3 cách để xác định nhu cầu của khách hàng cho content

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Thế Hùng, 27/1/16.

  1. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Bây giờ thì ai cũng có thể hiểu được muốn thành công thì chúng ta cần content cho website. Tuy nhiên, content đó là content như thế nào thì có lẽ cũng chưa rõ ràng lắm. Chúng ta đã được nghe nhiều về chuyện làm content để có content là việc làm tệ và tốn thời gian.

    content-planning-web.

    Vậy làm sao để tìm ra được loại content nào chúng ta thật sự cần? Câu trả lời cho nó rõ ràng là không đơn giản nhưng để làm ra được loại content mà khách hàng muốn thì chúng ta cần phải xem xét một số thứ.

    1. Phân tích kết quả tìm kiếm

    Bạn có thể có một số ý tưởng tốt cho content của mình nhưng bạn có biết chúng đã được ai đó làm hay chưa không? Bạn có biết liệu khách hàng có thật sự tìm những loại content đó? Bạn có biết họ tìm content đó như thế nào?

    Điều này nghe có vẻ rõ ràng, nhưng cách duy nhất để có được một cái nhìn tốt hơn cho content là nhìn vào kết quả tìm kiếm. Bằng cách tìm những title, từ khóa và chủ đề của content bạn sẽ hiểu được có gì ngoài kia, khách hàng có câu hỏi nào và quan trọng nhất, động cơ tìm kiếm cho từ khóa của bạn là gì.

    Hãy xem một ví dụ, một doanh nghiệp bán phần mềm healthcare analytics (phân tích sức khỏe).

    health-care-analytics-SERP.

    Nhìn vào kết quả tìm kiếm cho từ khóa “healthcare analytics” chúng ta có thể thấy được những content đầu tiên có các bài viết blog và các content liên quan tới chủ đề này. Không có những trang về sản phẩm hay giải pháp, điều này cho chúng ta thấy là nếu như muốn tiếp cận được khách hàng cho các từ khóa này, chúng ta phải có nội dung chứa nhiều thông tin cơ bản hơn.

    Nhưng làm content cho từ khóa (và khách hàng của nó), chúng ta cần phải nhìn vào kết quả tìm kiếm. Liệu khách hàng, doanh nghiệp có bài blog nào về nó hay các trang thông tin mà chúng ta có thể dùng không? Nếu không, bạn cần phải xây dựng vài thứ… và vài thứ này cần phải tốt hơn những gì mà thị trường đã có.

    Chuyện bạn có ý tưởng về content mà bạn thích không có nghĩa là người dùng sẽ thích nó. Ý tưởng mà bạn thích có thể sẽ thể hiện không tốt trên kết quả tìm kiếm.

    Tôi muốn nói rõ là tôi không khuyên bạn cần phải làm content chỉ dựa trên kết quả tìm kiếm nhưng dựa kết quả tìm kiếm bạn nên có những thông tin cần thiết để làm content cho mình.

    2. Đánh giá các content đã có

    Để hiểu được nhu cầu cho content, bạn cần hiểu được hành trình mua hàng của người dùng và thông tin nào họ cần để hỗ trợ họ mua hàng.

    Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách đánh giá những content được xem là có hiệu quả (hoặc không hiệu quả) trên website. Bằng cách sử dụng Analytics, chúng ta có thể xác định content nào tốt nhất, khách hàng tương tác với nó như thế nào và họ thấy những gì trước khi mua hàng.

    Phân tích phễu lọc

    Một trong những tính năng hữu ích nhất của Google Analytics chính là khả năng tạo ra một phễu lọc.

    Screen-Shot.

    Bằng cách cài đặt cách con đường dẫn đến chuyển đổi, bạn có thể hiểu được khách hàng đi qua site của mình như thế nào và chỗ nào họ thoát khỏi phễu lọc này nhiều nhất.

    Nếu có một trang có quá nhiều lượt thoát thì bạn cần phân tích sâu hơn để xác định điều gì thiếu sót trên trang đó. Ngược lại, nếu như một trang nào đó thể hiểu cực tốt, hãy đánh giá những gì có trên trang đó và tại sao nó lại giúp ích cho khách hàng trên phễu lọc này.

    Tương tự, Google Analytics cũng cung cấp cho bạn công cụ theo dõi hành vi khách hàng, giúp bạn thấy khách hàng di chuyển trên site của bạn ra sao so sánh với phễu lọc của mình.

    Tỷ lệ thoát

    Tôi đã nghe một số người nói bounce rate (tỷ lệ thoát) là một chỉ số xấu. Mặc dù tôi cũng khá đồng tình nhưng hiểu được tại sao một trang có tỷ lệ thoát cao lại có thể rất hiệu quả để hiểu được content của mình đang thể hiện thế nào.

    Ví dụ, một trang sản phẩm có tỷ lệ thoát 80% tôi tìm hiểu xem tại sao lại vậy. Trang này có thiếu thông tin nào không? Nó có hướng tới từ khóa sai? Liệu nó có được traffic từ nguồn không liên quan? Bằng cách xem các nguồn referral và từ khóa bạn cũng có thể xem xét lại:
    • Call-to-action
    • Các thẻ headings
    • Content on-page
    • Internal link
    • Dữ liệu về từ khóa trên Webmaster tool
    Khi chúng ta đã hiểu được khách hàng vào trang đó bằng cách nào, những gì họ muốn và những gì đang thật sự chứa trên trang đó, chúng ta có thể gom lại để nhìn được bức trang toàn cảnh, giúp chúng ta hiểu tại sao họ lại thoát trang và cần phải đem đến cho họ điều gì.

    Phân tích phễu lọc và tỷ lệ thoát chỉ là 2 chỉ số nhưng nó có thể giúp chúng ta bắt đầu hiểu được content của mình thể hiện ra sao và nên làm gì để khiến nó tốt hơn.

    3. Đánh giá lại nhu cầu của khách hàng

    Tôi đã nói ở trên sự cần thiết của việc hiểu được hành trình mua hàng của khách hàng. Tôi cũng nói về cách phân tích các trang để xác định khách hàng thật sự cần và muốn. Và giờ có một cách nữa để làm việc này.

    Đó là nói chuyện với khách hàng

    Vâng, không phải là bóc điện thoại lên và nói chuyện với khách hàng mà là sử dụng các khảo sát khách hàng, live chat và công cụ phân tích khách hàng online. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực B2B thì nên liên hệ với đội ngũ sales để hiểu được khách hàng tiềm năng có những câu hỏi nào.

    Khảo sát khách hàng

    Khách hàng là tài sản khổng lồ với marketers (không chỉ là với sales) và họ muốn mình có giá trị.

    Có một cách mà chúng ta làm cho họ thấy họ có giá cũng như tăng cường hiểu biết về khách hàng đó là thông qua khảo sát online. SurveyMonkey là một dạng công cụ dựa trên email dễ dùng và cho bạn nhiều template chuyên nghiệp. Ngược lại một công cụ khác giúp tạo các poll trên site là KISSMetrics.

    Không quan trọng bạn sử dụng công cụ nào để lấy ý kiến từ khách hàng, khảo sát là cách tốt để hiểu được nhu cầu của khách hàng và mong muốn của họ để hỗ trợ cho content.

    Email tới khách hàng chưa mua hàng

    Bạn đã bao giờ mua hàng sau đó rời trang trước khi hoàn thành trả phí ở bước cuối cùng? Nếu vậy, bạn có thể đã nhận được email động viên bạn trở lại để trả tiền cho món hàng mình đang mua.

    Screen-Shot-2016.

    Marketing cho các khách hàng dừng lại ở giỏ hàng đang phát triển. Mặc dù nó thường được dùng cho e-commerce bạn vẫn có thể sử dụng nó để khảo sát khách hàng tại sao họ lại rời khỏi trang trước khi hoàn thành mua hàng.

    Các công cụ như Rejoiner sẽ giúp cho quy trình này đơn giản hơn (với chi phí khá thấp) và cung cấp bạn một cách tuyệt vời để hiểu được khách hàng tiềm năng của mình.

    Test người dùng

    Có nhiều ý kiến gợi ý về việc lấy được ý kiến phản hồi của khách hàng thông qua live testing sử dụng các công cụ như Usertesting.com và CrazyEgg. Bằng cách xem khách hàng tương tác với site của bạn ra sao và hỏi họ những câu hỏi trong thời gian thực, bạn có thể ngay lập tức có được phản hồi về những thứ còn thiếu trên site của mình.

    Live chat

    Tôi đã nói về những lợi ích của live chat trong nhiều năm nhưng tôi thấy rất ít người thật sự sử dụng nó. Live chat là nguồn giá trị để làm content vì nó cho bạn biết:
    • Những câu hỏi thường được hỏi
    • Các thông tin bị thiếu
    • Những từ khóa chính
    • Vấn đề với website
    • Content bị hiểu sai nội dung
    Điều tôi thích về live chat là bạn có thể hiểu được các đoạn đối thoại thật sự với khách hàng. Bạn có thể thấy được bạn có những content mà mọi người cần nhưng lại bị che đi mất. Hơn nữa, bạn biết được mình đang thiếu sót thông tin nào giúp khách hàng quyết định mua hàng.

    Đánh giá lại các đoạn chat có thể giúp bạn có được những góc nhìn tốt nhất về nhu cầu của khách hàng và quy trình mua hàng của họ.

    Chú ý: site search cũng là một trong những loại thông tin cho bạn biết khách hàng tìm gì trên site của bạn

    Tổng hợp tất cả lại

    Tạo ra một chiến lược content hiệu quả không phải đơn giản. Bạn sẽ tốn thời gian, công sức để hiểu được khách hàng thật sự muốn gì.

    Bằng cách đánh giá các content đã có, nói chuyện với khách hàng và phân tích kết quả tìm kiếm, chúng ta có thể kết hợp tất cả thông tin lại để lấp đầy các khoáng trống của content và tạo content mà khách hàng thật sự cần.

    Bài viết 3 cách để xác định nhu cầu của khách hàng cho content được lược dịch tại searchengineland mọi sao chép vui lòng để lại LINK NGUỒN bài này !​
     
    Đang tải...
  2. Phuongxoan

    Phuongxoan Rất Ghét Spam .......

    Bài viết:
    796
    Đã thích:
    181
    Nghiên cứu được nhu cầu khách hàng tốt thì khả năng kéo được traffic về site chất lượng. cái này mình thật sự thiếu vẫn bí ý tưởng để cho ra những bài viết chất lượng và có cơ hội thu hút lượt click của khách hàng.

    2016, vẫn lấy content làm kim chi nam cho hoạt động seo :)
     
    Thế Hùng thích bài này.
  3. lochp2412

    lochp2412 Well-Known Member

    Bài viết:
    101
    Đã thích:
    6
    livechat có thể dùng của subiz, vchat, tawk rất tốt
    lại còn kiểm soát đc ip nào đã vào web của mình, rất tốt cho a chạy adwords nữa
     
    Thế Hùng thích bài này.
  4. blackcatcn

    blackcatcn Well-Known Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    11
    Có bác nào viết và ví dụ được các key tiếng việt thì hay

    zopim thì sao bác
     
    Last edited by a moderator: 27/1/16
  5. lochp2412

    lochp2412 Well-Known Member

    Bài viết:
    101
    Đã thích:
    6
    thấy nhìu ng khen tốt, nhưng từ ngày xưa rồi
    bây giờ thấy mỗi kidplaza dùng zopim, còn lại chả có ai dùng nữa
    mất phí thì subiz số 1
    free thì tawk nhé
     
  6. luonbenanh

    luonbenanh Active Member

    Bài viết:
    34
    Đã thích:
    1
    Vậy làm sao để tìm ra được loại content nào chúng ta thật sự cần?
     
  7. toidaumuonkhoc

    toidaumuonkhoc Well-Known Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    1
    Cách viết nội dung phải dựa trên phân tích khách hàng. Khách hàng cần gì, muốn gì, đang tìm gì mà chúng ta viết đúng những điều có ích đó thì việc lên top với google chỉ là vấn đề nhanh hay chậm
     
  8. topbcs@gmail.com

    topbcs@gmail.com Well-Known Member

    Bài viết:
    295
    Đã thích:
    21
    Cách tốt nhất là view nội dung của những bạn đang top 1 - 10. Xem họ viết cái gì trong đó. Nhặt ra những ý chính và viết lại một bài hoàn hảo nhất :)
     
  9. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Không hẳn phải đi theo họ bạn ơi . Cái chúng ta cần là sáng tạo và đột phá trong kinh doanh " Tư duy content " đi theo các bác top đầu để sau họ mãi à bác :)
     
  10. jkaz

    jkaz Well-Known Member

    Bài viết:
    65
    Đã thích:
    1
    Đây chính là công việc của Maketing mà, seoer cũng cần phải nghiên cứu thị trường
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...