5 điều cần nhớ cho chiến lược link building bền vững

Thảo luận trong 'Liên Kết - Build Link' bắt đầu bởi MozSeo, 18/11/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Trong SEO có một điều quan trọng cốt lõi với từng website được xuất hiện trên SERPs, đó là thứ tiền tệ chính của digital là sự hiển thị.

    Tất cả mọi nỗ lực của SEO là để mang lại ánh sáng cho website của khách hàng, công ty của chúng ta. Nói thẳng ra thì ai cũng muốn đứng đầu trang kết quả liên quan tới ngành nghề kinh doanh của họ.

    Các chuyên gia SEO đều đồng ý rằng, không có 2 doanh nghiệp có cùng một chiến lược để giành được sự hiển thị trên SERPs, có nghĩa là không có công thức chung cho thành công của SEO. Tuy nhiên, những câu chuyện thành công nhất của SEO thường tập trung vào link building và thường đi theo một chiều hướng cơ bản.

    Bạn bắt đầu với một sản phẩm hoặc dịch vụ, và bạn tạo ra một website cho nó. Bạn xem xét sự cạnh tranh, làm danh sách từ khóa, rồi xác định trang kết quả tìm kiếm nào dễ đem lại traffic nhất. Thông qua bảng nghiên cứu này và một chiến dịch content, bạn đăng các bài viết liên quan để thu hút sự chú ý, thêm vào các ý tưởng mới và gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường, cũng như có các bài với người nổi tiếng. Một cấu trúc xây dựng content chất lượng cho phép bạn có backlink profile tự nhiên. Hơn nữa, link building cùng với tối ưu on-page và sự hiển thị trên social media cho phép bạn lên đỉnh của SERPs.

    Tại sao backlink lại cực kì quan trọng?

    Bạn sẽ thấy link building là cực kì quan trọng bởi nó là yếu tố chính để search engine xếp hạng website. Google đã nói rằng “cơ bản thì các webmaster có thể tăng thứ hạng của họ bằng cách gia tăng lượng link chất lượng về website”.

    backlink.

    Website với link về chất lượng và một backlink profile tự nhiên sẽ nhiều cơ hội để đứng vị trí cao trên Google search và không có nguy cơ dính phạt khi họ cập nhật thuật toán.

    Làm sao tôi có được link profile tự nhiên?

    Theo Moz, có 3 loại backlink cơ bản, theo 3 hướng xây dựng:

    1. Link tự nhiên: những link này có được một cách tự nhiên và tới từ website mà content của bạn liên quan tới (hoặc khiến họ cảm thấy hứng thú). Chúng không đòi hỏi hành động nào từ người làm SEO, ngoài việc làm cho content chất lượng và đăng nó.

    2. Link build thủ công: những người làm SEO có được các link này bằng cách đi xin nó, submit lên các trang danh mục, làm guest posting, hoặc trả tiền để được listing lên danh mục nào đó. Chuyên gia SEO đổi lại một số lợi ích để có được link về.

    3. Link tự làm, không tự nhiên: một số lượng lớn các website cho phép người truy cập tự tạo link về thông qua việc đăng nhập, link ở chữ ký, blog comment hoặc trong profile của thành viên. Mặc dù nó có giá trị thấp nhất, nó vẫn mang lại một số ảnh hưởng.

    Một lượng lớn link kém chất lượng, như link từ profile thành viên trên diễn đàn, trên profile mạng xã hội hoặc các comment trên blog sẽ khiến cho thuật toán chú ý tới. Một lượng link về dồn dập một cách không tự nhiên cũng sẽ là dấu hiệu. Hơn nữa, link từ các trang có cùng host cũng khiến nó bị xem là cách SEO mũ đen và được gọi là blog network link buidling. Theo MicrositeMaster.com, một trang với lượng link không tự nhiên nhiều từ các trang không liên quan sẽ dễ bị phạt bởi Google Penguin hơn.

    Tôi cần chú ý gì khi làm link building?

    link-building.

    Với mục tiêu chỉ nói về SEO mũ trắng, xây dựng link một cách bền vững, tôi sẽ nói những vấn đề tập trung vào link tự nhiên và link build thủ công. Dưới đây là danh sách các thứ sẽ ảnh hưởng tới thuật toán xếp hạng khi có link, được chia làm 5 loại:

    1. Luôn liên quan

    - Đăng bài liên quan, có giá trị và unique. Đừng phạm lỗi ngữ pháp và chính tả. Viết content tốt cần đi cùng với on-page tốt, nhưng quan trọng nhất là nó sẽ thu hút các link tự nhiên.

    - Sự liên quan của domain link về ảnh hưởng tới chất lượng của trang. Ví dụ, khi bạn viết về giày dép, thì các link từ trang liên quan tới thức ăn sẽ không có giá trị như các trang về thời trang hay lifestyle.

    - Sự đa dạng link là một yếu tố cân nhắc website có link tự nhiên hay không. Ví dụ, nếu như phần lớn lnk của bạn tới từ blog comment hoặc social media, Google sẽ xem như website của bạn spam và giảm thứ hạng.

    - Link title (dòng chữ nhỏ khi lia chuột vào) là một trong những yếu tố liên quan, theo Google. Hãy chắc rằng nó chứa nội dung và từ khóa liên quan.

    - Có link từ domain cũ tốt hơn từ domain mới. Có được content link về từ các website lâu đời sẽ có giá trị cao hơn.

    - Anchor text thường giúp mang lại sự mô tả chính xác hơn về trang bài viết hơn là chính nó. Đây là một thuật toán cũ của Google vẫn còn được sử dụng tới giờ.

    2. Chú ý tới con số

    - Số link trỏ về là thứ rất quan trọng, nhưng không phải cứ càng nhiều là càng tốt. Vậy bạn cần chú ý tới những con số nào?
    • Số domain là một yếu tố xếp hạng. Nó nói rằng content của bạn có độ tin cậy.
    • Số trang chứa backlink chắc chắn là một yếu tố khác, mặc dù nó có thể xuất phát từ một domain.
    • Số IP class C trỏ backlink về là một chỉ số quan trọng chỉ ra rằng backlink của bạn là tự nhiên.
    - Tỷ lệ nofollow và dofollow cũng là rất quan trọng trong việc xác định backlink profile có tự nhiên không.

    - Tốc độ build link là một tín hiệu cần thiết với Google. Cũng như với những doanh nghiệp, sự tương quan chỉ số phát triển của họ và của đối thủ là đáng tin cậy. Quá nhiều link về trong thời gian ngắn sẽ làm tăng nguy cơ SEO mũ đen. Cơ bản là tốc độ build link đảm bảo cho thứ hạng của bạn và tốc độ quá nhanh sẽ khiến cho tín hiệu của trang không tốt.

    3. Không được bỏ qua yếu tố chất lượng

    - PageRank hoặc DA là yếu tố quan trọng. Có được backlink từ những trang có hiển thị trên cùng SERPs sẽ giúp bạn tăng hạng.

    - Chất lượng của content tạo ra sự khác biệt của link. Ví dụ, có được link từ bài viết 2000 từ sẽ tốt hơn nhiều link từ comment ngắn.

    - Contextual link (link nằm trong content) sẽ có ý nghĩa hơn nhiều với các link nằm ở sidebar, footer hoặc nơi nào khác.

    - Google đánh giá từ khóa trong title của trang đặt link. Nó có thể được coi là dấu hiệu chuyên môn của trang.

    - Nếu có link kém chất lượng trỏ về hoặc nhận được link xấu, bạn có thể dùng Disavow Tool. Nó sẽ không xóa link nhưng nó sẽ loại link đó ra khỏi sự xem xét của Google.

    4. Xây dựng với sự cẩn thận

    - TrustRank sẽ tới website của bạn khi có link về. Bao nhiêu TrustRank tới với site của bạn phụ thuộc vào độ tin cậy của site đặt link.

    - Mua bán link nhằm gia tăng thứ hạng có thể sẽ nhận hậu quả. Google đã cảnh báo các webmaster về backlink rằng những thứ sau đây ảnh hưởng tiêu cực tới thứ hạng:
    • Mua bán link
    • Trao đổi link số lượng lớn
    • Nhân bài marketing ra quá nhiều hoặc guest post để chèn anchor text chứa keyword.
    • Sử dụng phần mềm để tạo link tự động
    - Guest post là một cách tốt để có link bởi nó mang lại lợi ích cho cả bạn và chủ blog. Trừ khi bạn có được link từ đoạn viết dài, hãy tránh các link từ những post chỉ có từ khóa và backlink. Hơn nữa, trao đổi link số lượng lớn là việc cần tránh để không bị phạt.

    - Có nhiều link từ nhiều trang của một website về cùng 1 trang trên web của bạn sẽ không giúp tăng thứ hạng. Bởi Google coi site-wide link là một link duy nhất.

    5. Chú ý vào dữ liệu

    - Có được tên miền đặc trưng quốc gia sẽ giúp bạn tăng hạng tại quốc gia đó.

    - Link từ wikipedia có thể tăng trust cho website của bạn. Mặc dù nó không phải tín hiệu mạnh, nhưng để có link từ đó từ content phải tốt.

    - Việc các link từ danh sách của DMOZ có thể tăng hạng cho website của bạn là không có chứng cứ. Google đánh giá website từ nhiều nguồn và DMOZ chỉ được coi là một nguồn.

    - Rõ ràng Google sẽ ưu ái hơn những trang hỗ trợ microformat và trang đó cũng có thứ hạng cao hơn nhờ có CTR cao.

    - Google phân biệt nội dung của người dùng và nội dung của website tự tạo, điều này sẽ giúp ít cho các trang blog cộng đồng như Blogger hay WordPress bởi nó giúp Google phân biệt được link nào của người dùng.

    - Có nhiều link redirect 301 về sẽ làm hại tới PageRank của bạn. Tuy nhiên, nó cũng được chấm điểm như các backlink khác.

    Kết luận

    Như Michael Martinez của Moz đã từng nói, mỗi một link cần phải có 3 thứ sau:

    1. Nó giúp tăng traffic từ nguồn không phải tìm kiếm

    2. Nó giúp search engine crawl site

    3. Nó giúp xác thực site

    Cách tốt nhất để lên top của kết quả tìm kiếm là xây dựng backlink chất lượng. Hơn nữa, link building sẽ trở thành một tín hiệu đáng tin cậy của SEO. Và nếu không có link thì sẽ không tồn tại World Wide Web.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : 5 điều cần nhớ cho chiến lược link building bền vững
     
    Đang tải...
  2. tinhyeuonline0001

    tinhyeuonline0001 Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    0
    Thường thường mình hay đi link xong dùng thủ thuật câu view từ link về site chính, như vậy mình thấy cũng khá ổn rồi :D
     
  3. taidoanh

    taidoanh Well-Known Member

    Bài viết:
    237
    Đã thích:
    12
    bài viết của bạn chi tiết lắm, đi link không phải cứ làm ầm ầm vài k link 1 ngày là được, các yếu tố chất lượng mới quan trọng.
     
    Annly thích bài này.
  4. coicoc

    coicoc Active Member

    Bài viết:
    40
    Đã thích:
    5
    1k link 1 ngày chỉ có thể bằng phần mêm, còn bằng tay thì là điều không thể, trừ khi copy bài viết rồi share ra vài trăm diễn đàn:D
     
  5. chutichht

    chutichht Well-Known Member

    Bài viết:
    151
    Đã thích:
    12
    Công ty mình với 50 nhân viên mỗi nhan viên di 100 link mỗi ngày thì 1k có bao nhiêu đâu bạn :D
     
  6. Phuongxoan

    Phuongxoan Rất Ghét Spam .......

    Bài viết:
    796
    Đã thích:
    181
    Sau vụ các forum bị ra đảo ra khá, nhiều anh em seo đã cho site hạn chế ngao du với các site forum, diễn đàn. Chuyển hướng sang làm vệ tinh, hệ thống.
    Giờ không cần nhiều quá, chất là được và có click về site thì tuyệt với hơn.
     
  7. hieuind1

    hieuind1 Well-Known Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    1
    Bạn dùng thủ thuật hay là tool bắn link từ trang đó về site chính :D
     
  8. nguyenminhha

    nguyenminhha Member

    Bài viết:
    11
    Đã thích:
    1
    Chiến lược Builink là cả một vấn đề ? Chưa có một lý thuyết nào chính xác 100% cả, tất cả đều liên quan đến tư duy của mỗi người.
     
  9. tuvanduhoc247

    tuvanduhoc247 Well-Known Member

    Bài viết:
    139
    Đã thích:
    30
    Thật ra để có link tự nhiên rất khó, mà một khi đã có link tự nhiên thì những người chủ website đó ko, ko cần làm SEO :D
     
  10. winwinpro

    winwinpro Well-Known Member

    Bài viết:
    96
    Đã thích:
    5
    Lý thuyết vẫn là lý thuyết, quan trọng là thực hành, cứ làm đi rồi sẽ có kinh nghiệm hết. :D
     
Đang tải...
Đang tải...