14 cách để tránh tạo nên nội dung nhàm chán và luẩn quẩn

14 cách để tránh tạo nên nội dung nhàm chán và luẩn quẩn

'Thủ Thuật SEO - SEO Tip', Posted by TinSEOMxh on 12/12/18, 11 lần trả lời

TinSEOMxh TinSEOMxh
  1. Bored-Writer-760x400.
    Làm thế nào để bạn tránh được sự lộn xộn trong nội dung và khiến cho độc giả chú tâm hơn tới nội dung bạn đăng?

    Mọi người khi bị thu hút bởi các thông điệp quá liên tục (nội dung) – đến mức bị gây phiền nhiễu.

    Thực tế có những quy luật mà bạn phải quan tâm tới, chẳng hạn như xác định và đinh nghĩa cá tính của mình cần được thể hiện trong nội dung, đồng thời bạn cũng bắt buộc phải biết nội dung nào sẽ có sức thu hút đối với độc giả của bạn.

    Chúng tôi, những nhà maketing, chủ doanh nghiệp, các SEO’er chuyên nghiệp hay giới viết content cũng như biên tập nội dung bài viết đều lo lắng về việc tạo nên những nội dung lệch lạc so với phần còn lại.

    Và sẽ như thế nào nếu ta đánh mất độc giả của mình?

    Và sẽ thế nào nếu ta quá khác biệt?

    Vẫn có những nơi và có những lúc dành cho những bài viết content đơn giản, và cũng có lúc cần cho nội dung trở nên thú vị, khác biệt – thậm chí là sắc sảo, đột biến.

    Để có những cái nhìn khác về những cách mà các nhà marketing sử dụng để tránh làm cho chủ đề nhàm chán và quá đơn điệu, tôi đã liên lạc với Dustin Diehl, Giám đốc Nội dung marketing tại Digital Current và Troy Pottgen, đồng sáng lập nên Narwhal Stories.

    Dưới đây sẽ là cách để họ giữ sự thú vị cho nội dung bài viết với một số lời khuyên của chính tôi ở phần cuối.
    Lời khuyên từ Diehl:
    1. Bạn không phải là người hùng trong câu chuyện

    Giây phút bạn đặt quá nặng một quan điểm cá nhân trong nội dung bài viết thì cũng là giây phút mà bạn mất đi độc giả của mình.

    Khách hàng của bạn mới chính là người hùng – hãy mau chóng mang họ vào trong câu chuyện của bạn, cho họ thấy sự tham gia của họ là không thể thiếu.

    Xác định nên cái tôi hay đối tượng khách hàng rõ ràng và rành mạch sẽ giúp bạn nhận định được cái gì là điều quan trọng với khách hàng và cách để thu hút họ.

    2. Từ khóa không phải là tất cả.

    Nếu chiến lược mà bạn sử dụng cho nội dung bài viết của mình hoàn toàn chỉ dựa vào từ khóa tìm kiếm, thì chiến lược đó sẽ không mấy hiệu quả.

    Bạn phải phân tích từ khóa dựa trên góc nhìn bài viết của mình (sự kết hợp xen kẽ giữa tư duy sáng tạo và các yếu tố mà độc giả mong muốn).

    Chỉ khi đó bạn mới có thể xác định từ khóa nào thực sự sẽ cộng hưởng với độc giả và phản hồi tích cực trở lại các mục tiêu kinh doanh của bạn.

    3. Tránh xa đám đông

    Phải chăng mọi người đều đang tập trung viết về AI? GDPR?

    Đôi khi bạn không thể nào lơ các chủ đề nóng hổi – nhưng nếu bạn không thể cung cấp một góc nhìn độc đáo theo các chủ đề đúng xu hướng, thì bạn chỉ đang gây thêm sự phiền toái mà thôi.

    Nếu bạn thật sự muốn tránh khỏi sự tương đồng tư duy từ các nhóm và cộng đồng, hãy thử ngó qua xem việc mà đối thủ cạnh tranh của mình đang làm … và làm ngược lại!

    Hoàn thiện các cuộc đối thoại là một cách tuyệt vời để thúc đẩy tư duy và gây chú ý hơn với khách hàng.

    Stand-Out-Crowd.

    4. Học hỏi từ những sai lầm

    Nếu bạn không nhận thức được cách thức làm việc của nội dung bài viết và nguyên nhân trọng yếu từ sự trượt dốc trong chuỗi các nội dung bài viết gần đây, thì bạn đang thật sự đánh mất nhiều tín hiệu quý giá đấy.

    Nếu các danh sách hiện tại cũng như các hộp thoại tương tác thường xuyên có dấu hiệu trắng tinh tươm và nó quả thực không như bạn mong đợi, độc giả của bạn hẳn đang cố gắng nói cho bạn điều gì đó.

    Không đối mặt với sai lầm và cố gắng tiếp tục lặp lại chúng thường sẽ khiến bạn nhận lấy nhiều kết quả đáng thất vọng hơn.

    5. Trở nên nhạy bén

    Evergreen content (các nội dung luôn có xu hướng mới và hiện hành) là một phần quan trọng của bất kì chiến thuật SEO hay nội dung quảng cáo marketing nào – Và nó cũng sẽ mang tới cơ hội nắm bắt các chủ đề mang tính xu hướng hay các văn hóa bất thường.

    Hãy thoát ra khỏi các kế hoạch biên tập cho nội dung quảng cáo mà thay vào đó là nhắm vào các chủ đề quan trọng với độc giả đúng lúc, đúng thời điểm cụ thể.

    6. Kết hợp các kế hoạch biên tập

    Bạn có đang tự mình lên lịch biên tập, hay làm việc cùng với một nhóm các chiến lược gia và các tay viết content?

    Đến lúc để kết hợp rồi.

    Có rất nhiều nội dung từ các câu chuyện ẩn trong mỗi cấp độ có trong công việc kinh doanh của bạn (hoặc từ công việc của khách hàng) – đơn giản là bạn chỉ cần kiến tạo nên một môi trường mà bạn có thể thoải mái phát triển mà thôi.

    • Mời một thành viên từ trung tâm liên lạc tới cuộc gặp gỡ sắp tới.

    • Hãy nhờ người tiếp thị sản phẩm góp sức vào một vài chủ đề mà họ cảm thấy hứng khởi khi nhắc tới.

    • Thiết lập kế hoạch biên tập có tính tư duy.

    • Hãy mời đại diện của từng bộ phận tham dự.
    Nhìn dưới nhiều góc độ khác nhau là cách để tăng thêm các quan điểm thú vị và đa dạng hơn vào nội dung bài viết của bạn, và sẽ giúp cho lịch trình biên tập của bạn trở nên tươi mới và hứng khởi ngay tức thì.

    Lời khuyên của Pottgen:

    1. Vì sao đột phá trong viết lách lại trở nên quan trọng?


    “Các câu chuyện tuyệt vời sẽ đến với những người biết cách kể chúng” Ira Glass.

    Đột phá trong viết lách thực sự quan trọng là chính điều mà Glass đã nói, và nó đúng với bất kì doanh nghiệp hay cơ quan kinh doanh nào khi cố gắng để tạo dựng các sản phẩm hữu ích hay cung cấp một dịch vụ đầy ý nghĩa, nhưng sau đó lại giải thích thất bại khi cố gắng cộng hưởng với các bên liên quan (không chỉ với các khách hàng, mà với cả nhân viên, các nhà cung cấp, các cổ đông, và toàn bộ cộng đồng mà bạn tương tác cũng như phục vụ).

    2. Bạn đã thấy những sáng kiến gì trong lĩnh vực của mình?

    Thương mại

    Cách tiếp cận truyền thống thường là kiểu phô bày hay trình diễn các sản phẩm, buôn bán hoạt động theo quy luật gọi-để-giao dịch và luôn ở trạng thái chờ để bán.

    Kể chuyện

    Giờ đây, chúng ta chia sẻ câu chuyện của bản thân không chỉ để nói về thứ chúng ta có (sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ta đang bán) và làm như nào (quá trình tạo nên sản phẩm hay cung cấp dịch vụ), mà còn là để trả lời câu hỏi tại sao chúng ta lại như vậy (lý do vì sao lại làm như vậy).

    Định hình câu chuyện

    Chúng ta càng ngày càng thấy loại hình này xuất hiện nhiều hơn.

    Việc chia sẻ mục đích mà bạn hướng tới thông qua cách kể chuyện chỉn chu và cung cấp luôn một vài sự kiện cũng như hoạt động sẽ làm rõ ràng và sáng tỏ thương hiệu của bạn để dẫn khách hàng tới với thương hiệu đó.

    Đây cũng là cách đưa tới nhiều cảm xúc, trải nghiệm, thấu cảm và kinh nghiệm giao dịch cho khách hàng của bạn trên cả các kênh trực tuyến mà họ sử dụng lẫn trải nghiệm ngoại tuyến mà họ đánh giá.

    4. 3 điều ấn tượng nhất mà bạn đã học được qua 3 năm vừa rồi là gì?

    Học cách tự mình hỏi “Nếu như?”

    Bạn dĩ nhiên là phải có một bộ não riêng biệt. Nó có cách tư duy riêng, cũng là độc nhất và không giống ai cả. Và kể cả ngay lúc này thì bạn vẫn đang sử dụng nó, vậy thì hãy tự mình hỏi nó, sử dụng nó nhiều hơn. Hãy tự tin vào bộ não và chính bản thân mình.

    Tôi sẽ không chắc là mọi ý tưởng sáng tạo khác luôn tốt hơn ý tưởng mà bạn đang theo đuổi hiện tại, nhưng tôi có thể chắc một điều là luôn có những ý tưởng khác đang chờ đợi bạn ở đâu đó ngoài kia.

    Luôn nhớ rằng: câu trả lời chắc chắn là KHÔNG nếu như bạn không hỏi.

    Hãy chia sẻ bất kì điều gì bạn đang nghĩ, đang mơ, hay đang làm. Thật lòng mà nói, đừng ngại khi phải thể hiện bản thân.

    Chúng tôi là những con người hiếu kỳ, và với chúng tôi, một người có khả năng tốt thì luôn bị thu hút bởi sự tò mò và luôn mày mò ra cách để cải thiện. Vậy nên hãy cho phép bản thân tò mò và tư duy thật tích cực.

    Đó thực sự cần sự hợp sức của nhiều người

    Tôi đã rất vinh dự và được khơi nguồn cảm hứng qua quá trình tham gia chương trình Valley Leadership .Và ở đây, tôi đã được chứng kiến rất nhiều con người cùng các tổ chức tuyệt vời, bởi họ đã giúp hoàn thiện và giữ cho khu vực này tiếp tục hoạt động, công dân ở đây đã được giúp đỡ trong việc tiếp tục phổ cập giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an ninh cộng đồng, bảo tồn các giá trị và xử lý các vấn nạn tác động lên Arizona.

    5. Khi biết cả thế giới đều có thể sẽ nghe được, thì bạn sẽ chọn cho mình lý do nào?

    “Dịch vụ là thứ được trả phí để tồn tại. Nó thực sự có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống, và không phải là công việc để làm lúc rảnh rỗi.” – Marian Wright, Chủ tịch của quỹ bảo trợ trẻ em.

    Edelman đã nói những lời này ngay tại lễ tốt nghiệp của trường đại học Illinois, và chúng thấm nhuần vào tâm trí tôi từ lúc đó. Và mỗi người trong chúng tôi đều đã được ban cho một món quà vô giá.

    Nhưng tôi không tin rằng chúng chỉ được trao tặng cho chúng tôi – thực tế, tôi sẽ nói rằng thực sự phí phạm những lời này nếu chỉ dùng chúng để phục vụ bản thân. Hơn thế, chúng phải được chia sẻ và sử dụng trên quyền lợi chung của tất cả mọi người.

    Lời khuyên của chính tôi:

    1. Hãy trở thành một nhà sưu tầm

    Một luận điểm mà tôi luôn tin tưởng, đó là tôi tin rằng mình luôn là người đem lại nhiều nội dung bài viết phong phú hơn bất kì người nào khác.

    Nghiêm túc đấy.

    Nếu tôi kể cho bạn biết số lượng các bài viết, các trang ghi chú, các bài đăng tải trên nhiều blog khác nhau mà tôi đã viết trong mỗi tháng, bạn sẽ nghĩ rằng tôi bị điên.

    Một trong những bí mật của tôi là một tệp thông tin màu xanh được giữ trong ngăn kéo dưới bàn của tôi.

    Bất kể khi nào tôi bắt gặp một điều gì thú vị, kể cả có là một bài viết trên tạp chí, một bức thư điện tử, một hình ảnh hay thông tin quảng cáo, v,v… Tôi đều lưu giữ chúng lại trong tệp đó để tạo cảm hứng cho những lần viết sau đó.

    Nếu tôi nghe thấy một thứ khá hấp dẫn trên truyền hình hay trên radio, tôi sẽ làm điều tương tự - Tôi chỉ việc ngồi xuống và lưu nó lại thế thôi.

    Không phải tất cả chúng đều phù hợp với khách hàng của tôi, nhưng lại cho tôi những nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận.

    Cho tới lúc để viết, tôi sẽ đọc tất những thứ mình cần có trong tệp và nghĩ về cách làm thế nào để sử dụng chủ đề, định dạng ,v,v… của những thứ có trong tệp này cho bài viết của chính mình.

    Tin tôi đi. Nó rất hiệu quả.

    2. Phá vỡ luật lệ

    Hầu hết các hoạt động đều có những luật lệ được định hình trước và cách thức để thực hiện cũng như vậy.

    Tuy nhiên, một vài nhà sáng tạo, nghệ sĩ hay tay viết nổi tiếng lại không hề ngần ngại để phá bỏ những luật lệ đó.

    Có ai nói rằng bạn phải viết ra một blog tiêu chuẩn với định dạng, chủ đề và phong cách y hệt với tất cả mọi người có trong nền công nghiệp này không?

    Bởi vậy, hãy phá bỏ luật lê.

    3. Hãy nhìn xa trông rộng.

    Chúng ta đều được dạy là phải chú ý tới các đối thủ cạnh tranh và chú ý luôn cả những gì họ làm. Nó nghe có vẻ như là một lời khuyên, đặc biệt là đối với SEO.

    Tuy nhiên, nhìn xa hơn so với đối thủ cạnh tranh trong sáng tạo chủ đề bài viết sẽ giúp bạn khám phá ra nhiều mỏ vàng ý tưởng.

    Lấy ví dụ, nếu bạn đụng phải một bài viết tuyệt vời đến mức mà bạn chẳng thể thêm thắt được gì nữa, vậy thì hãy mổ xẻ nó ra. Phân tích nó thật kỹ càng. Và rập khuôn nó.

    Nói cách khác, hãy cứ nghĩ là bạn đang sử dụng bài viết đó như một bài mẫu, một bài hướng dẫn để sau đó bạn có thể tự mình tạo nên những nội dung kiệt tác.

    4. Đề cao tính độc đáo

    Mẹo này đặc biệt dựa trên ngành mà bạn đang theo đuổi, bởi không phải ngành nào cũng đều thích hợp. Tạo nên một thứ gì đó sắc sảo và giật gân có thể gây thu hút, nhưng luôn có hai mặt tốt và xấu.

    Nếu bạn quyết định đi theo con đường này, đầu tiên bạn cần phải xem xét các rủi ro và phần thưởng mà mình có thể nhận được khi kiến tạo nên loại nội dung như thế này.

    Nếu là tôi, tôi sẽ xem xét nhu cầu của độc giả và tham khảo qua cá tính của bản thân. Liệu họ có giật mình và bị thu hút bởi nội dung này không (theo hướng tích cực)?

    Ở dưới là một ví dụ về cái mà tôi đang tham khảo qua. Công ty này là khách hàng của một người bạn Cathie Dunklee-Donnell tại Ducktoes.

    Đại lý của cô ấy đăng tải một bài viết qua blog cho một mặt hàng ống nhựa và quyết định sử dụng các thủ thuật giật gân. Và kết quả là nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ các trang thông tin địa phương cũng như vô số lượt xem và truy cập.

    Scoop-on-Poop.

    Phần kết

    Đừng ngã vào cái bẫy an toàn và nhàm chán khi kiến tạo nội dung bài viết. Cố gắng tránh xa ra. Phải thật dũng cảm. Thật can đảm. Và hãy tạo nhiều niềm vui nhé.
     
    Đang tải...
  2. PhongVuong

    PhongVuong Member

    Bài viết:
    87
    Đã thích:
    3
    Tham khảo bài viết chất lường từ các chuyên gia cũng là một cách để có thêm ý tưởng hay
     
  3. thaomaixinhgai

    thaomaixinhgai Member

    Bài viết:
    103
    Đã thích:
    8
    E thì đơn giản thôi, khi nào e thấy bí e ghé thăm website của đối thủ :D
    Chắc nhiều bác như e lắm ý
     
  4. pkientruc

    pkientruc Member

    Bài viết:
    49
    Đã thích:
    3
    Giống bài dịch quá vậy bác..Em đoán ý câu kết là phải tạo sự đột phá: chắc là giật tít đùng đùng cho nó khác biệt nhỉ..))
     
  5. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,465
    Đã thích:
    209
    Đối việc tạo dựng nội dung tránh nhàm chán, thì việc quan trọng nhất là tư duy. Dù ở bất cứ mảnh, ngành gì thì cũng vậy. Viết nhiều rồi sẽ hết, ngôn từ sẽ trở nên khô khan hơn. Vậy nên, chỉ có cách tư duy tự tạo ra nội dung và tìm ra nội dung. Không nhất thiết là chủ đề, sản phẩm, mà chỉ đơn giản là tin tức nhưng có ích với "khách hàng".
     
  6. hungmark

    hungmark Member

    Bài viết:
    54
    Đã thích:
    2
    Đúng sẽ rất là nhàm chán khi phải viết đi viết lại, khai thác một chủ đề mà không có sự sáng tạo hãy xem những gì mình có và những gì khách hàng cần chỉ cần tìm ra điểm chung là chúng ta sẽ có nội dung hấp dẫn.
     
  7. Ashiteru

    Ashiteru Member

    Bài viết:
    37
    Đã thích:
    3
    Bác giống em vồn khi nào bí thì ghé nhà hàng xóm tốt
     
  8. hoaquytu

    hoaquytu Member

    Bài viết:
    71
    Đã thích:
    2
    Chèn vào câu chuyện cuả bản thân mình và những người xung quanh sẽ giúp bài viết đỡ chán hơn. Có lẽ mình nên "bà tám" nhiều hơn
     
  9. DiVit210

    DiVit210 New Member

    Bài viết:
    9
    Đã thích:
    0
    Khi hết ý tưởng, mình hay xem mấy bài viết của nước ngoài sau đó dịch, chỉnh sửa thành bài viết của chính mình. Cách này củng hiệu quả lắm các bác ạ
     
  10. ganguyenconhanquoc

    ganguyenconhanquoc Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    0
    cảm ơn các bác đã chia sẽ thông tin bổ ích.... cho em copy về nhé
     
Đang tải...
Đang tải...