5 câu hỏi cần có khi sáng tạo Content

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi mrbee, 27/5/15.

  1. mrbee

    mrbee Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    10
    Một người làm content bình thường khác với một người làm content thấu hiểu về content marketing ở điểm nào? Đó chính là cách bạn định vị mục tiêu của từng mẩu content được tạo ra. Mà trong đó không thể thiếu quá trình cân đong đo đếm các nguyên liệu, gia vi và tìm hiểu thực khách. Hãy thử trả lời 5 câu hỏi sau đây trước khi sáng tạo bất kỳ một mẩu content nào đó.

    [​IMG]


    1. Ai đọc content của bạn?

    Theo các mô hình bài viết truyền thống, thường sẽ có 2 dạng người đọc. Một là người đọc nhìn chung, hai là người trả tiền để bạn viết (paid content). Điều này không khó hiểu đối với tư duy của người đầu tư là cần thấy sản phẩm hoặc thông tin về sản phẩm được nhắc nhở tối đa trên mặt bài viết. Tuy nhiên, ở góc nhìn của người đọc nhìn chung, họ không quan tâm đến việc bạn đã bỏ bao nhiêu tiền để có bài viết này. Họ chỉ quan tâm đến họ, là người bỏ thời gian để đọc content của bạn, sẽ được lợi ích gì mà thôi. Vì vậy, hãy chọn đối tượng độc giả của bạn. Chỉ một và một.

    Thực tế, trong nhiều năm làm việc với khách hàng từ quốc tế đến Việt Nam. Số khách hàng chấp nhận lý tưởng này là 0%. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy xu hướng này ngày càng tăng lên. Tại sao bạn có thể làm một blind test để tìm hiểu suy nghĩ thực sự của người tiêu dùng về sản phẩm, thì sao lại không thể làm zero-branded content để phục vụ cho mối quan tâm của người đọc?

    2. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?

    Tiếp nối câu hỏi 1 ở trên, khi đã xác định được đối tượng người đọc, bạn hãy xem họ là bạn (friend) và nghĩ xem thông tin nào mà người ấy sẽ cần. Hãy theo đuổi những nguyên tắc rất đơn giản sau đây:

    - Đói cần ăn
    - Buồn ngủ cần ngủ
    - Bệnh cần thuốc
    - Xấu cần đẹp
    - Thiếu tự tin cần tự tin
    - Yếu cần khoẻ


    Khi đã thành thạo trong bước này, bạn sẽ thấy việc tìm ra điểm níu chân người đọc (the hook) dễ dàng thế nào!

    [​IMG]

    3. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?

    Câu hỏi này đặt ra ở đây là để nhắc nhở bạn rằng. Chúng ta không tạo ra content để bán hàng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là, làm thế nào để người đọc muốn mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu (có liên quan đến nội dung) sau một quá trình gắn bó với content của bạn.

    Đây không hẳn là thử thách khó cho người viết nhưng bạn cần thời gian để chuyển đổi. Nếu có thể, hãy học cách viết PR cho các nhãn hàng bị cấm quảng cáo ở Việt Nam. Nên nhớ, Việt Nam là một trong những thị trường khó khăn và nghiêm ngặt nhất trên thế giới, thế nhưng các nhãn hàng vẫn có thể lồng ghép thông tin sản phẩm vào được thì chắc chắn bạn có thể làm được!

    4. Tính độc đáo?

    Ngày nay, việc sao chép các nội dung có sẵn trên internet là việc làm quá hiển nhiên. Tuy nhiên, người làm content cần lưu ý. Tính độc đáo là tiêu chuẩn quan trọng nhất của bất kỳ mẩu content nào. Nếu thông tin của bạn là độc nhất, mới nhất, bạn có thể bỏ qua câu hỏi này. Nhưng nếu không, hãy chấp nhận sự giống nhau về mặt thông tin, nhưng câu chữ và cách thể hiện nên là của bạn. (tốt nhất là theo cách chỉ có bạn có). Điều đó đòi hỏi bạn phải sáng tạo trong cách kể chuyện và truyền tải thông tin! Đối với người đọc Việt Nam nhìn chung, phong cách dễ lôi cuốn nhất chính là: (1) chuyên gia chia sẻ, (2) sự thật bất ngờ, (3) hài hước hoặc gây tò mò!

    Gợi ý: Hãy tìm đọc câu chuyện về Bác Ba Phi, một trong những người kể chuyện hay nhất trong lịch sử Content Marketing Việt Nam ( theo chủ quan của tôi)

    5. Bước tiếp theo là gì?

    Người làm content giỏi là người có chiến lược tốt trong cả việc sử dụng lẫn tái sử dụng tài nguyên content (content resoure). Khi viết bài hiện tại, bạn đã phải có sẵn trong đầu outline của những bài viết kế tiếp. Content Marketing không dừng lại ở một mẩu content, mà là một quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng/người đọc qua content. Vậy nên nếu bạn không biết bước tiếp theo phải làm gì, thì hãy khoan phát triển chi tiết hơn bất kỳ content nào!

    Theo Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Senior Content Manager - OgilvyOne Vietnam)​​
     
    Đang tải...
  2. kaizoz

    kaizoz Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    11
    đâu phải ai cũng có thể nghĩ ra bước tiếp theo làm gì, hơi khó vì không phải ai làm SEO cũng có khả năng content tốt. Nhưng có thể khắc phục được bằng cách lập kế hoạch chi tiết cho chiến lược nội dung bằng excel chẳng hạn.
     
  3. muasamonline070507

    muasamonline070507 Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    0
    Để viết 1 content chuẩn SEO và thu hút cũng khó chứ không phải dễ . Thanks bài viết của bạn !
     
  4. NguyenPhuc.PTL

    NguyenPhuc.PTL Well-Known Member

    Bài viết:
    171
    Đã thích:
    8
    Một content tốt bao giờ cũng từ 1500 trở lên chuẩn seo mà thu hút thì bài thuộc dạng PR rồi cấp độ cao hơn nhiều.
     
  5. mrbee

    mrbee Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    10
    Thiết nghĩ làm gì cũng cần phải có kế hoạch, và tất nhiên content cũng vậy. Mình có Bài A mô tả ý a thì itnhất cũng phải có các bài A1,A2 bổ trợ cho bài A và các bài liên quan với nhau tạo thành một khung bền vững. :)
     
  6. levu12a1

    levu12a1 Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    1
    hay .chuẩn ghê .dung ngay cái mình đang còn thiếu , thử ngay mới được
     
  7. nguyenson

    nguyenson Well-Known Member

    Bài viết:
    125
    Đã thích:
    2
    cái này không phải ai cũng làm tốt được, đầu óc phải sáng tạo và kiến thức tốt thì bài viết mới hay được
     
  8. damnam1990

    damnam1990 Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    0
    Một nội dung mà cần nhiều bài chất lượng thì hơi khó, quan trọng là mình phải am hiểu mới viết được
     
  9. tungvip123

    tungvip123 New Member

    Bài viết:
    4
    Đã thích:
    0
    để nghĩ được cả một bài dài chắc khó lắm e toàn đi cop nhặt rồi tóm tắt tự chế biến sào nấu thành của mình thôi, dốt văn mà :v
     
  10. viet1234

    viet1234 Active Member

    Bài viết:
    36
    Đã thích:
    4
    1500 từ mình thấy quá dài khách hàng không bao giờ đọc hết số lượng từ đó cái quan trọng bài viết của bạn có làm nổi bật được ý chính bằng cách in đậm, h1,h2, in nghiêng.... để khách hàng tập trung không. Bài viết dài hay mà không nổi bật được điều đó thì cũng là một bài báo bình thường.
     
Đang tải...
Đang tải...