xuất hiện của các từ khóa có liên quan.

    Đống rác thứ 3: SEO chỉ có link, code và nội dung
    Điều này nếu bạn nói vào khoảng 5 năm trước thì sẽ rất chính xác, cái thời điểm mà website với nội dung nhan nhản rồi có đến cả tấn liên kết, và nghiễm nhiên đứng top.
    Ngày này, xã hội thông tin ngày một phát triển mạnh mẽ. Người dùng giờ đây nắm bắt thông tin không chỉ qua một kênh website như trước nữa mà còn thông qua mạng xã hội. Chính vì thế mà một thực tế rằng, các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo để giúp cho công cuộc SEO của bạn hiệu quả hơn.
    Vì vậy, thay vì làm những con số backlink tăng một cách đáng kinh ngạc thì bạn nên dành thời gian tận dụng mạng xã hội như một kênh quảng bá cho sản phẩm của bạn.

    Đống rác thứ 4: Theo dõi thứ hạng
    Có khá nhiều bạn thích thú với việc kiểm tra thứ hạng từ khóa, đặc biệt các bạn sẽ thấy cực vui khi từ khóa chính (thường là từ khóa ngắn) lên top. Tuy nhiên, có một thực tế rằng từ khóa ngắn đôi khi lên top lại không đem lại cho bạn nhiều tỷ lệ chuyển đổi. Trong khi đó, rất nhiều từ khóa đuôi dài lại mang đến cho các bạn sự chuyển đổi cao hơn.
    [​IMG]
    Điều này có nghĩa gì? Đôi khi bạn chú tâm đến những từ khóa chính, theo dõi thường xuyên nhưng rồi bạn chợt nhận ra điều quan trọng không phải là thứ hạng mà đó là tỷ lệ chuyển đổi. Hãy dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu từ khóa thật tỉ mỉ, sau đó dàn đều sức mạnh cho các từ khóa đuôi dài. Điều đó không bao giờ là thừa cả!

    Đống rác thứ 5: Nhiều trang nghĩa là nhiều traffic
    Một ví dụ điển hình cho số lượng trang lớn đồng nghĩa với traffic lớn, wikipedia, tất nhiên! Tuy nhiên, một điều không hề đơn giản đó là số lượng trang lớn phải tương đồng với nội dung lớn và phải là nội dung rất chất lượng thì traffic mới nhiều. Đó là một bài toán khó mà không phải ai cũng có một kế hoạch hoàn hảo để xây dựng.
    Thay vào đó, đầu tư cho một nội dung xuyên suốt và chất lượng trước đã!

    Đống rác thứ 6: Nội dung càng dài càng dễ được xếp hạng cao
    Có nhiều người ý kiến cho rằng, nội dung dài cỡ hơn 2000 từ sẽ tạo ra một lợi thế lớn cho việc xếp hạng. Đúng nhưng chưa thực sự là đủ, và một thực tế cho thấy rằng không phải ai, không phải lĩnh vực nào cũng đủ mỹ từ để đạt được con số 2000 từ. Thường thì các doanh nghiệp nhỏ, họ không mấy chú tâm đến 2 lĩnh vực tách biệt: Content và SEO. Họ thường đánh đồng làm một. Chính điều này nhiều khi làm cho các bạn SEO trở nên khốn đốn. Nhưng cũng không còn cách nào, buộc phải thích ứng và dù sao kỹ năng viết content cũng là cần thiết.
    Và thế là cắm cúi viết, dài thật dài nhưng trớ trêu thay, viết xong để...google đọc!?
    Dẹp suy nghĩ đó đi, hãy nhớ rằng bạn viết ra thì phải có người đọc. Tận dụng câu chữ, hình ảnh, video, v.v...để câu kéo sự chú ý. Nội dung không cần dài mà chỉ cần đúng và đủ.
    Có một câu chuyện ngắn như sau để giúp bạn hiểu hơn về sức mạnh nằm ở câu chữ chứ không phải là ở độ dài nội dung:
    Một giáo sư triết học lập di ra một bài thi cho sinh viên. Cả lớp đã sẵn sàng chuẩn bị, giáo sư nhấc ghế của mình lên, đặt nó lên bàn và viết lên bảng: "Sử dụng tất cả những gì chúng ta đã học, bạn hãy chứng minh cái ghế này không tồn tại". Các sinh viên cắm đầu cắm cổ viết. Có những sinh viên viết hơn 30 trang trong một giờ để cố gắng chối bỏ sự tồn tại của cái ghế.
    Chỉ có một thành viên của lớp đã đứng lên và kết thúc bài thi trong chưa đầy một phút. Mấy tuần sau, điểm được công bố. Đa số sinh viên thất vọng vì không ai đạt điểm A, ngoại trừ anh chàng ra khỏi phòng thi sớm. Mọi người kéo đến hỏi anh đã viết gì trong bài thi. Anh này trả lời: "Tôi chỉ viết vỏn vẹn hai từ: Ghế nào?"​
    Đống rác thứ 7: Thứ hạng cao đồng nghĩa với nhiều traffic
    Nhiều bạn tỏ ra khá tự hào khi SEO từ khóa lên top 1. Đó là một kết quả tuyệt vời mà nhiều người mong đợi. Nhưng đừng vội mừng, bạn đừng nghĩ SEO chỉ đơn giản là làm cho lên top là sẽ có nhiều người tìm. Thứ nhất, thói quen tìm kiếm của người dùng đó là luôn tìm nhiều kết quả cùng một lúc rồi họ mới chắt lọc ra kết quả họ ưng nhất. Thứ hai, giờ đây có rất nhiều kênh thông tin khác nữa để người dùng tìm kiếm.

    Kết luận
    Nói gì đi nữa, dù thời thế thay đổi ra sao, SEO vẫn dựa trên những nền tảng cơ bản. Vì vậy, không có nghĩa là bạn sắp được chào đón một anh chàng SEO mới tinh tươm đâu. Điều quan trọng đó là bạn luôn cập nhật những điểm mới mẻ, luôn sẵn sàng áp dụng thử những phương pháp mới để mang lại hiệu quả cho SEO là được. SEO không phải là bài toàn chỉ đơn thuần có một lời giải, vì vậy, bạn cũng đừng gò ép mình vào những tư tưởng, những kỹ thuật đã không còn phù hợp theo thời gian nữa. Đã đến lúc cần thay đổi rồi đó.
    Chúc các bạn thành công!
    Bài viết: 7 kỹ thuật lỗi thời trong SEO đăng tải trên website Thaimeo.net
     
    Đang tải...
  2. truongphuotld

    truongphuotld Well-Known Member

    Bài viết:
    409
    Đã thích:
    16
    Cũng đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Việt đi link hợp lý hoàn toàn có thể cải thiện tình hình SEO chứ không hoàn toàn là đống rác thứ 1 như chủ xị đây nói đâu nhé
     
  3. vinaseo

    vinaseo Active Member

    Bài viết:
    33
    Đã thích:
    0
    thật ra 7 vấn đề này đã được đề cập từ rất lâu, đơn cử như việc đi link, thay vì mở file excel,word... đi hàng loạt, thì ngồi lựa lại các site tốt nhất rồi chỉ đi trên đó là sẽ thấy khác biệt ngay, 1 ngày 10 link = 100link/ngày
     
  4. sunbaekueung

    sunbaekueung Well-Known Member

    Bài viết:
    116
    Đã thích:
    11
    Mình đang tập trung vào traffic vì nói có càng nhiều tốt cho site, đọc lại bài này của thớt thì ngồi ngẫm lại viết content :v
     
  5. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    bài viết đánh trúng vào tim đen của các bạn đang bị cuồng seo . túng bấn seo không lên top sẽ đi link tùm lum , nội dung cũng vậy :D kết quả nhận được thì ....
     
  6. quocvuongit

    quocvuongit Well-Known Member

    Bài viết:
    343
    Đã thích:
    54
    Bài viết này hay quá, cho mình leech đi nơi khác nhé, chắc chắn để nguồn để hỗ trợ seomxh!
     
  7. vcuer

    vcuer Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    1
    Tất cả dều đúng, nhất là quan điểm Backlink càng nhiều càng dễ lên Top. Mình thấy hầu hết Seoer đều đang mang quan điểm này.
     
Đang tải...
Đang tải...