4 bước đơn giản để tối ưu hóa điều hướng người dùng cho website

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi MozSeo, 19/4/16.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Khi bạn làm website marketing trong một thời gian, bạn sẽ tìm thấy những thứ thú vị hơn những thứ khác trong ngành của mình. Ai mà lại thích làm những phần việc giấy tờ trong ngành của mình chứ, đúng không nào?

    Có những thứ trong website marketing không dành cho bạn, lúc này giải pháp là thuê những người giỏi hơn để làm chúng. Một ngày mà bạn làm những thứ mình thích sẽ luôn là một ngày đẹp trời.

    Đây là những thứ bạn cần có
    • Trình duyệt
    • Bảng tính Excel
    • Nơi ghi chú
    • Bàn làm việc
    Bước 1: keyword research

    Bước đầu tiên cần phải làm là lấy dữ liệu của người dùng và cách tốt nhất để làm nó là thông qua keyword research. Mở ngay trình duyệt và bảng tính của mình lên để làm ngay thôi!

    Làm keyword research nghĩa là tìm tất cả những gì liên quan tới chủ đề của trang web. Nếu quá trình tìm kiếm có hiệu quả thì bạn có thể cho mỗi trang trên website (không tính các trang sản phẩm) là một chủ đề.

    Ví dụ một trang bán quần áo, chủ đề có thể là quần, áo hay váy. Nhưng khi làm keyword research bạn cũng có thể thấy những thứ liên quan tới mùa nhưng thời trang hè, thời trang thu đông… tất cả những thứ xuất hiện trong quá trình tìm kiếm như thế này bạn nên đưa tất cả vào bảng tính của mình.

    Đừng đi quá sâu vào chi tiết trong bước này. Nhưng có lẽ bạn cũng cần những chủ đề phụ để làm. Vậy nên bạn có thể sẽ có thời trang thu đông là chủ đề chính, còn chủ đề phụ là thời trang nữ thu đông hoặc sâu hơn nữa là áo khoác nữ mùa đông. Nhưng bạn nên tránh các chủ đề quá xa như áo khoác nữ.

    Đừng nên có quan điểm là mọi thứ đã rõ ràng rồi. Bạn cần tìm tất cả những cách có thể có của người tìm kiếm khi họ tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của mình.

    Bước 2: tìm tất cả những trang ở cấp đầu tiên

    Bạn chỉ cần viết và giấy ghi chú để làm việc này. Khi bạn xác định các trang trên website cho quá trình điều hướng người dùng thì thật ra chỉ cần ghi nó lên giấy ghi chú và dán lên bảng (hay trên bàn làm việc). Cách này giúp bạn dễ dàng di chuyển các trang trên giấy xung quanh bảng để sắp xếp lại quy trình.

    Có 2 loại trang-đầu-tiên khi bạn điều hướng người dùng đó là trang customer-focused họ đến để tìm gì, và trang company-focused thông tin mà có lẽ họ sẽ cần. Điều quan trọng là bạn phải để cho 2 loại trang này khác với nhau, ít nhất là khi làm quy trình điều hướng.

    Company-focused

    Phần lớn các site làm thanh điều hướng nghiêng quá nhiều về company-focused. Đây là ví dụ hoàn hảo cho chuyện này:

    company-focused-navigation.

    Thật sự thì thanh điều hướng này không tệ. Nó gọn gàng và sạch sẽ, đúng tính chất của một thanh điều hướng tốt. Nhưng bạn cũng sẽ phải chú ý là nó chỉ có một tùy chọn điều hướng dạng customer-focused thôi (đó là mục Products).

    Khi bạn nhìn vào đây bạn có thể thấy trang steel fabrication (gia công kim loại)là một trong những trang quan trọng nhất trên site này. Liệu họ có làm gia công kim loại hay không? Chắc là có. Nhưng đó thật sự là những gì mà họ muốn bán.

    Trong trường hợp này, trang web này bán những kim loại đã gia công sẵn và nó nằm trong phần Products. Nghĩa là, những gì người dùng mong muốn nhất nằm ở dưới menu xố xuống trên thanh điều hướng này. Điều này hoàn toàn không đúng với cách làm thanh điều hướng chuẩn.

    Tất cả các site muốn làm thanh điều hướng dạng company-focused thì cần phải có các trang như: home, about us, contact us, blog. Bạn không cần làm keyword research cũng biết được chuyện này. Phụ thuộc vào ngành của bạn, bạn sẽ cần thêm những trang về công ty mà bạn nghĩ là khách hàng cần đọc nó để dễ dàng mua hàng hơn.

    Customer-focused

    Những thứ nên được để lên thanh điều hướng nhất là danh mục sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất của công ty. Nếu bạn là công ty nhỏ thì có thể link tới từng sản phẩm. tuy nhiên nếu bạn có hơn 1 tá sản phẩm thì hãy chia chúng vào từng danh mục.

    Nhìn qua cấu trúc thanh điều hướng trong ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy những thứ tập trung vào người dùng được đặt lớn nhất còn những thứ tập trung vào công ty chỉ là thứ phụ thôi:

    customer-focused-navigation-760x127.

    Cách làm này đảm bảo là các khách hàng nhanh chóng nhìn qua và biết được trang mà họ đang duyệt bán gì. Họ có thể không click, search hay tìm kiếm thủ công những gì mà họ muốn, khi đó họ thấy ngay trên thanh điều hướng.

    Sử dụng kết quả keyword research, bạn sẽ biết được cụm từ nào phù hợp nhất để gọi tên một danh mục sản phẩm hay dịch vụ. Hãy nhớ rằng bạn luôn muốn khách hàng thấy được sản phẩm hay dịch mà mình bán.

    Nếu bạn bán thời trang trẻ em, những danh mục cho Bé trai hoặc Bé gái khá tốt nhưng nó không cung cấp quá nhiều thông tin. Thay vào đó hãy tập trung vào sản phẩm, ví dụ như quần, áo, áo khoác… Rồi sau đó trong mỗi nhóm này chia ra thành bé trai, bé gái hay theo tuổi gì đó tùy bạn. Việc này không chỉ giúp khách hàng vào đúng landing page, nó còn giúp cho khách hàng biết bạn đang bán gì chứ không chỉ đoán trong sản phẩm cho bé trai hay bé gái có thứ gì.

    Kết quả keyword research sẽ cho bạn biết người dùng tìm kiếm thứ gì. Những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất nên nằm ở trên đầu.

    Bước 3: thêm những trang ở bậc 2

    Trong thanh điều hướng ở trên, danh mục cho phép mô tả một cách rộng hơn những gì mà bạn bán. Tuy nhiên, nó lại không xác định rõ dịch vụ của mỗi danh mục. Trở lại với cửa hàng bán quần áo ví dụ ở trên, giày dép là một danh mục tốt nhưng nó chưa đủ để mô tả loại giày mà bạn bán.

    Đây là lúc mà kết quả keyword research phát huy tác dụng rõ ràng nhất. Bạn có những cụm từ tìm kiếm bởi người dùng cho các sản phẩm mà bạn cung cấp. Mục tiêu ở đây là tìm xem liệu có cụm từ nào chưa có một trang bài viết cho nó hay chưa.

    Không phải cụm từ nào cũng có. Ví dụ, bạn bán bình gas, bạn sẽ thấy có 2 từ được tìm kiếm nhiều như bình gas thân thiện môi trường và bình gas thân thiện không khí. Thếnhưng 2 từ lại gần như là cùng một nghĩa, vậy nên sẽ không hợp lý nếu như tạo ra 2 mục trên menu cho cả từ đó. Thủ thuật tốt nhất là chọn từ được tìm kiếm nhiều nhất để lên menu còn từ còn lại thì để trong content.

    Bước 4: kiểm tra thực tế

    Không quan tâm nó như thế nào, thanh điều hướng của bạn thật sự phải thỏa mãn được nhu cầu của người dùng. Bạn có thể nghĩ thanh điều hướng của mình là tốt nhất có thể nhưng liệu nó có thật sự đúng với mong muốn của khách hàng. Hãy mang nó lên website và lấy dữ liệu người dùng xem nó hoạt động ra sao, sau đó tìm cách để cải thiện.

    Analytics

    Analytics có thể cho bạn thấy được người dùng sử dụng thanh điều hướng như thế nào, một cách chính xác. Nó cũng sẽ giúp bạn thấy được những trang nào giúp tạo ra conversion. Vấn đề khó khăn là nó cần thời gian để lấy đủ dữ liệu và bạn phải dự đoán tại sao khách hàng làm việc này mà không làm việc kia.

    Nếu không ai click vào đường link mà bạn nghĩ rằng nó quan trọng, đó có thể là do nó đặt sai vị trí, đặt tên sai hay thứ gì đó. Analytics có thể trả lời cho bạn câu hỏi cái gì nhưng không thể trả lời tại sao. Bạn sẽ phải tự quyết định câu trả lời cho chúng hoặc là tự dự đoán.

    Thế nhưng Analytics vẫn là một phần quan trọng trong các kết quả thu được để đánh giá thanh điều hướng mới của website.

    Dùng A/B testing

    Với kết quả analytics trong tay bạn có thể làm nhiều bài A/B testing, bài test dạng này là thử một trong hai, A hoặc B. Có thể bạn đổi màu thanh menu hoặc đổi chỗ các link. Khi làm xong, bạn sẽ thấy cái nào thể hiện tốt hơn và sử dụng nó cho bản chính thức.

    Làm từng bước

    Tất cả những thứ trên đều quan trọng đối với website. Nhiều doanh nghiệp bỏ rất nhiều thời gian và công sức mà lại không cân nhắc làm thanh điều hướng phù hợp với khách hàng của họ. Hãy bỏ thời gian làm qua những bước này để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn, giúp khách hàng tương tác với website dễ hơn và giúp bạn có được chuyển đổi.

    Bài viết được dịch tại SEJ và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    Mọi sao chép vui lòng để nguồn 4 bước đơn giản để tối ưu hóa điều hướng người dùng cho website
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    linhsq, Phuongxoan and thuyln2 like this.
  2. Hoàng Nhân Khôi

    Hoàng Nhân Khôi Well-Known Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    5
    Gooogle phân tích nó cư báo cho mình "Bạn có 1 vấn đề có mức độ ưu tiên cao: Tự giới thiệu" ???? Đây là vấn đề gì mong được giúp đỡ!
     
  3. truyenhinhcap

    truyenhinhcap Well-Known Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    3
    điều hướng người dùng nhưng cũng phải điều hướng tới google nữa chứ bác
     
  4. huyenmy

    huyenmy Well-Known Member

    Bài viết:
    409
    Đã thích:
    48
    nếu thêm những trang bậc 2 vào cách danh mục nhiều và danh mục nào cũng có thì nó có làm chậm tốc độ tải trang không nhỉ? trước mình cũng để xong được một thời gian lại gỡ bỏ.
     
  5. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    Em nghĩ để có lượng chuyển đổi, tưu ưu người dùng thì bước đầu tiên có bộ key chất lượng, sau đó thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như content trong bài, trong sp, bố cục website như mục liên hệ, để lại sdt phải phù hợp...
     
  6. linhsq

    linhsq Well-Known Member

    Bài viết:
    565
    Đã thích:
    45
    Tìm tất cả những trang ở cấp đầu tiên, cần phải đặt đúng thông tin vào đúng danh mục để cho người dùng dễ dàng tìm kiếm, như vậy người dùng thấy site hữu ích sẽ quay lại vào lần sau
     
  7. meomeo

    meomeo Well-Known Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    2
    cái này mới khó này những người giỏi mới làm được còn ai mới vào sao không chắc đã điều hướng được
     
  8. hugedoc

    hugedoc Well-Known Member

    Bài viết:
    55
    Đã thích:
    6
    như vậy khi xong phải có breadcum để điều hướng trang nữa, và menu không quá 3 bậc nhé
     
Đang tải...
Đang tải...