3 chỉ số đo lường hành vi người dùng giúp tạo khác biệt trong SEO

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi MozSeo, 26/11/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Mặc dù bạn điên cuồng đẩy các từ khóa, các nhóm từ khóa, bạn đừng trông đợi vào những thứ gì đó xa vời, như kiểu Google xếp hạng theo hành vi người dùng. Có những bằng chứng rõ ràng rằng tối ưu hóa cho người dùng sẽ tăng thứ hạng của bạn trong SERPs.

    Thực tế là Google không bao nói rõ ràng về việc hành vi của người dùng sẽ tác động tới cách xếp hạng các trang web. Nhưng các đơn vị khác lại thường nói tới điều này, đặc biệt Amit Singhal nói với Wall Street Journal là Google đã thay đổi các thuật toán của họ bằng cách thêm vao những tín hiệu chất lượng. Ông nói, “Cách người dùng tương tác với một trang web là một trong các tín hiệu”

    Những bản quyền của Google cũng đưa ra bằng chứng tương tự. Thực tế, Google có những sở hữu trí tuệ về cách xếp hạng tìm kiếm theo những phản hồi của người dùng.

    Có những chỉ số về người dùng tốt có thể tác động tốt lên không chỉ thứ hạng của trang đó mà còn tới toàn bộ trang web nữa. Mặc dù có thể một vài trang có tín hiệu không tốt so với các trang khác, Google có thể đánh giá và giảm thứ hạng của các trang khác của website. Nhiều trang tốt có thể kéo cả site lên top trên SERPs.

    Đây là những chỉ số bạn nên tối ưu hóa:

    1. Click-through rate (CTR)

    Không có một chỉ số CTR nào là tốt cho một trang cụ thể nhưng Google thường xác định nó phải nằm trong một khoảng nào đó tùy thuộc vào từ khóa. Ví dụ, với những từ khóa liên quan tới thương hiệu, CTR của kết quả đầu tiên thường được 50%. Với những từ khóa không liên quan thương hiệu, kết quả đầu tiên có thể được 33% CTR, 15% cho kết quả thứ 2, và kết quả thứ 3 là 10%. Nếu kết quả của bạn nhảy ra khỏi vùng này, cao hơn hoặc thấp hơn thì Google sẽ xếp hạng lại kết quả.

    Làm sao để tăng CTR:

    - Sử dụng Google Analytics để tìm những trang có CTR thấp và tập trung vào nó trước

    - Chắc rằng các title và description chuẩn về kỹ thuật. Tránh các title và description trùng và tối ưu từ khóa cho nó.

    - Để URL rõ ràng và dễ đọc. Với những URL dài, nên sử dụng breadcrumbs

    - Thêm vào call-to-action hay trong meta description, nói trực tiếp với người dùng về giá trị mà trang của bạn mang lại.

    2. Tỷ lệ nhảy ra từ kết quả tìm kiếm

    Nếu người dùng nhảy ra khỏi trang từ SERPs thì nó là bằng chứng cho việc trang không có chất lượng. Nếu người dùng nhảy ra từ kết quả tìm kiếm như thế này thì Google sẽ giảm thứ hạng của các trang. Nếu người dùng ở lại lâu hơn trên trang thứ 2 mà họ click tiếp vào thì Google sẽ tăng hạng trang của bạn.

    Làm sao giảm tỷ lệ nhảy ra từ kết quả tìm kiếm:

    - Cải thiện tốc độ tải trang, người dùng có thể khó chịu nếu trang load lâu.

    - Bỏ các pop-up phiền phức

    - Thêm vào site search để kết quả đầu tiên nếu không làm thỏa mãn người dùng, thì bạn có hy vọng rằng họ sẽ tiếp tục tìm kiếm.

    3. Dwell time

    Dwell time là thời gian tính từ lúc người dùng click vào trang của bạn từ Google tính cho tới lúc họ thoát ra trở lại SERPs. Thời gian này càng dài thì chứng tỏ trang của bạn càng có giá trị. Lý tưởng nhất là người tìm kiếm vào đúng trang chứa thông tin mà họ cần.

    Làm sao để tăng dwell time:

    - Sử dụng các công cụ như Website Auditor để kiểm tra các link hỏng và xóa nó

    - Tăng chất lượng content, chắc rằng mỗi trang của bạn đều unique và đưa tới thông tin hấp dẫn trong description.

    - Đưa ra danh sách những việc cần làm cho trang content. Đi từ phân tích từ khóa cho tới các bước tiếp theo để hoàn thành content đó. Tạo ra những trang có thể kéo người dùng vào theo các bước.

    - Khuyến khích người tìm kiếm ở lại trang của bạn với những thông tin cộng thêm trên landing page. Ví dụ, với những trang e-commerce, mục Sản phẩm liên quan sẽ giữ người dung ở lại nếu kết quả tìm kiếm không phù hợp với họ hoặc là sản phẩm đó hết hàng.

    Kết luận

    Bạn nên làm những thủ thuật SEO mũ trắng khi cố gắng tăng những chỉ số về người dùng. Ví dụ, Google sẽ không bị lừa bởi những công cụ giúp tăng dwell time. Chỉ đơn giản tập trung vào làm cách nào để giúp người dùng tìm được kết quả mà họ muốn trên website của bạn là cách tốt nhất để tối ưu chỉ số người dùng.

    Bài viết 3 chỉ số đo lường hành vi người dùng giúp tạo khác biệt trong SEO được dịch tại searchenginewatch.com các bạn đọc và tham khảo nhé !​
     
    Đang tải...
  2. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Mình thấy CTR có khi là quan trọng nhất, điều này chứng tỏ site bạn đang được ng dùng tín nhiệm so với những trang khác. CTR càng cao tỉ lệ chuyển đổi càng cao
     
  3. Hồng Hiên

    Hồng Hiên Well-Known Member

    Bài viết:
    193
    Đã thích:
    8
    Mình đọc qua mà chưa hiểu gì ấy, SEO cũng ảnh hưởng bởi những cái này hả các bác
     
  4. pingmax

    pingmax Well-Known Member

    Bài viết:
    302
    Đã thích:
    47
    CRT cao chắc gì đã có tỷ lệ chuyển đổi cao, nếu như content ko tốt, mình đã gặp nhiều trường hợp, title đọc rất hấp dẫn nhưng vào trong thì tạp nham, :(
     
  5. theseoviet

    theseoviet Active Member

    Bài viết:
    37
    Đã thích:
    1
    Title giật tít, thu hút người dùng lick vào thôi bạn @pingmax , quan trọng vẫn là nội dung chất, người dùng không nhảy ra khỏi trang web quá sớm, như vậy Google sẽ gia tăng thứ hạng trang web khá cao nhất là những lượt search và view tự nhiên.
     
    huynq.231 thích bài này.
  6. huynq.231

    huynq.231 Well-Known Member

    Bài viết:
    107
    Đã thích:
    26
    Công ty mình mới bắt đầu SEO. Đối thủ của mình cũng đã SEO rất nhiều. Và mình cũng thường tận dụng 3 yếu tố trên để tạo ra sự khác biệt khi cạnh tranh. Đã đi sau thì không thể đi con đường cũ của đối thủ, vì mình sẽ mãi đi sau mà thôi. :D
     
  7. hatrang1995

    hatrang1995 Member

    Bài viết:
    15
    Đã thích:
    0
    mình cũng nghĩ như bạn
     
  8. hoangngan1990

    hoangngan1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    287
    Đã thích:
    33
    muốn tăng dwell time chắc nội dung phải thật hay và cuốn hút người dùng, điều hướng cho họ tới nhiều các trang khác nhau
     
  9. BảoBV

    BảoBV Active Member

    Bài viết:
    32
    Đã thích:
    3
    Theo mình để tăng dwell time nằm ở chính nội dung liên quan đến chính sản phẩm cũng như dịch vụ mà mình cung cấp như vậy chắc chắn sẽ giữ người dùng ở lại lâu hơn ngoài ra cần đưa nội dung của mình đến đúng các đối tượng cần dùng sản phẩm hay dịch vụ của mình
     
  10. Mr Rùa

    Mr Rùa Well-Known Member

    Bài viết:
    143
    Đã thích:
    14
    Hành vi của người dùng là một yếu tố của SEO lâu rồi chứ chủ thớt nhỉ :( em không lầm thì " google luôn hướng đến người dùng " , tối ưu hóa cho người dùng cũng là điều kiện để người dùng quay lại với web site, vì điều này mà mấy ông UX ( không nhớ viết đúng không ) được trọng dụng :)
     
Đang tải...
Đang tải...