5 điều cần biết về mạng xã hội và SEO

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi daithanh, 9/8/15.

  1. daithanh

    daithanh Well-Known Member

    Bài viết:
    133
    Đã thích:
    18
    Quicksprout gần đây công bố một Infographic tuyệt vời về tình trạng của SEO để minh họa cách mà lĩnh vực này đã tiến triển trong vài năm qua để đáp ứng với các trò chơi thay đổi bản cập nhật thuật toán của Google và sự ngày càng khẳng định của nội dung là vua.

    quicksprout-infographic-image-01.

    SEO cũ - SEO mới

    Khi nhìn qua Infographic một điều đặc biệt đập vào mắt tôi là : tầm quan trọng của hình ảnh của các công ty và đại lý trên phương tiện truyền thông xã hội khi nghĩ về chiến lược SEO của họ.

    Infographic minh họa kết quả khảo sát từ 74% các công ty và 82% các cơ quan cho rằng phương tiện truyền thông xã hội là một tích hợp nhất thiết phải có vào chiến lược SEO của mình.

    agency-resources-social-seo.

    Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing OnlineOnline

    Trong một sự kiện nghiệt ngã của số phận, Matt Cutts của Google phát hành một đoạn video nói rằng tín hiệu mạng xã hội - như Facebook like và theo dõi trên Twitter - không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

    Tuyên bố này đã ném các nhà tiếp thị vào một cái vòng luẩn quẩn; vì họ đã và đang hoạt động theo giả định rằng tín hiệu xã hội đó được tính vào thuật toán tìm kiếm của Google như là một dấu hiệu của sự tin cậy và chất lượng.

    Đối với bài viết này, tôi quyết định tìm hiểu sâu hơn vào những tuyên bố của Cutts' về các mối quan hệ giữa mạng xã hội và SEO, và tại sao SEO đã hướng suy nghĩ của các nhà tiếp thị nghĩ về phương tiện truyền thông xã hội hiện nay là không hữu dụng, ít nhất là cho tới bây giờ. Hãy bắt đầu với một số thông tin cơ bản xung quanh các đối thoại về mạng xã hội và SEO trong vài năm qua.

    1 ít về chuyện xưa :

    Như tôi đã đề cập ở trên, tuyên bố của Cutts' rằng Google không tính tín hiệu xã hội khi xác định thứ hạng của một trang web là một điều ngạc nhiên lớn cho ngành công nghiệp tiếp thị trực tuyến. Và sau đó, trong một đoạn video được công bố trong tháng 12 năm 2010, chính Cutts' đã nói rằng tín hiệu xã hội đã là một yếu tố trong bảng xếp hạng.

    Trong video này Cutts đề cập cho người xem về hai công cụ tìm kiếm Google và Bing nhìn vào tín hiệu xã hội để tính như là một yếu tố xếp hạng như thế nào.

    Infographic dưới đây cho thông tin bổ xung cho ý tưởng rằng công cụ tìm kiếm nhìn vào tín hiệu xã hội khi xếp hạng các webpage.

    metrics-rank-factors-study.

    Xếp hạng các yếu tố ảnh hưởng đến SEO


    Vì vậy, bạn có thể hiểu được lý do tại sao các nhà tiếp thị đã rất thất vọng và một chút khó chịu khi, ba năm sau đó, Google đã nói với họ : “Không, xin lỗi nhé, chúng tôi thực sự không nhìn vào những thứ đó.

    Mặc dù tất cả điều này rối loạn lên, Neil Patel, chuyên gia SEO và người sáng lập của Quicksprout, gần đây đã thúc giục các nhà tiếp thị không nên giảm tác động của mạng xã hội SEO; ông nghĩ rằng mạng xã hội là một yếu tố SEO mới, và lập luận của ông là khá thuyết phục.

    Tại sao Patel cho rằng mạng xã hội là một yếu tố SEO mới, và làm thế nào các nhà tiếp thị tích hợp mạng xã hội vào chiến lược SEO của mình? Tôi đã lao vào nghiên cứu vấn đề này và xác định 5 điều quan trọng mà mỗi nhà tiếp thị cần biết về cách thức mạng xã hội tác động đến SEO trong năm 2014 (và đến năm 2015).

    Nghiên cứu của tôi cũng để lại cho tôi một vài câu hỏi, mà tôi đề cập xuyên suốt bài; Tôi muốn nghe suy nghĩ của các bạn trong các ý kiến dưới đây!

    5 điều cần suy nghĩ khi xem xét tác động của mạng xã hội đối với SEO

    1. Liên kết xã hội có thể có hoặc không tăng cường thứ hạng tìm kiếm của bạn

    Okay , tín hiệu xã hội liên quan đến hồ sơ của 1 tác giả được xuất bản, nhưng liệu Google có xem liên kết xuất bản trên 1 tài khoản xã hội được tính như 1 backlinks đáng tin cậy? Khi một bài blog được truyền miệng trên Twitter, thì những liên kết mới này có làm tăng thứ hạng tìm kiếm của bài viết?

    Nhiều nhà tiếp thị tin rằng các liên kết đến trang web của bạn thông qua các tài khoản truyền thông xã hội không có một tác động lớn đến thứ hạng tìm . Tư vấn Marketing Brian Honigman nói :

    Giờ đây, các liên kết chủ yếu được thực hiện thông qua việc phát triển nội dung độc quyền và lần lượt được chia sẻ trên mạng xã hội. Liên kết đến nội dung của bạn trên Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+, YouTube và các mạng xã hội khác giúp các công cụ tìm kiếm biết được những trang web đáng tin cậy và nên được xếp hạng cho các cụm từ khóa.

    Năm 2010 trong 1 cuộc phỏng vấn của Danny Sullivan với Google và Bing, ban đầu Google nói rằng không kết hợp số lượng liên kết từ mạng xã hội vào thuật toán xếp hạng tìm kiếm của họ, và sau đó họ lại nói rằng có!?! Bing nói rằng chắc chắn nhìn vào các dữ liệu sau :

    Chúng tôi xem xét một liên kết đã được gửi hoặc được chia sẽ như thế nào, cũng như tác giả của tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ liên kết.”

    Trong 1 video của Cutts' vào năm 2014 nói cực rõ ràng về sự vắng mặt của các tín hiệu xã hội trong các thuật toán tìm kiếm, anh ta nói rằng Google thu thập các trang web xã hội như là 1 dữ liệu cùng 1 cách như đối bất kỳ trang web nào khác:


    Facebook và Twitter cũng được xử lý như bất kỳ trang nào khác trong hệ thông index web của chúng tôi, và vì vậy nếu một cái gì đó xảy ra trên Twitter hoặc xảy ra trên Facebook và chúng tôi có thể thu thập dữ liệu thì chúng tôi có thể trả về nó trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi.”

    Điều này làm tôi nghĩ rằng trong khi chủ nhân của một tài khoản xã hội là không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, liên kết được gửi trên mạng xã hội có thể được xem như là điểm tin cậy cho back-link và do đó ảnh hưởng đến quá trình xếp thứ hạng của trang web.

    Khi Cutts' tuyên bố về việc Google không xử các tín hiệu xã hội, tôi đã hiểu ý ông muốn nói 1 cách ẩn dụ về tài khoản công ty cụ thể trên mạng xã hội, trong đó, đối với tôi, là sự khác biệt về số lần 1 trang web có liên kết đến xã hội . Nghiên cứu sâu hơn nữa thì tôi cũng không có thêm nhiều về sự rõ ràng ở điểm này.

    Nếu có bất kỳ chuyên gia SEO nào đang xem, tôi rất thích được nghe thêm thông tin từ comment của bạn.

    2. Sự xếp hạng của Profiles mạng xã hội trong Công cụ Tìm kiếm

    Trong khi chia sẽ mạng xã hội có thể có hoặc không ảnh hưởng đến vị trí của trang web trong danh sách tìm kiếm, profiles mạng xã hội của bạn chắc chắn ảnh hưởng đến nội dung của kết quả tìm kiếm của bạn. Trong thực tế, profiles mạng xã hội thường nằm khoảng giữa trong top đầu các kết trong danh sách tìm kiếm cho tên thương hiệu. Khi tôi tìm kiếm "viet seo 247" trong Google, hồ sơ G+ xuất hiện thứ 5 và thứ 6 trong top 10 danh sách đầu.

    G+.

    G+ của Viet Seo 247 xuất hiện thứ 5 trong kết quả tìm kiếm thương hiệu viet seo 247

    Hơn nữa, Google hiển thị thông tin hồ sơ Google+ của công ty trong sidebar bên phải ở phía trên cùng của trang kết quả tìm kiếm.

    Kênh xã hội tạo cảm giá thân thiện hơn là các trang web, và là một cách tuyệt vời để tạo một hình ảnh đẹp về công ty trong mỗi cá nhân. Khi tôi đang tìm kiếm một công ty mà tôi không biết nhiều tôi thường đi thẳng tới trang Twitter hoặc Facebook của họ. Vì vậy, nếu một tài khoản xã hội xuất hiện ở đầu các kết quả tìm kiếm, tôi chỉ cần nhấp vào nó như là tôi click vào trang web của họ.

    Không nghi ngờ gì rằng hồ sơ mạng xã hội của bạn có tác động tới Google và đặc biệt là cho những người đang tìm kiếm bạn trên mạng. Một vài kênh mạng xã hội có thể sẽ làm cho thương hiệu của bạn thú vị, hấp dẫn và vui hơn. Ngoài ra, trong khi một số có thể xem xét Google+ một kênh xã hội không cần thiết, thì các nhà tiếp thị không nên giảm giá trị thực tế là các hồ sơ Google+ của một công ty là một trong những điều đầu tiên một người tìm kiếm sẽ thấy (và có thể click vào). Như vậy, nó đáng giá để có một profile mạng xã hội với thông tin được cập nhật và nội dung hấp dẫn.

    3. Các kênh truyền thông xã hội cũng là công cụ tìm kiếm

    Ngày nay, người ta không chỉ vào Google và Bing để tìm kiếm; họ cũng sử dụng các kênh mạng xã hội để tìm những gì họ đang tìm kiếm. Patel cho thấy quan điểm này trong bài viết của ông về lý do tại sao mạng xã hội là cách SEO mới: "Chúng ta cần hiểu rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm cả việc tìm kiếm xảy ra trên công cụ tìm kiếm của mạng xã hội."

    Điều này hoạt động trong một số cách như: Thứ nhất, nếu bạn đang hoạt động trên Twitter, sẽ hoàn toàn có thể rằng mọi người sẽ biết tới những nội dung mới được phân phối của công ty sau khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm của Twitter. Tương tự như vậy, các thương hiệu mà dùng các nội dung đồ họa trực quan tuyệt đẹp có thể được hưởng lợi từ các mạng xã hội như Pinterest và Instagram bằng cách sử dụng hashtags và phân loại đúng những pin của họ.

    Hơn nữa, như đã đề cập tại điểm 1, nếu ai đó muốn tham khảo công ty của bạn, có khả năng họ sẽ mở Twitter và Facebook và thực hiện tìm kiếm nhanh để xem những kênh mà bạn có mặt. YouTube, và, tất nhiên, Google+ cũng là công cụ tìm kiếm.

    Dưới đây là một số thống kê ấn tượng nhấn mạnh có bao nhiêu người đang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm:

    - Tính đến năm 2010, Twitter xử lý 19 tỷ truy vấn tìm kiếm một tháng (nhiều hơn gấp 5 lần các truy vấn xử lý bởi Bing!).

    - Năm 2012 Facebook cho biết đã nhận khoảng một tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày.

    - Tính đến tháng 3 năm 2010, YouTube có khoảng 3,7 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Ngoài ra, 100 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút, làm cho Youtube trở thành một trong những kho nội dung lớn nhất trên web.

    Các công ty cần mở rộng khái niệm của họ về SEO để bao gồm không chỉ các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google và Bing - mà cả công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội.

    Khi tìm kiếm một thương hiệu trên Facebook hoặc Twitter nó không phải là lạ khi nhìn thấy nhiều profiles khác nhau hiện lên, và nó không phải luôn luôn rõ ràng là chính . Các nhà tiếp thị cần phải đảm bảo rằng phải thật sự dễ dàng cho người dùng để xác định profile mạng xã hội chính thức của họ.

    Điều này có thể có nghĩa là xóa tài khoản trùng lặp và / hoặc nhãn mác rõ ràng cho mỗi tài khoản xã hội để người dùng hiểu rõ mục đích của tài khoản đó.

    4. Không Bây giờ không có nghĩa là không bao giờ

    Chỉ vì Google nói rằng các tín hiệu mạng xã hội hiện tại không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không có nghĩa là sẽ không bao giờ. Phương tiện truyền thông xã hội cho thấy rằng không có dấu hiệu của việc trở thành một phần không quan trọng của một thương hiệu hoặc của người dùng cá nhân có sự hiện diện trực tuyến; Hơn nữa, cho rằng chiến lược xây dựng liên kết như blogging đã trở thành một cách kém tin cậy hơn để chỉ ra chất lượng của một trang web, nó làm cho các công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu tìm kiếm các tín hiệu khác.

    Không có lý do tại sao các tín hiệu xã hội sẽ không bắt đầu ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong tương lai, do đó các thương hiệu thông minh sẽ tiếp tục xây dựng giá trị của mình trong các kênh mạng xã hội quan trọng và suy nghĩ về xã hội khi thiết kế chiến lược SEO của mình.
    5. Đừng Quên Bing

    Google có thể đã rút lui và thay đổi lập trường của họ về tín hiệu xã hội, nhưng tôi đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng cho thấy những gì Bing nói Sullivan trong phỏng vấn là không thật :

    Hãy nhớ rằng, Bing đã nói:

    Chúng tôi nhìn vào tài khoản xã hội của người sử dụng. Chúng tôi nhìn vào có bao nhiêu người bạn theo dõi, bao nhiêu theo dõi bạn, và điều này có thể thêm một ít giá trị để được liệt kê trên danh sách trong kết quả tìm kiếm.”

    Bing, công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2, đã rõ ràng về cách thức thuật toán của họ kết hợp các tín hiệu xã hội vào kết quả tìm kiếm của họ, và không giống như Google, họ đã không lấp liếm về vấn đề này. Với thị phần tăng trưởng ổn định, sẽ là khôn ngoan để bao gồm Bing trong chiến lược SEO của mình.

    Tổng kết

    Cutts khẳng định rằng thuật toán tìm kiếm của Google bỏ qua tín hiệu xã hội nhưng không nên xem như là một lời mời cho các nhà tiếp thị bỏ tác động của mạng xã hội về SEO. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên mở rộng khái niệm của họ về tìm kiếm và SEO để đoán được rằng vô số cách mà người ta tìm thấy nội dung trên web. Họ cũng cần phải suy nghĩ về những tác động tích cực làm tăng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội có khả năng có thể tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của họ cũng như sự nổi bật của profiles mạng xã hội trên kết quả tìm kiếm trên trang đầu.

    Cuối cùng, trang web là tất cả về việc xây dựng các mối quan hệ, xây dựng quan hệ với độc giả, thể hiện sự nhận diện và chia sẻ các ý tưởng - đó vốn dĩ là xã hội, và không có lý do rằng làm SEO tốt lại đi ngược lại các xu hướng này, đặc biệt là kể từ khi các quy tắc chi phối SEO cuối cùng là để làm cho các trang web trở nên một nơi thú vị và hữu ích hơn.


    Được rồi, đến phiên bạn: Bạn nghĩ thế nào về mạng xã hội ảnh hưởng đến SEO?
     
    Đang tải...
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,311
    Đã thích:
    194
    Từ khi có mạng xã hội thì mình đánh giá đây là nguồn traffic đều đặn cho những site mới mà thôi. Và nếu như áp dụng được nhiều và trong thời gian dài. Có lẽ đây là cách seo cần ít backlink. :)
     
  3. daithanh

    daithanh Well-Known Member

    Bài viết:
    133
    Đã thích:
    18
    Mạng xã hội là kênh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, ngoài tác dụng đẩy top nó còn tạo ra nguồn khách hàng tức thì.
     
  4. hatgionghoa24

    hatgionghoa24 Member

    Bài viết:
    24
    Đã thích:
    3
    Mạng xã hội và các trang rao vặt giờ cũng đang phát triển rất mạnh. Mình đang muốn làm tốt 2 mảng này vì người dùng giờ hướng tới 2 cái này cũng khá nhiều.
     
  5. bongdabiz

    bongdabiz Member

    Bài viết:
    22
    Đã thích:
    0
    nếu không có mạng xã hội thì lúc đầu rất khó kiếm view thật sự từ khách hàng, nhất là ở facebook thì việc quảng cáo qua mạng xã hội để kiếm traffic cho web lúc mới xây dựng
     
  6. nguyel

    nguyel Well-Known Member

    Bài viết:
    240
    Đã thích:
    14
    MXH là nơi chia sẻ traffic tự nhiên rất chất lượng giữa các SEO với nhau
     
  7. Sgaming

    Sgaming Well-Known Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    4
    dùng mạng xã hội để kéo traffic rất tốt, còn để SEO thì mình thấy seo website mạnh hơn rất hiều so với mạng xã hội
     
  8. thanhlong24

    thanhlong24 Well-Known Member

    Bài viết:
    88
    Đã thích:
    7
    Mục đích làm seo là để có người dùng vào. và cứ có người dùng vào thường xuyên thì đảm bảo site bạn sẽ thăng hạng vững chắc luôn
     
  9. Maidhtmhn

    Maidhtmhn Well-Known Member

    Bài viết:
    52
    Đã thích:
    7
    Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nên nó là một nơi rất tốt để tăng traffic cho các anh em Seo
     
  10. taigamevleduvn

    taigamevleduvn Well-Known Member

    Bài viết:
    58
    Đã thích:
    4
    Những yếu tố này khá quan trọng, nhưng bản chất vẫn là chất hơn.
     
Đang tải...
Đang tải...