5 cách tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage (phần 1)

Thảo luận trong 'Facebook Marketing' bắt đầu bởi Ngọc Đến Rồi chấm Com, 9/1/16.

  1. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Phần 1

    Tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage là điều bạn luôn muốn nếu đang sở hữu một một Fanpage trên Facebook đúng không? Lượng tiếp cận tự nhiên (hay còn gọi là Organic Reach) là tỷ lệ người tiếp cận với bài viết của bạn một cách tự nhiên, không qua các hình thức như quảng cáo…?

    tang-luong-tiep-can-tu-nhien-tren-page.

    Vậy làm sao để có thể tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage? Thật sự không đơn giản chút nào.

    Càng ngày chúng ta càng nhận thấy lượng Reach càng giảm, thực tế lượng tiếp cận tự nhiên hiện nay chỉ khoảng 6%. Do đó nếu Fanpage của bạn có 100 người theo dõi và bạn không trả tiền cho Facebook để chạy quảng cáo nhằm tăng lượng tiếp cận thì bạn có biết rằng chỉ 6 người có thể thấy bài post của bạn.

    Một con số làm cho tôi, bạn và cả những người làm marketing trên mạng xã hội Facebook cảm thấy thất vọng. Facebook đã chính thức áp dụng thuật toán để “lọc” các bài post trên New Feed từ tháng 12 năm 2013.

    Vì sao? Đây có phải là một âm mưu của Facebook?

    Lý do gì khiến lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage giảm?

    Trước khi đi vào những cách để có thể tăng lượng tiếp cận tự nhiên thì chúng ta cần tìm hiểu vì sao Facebook lại hạn chế lượng organic reach? Tại sao Facebook không cho tất cả những người đã like Fanpage của bạn thấy tất cả những bài post của bạn?

    Có 2 lý do chính:
    • Facebook cũng kiếm tiền trên mạng y như chúng ta vậy :p . Giảm lượng reach tự nhiên kiến các doanh nghiệp, cá nhân bắt buộc phải trả tiền để chạy quảng cáo nhằm tăng lượng tiếp cận vào bài viết
    • Khi ngày càng nhiều nhãn hiệu, doanh nghiệp, cá nhân “nhảy” lên Facebook, tạo thành một “cái chợ đông đúc”. Do đó để tăng trải nghiệm người dùng Facebook bắt buộc phải giảm lượng reach vì sợ rằng nếu có quá nhiều thông tin buôn bán trên News Feed thì bạn sẽ chán và rời bỏ…không dùng Facebook nữa.
    Theo thống kê hiện có hơn 18 triệu doanh nghiệp đang cạnh tranh trên, tại Việt Nam Facebook cũng thống kê khoảng hơn 300.000 fanpage đang hoạt động.

    Rất đơn giản là như thế!

    Muốn tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage, cần hiểu 5 yếu tố này…

    Có 5 yếu tố để Facebook xác định và dựa vào đó để đưa ra tỷ lệ reach tự nhiên cho từng Page. Và nếu bạn thường truy cập và hoạt động trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này thì Ngọc tin chắc bạn cũng đã từng nhận thấy.

    Yếu tố số 1: Lịch sử tương tác của người dùng với Page như thế nào?

    Khi bạn đăng một post, một tấm hình hay một link… và nếu một người dùng luôn like, comment, hoặc nhấp chuột vào các liên kết trên trang của bạn, đây là dấu hiệu cho thấy người này rất thích nhìn thấy nội dung của bạn.

    Facebook sẽ đánh giá nội dung của bạn tốt và chắc chắn người đó sẽ có cơ hội tiếp cận bài viết của bạn một cách rất tự nhiên với một lỷ lệ cao trong tương lai khi bạn post một nội dung khác.

    Ngược lại nếu họ không tương tác thường xuyên, tỷ lệ reach của bạn với người đó sẽ rất thấp.

    Bạn có thể kiểm tra ngay với tài khoản Facebook cá nhân cũng vậy, nếu bạn thường like, comment những post của một người đã kết bạn. Chắc chắn khi người bạn đó chia sẻ các thông tin thì bạn luôn luôn thấy trên news feed của bạn, đôi khi phát chán lên chứ o_O

    Nhớ cách đây không lâu Ngọc cũng rất hay like các post mà “Bà Tưng” chia sẻ và thời gian đó ngày nào trên News Feed Ngọc cũng thấy “Bà Tưng” xuất hiện . Sau đó một thời gian… chán không like nữa nên bây giờ đã lâu rồi không thấy “bà ấy”. Hay “Bà Tưng” nghỉ chơi Facebook rồi??!!??

    Yếu tố số 2: Lịch sử tương tác của người dùng với loại bài viết

    Trên Page của bạn thường đăng những loại nội dung nào? Hình ảnh, văn bản, video, link…? Theo thống kê thì hình ảnh vẫn là loại nội dung được người dùng trên Facebook tương tác và thích nhất.

    Nhưng…trong quá khứ nếu ai đó thường thích video của bạn thì khả năng những lần sau đó họ tiếp cận với video là cao hơn.

    Yếu tố số 3: Số lượng người dùng tiếp cận bài viết

    Thực tế là khi bạn đăng một post lên Page, Facebook sẽ hiển thị với một tỷ lệ người dùng vào khoảng 6-10 % (như đã nói ở trên). Sau đó nếu nhóm người dùng này tương tác (like, share, comment) với tỷ lệ cao, Facebook sẽ đánh giá nội dung đó là tốt và sẽ tiếp tục hiển thị với số lượng người tiếp cận tư nhiên cao hơn và ngược lại.

    Hiểu được thuật toán này của Facebook là một lợi thế của bạn, hãy sử dụng chức năng thống kê của Facebook để thấy được loại nội dung nào tiếp cận nhiều người nhất? Sau đó bạn có thể tiếp tục phát triển kiểu nội dung như vậy để tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage của bạn.

    cach-tang-luong-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook.

    Yếu tố số 4: Người dùng khiếu nại, phản hồi tiêu cực về bài viết bạn chia sẻ
    Luôn mong muốn tăng trải nghiệm người dùng vì vậy Facebook cho phép những người thích trang của bạn báo cáo bài viết hoặc thậm chí hủy bỏ theo dõi bất cứ lúc nào.

    Khi một người dung nào đó báo cáo bài viết của bạn (có thể là nội dung không phù hợp) hay đơn giản họ chọn “Tôi không thích bài viết này”, chắc chắn trong tương lai nếu bạn đăng một post khác thì người đó có rất ít cơ hội để thấy bài viết của bạn.

    cach-tang-luong-tiep-can-tu-nhien-tren-facebook-01.

    Vì thế nếu bạn đang sở hữu một Fanpage và bạn có quá nhiều bài viết “bị báo cáo” :confused: thì chắc chắn tỷ lệ organic reach sẽ giảm một cách đáng sợ. Do đó đừng bao giờ “gây chiến” với khách hàng của bạn trên Facebook nhé…coi chừng…

    Yếu tố số 5: Lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage sẽ giảm theo thời gian
    Nếu ai đã từng sở hữu một Page trên Facebook thì có thể trải nghiệm được điều này, thời gian đầu gần như các post của bạn có tỷ lệ tiếp cận tự nhiên rất cao. Nhưng theo thời gian tỷ lệ đó sẽ từ từ giảm dần???

    Đây là một thuật toán của Facebook và chúng ta không có cách nào “khống chế” nó, ngoài việc chi tiền cho quảng cáo. Đây có lẽ là âm mưu của Facebook, :oops: đúng là chẳng có cái gì là miễn phí hoàn toàn!!!

    Ok, vậy là chúng ta đã tìm hiểu lý do cũng như 5 yếu tố ảnh hưởng đến lượng organic reach trên Fanpage. Ở phần 2 Ngọc sẽ chia sẻ với bạn 5 cách giúp gia tăng lượng tiếp cận tự nhiên trên Fanpage. Bạn nhớ theo dõi nhé!
     
    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 12/1/16
    Sandman, MozSeo and BichNgoc101 like this.
  2. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
  3. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    Facebook bắt đầu thay đổi sự hiển thị theo mình nhớ là từ hồi tháng 8 năm ngoái, khi post 1 bài thì chỉ có khoảng 40% người like Fanpage nhìn thấy bài post, cách tốt nhất vẫn là đầu tư nội dung và hình ảnh
     
  4. hocseo247

    hocseo247 Well-Known Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    5
    Fanpage trên facebook giờ đây rất nhiều người quan tâm vì số lượng người dùng facebook ngày càng lớn và khách hàng đến với doanh nghiệp cũng ngày cáng tăng.
     
    Ngọc Đến Rồi chấm Com thích bài này.
  5. mayphotophuson

    mayphotophuson Well-Known Member

    Bài viết:
    65
    Đã thích:
    6
    Nhưng có phải mặt hàng nào cũng bán hàng được trên facebook đâu, Công ty mình chỉ dùng để quảng bá thương hiệu, chưa thấy facebook hiệu quả lắm.
     
  6. thanhluanhht

    thanhluanhht Well-Known Member

    Bài viết:
    50
    Đã thích:
    6
    thường mình thấy chỉ quảng bá được một số sản phẩm đặc thù thôi, như thời trang chẳng hạn, còn một số khác thì khó, mặc dù người dùng face ngày càng tăng nhưng hiệu quả không tương xứng lắm thì phải
     
  7. usong1994

    usong1994 New Member

    Bài viết:
    1
    Đã thích:
    0
    facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhiều người biết đến thật, tuy nhiên có phải cử quảng cáo lên dó là bán được hàng đâu
     
  8. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,313
    Đã thích:
    194
    Điều đặc biệt là một khi ban cung cấp một nội dung phù hợp với người dùng và người dùng tìm kiếm thì chắc chắn việc tăng lượng lưu lượng tiếp cận sẽ vô cùng đơn giản. Ví dụ: như là shop quần áo. Khi bạn cung cấp hàng đúng thì về sau bạn sẽ đơn giản trong việc quảng bá sản phẩm mới của mình. Thực tế mình đã được thấy
     
  9. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Facebook là một kênh hữu ích tăng cường sự nhận diện thương hiệu bạn à. mà thương hiệu được nhận diện diện tốt thì việc bán hàng là chuyện tiếp theo. Thanks bạn đã comment
     
  10. thanhluanhht

    thanhluanhht Well-Known Member

    Bài viết:
    50
    Đã thích:
    6
    Lúc trước mình cũng có quảng cáo trên facebook, cũng có xác định đối tượng đại loại như là nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi... Nhưng chắc do sản phẩm của mình là bất động sản nên khả năng thu hút và hiệu quả không bằng các sản phẩm khác, nên mình nghĩ là tùy sản phẩm thì sẽ có hiệu quả khác nhau, mình cũng biết là khâu bán hàng còn nhiều yếu tố nữa chứ ko chỉ là quảng cáo... cám ơn bạn đã để ý câu trả lời của mình
     
    Ngọc Đến Rồi chấm Com thích bài này.
Đang tải...
Đang tải...