7 bí quyết chuyên gia giúp bạn bảo vệ danh tiếng trực tuyến với SEO và mạng xã hội

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi MozSeo, 10/4/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    [​IMG]

    Khi có ai đó tìm kiếm tên thương hiệu của bạn online thì họ sẽ muốn tìm những gì? Chắc hẳn họ sẽ quan tâm đến website, blog hay hồ sơ mạng xã hội của bạn. Tuy nhiên có rất nhiều thương hiệu trực tuyến nhận được những nhận xét và đánh giá rất kém, nhiều khách hàng phàn nàn vì chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ không tốt, nội dung trong website hoặc blog không chất lượng được đăng tải lên cả những trang mạng xã hội và làm mất đi hình ảnh của chính thương hiệu đó.

    Và quá trình dọn dẹp lại những điểm tiêu cực trên và điều hướng theo những lời khuyên của mọi người đặc biệt là khách hàng, cũng như biết cách đối mặt và giải quyết những vấn đề trên thì được gọi là quản lý danh tiếng.

    Đối với bất kỳ thương hiệu nào thì việc mong muốn có được một hình ảnh tốt và ấn tượng trong mắt độc giả/khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những bí quyết và phương pháp hữu ích nhất được tổng hợp từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành SEO và cả kinh doanh nữa.

    Hiễu rõ quản lý danh tiếng trực tuyến (ORM) chính xác là gì

    Cụm từ “Quản lý danh tiếng trực tuyến” hay trong tiếng Anh là Online Reputation Management (ORM) có vẻ phổ biến ở nước ngoài hơn là Việt Nam. Nhưng hiện nay, khi thời đại của Online Marketing trở nên nở rộ mà bất kỳ một thương hiệu nào từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam đều có sự hiện diện trên Internet thì việc quản lý danh tiếng đã trở nên quen thuộc hơn và dần được đón nhận.

    Một số người khi nghe qua cụm từ này có vẻ như nghĩ nó mang tính chất quảng bá hay che đậy sự thật đôi chút. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp hay công ty thì đều có những mục tiêu riêng và khách hàng nhiều khi cũng hiểu sai về điều này.
    Như bạn thấy kể cả những người nổi tiếng, các chính khách hay các doanh nhân, thương hiệu nổi tiếng họ cũng cần chu toàn trong việc giữ hình ảnh của mình. Và đó là lúc ORM đảm đương nhiệm vụ của mình.

    Nói chung, ORM là tất cả những gì mà mọi người đang nói về bạn trực tuyến, và bạn biết được họ đang đề cập đến thương hiệu của mình ở đâu, như thế nào; nếu nó là xấu thì làm cách nào để sửa chữa, điều hướng và kiểm soát những đề cập này cùng một lúc.

    Nếu bạn đã biết về ORM thì có lẽ bạn nhận ra SEO và ORM cũng khá nhiều điểm tương đồng.

    “Quản lý danh tiếng trực tuyến là cách mà bạn kiểm soát được những ưu điểm sẵn có của thương hiệu đồng thời chế áp những tiêu cực đang còn tồn tại. Càng nhiều nhận xét tốt, càng nhiều sự tương tác với nội dung thì hình ảnh của công ty/doanh nghiệp sẽ càng thu hút hơn đối với khách hàng. Không ai hiểu điều nay hơn là những công ty SEO bởi chúng tôi là những người luôn coi những lần đi SEO cho khách hàng trên thực tế đều là cốt lõi của ORM.” – Mike Salvaggio, seobrand.com

    Kiểm soát được kết quả tìm kiếm trên Google


    Một trong những cách tốt nhất để bạn có thể quản lý được danh tiếng trực tuyến và thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về công ty theo hướng tích cực đó chính là sở hữu và kiểm soát được một (hoặc nhiều) kết quả tìm kiếm riêng trên bảng xếp hạng.

    Như đã đề cập trước đó thì SEO và ORM có mối liên quan và tương đồng với nhau, nên khi bạn thực hành SEO và chau chuốt cho website của mình để có được một thứ hạng tốt thì cũng chính là bạn đang tiến hành ORM cho thương hiệu trực tuyến. Cách mà bạn tạo ra một hồ sơ riêng của công ty trên website, hay sở hữu một tên miền, đăng ký tên username ở tất cả các website mạng xã hội chính là cách bạn đang quản lý danh tiếng cho chính mình. Nói tóm lại, website càng đáng tin cậy và được tối ưu hóa tốt thì bạn cũng nhanh chóng xếp hạng nhiều kết quả đến trang chủ của website.

    “Xây dựng một blog với nội dung tuyệt vời cũng như kết nối các mối quan hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành mà người đọc/khách hàng mong muốn được biết. Quảng bá nội dung của bạn và của những người có tầm ảnh hưởng khác khắp các kênh thì đó cũng là cách giúp bạn có được vị trí no.1 trên bảng xếp hạng tìm kiếm.” – Ian Cleary, RazorSocial.com

    Sử dụng phần mềm để giám sát các lượt đề cập trực tuyến

    Hiện nay có nhiều phần mềm không chỉ giúp bạn xem tên thương hiệu hay tên website xuất hiện ở đâu trên kết quả tìm kiếm mà còn giúp bạn cập nhật được những lượt đề cập mới nhất đang diễn ra trên Internet.

    Điển hình là công cụ Google Alerts cho phép bạn gõ tên từ khóa và tên thương hiệu bạn muốn kiểm soát, sau đó Google sẽ gửi bạn một email mỗi khi họ tìm thấy bất kỳ lượt đề cập mới nào trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra còn rất nhiều các công cụ nâng cao và cải tiến hơn như Mention.net hay Trackur – cho phép bạn quản lý các lượt đề cập trên website, blogs hay mạng xã hội.

    Tích cực tìm kiếm và ứng phó với các lượt đề cập trên mạng xã hội

    Chỉ tìm những lượt đề cập tên thương hiệu thôi thì chưa đủ, bạn cần hiểu nguyên nhân tại sao và làm cách nào để đáp lại những phản hồi hay đề cập này.

    Thường thì quản lý danh tiếng sẽ gắn liền với các công ty/website buôn bán sản phẩm, dịch vụ và luôn có phần đánh giá nhận xét của khách hàng. Phần nhận xét luôn là nền tảng và là yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhìn vào và nhanh chóng tiến tới quyết định mua hay thanh toán. Nó giống như bằng chứng để xác minh rằng website/công ty đó thực sự uy tín đến mức nào.

    Ngoài các trang dành riêng cho nhận xét và đánh giá thì các công ty cũng nên quản lý các lượt đề cập và nhận xét trên diễn đàn, blog hay mạng xã hội. Nhiều công ty đã thành công trong việc tích cực phản hồi lại các hoạt động trên mạng xã hội khi tên thương hiệu của họ được đề cập, được tweet hay gắn thẻ hashtag.

    Nhận xét trên mạng xã hội cũng là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp kết nối thương hiệu và khách hàng. Nhưng chỉ cần một vài feedback xấu thôi thì doanh số sales của bạn sẽ sụt giảm đáng kể.

    Xây dựng một blog để chia sẻ tin nhắn hay quản lý nội dung

    Trong vài năm qua, việc viết blog trở nên phổ biến như một phương thức hiệu quả dùng để gửi đến thông điệp tới khách hàng. Đồng thời nó cũng là nền tảng tuyệt vời để xây dựng danh tiếng.

    Để cố định vị trí thứ hạng lâu trong kết quả tìm kiếm thì việc xây dựng các website vệ tinh chất lượng xung quanh càng nhiều càng tốt. Và việc tạo ra một blog nói về thương hiệu của bạn là một trong những cách hay để đạt được điều đó.
    Trước nhu cầu làm blog của nhiều thương hiệu thì việc xây dựng nội dung cho site blog này cũng là điểm cần lưu ý tới. Các bạn có thể tạo ra những nội dung độc quyền mà có sức lan tỏa nhanh chóng ví dụ như cuộc phỏng vấn các nhân vật nổi tiếng trong ngành có thể dưới hình thức viết thành văn bản hoặc phỏng vấn qua video, podcast. Những cuộc phỏng vấn này không chỉ xuất hiện trên website của bạn mà còn khả năng cao là xuất hiện trên các page của những người có ảnh hưởng, giúp bạn có thêm nhiều lượt truy cập và đẩy mạnh danh tiếng, hình ảnh của công ty.

    Hơn nữa, các bài viết trên blog thường xếp hạng rất nhanh trên kết quả tìm kiếm bởi nội dung đa dạng, phong phú và cực kỳ chất lượng, mang lại sự hữu ích đến cho người dùng. Blogging cũng giúp cho bạn liên kết ngược lại hồ sơ mạng xã hội, đồng thời xây dựng một cuộc đối thoại hai chiều với các khán giả thông qua blog bình luận.

    Tiếp cận nhiều độc giả mới bằng cách tự tạo thương hiệu cho chính mình

    Trong khi Internet giúp khách hàng có thể đưa ra những suy nghĩ, đánh giá, và khiếu nại trực tuyến của họ thì nó cũng giúp các cá nhân và các chuyên gia của tất cả các lĩnh vực chuyên môn thành các thương hiệu và doanh nghiệp của riêng mình.
    Ví dụ: Trong các bài viết đóng góp (guest posting) của SEOmxh thì có rất nhiều các cá nhân hay đại diện của một website khác đăng bài và với các bài được đăng lên diễn đàn, họ đã tự tạo cho mình một danh tiếng riêng với những bài viết mang phong cách viết khác nhau. Việc làm này mang đến những lợi ích mà cả hai bên đều có thể gặt hái được.

    Đừng hủy hoại danh tiếng mà bạn đã cất công gây dựng

    Chắc chắn là công ty hay thương hiệu nào dù có nổi tiếng được nhiều người yêu thích đi chăng nữa thì đều tồn tại những lời phàn nàn, hay những bí mật mà họ luôn muốn giấu diếm khách hàng, tuy nhiên, tất cả chúng ta, với cương vị là người muốn đem đến những sản phẩm dịch vụ tốt cho khách hàng đều mong muốn để lại một ấn tượng tốt với họ và tạo ra được một mối quan hệ lâu dài.

    ORM là một cách để bạn có thể nghiên cứu và nâng tầm ảnh hưởng của danh tiếng và giúp nó không bị hủy hoại dần theo thời gian.

    Giờ là lúc bạn áp dụng những gì đã được chia sẻ thành hành động.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginejournal
    Link: 7 bí quyết chuyên gia giúp bạn bảo vệ danh tiếng trực tuyến với SEO và mạng xã hội
     
    Đang tải...
    giangle_seo thích bài này.
  2. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Thường xuyên tham gia các diễn đàn lớn xem có bọn bịa đặt nói xấu gì không? Cũng nên cẩn thân với các truy vấn xấu về phía mình. Cáinày thì khó fix vì rất khó liên hệ với GG để giải quyết. Nói chung nhiều thằng gato với mình lắm, fải cẩn thận
     
  3. giangle_seo

    giangle_seo Well-Known Member

    Bài viết:
    206
    Đã thích:
    2
    Mình thấy khó nhất là việc kiểm soát được kết quả tìm kiếm trên Google
     
  4. anhhieuit

    anhhieuit Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    0
    Trên mạng xã hội thì hơi khó để bảo vệ vì mình luôn là người bị động
     
  5. linh_seo_pro

    linh_seo_pro Well-Known Member

    Bài viết:
    351
    Đã thích:
    25
    mình thấy cách nếu tiếp cận được nhiều độc giả, khách hàng sẽ tăng được uy tín và chất lượng cho website cả bạn nhưng làmdduwcowcj điều đó vô cùng khó
     
  6. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    liên hệ với gg chỉ trong trường hợp nội dung web nói xấu đó sai sự thật hoặc tin tức quá cũ bây giờ không đúng nữa. còn nếu doanh nghiệp bạn đã bị nói xấu tức là doanh nghiệp có gì đó k ổn thật, pải tìm cách xử lý.

    còn những trường hợp như bên webtretho hoặc web nào đó cố ý viết bài bôi nhọ doanh nghiệp thì nhiều doanh nghiệp thì chỉ có cáh liên hệ trực tiếp nó xem thế nào :D nhiều trường hợp đưa nhau ra tòa hui ^^
     
  7. phamngocdatit1

    phamngocdatit1 Well-Known Member

    Bài viết:
    109
    Đã thích:
    1
    bài viết rất hay thanks bác nhiều nhé.. đúng là cái em cũng đang muốn tìm hiểu thêm
     
  8. vannguchau

    vannguchau Well-Known Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    3
    Làm dâu trăm họ thì làm sao mà vừa ý hết mọi ng trên fb, trên g+ được, quan trọng là đối tượng mà mình muốn hướng tới không hiểu sai về mình là ok rồi
     
  9. Johnkevin

    Johnkevin Member

    Bài viết:
    6
    Đã thích:
    0
    Theo nghiên cứu của riêng mình 2020 google sẽ thay đổi hoàn toàn thực toán hiện tại này.
     
  10. gofficevn

    gofficevn Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    0
    Bị đối thủ chơi xấu thì không hay lắm rồi, bây giờ tràn lan vụ này.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...