5 Lưu ý về UX (User Experience) – Trải nghiệm người dùng

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi tranminh1, 11/3/16.

  1. tranminh1

    tranminh1 Member

    Bài viết:
    15
    Đã thích:
    6
    Trong bài viết này Trần Thắng chia sẻ tới bạn đọc 5 lưu ý về UX (User Experience) – Trải nghiệm người dùng khi tối ưu hóa trang web cũng như landingpage SEO. Ở đây chúng ta chỉ nói về mảng website, SEO nên những khái niệm hay những lưu ý chỉ dành cho những người thiết kế, làm SEO và marketing. Bên cạnh việc tối ưu UX chúng ta cũng cần tối ưu hoá tốt tỉ lệ chuyển đổi CRO (xem thêm
    6 mẹo giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khi thiết kế landingpage).

    Nội dung

    • UX (User Experience) là gì?
    • Mục tiêu của người dùng là gì
    • Sử dụng cấu trúc rõ ràng
    • Tạo lời gọi hành động có ý nghĩa
    • Điều chỉnh trải nghiệm người dùng
    • Biến khách truy cập thành người dùng trung thành

    UX (User Experience) là gì?
    UX (User Experience) trong tiếng Việt chúng ta hay gọi là trải nghiệm người dùng: Đây là từ dùng để miêu tả những hành động, những cảm xúc thái độ về một sản phẩm, 1 hệ thống hay 1 dịch vụ nào đó của người dùng (khách truy cập). (Xem thêm UX trên Wikipedia).

    [​IMG]
    UX (User Experience) là gì?


    Mục tiêu của người dùng là gì?
    Để tối ưu hóa website giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là xác định mục tiêu của người dùng truy cập website của chúng ta gì?
    Hãy xem xét đánh giá đưa ra giá trị cốt lõi của trang web mang đến cho người dùng điều gì? Trang web của bạn có điểm gì mạnh nhất.
    Ví dụ như ở đây website tranngocthuy.com – Có rất nhiều điểm mạnh như cung cấp thông tin tài liệu SEO, SEM, Marketing online… Nhưng chúng tôi xác định mục tiêu và điểm mạnh nhất của mình đó là cung cấp những kiến thức về SEO, thủ thuật SEO hay những trải nghiệm trong quá trình làm SEO thực tế. Không chia sẻ quá nhiều bài viết dạng lý thuyết copy rồi chia sẻ lại. Bên cạnh đó website tranngocthuy.com sẽ là nơi để các bạn làm SEO tiếp cận với những tin tức, thuật toán hay các giải pháp mới nhất của các công cụ tìm kiếm. Điển hình như công nghệ AMP của Google.
    Để xác định mục tiêu của người dùng là gì? Chúng ta hãy tự hỏi:
    1. Người dùng tìm thấy website của chúng ta bằng cách nào?
    2. Người dùng đang tìm kiếm gì?
    3. Website của bạn có cung cấp cho họ những gì họ muốn?
    4. Bạn muốn điều gì từ họ?
    5. Làm thế nào để nhận được đánh giá phản hồi của họ?

    Sử dụng cấu trúc rõ ràng
    Việc một website có một cấu trúc rõ ràng hẳn là sẽ giúp khách hàng dễ tìm thấy những điều họ đang tìm kiếm. Bên cạnh đó kết hợp tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đối làm nổi bật những gì bạn muốn khách hàng nhìn thấy (Điều hướng người dùng). Ví dụ tranngocthuy.com đào tạo SEO có những khóa học SEO thì việc muốn khách truy cập nhìn thấy các trang như khóa học SEO, Tôi là ai?… Chúng ta cùng xem ảnh phía dưới là 1 ví dụ:

    [​IMG]
    Sử dụng cấu trúc rõ ràng – Kết hợp điều hướng người dùng


    Tạo lời gọi hành động có ý nghĩa
    Tạo lời gọi hành động tuy đơn giản những cũng cần có tư duy với logic hệ thống kiến thức trên website của bạn. Ví dụ khi nào thì họ nhấp vào nút “mua hàng”, “xem thêm”… Khi khách truy cập đang đọc bài viết này hãy khéo léo điều hướng khách truy cập vào 1 bài viết tiếp theo (internal link) về SEO sẽ giúp tăng tỉ lệ page view cũng như time on site.

    [​IMG]
    Điều hướng khách truy cập vào 1 bài viết tiếp theo


    Điều chỉnh trải nghiệm người dùng
    Với các loại trình duyệt web của mỗi thiết bị khác nhau thì việc thiết kế giao diện, điều hướng người dùng cũng khác nhau. Xu hướng người dùng sử dụng thiết bị smartphone nhiều chúng ta cần thiết kế web sao cho phù hợp ngay cả khi thiết bị đó có kết nối internet chậm (Google cho đưa ra công nghệ AMP HTML).
    Khi khách truy cập bằng các thiết bị mobile thì việc đơn giản hóa các chức năng cũng giúp website của chúng ta load nhanh hơn.

    [​IMG]
    Giao diện thay đổi trên máy tính và thiết bị smartphone


    Biến khách truy cập thành người dùng trung thành
    Để biến khách truy cập thành người dùng trung thành không thực sự quá khóa chỉ cần chúng ta hiểu và biết họ muốn gì thì chia sẻ đem lại những thứ họ muốn. Có rất nhiều cách như luôn luôn cập nhật nội dung mới có ích, sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter kết nối với người dùng thông qua các kênh Fanpage, Group.
    Như trên site tranngocthuy.com có đưa ra form đăng ký nhận bản tin qua email:

    [​IMG]
    Form đăng ký nhận bản tin qua email


    Chúc các bạn thành công!
    Thắc mắc xin vui lòng gửi email về địa chỉ: thangtran@doiseo.com


    Bài viết lược dịch và phân tích bởi Trần Thắng
    Nguồn:
    Mã:
    https://tranngocthuy.com/luu-y-ux-trai-nghiem-nguoi-dung/
     
    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 11/3/16
Đang tải...
Đang tải...