3 sai lầm phổ biến khi SEO trang danh sách (listing site)

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 8/5/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Listings site thuờng khiến bạn gặp phải các vấn đề đặc trưng mà bạn sẽ không bắt gặp khi SEO các dự án khác. Lúc trước tôi là nhân viên phân tích của Distilled nhưng bây giờ đang tự chạy dự án một trang listings. Trong bài blog, tôi sẽ nói rõ 3 vấn đề thường gặp khi SEO các trang listings, một trong những vấn đề tôi đã nghiên cứu từ lâu.

    Vấn đề đầu tiên cần làm rõ, trang listings là gì?

    Một trang listings cơ bản là trang craigslist.com, nhưng cũng có rất nhiều trang khác theo dạng liệt kê các danh sách như:

    • Trang việc làm Monster
    • Trang thương mại điện tử Amazon
    • Trang tìm cặp đôi Spareroom

    1. Tạo trang landing page có chất lượng

    Landing page của các website dạng danh sách là cực kì quan trọng vì chúng thường là các trang chính nhằm thu hút chuyển đổi và thường được tạo nội dung tự động (hoặc nội dung được thiết kế sẵn, thường là trang category)

    Ví dụ, tôi search “Jobs in Manchester”, bạn có thể thấy gần như các kết quả đều là một trang landing page có nội dung cập nhật tự động hoặc là trang category.

    Đây là 3 cách để tạo ra các trang này (thỉnh thoảng thì có thể có nhiều hơn 1 cách được sử dụng):


    • Trang facet: đây là các
    • Trang category: các trang danh sách được đã được lọc và không thể thay đổi, như các trang custom page (của Wordpress).
    • Free-text search pages: những trang được tạo ra với việc tìm kiếm các chuỗi dạng free-text.

    Những định nghĩa trên có vẻ hơi chung chung, nhưng dưới đây sẽ được làm rõ với các ví dụ. Amazon đã sử dụng kết hợp giữa categories và facets. Nếu bạn click vào từng lĩnh vực cụ thể, bạn có thể xem được toàn bộ một trang category. Kèm theo đó, mỗi trang category bạn có thể tìm thấy faceted search, web của Amazon lớn đến nỗi có cần cả 2 thứ đó.

    [​IMG]

    Một ví dụ trên trang Indeed về việc tạo ra landing page với công cụ tìm kiếm các từ khóa tự do. Ví dụ, nếu tôi tìm kiếm từ khóa “IT jobs in manchester” nó sẽ cho ra kết quả: http://www.indeed.co.uk/jobs?q=it+jobs&l=manchester

    IT Jobs Jobs, vacancies in Manchester | Indeed.co.uk

    17,164 IT Jobs Job vacancies available in Manchester on Indeed.co.uk. one search. all jobs.
    indeed.co.uk


    [​IMG]

    teflSearch tạo ra các landing page chỉ sử dụng facets. Trang landing page “jobs in China” chỉ đơn giản là facet của công cụ tìm kiếm trên trang chủ

    [​IMG]

    Mỗi cách làm trên đều tạo ra các vấn đề trong việc tìm kiếm khi sử dụng nó để tạo ra một landing page tự động cập nhật nội dung, vì vậy hãy xem xét từng cách làm một.

    Vấn đề của Free search


    Nếu bạn xác định hộp tìm kiếm sẽ là một hộp tìm kiếm với các từ khóa tự do, bạn có 2 việc chính cần phải làm:
    • Thứ nhất, giúp công cụ hiểu được đâu là landing page
    • Thứ hai, đưa link tới nó

    Giải pháp


    Công cụ tìm kiếm sẽ không dùng hộp thoại tìm kiếm trên web vì vậy mà cả 2 vấn đều được giải quyết bằng cách cung cấp cho bọ tìm kiếm những link giá trị tới landing page. Có rất nhiều các để làm việc này và dưới đây là 2 cách phổ biến nhất:

    Đặt các link về category dọc trang search

    Photobucket sử dụng hộp tìm kiếm dạng free-text nhưng nếu nhìn vào ví dụ về trang kết quả của nó, ta có thể các link về landing page dọc phía cột phải. (đây cũng là một ví dụ về các đường dẫn thân thiện cho công cụ tìm kiếm)

    [​IMG]

    Đặt các landing page chính lên top menu

    Trang Indeed sử dụng công cụ tìm kiếm free-text nhưng nso cũng tạo ra một trang “browse jobs” (duyệt các việc làm) có chứa các URL để search engine tìm được các link dẫn về landing page.

    [​IMG]

    Breadcrum là một sự lựa chọn bổ sung cho 2 cách làm phái trên, nó sẽ được sắp xếp một cách có trật tự.
    Vấn đề với Category và Facet

    Category là trang được tùy biến, không có nhiều bất lợi với các công cụ tìm kiếm. Tuy vậy, những yếu tố khác lại có thể khiến cho nó đáng giá hơn, hoặc bớt đi giá trị. Bạn có thể tạo ra các trang này với mục đích xác định, điều đó dẫn tới nó có ít vấn đề hơn.

    Tuy nhiên, nếu sử dụng facets search cho mỗi category như Amazon để tạo ra các landing page, bạn sẽ gặp phải các vấn đề được đề cập trong phần kế tiếp.

    Đầu tiên, facets có vẻ rất tuyệt, một các đơn giản để tạo ra các landing page tốt với ít công sức nhưng vấn đề xuất hiện khi người takhông đặt giới hạn cho facets.

    Xem xét ví dụ về trang job trên teflSearch, ban có thể thấy 18 facets với rất nhiều sự lựa chọn. Những lựa chọn này sẽ tạo ra các landing page đáng giá:

    [​IMG]

    Facets có tên China trong mục contries sẽ tạo ra một landing page với tên “Jobs in China”. Mặt khác, facet “Conditional Bonus” tạo ra landing page “Jobss with a conditional bonus”, một trang không tốt.

    Bạn có thể thấy nhiều sự lựa chọn với một facets không phải lúc nào cũng hiệu quả. Ví dụ, tôi có một công việc đang trống ở Serbia nó sẽ tạo ra trang kết quả không tốt (với chỉ một kết quả). Tương tác thấp của người dùng với nội dung ít ỏi có thể là dấu hiệu để Google đánh giá nội dung của trang. Theo độ rộng của trang web, bạn có thể dễ dàng mắc phải lỗi tạo ra các trang landing page tràn lan với nội dung kém.

    Facets cũng tạo ra các vấn đề khác. Vấn đề lớn nhất là nó sẽ tạo ra một lượng khổng lồ nội dung trùng lặp và trang trùng lặp. Điều này xảy ra là do 2 thứ: một là số lượng không giới hạn các trang nó có thể tạo ra, thứ hai là lựa chọn các facets với thứ tự khác nhau tạo ra các trang giống hệ với URL khác nhau.

    Chúng tôi đưa ra 4 mục tiêu để tạo trang landing page bằng facets chất lượng:

    • Một: Chắc chắn rằng trang landing page chứa nội dung có giá trị và bạn không có hàng đống các trang với nội dung kém giá trị cho công cụ tìm kiếm.
    • Hai: chắc chắn bạn không tạo ra nhiều bản sao bởi các landing page được tạo ra tự động.
    • Ba: chắc chắn rằng công cụ tìm kiếm không bị kẹt trong đống facets hỗn loạn.
    • Bốn: chắc chắn landing page có những link liên kết nội bộ mạnh

    Mục tiêu đầu tiên cần được điều chỉnh nội bộ, bạn sẽ trở thành người đánh giá tốt nhất cho số kết quả tìm kiếm được thể hiện trên một trang, để khiến nó trở nên tiện dụng cho người dùng. Tôi khuyên bạn không bao giờ nên để cho số lượng dưới 3, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào ngành nghề đang kinh doanh hoặc số lượng nội dung có trên trang web nữa, vì vậy để landing page có chất lượng nó nên được thay đổi theo thời gian.

    Chúng ta có thể giải quyết 3 vấn đề tiếp theo một nhóm. Có những giải pháp dựa vào kỹ năng và nguồn lực của bạn nhưng đây là 2 giải pháp thiết thực:

    Xóa bớt facets và tạo ra nhiều liên kết nội bộ

    • Cách đơn giản nhất
    • Sử dụng tốt nếu category ít khi thay đổi và không có nhiều category
    • Có thể rắc rối nếu những trang landing page dựa vào facets thường thay đổi

    Đặt nofollow mọi link về facets, noindex và block category nếu nó không có giá trị hoặc lớn hơn một giá trị X facets nào đó bằng robot.txt.

    Bạn đặt giá trị X bằng cách nhìn vào những trang facet hiện có, có thể cho ra kết quả tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn có 3 facet là cho tivi như sau: nhà sản xuất, kích thước, độ phẩn giải và cả sự kết hợp của 3 kết quả trên vào kết quả tìm kiếm, vậy lúc này bạn có thể đặt X = 3.

    Mặt khác, người dùng có thể tìm kiếm cả 3 mức độ (ví dụ: “TV Samsung 42inch full HD”) nhưng bạn chỉ có 1 hoặc 2 kết quả cho cả 3 facets, bạn có thể set index cho 2 trong 3 facets và đặt trang sản phẩm thành một trang đích của từ khóa dài với đầy đủ 3 facets.

    Nếu bạn có nhiều trang tạo bởi facet tồn tại nhiều hơn 1 cấp độ so với các facet hoặc thư mục trong kết quả tìm kiếm, nó tạo ra một số trùng lặp nội dung.

    [​IMG]

    Việc này ngay lập tức tạo ra vấn đề vì bạn phải nhanh chóng gỡ bỏ các internal links, tuy nhiên, bằng việc đặt nofollow cho các link về facet, công cụ tìm kiếm sẽ không thể thấy được các nội dung có giá trị.

    Để tạo lại liên kết nội bộ, bạn có thể tạo ra một menu xổ xuống dẫn link tới các trang category chứa nhiều nội dung có giá trị, thêm link về category mọi nơi trên trang web, hoặc tạo một nơi riêng trên trang web để đặt link về category. Top menu xổ xuống các category có thể thấy trên trang teflSearch, 2 ví dụ còn lại có thể thấy trên Photobucket và Indeed.

    Lợi thế lớn của việc sử dụng phương pháp này là sự nhanh chóng, nó không đòi hỏi sự logic như xây dựng liên kết nội bộ và thêm vào một menu tốn rất ít công sức.

    Tạo liên kết logic nội bộ để phù hợp với facets

    • Đòi hỏi một trật tự mới
    • Có thể áp dụng với số lượng lớn các trang category với nội dung thay đổi liên tục.

    Có 4 phần trong giải pháp thứ 2 này, gồm:

    1. Giữ lại một số facet có giá trị, phần còn lại đặt thuộc tính no-follow
    2. No-index tất cả các trang trở về những dữ kiện nằm dưới link trả về landing page mà bạn chọn.
    3. Đặt no-follow tất cả facet trên trang có cấp độ sâu hơn cấp độ X mà bạn đặt.
    4. Chặn tất cả trang facet có cấp độ sâu hơn X trong robot.txt
    5. Với giải pháp cuối cùng, X được đặt giống cách được hướng dẫn ở trên với nhiều facet và nếu bạn muốn index nhiều hơn một facet, bạn có thể tham khảo phần phụ lục bên dưới.

    Phụ lục: index nhiều hơn 1 cấp độ facet

    Nếu bạn index nhiều hơn 1 cấp độ facet, bạn sẽ gặp các vấn đề lớn.

    Đầu tiên, giả sử bạn có facet cho kích thước TV: 46, 44, 42 inch. Sau đó thêm vào thương hiệu: Samsung, Panasonic, Sony. Việc này tạo ra trùng lặp nội dung bởi vì công cụ tìm kiếm sẽ có thể xem nội dung theo 2 thứ tự, ví dụ:

    • Tivi - 46 inch – Samsung
    • Tivi - Samsung – 46 inch

    Bạn sẽ phải đặt thuộc tính canonical với trang trùng lặp hoặc gán sao các trang trùng lặp có duy nhất một URL. Bạn cũng cần chú ý rằng, với một facet bạn cho phép bọ tìm kiếm vào sẽ có thể nhân lên với các facet khác và dễ dàng tạo ra hàng tá trang khiến công cụ tìm kiếm kẹt trong đó. Tùy vào cách bạn cài đặt, bạn có thể chặn một số đường dẫn trong robot.txt hoặc cài đặt một các logic hơn để ngăn chặn các đường dẫn này được công cụ tìm kiếm truy cập.

    Để công cụ tìm kiếm index nhiều hơn 1 cấp độ facet sẽ có thể tạo ra rất nhiều vấn đề, hãy chắc rằng bạn để mắt tới nó.

    2. Vấn đề từ nội dung người dùng tạo ra

    Đây là vấn đề phổ biến với các trang listing (nếu bạn cho phép người dùng tạo nội dung). Nếu bạn có một trang thương mại điện tử, chỉ liệt kê ra các sản phẩm trên trang listings thì cũng có thể bỏ qua phần này.
    Như đã nói trong phần trước, trang category là để nhắm tới các chuỗi kí tự tìm kiếm có giá trị, nhưng khi người truy cập có thể tạo thêm nhiều trang mới nữa thì họ có thể phá mất trang landing page của bạn bằng cách tạo ra các thẻ tiêu đề và nội dung.

    Giả sử bạn có một trang cung cấp việc làm viết PHP ở Manchester. Nếu nhà tuyển dụng tạo một quảng cáo cho lập trình PHP ở Manchester tuyển 4 vị trí họ đang có, thì trang của bạn gặp phải trùng lặp nội dung. Ví dụ này sẽ là một vấn đề nhỏ khi trang web của bạn lớp với nhiều category, các category sẽ được công cụ tìm kiếm nhận thấy nhưng nó là sự bắt đầu cho việc suy giảm về yếu tố bản quyền và các trang liệt kê danh sách cá nhân sẽ tạo ra khó khăn cho trang kết quả tìm kiếm khi nó chứa nhiều nội dung liên quan hơn.

    Giải pháp 1: Tạo ra cấu trúc tiêu đề (title)

    Đặt thẻ < title > khác với title trong on-page. Tùy vào sự đa dạng của trang web mà bạn có thể tạo ra nhiều thẻ tiêu đề tự một cách tự động bằng cách thay đổi tiêu đề bởi thông tin được cung cấp bởi người truy cập.

    Ví dụ, tưởng tượng trang web việc làm của tôi, giả sử rằng nhà tuyển dụng cung cấp các thông tin về vị trí tuyể dụng như sau:

    • Số lượng: 4
    • Lĩnh vực: lập trình PHP
    • Nhà tuyển dụng: công ty ABC
    • Vị trí: Manchester

    Chúng ta có thể đặt thẻ <title> thành “số vị trí”, “lĩnh vực”, “nhà tuyển dụng” trong “khu vực” để có thể tạo thành chuỗi:
    4 lập trình PHP với công ty ABC tại Manchester
    Đặt thẻ < title > như vậy cho phép bạn sử dụng các từ khóa dài thu về lượng truy cập cho website bằng cách kết hợp các tiêu đề. Trong ví dụ trên, giả sử nhà tuyển dụng cho thông tin cụ thể hơn như vị trí “Castlefield, Manchester” thì lập tức bạn có cơ hội để target tới các đối tượng tìm kiếm ở Castlefield, Manchester.

    Ngược lại, bạn có thể mất các lượt traffic nếu như người dùng chọn từ khóa mà bạn không dùng. Ví dụ, chương trình tuyển dụng ở Manchester tên “Green Highway”. Một quảng cáo có chứa từ khóa “Green Highway” có thể được chọn trong chuỗi tìm kiếm. Để tìm hiểu các từ khóa này và chọn thẻ tiêu đề đúng không phải việc dễ dàng.

    Giải pháp 2: Sử dụng regex và noindex để bảo vệ trang

    Thêm vào regex kiểm tra chuỗi kí tự tìm kiếm trên web và no-index những chuỗi nào làm cho landing page bị trùng lặp. Nếu không có cách khả thi để xây dựng tiêu đề bởi sự đa dạng của từ khóa hoặc bạn dùng quá nhiều từ khóa dài để thêm traffic thì đang là cách rất tốt. Tuy vậy, bạn sẽ mấy một số từ khóa dài.

    Giải pháp 3: Index lại các trang listings (De-index)

    Bạn có thể cho đây là hành động vội vàng nhưng với một trang lớn với nhiều nội dung tương tự thì bạn sẽ cần phải cân nhắc làm việc này, nhưng không có tiêu chuẩn cho việc thực hiện hay không. Nhiều trang như Indeed chọn cách không index tất cả các quảng cáo trong khi các trang tương tự Craigslist lại index tất cả mọi danh sách trên listings vì họ muốn đẩy mạnh các từ khóa dài.

    3. Luôn luôn có nội dung quá hạn

    Vấn đề cuối cùng của chúng ta là bạn sẽ gặp phải việc các nội dung do người dùng tạo ra không tồn tại mãi mãi. Cụ thể trên trang listings nó liên tục quá hạn và thay đổi. Trong nhiều trường hợp, tôi khuyên bạn dùng 301 để đẩy nội dung quá hạn tới category, với một tin nhắn tới người dùng về việc redirect trang web. Đó là một cách điển hình khi bạn kết hợp tìm kiếm và trải nghiệm người dùng (UX).

    Để thông tin hơn về việc này, có một bài viết làm thế nào để đối phó với nội dung quá hạn, sẽ giúp bạn nhiều về việc này.

    Tổng kết

    Để kết luận, nếu bạn đang có các trang web dạng danh sách, cả 3 yếu tổ đều cần phải được cân nhắc trong đầu:

    • Các trang landing page được ra như thế nào? Nếu chúng được tạo ra bởi free-text hoặc facet những vấn đề nào có thể xảy ra mà bạn đã giải quyết?
    • Các nội dung của người dùng có làm suy yếu landing page của bạn không?
    • Bạn đối phó thế nào với việc các nội dung quá hạn?

    Chúc bạn may mắn với trang danh sách của mình.


    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ moz.com
    Link: 3 sai lầm phổ biến khi SEO trang danh sách (listing site)
     
    Đang tải...
  2. alodiaoc

    alodiaoc Well-Known Member

    Bài viết:
    106
    Đã thích:
    16
    Có lẽ chưa đủ trình để hiểu nên nhiều chỗ không thực sự hiểu lắm, trong này có một khái niệm gọi là facet, Ad giải thích giúp mình facet là gì và mối quan hệ giữa facet-landing page, facet-internal link ntn vậy?
     
  3. hungkimam

    hungkimam New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    facet là gì? Nhắc lại ý nghĩa của thuật ngữ Facets:Một lược đồ XML xem xét một Facets là một phần của các giá trị có thể cho một kiểu dữ liệu đơn giản....chẳng hiểu lắm nó rất trừu tượng
     
  4. giangle_seo

    giangle_seo Well-Known Member

    Bài viết:
    206
    Đã thích:
    2
    Em cũng có câu hỏi tương tự như bác này, em thấy khái niệm facet khá trừu tượng :yy150:
     
  5. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    cho mình hỏi chút
    cái này là thêm như thế nào bạn mình cố tìm hiểu nhưng vẫn chưa có được thông tin bổ ích nào
     
Đang tải...
Đang tải...