5 việc giúp bạn giữ khách hàng mãi mãi

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi MozSeo, 22/7/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Chúng ta luôn rất nhạy cảm vấn những sự thay đổi trong thế giới của SEO. Thích nghi với Google và Bings trong thế giới này là một việc đòi hỏi phải luôn tự quản lý và thay đổi.

    Đối với những người đang làm trong ngành này, thật dễ để quên mất vai trò của chúng ta đối với những gì khách hàng cần. Đó là lý do tại sao trong nhiều năm phát triển, vai trò của SEO đã vượt hơn rất nhiều việc giúp cho website đứng top trên kết quả tìm kiếm. Vai trò của chúng ta cần phải nhắm trực tiếp đến những gì mà khách hàng cần, thông thường là tác động tới sales và doanh thu của họ.

    Hiểu được những gì khách hàng cần và biết cách làm sao chiều chuộng họ chính là chìa khóa để thành công trong thế giới digital marketing. Chúng ta sẽ bàn đến một số yếu tố để xây dựng quan hệ bền chặt với khách hàng.

    Hiểu được mục tiêu kinh doanh của họ

    Có lẽ điều thường xuyên gây bối rối khi khách hàng dùng dịch vụ SEO đó là không hiểu được giá trị mà bạn mang lại choc ho họ. Rất nhiều người làm SEO là những người chỉ biết cắm đầu vào thứ hạng của công cụ tìm kiếm để báo cáo kết quả cho khách hàng của họ.

    Tuy nhiên, marketing trên công cụ tìm kiếm đang thay đổi, việc xếp thứ hạng cao không còn gắn liền với thành công cho khách hàng như trước đây nữa. Những chuyện như dance hay sự thay đổi liên tục thứ hạng trên kết quả tìm kiếm làm cho khách hàng không hiểu được thứ hạng thật sự tác động tới kết quả kinh doanh như thế nào trừ khi người làm SEO tác động trực tiếp, sâu rộng tới việc bán được hàng, doanh thu của họ.

    Nếu bạn muốn đem lại giá trị thật sự cho khách hàng, bạn cần phải hiểu hoạt động kinh doanh của họ và cách vận hành của nó. Bạn cũng cần phải hiểu được bao nhiêu sales thì có thể được gọi là hiệu quả và đem nó lồng ghép vào trong chiến dịch SEO của bạn. Nếu bạn có thể chỉ cho khách hàng thấy kết quả SEO tác động tới doanh số của họ và hiểu được nó có vai trò thế nào trong hoạt động kinh doanh, khách hàng sẽ hiểu được giá của dịch vụ của bạn.

    Tòm lại, bạn cần hiểu được khách hàng của mình xem trọng những kết quả nào.

    Nếu khách hàng cần những cuộc gọi hỏi hàng, và bạn không cung cấp cho họ đầy đủ báo cáo trong mỗi tháng, họ sẽ tự hỏi “Tôi đang trả tiền cho cái gì vậy?” hoặc “Chiến dịch SEO này mang lại gì cho công ty và doanh số của mình?”

    Để tránh trường hợp này xảy ra, hãy bắt đầu lấy những ví dụ về những lợi ích đối với khách hàng khi bắt đầu làm việcvới họ. Trao đổi với khách hàng về hoạt động kinh doanh, làm thế nào họ tận dụng được những cuộc gọi hay lượt ghé thăm web của mình và những kênh digital marketing khác. Hãy trao đổi thẳng thắn về những gì mà SEO có thể mang lại cho hoạt động kinh doanh của họ.

    Hãy đa dạng hóa kênh

    Khi bạn hiểu được tầm quan trọng của những báo cáo về số liệu đối với khách hàng, bạn cũng sẽ có mong muốn đảm bảo với họ về traffic mà SEO đem lại. Nhiều khi, những người làm SEO thường chỉ chú trọng vào traffic mà không quan tới những việc sau đó.

    Sự thật là những vụ làm ăn như thế này thường không mang tính chất dài hạn. Sau nhiều năm, những người làm digital marketing thành công nhất tạo ra cho mình quy trình marketing nhiều kênh để cung cấp đầy đủ dịch vụ cho khách hàng của họ.

    Cho dù bạn có thể không muốn cung cấp một dịch vụ đầy đủ, có những câu hỏi bạn cần phải hỏi. Nếu traffic từ công cụ tìm kiếm không mang lại lượt chuyển đổi, thì làm sao bạn nắm bắt họ và biến họ thành khách hàng trong tương lai? Bạn có sử dụng email marketing không? Bạn có đang quảng cáo Facebook và remarketing để kéo khách về lại website? Bạn có đang đánh hơi những cơ hội mớicủa digital marketing.

    Những người làm SEO có giá trị nhất không chỉ tập trung vào traffic từ nỗ lực làm SEO của họ. Họ là những người luôn suy nghĩ làm sao để biến những traffic này bằng nhiều cách nhất có thể, để đáp ứng mục tiêu của khách hàng.

    Cung cấp báo cáo chính xác, theo mục đích của khách hàng

    Khi bạn hiểu được mục tiêu kinh doanh, giải thích được giá trị của dịch vụ mình cung cấp và cung cấp được dịch vụ đa kênh, thì nỗ lực tiếp theo của bạn là để báo cáo cho khách hàng.

    Download toàn bộ Google Analytics và gửi email cho khách hàng mà không biên soạn lại gì cả sẽ không mang lại giá trị gì cho họ cả. Gửi cho họ một báo cáo xếp hạng từ khóa từ động mà không có điều chỉnh gì cũng không mang lại giá trị.

    Công việc của bạn cuối cùng là mang lại cho khách hàng những thông tin ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ. CEO và những ông chủ của doanh nghiệp có thể ba hoa như một chuyên gia khi đụng đến vấn đề SEO hay traffic tới website, thế nhưng thông tin quan trọng nhất mà họ muốn là bao nhiêu khách hàng mới mà bạn đem lại cho họ mỗi tháng.

    Hãy điều chỉnh báo cáo của mình hướng theo mục tiêu kinh doanh của kháhc hàng, mỗi báo cáo có một sự điều chỉnh riêng. Rất nhiều khách hàng của bạn sẽ không bỏ thời gian ra để phân tích traffic hay thứ hạng từ khóa và một vài người rất ngán các dữ liệu. Hãy tạo ra báo cáo chính xác để khách có thể nhanh chóng xem qua và thấy được hiệu quả của chiến dịch digital marketing tới hoạt động kinh doanh.

    Đừng nói dối về số liệu

    Chúng ta đang nói tới việc làm sao để báo cáo hiệu quả cho từng khách hàng một, nó dẫn tới một việc quan trọng không kém là số liệu đáng tin tưởng. Nếu bạn chỉ báo cáo những số liệu cho khách hàng dựa vào traffic tới website theo quá trình của chiến dịch thì cũng gần như bạn đang cung cấp dịch vụ tồi nếu không chỉ rõ ra ý nghĩa của những số liệu đó.

    Sẽ có những tháng traffic bị đẩy lên bởi việc spam traffic. Bạn chỉ báo cáo số liệu về traffic cho họ, vậy liệu những số liệu này có giá trị với hoạt động kinh doanh? Bạn có giải thích những con số traffic đó từ đâu tới? Nếu không giải thích về việc này, khi không còn spam traffic nữa, số liệu tụt giảm sẽ làm khách hàng không tin tưởng vào bạn nữa.

    Hãy tập trung vào việc giải thích những số liệu bạn gửi cho khách hàng, họ sẽ hiểu được sự tăng giảm của số liệu. Càng giải thích sự thay đổi của số liệu cặn kẽ, 2 bên càng tin tưởng nhau hơn.

    Công việc của bạn là phải tạo ra được sự tích cực trong từ báo cáo, đôi khi thành thật về nó là cách tốt nhất để làm việc đó.

    Giao tiếp chính là chìa khóa

    Cuối cùng, hiểu được cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn. Rất nhiều người làm SEO phải học giao tiếp hiệu quả, bạn có khách hàng có thể làm việc qua email hiệu quả nhưng bạn cũng có những người phải gặp trực tiếp hoặc gọi điện để hiểu rõ họ bỏ tiền vào đâu.

    Đôi khi tạo thuận lới trước khi bắt đầu mối quan hệ lâu dài với khách hàng là chìa khóa để hiểu được làm sao có thể nói chuyện hiệu quả với họ về chiến dịch SEO của bạn. Hơn nữa, bạn cũng có thể hiểu được khách hàng hiểu SEO hay những kênh khác tới đâu.

    Nhiều khách hàng có thể hiểu rõ về SERPs và mong muốn có những dữ liệu cụ thể. Cũng có những khách hàng khác, đối với họ SEO là một khái niệm mờ ảo và không hiểu nổi số liệu. Hãy hiểu khách hàng và nói chuyện với họ về nỗ lực của bạn, để chắc rằng hó không suy nghĩ chệch hướng.

    Kết luận

    Tóm lại thì khách hàng của bạn cũng không trả tiền chỉ vì traffic, thứ hạng từ khóa hay các cuộc gọi mà là việc tối ưu hóa mọi thứ tốt nhất có thể và nói chuyện với họ về những vấn đề này chính là chìa khóa để khiến họ trả tiền cho bạn lâu dài.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Link: 5 việc giúp bạn giữ khách hàng mãi mãi
    Dịch tại : searchenginejournal​
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 7/4/16
  2. pukkem

    pukkem Member

    Bài viết:
    21
    Đã thích:
    2
    muốn giữ được khách hàng thì trước tiên chúng ta phải hiểu được tâm lý của họ đang cần gì và muốn gì
     
  3. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Bạn đã đọc bài viết chưa ? Khách hàng ở đâu không phải khách hàng đi mua nhé bạn
     
  4. nguyentruong17

    nguyentruong17 Seo bố láo

    Bài viết:
    437
    Đã thích:
    112
    Giữ được khách hàng chứ khách hàng mãi mãi chắc khả năng khó lắm. Ở Việt Nam mình thuộc tips khách hàng không trung thành nhất thế giới. Chỉ nghĩ đến lợi ích của chính bản thân bằng cách tham rẻ :3
     
  5. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Bạn đang hiểu sai vấn đề ở đây ! Khách là người thuê mình seo , mình muốn giữ chân họ " thuê mình " thì như trên !
    Bạn đã đọc bài viết chưa ? Khách hàng ở đâu không phải khách hàng đi mua nhé bạn
     
  6. Mr. Thiệp

    Mr. Thiệp Well-Known Member

    Bài viết:
    49
    Đã thích:
    22
    Nói chung vẫn là SEO mà thôi. Các bạn cần mở rộng các vấn đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ của mình để viết nội dung cho tốt như vậy khi khách hàng search là mình đã có bài viết đáp ứng truy vấn .
    Khách hàng hỏi gì , tìm gì mình cũng show ra được nội dung tốt ...." thật không thể tin nổi" ............ khách hàng sẽ theo mình thôi :D
     
  7. longluxi

    longluxi Well-Known Member

    Bài viết:
    61
    Đã thích:
    3
    Không có gì là mãi mãi, chủ thớt chém gió
    Các phương thức này đều là giúp thúc đẩy việc phục vụ khách hàng. Nhưng chả lẽ khách hàng mua 1 mặt hàng rồi, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại để mua thêm nhiều mặt hàng sao (tiền đâu mà nhiều thế????)
     
  8. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    @longluxi đã đọc bài chưa bạn :(

     
  9. Chiến Chăm Chỉ

    Chiến Chăm Chỉ Banned

    Bài viết:
    182
    Đã thích:
    116
    Muốn giữ khách hàng trước hết hãy để họ hiểu hết về bạn!
    1 câu nói mà mình rất thích: hãy coi khách hàng là cái Loa
     
  10. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,313
    Đã thích:
    194
    Với lĩnh vực của mình thì mình thấy là phải đáp ứng được nhu cầu giải trí của khách hàng, cung cấp đúng sản phẩm và tất cả đúng như lời đã nói, nội dung sẽ và chất lượng sản phẩm sẽ đánh giá việc khách hàng có nhớ đến không!
     
Đang tải...
Đang tải...